Những năm 1998, Suzuki FX 125 Nhật được nhập vào Việt Nam thông qua một số cửa hàng bán xe máy nhập trên phố Bà Triệu, Phố Huế. So với các mẫu xe thời đó như: Honda Dream, Honda Wave, Suzuki Viva… thì FX hoàn toàn vượt trội về kiểu dáng.
Mặt đồng hồ của FX 125 đơn giản mà đẹp. Bao gồm 1 mặt đồng hồ đo tốc độ ở chính giữa. 2 bên là 2 mặt bán nguyệt, bên phải chỉ mức xăng, bên trái hiển thị các tín hiệu.
FX 125 có chiều dài, rộng, cao lần lượt là: 1955 mm, 680 mm, 1080 mm. Chiều cao yên 760 mm, phù hợp với hầu hết thanh niên Việt. Trọng lượng khô 104 kg. FX 125 đón đầu về động cơ khi mang trong mình động cơ 4 thì xi-lanh đơn với hệ trục cam đôi DOHC. FX 125 cũng là một trong những chiếc xe đầu tiên của dòng xe thị trường có hệ thống làm mát bằng két dầu.
Cá nhân là một người đã sử dụng Suzuki FX ngay từ những ngày đầu, khi gặp lại chiếc xe đã gắn bó một thời cũng không khỏi “bị ngợp”. Dù đã đi qua nhiều chiếc xe, nhưng ấn tượng về một chiếc xe “đỉnh cao một thời” vẫn chốc chốc ùa về. Yên xe ngồi vừa vặn, thoải mái với một người có chiều cao 1m7. Máy nổ nhẹ nhàng, và tương đối đều.
Kéo ga vào số 3, FX đã đạt tốc độ 50km/h. Giảm tốc vào cua ở tốc độ 30km/h, chiếc xe cho cảm giác vào cua khá “ngọt”. Tuy nhiên, thiết kế máy đứng trên FX khiến trọng tâm dồn vào phần đầu xe khá nhiều vì vậy khi lệch lái, phanh gấp, có hiện tượng đuôi xe bị văng nhẹ.
Chiếc FX 125 mà chúng tôi đang sử dụng trong bài viết may mắn là một trong những chiếc xe “zin”, được sử dụng và bảo dưỡng khá kỹ lưỡng. Hành trình côn vừa phải, ga vừa vặn, máy bốc… xăng cho quãng đường 100 cây số chỉ khoảng 2,5 lít. Đó là tất cả những gì mà một chiếc xe 13 năm tuổi khiến cho một người khắt khe cũng phải hài lòng.
FX 125 có quá nhiều ưu điểm vượt trội mà không một chiếc xe nào cùng thời có được, nhưng công nghệ đi trước đồng nghĩa với những thử nghiệm. Mà thử nghiệm không tránh khỏi những hạn chế nhất định.
- Thiết kế đậm chất thể thao cũng là một nhược điểm với dòng xe dùng để đi trong thành phố. Đuôi xe cao, yếm ép sát vào thân xe khiến những khi đi phố trời mưa với tốc độ hơn 30km/h sẽ bị bắn rất nhiều
- FX 125 sử dụng hệ trục cam đôi DOHC như trên những chiếc xe ô tô. Sử dụng công nghệ cao nhưng khi hãng mẹ Suzuki không tập trung cho FX nữa cũng là lúc phụ kiện FX rất đắt và khó tìm. Thợ sửa FX tốt cũng hiếm ngay cả ở thủ đô Hà Nội.
Suzuki FX 125 hiện nay có giá dao động từ 8.000.000 - 12.000.000 đồng tùy theo chất lượng xe. Đối với một thế hệ 8x, FX 125 vẫn là thứ gì đó như biểu tượng của sự sành điệu, thể thao và đẳng cấp. Đối với những người chơi FX hiện nay, FX mang lại cho họ một chiếc xe với giá cả phải chăng, sở hữu nhiều công nghệ đáng giá, tốc độ và niềm đam mê những mẫu xe thể thao.
Rất có thể, FX cũng là lựa chọn của bạn khi tìm mua một chiếc xe côn tay có giá khoảng 10 triệu đồng.
Một số hình ảnh chi tiết của Suzuki FX 125: