Thóp trẻ sơ sinh như thế nào là bình thường?

Bất kì sự thay đổi bất thường nào của trẻ sơ sinh cũng là vấn đề cần các bậc phụ huynh quan tâm. Việc hiểu rõ thóp trẻ sơ sinh như thế nào là bình thường sẽ giúp phụ huynh chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe của bé hàng ngày. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây.

Thóp trẻ sơ sinh như thế nào là bình thường?

Thóp trẻ sơ sinh là phần xương đỉnh đầu của em bé, ngay sau khi ra đời, tạo ra những khoảng trống do chưa hoàn toàn kín, được gọi là thóp hoặc "cửa đỉnh đầu". Thóp của trẻ sơ sinh bình thường có 2 phần là thóp trước và thóp sau. Thóp trước là khoảng không giới hạn bởi hai xương đỉnh đầu và hai xương trán. Thóp trước có hình thoi và trải qua sự thay đổi liên tục theo thời gian kể từ khi trẻ mới sinh ra. Kích thước trung bình của thóp trước là khoảng 2,1cm, dao động từ 0,6 - 3,6cm.

Thóp trẻ sơ sinh như thế nào là bình thường? 1Thóp trẻ sơ sinh như thế nào là bình thường là thắc mắc của nhiều mẹ bỉm

Thóp sau là khoảng không không bị giới hạn bởi hai xương đỉnh đầu và xương chẩm. Thóp sau có hình tam giác và gần như đóng lại sau khi trẻ sơ sinh, và nếu có thóp, thì chỉ là một phần rất nhỏ. Thông thường, thóp sau hoàn toàn đóng lại sau 4 tháng tuổi. Mẹ có thể kiểm tra xem thóp trẻ sơ sinh đã đóng kín hoàn toàn hay chưa bằng cách sờ lên đỉnh đầu của bé. Nếu không còn phần da mềm trên đỉnh đầu, điều này ngụ ý rằng thóp ở trẻ sơ sinh đã đóng lại.

Chức năng của thóp trẻ sơ sinh

Ngoài việc hiểu được thóp trẻ sơ sinh như thế nào là bình thường, nhiều mẹ bỉm còn thắc mắc về chức năng của thóp trẻ sơ sinh. Mặc dù chiếm một diện tích nhỏ trên đỉnh đầu, thóp đóng một vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của trẻ:

Dấu hiệu bất thường của thóp trẻ sơ sinh

Có một số dấu hiệu bất thường của thóp trẻ sơ sinh mà phụ huynh cần lưu ý:

Thời điểm đóng thóp

Thóp đóng lại quá sớm hoặc quá muộn có thể là dấu hiệu của bệnh lý:

Kích thước thóp

Kích thước thóp quá nhỏ hoặc gần như khép kín có thể gây áp lực lớn cho não bé khi chui ra khỏi bụng mẹ. Nguyên nhân có thể liên quan đến cách bổ sung canxi không đúng cách hoặc lượng canxi dùng quá nhiều trong thời kỳ mang thai.

Thóp trẻ sơ sinh như thế nào là bình thường? 2Kích thước thóp quá nhỏ hoặc gần như khép kín có thể gây áp lực lớn cho não bé

Thóp bị phồng hoặc lõm

Đối với trẻ bình thường, thóp thường có biểu hiện phập phồng theo nhịp đập của tim và mềm mại khi sờ.

Tốc độ đóng thóp của trẻ

Tốc độ đóng kín khép của thóp có thể diễn ra quá nhanh hoặc quá chậm. Trong trường hợp trẻ em bình thường, mức độ trung bình của việc khép lại 1 mỗi tháng là khoảng 2,5mm.

Nếu cơ thể trẻ thiếu canxi, điều này có thể dẫn đến tình trạng thóp đóng kín quá nhanh. Ngược lại, thiếu vitamin D có thể làm chậm quá trình đóng kín thóp so với tốc độ bình thường. Trong trường hợp này, việc tăng cường tắm nắng đều đặn và bổ sung thực phẩm giàu vitamin D như cá, nấm, đậu nành, trứng, là quan trọng để hỗ trợ sự phát triển và khép kín của thóp.

Những điều cần làm để bảo vệ thóp trẻ sơ sinh

Để bảo vệ thóp trẻ sơ sinh và đảm bảo sự phát triển toàn diện của bé, mẹ có thể thực hiện những thói quen sau đây:

Thóp trẻ sơ sinh như thế nào là bình thường? 3Không nên cắt tóc máu quá sớm để đảm bảo an toàn cho thóp của trẻ sơ sinh

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về thóp trẻ sơ sinh như thế nào là bình thường. Thóp trẻ sơ sinh đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và bảo vệ của bé. Bất kỳ dấu hiệu bất thường nào cũng cần được lưu ý và cha mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có biện pháp xử lý và kiểm tra tình trạng sức khỏe của bé kịp thời.

Xem thêm:

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/thop-tre-so-sinh-a10006.html