4 phương pháp tán sỏi thận hiệu quả được ứng dụng trong y học hiện nay

Sỏi thận là bệnh lý phổ biến, đặc biệt là ở những đất nước nhiệt đới như Việt Nam. Hiện có nhiều phương pháp tán sỏi thận hiện đại, ít xâm lấn. Mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm, đối tượng áp dụng riêng.

tán sỏi thận

Tổng quan về bệnh sỏi thận

Sỏi thận xảy ra khi những chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng tại thận, tạo thành các tinh thể rắn, thường gặp là tinh thể canxi. Kích thước của sỏi có thể lên tới vài cm. (1)

Lượng nước tiểu giảm và nồng độ khoáng chất tăng cao trong thời gian dài sẽ dẫn tới hình thành sỏi. Sỏi kích thước nhỏ có thể tự tống ra ngoài khi đi tiểu. Các viên sỏi kích thước lớn khi di chuyển trong thận, niệu quản, bàng quang… gây cọ xát dẫn đến tổn thương, thậm chí là làm tắc đường dẫn nước tiểu. Tình trạng này khi không có biện pháp can thiệp sớm có thể để lại hậu quả khôn lường.

bệnh sỏi thận

Các phương pháp tán sỏi thận hiệu quả được sử dụng hiện nay

1. Tán sỏi ngoài cơ thể

Đây là kỹ thuật dùng sóng xung động tác động từ bên ngoài cơ thể vào vùng có sỏi. Sóng sẽ xuyên qua bề mặt cơ thể, truyền trong môi trường nước, hội tụ ở viên sỏi, gây vỡ sỏi thành những mảnh nhỏ. Sau đó, các mảnh sỏi được đẩy ra khỏi cơ thể thông qua những thuốc điều trị sỏi. (2)

Ưu điểm

Nhược điểm

Tán sỏi ngoài cơ thể có một số nhược điểm như:

tán sỏi ngoài cơ thể

2. Tán sỏi nội soi niệu quản

Khi tiến hành tán sỏi nội soi niệu quản, bác sĩ sẽ dùng ống soi niệu quản đi từ niệu đạo, qua bàng quang và lên niệu quản để tiếp cận sỏi. Tiếp theo dùng năng lượng laser để phá vụn sỏi, sau đó bơm rửa và gắp lấy hết sỏi ra ngoài. Tán sỏi nội soi niệu quản gồm các phương pháp:

Ưu điểm

Nhược điểm

tán sỏi nội soi niệu quản

3. Phẫu thuật Nội soi lấy sỏi

4. Tán sỏi nội soi qua da

Đây là kỹ thuật tạo đường hầm nhỏ khoảng 6 - 10 mm. Đường hầm đi từ ngoài da đi vào trong thận để tiếp cận sỏi. Sau đó, bác sĩ sẽ dùng laser phá vỡ sỏi, hút sỏi nhỏ và vụn sỏi ra khỏi cơ thể.

Tán sỏi qua da thường được chỉ định cho những trường hợp sỏi lớn và cứng ở bể thận và đài thận. Ít khi chỉ định trong điều trị sỏi niệu quản gần sát bể thận.

Ưu điểm

Nhược điểm

Điều trị nội khoa

1. Điều trị nội khoa tống sỏi

Mục đích điều trị nội khoa là hỗ trợ người bệnh tiểu được ra sỏi. Các phương pháp nội khoa thường được chỉ định cho các trường hợp:

Ngoài ra, đường tiết niệu dưới sỏi cần đủ rộng để thuận tiện cho việc tống sỏi ra khỏi cơ thể.

2. Điều trị các triệu chứng hoặc biến chứng

Điều trị những triệu chứng hay biến chứng thường áp dụng cho những người bệnh:

Bệnh sỏi thận được điều trị có tái phát không?

Thực tế, sau khi điều trị sỏi thận, người bệnh vẫn có nguy cơ tái phát. Nguyên nhân dễ tái phát sỏi thận thường ở các yếu tố như:

1. Thói quen ăn uống

Thói quen trong chế độ ăn uống hằng ngày ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người bệnh. Bổ sung canxi quá ít có thể khiến cơ thể hấp thụ nhiều oxalat hơn ở ruột, dẫn tới tình trạng tăng lượng oxalat tại niệu quản, làm hình thành sỏi. Khi cơ thể bổ sung nhiều thực phẩm chứa oxalat như soda, trà, đạm động vật, củ dền, xà lách… cũng là một trong những tác nhân gây sỏi thận.

Đạm từ động vật là các protein có nhiều nhân purin. Các chất này sau chuyển hóa sẽ tạo thành chất thải ure, thải qua nước tiểu, khi lắng đọng ở thận sẽ tạo thành sỏi. Loại đạm này có nhiều trong các thực phẩm như cua, tôm, thịt có màu đỏ…

Ngoài ra, phần lớn những ca sỏi thận được hình thành do cơ thể đang không được bổ sung đủ nước. Người bệnh uống ít nước trong ngày, luyện tập các môn thể thao quá sức hoặc bị dư thừa khoáng chất tinh thể từ nước tiểu. Những khoáng chất có thể kể đến gồm oxalat, canxi, natri, axit uric, cystine, photpho… Các chất này kết hợp thành khối rắn, chính là sỏi tiết niệu.

ăn uống không lành mạnh

2. Không uống đủ nước

Uống không đủ nước sẽ khiến những chất cặn bã lắng đọng ở thận, làm tăng nguy cơ tái phát sỏi. Ở người bình thường, lượng nước cần uống mỗi ngày ít nhất là 2 lít. Đối với các trường hợp có tiền sử sỏi tiết niệu, lượng nước bổ sung mỗi ngày cần tăng lên khoảng 2,5 - 3,5 lít.

Ngoài ra, nhiều người có thói quen nhịn ăn sáng. Đây là thói quen gây hại rất lớn đến sức khỏe. Thói quen xấu này sẽ khiến mật không có thức ăn để tiêu hóa. Dịch mật sẽ ở lâu trong túi mật hơn. Lâu dần, dịch mật bị tích tụ trong túi mật và đường ruột, cholesterol trong mật tiết ra làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.

3. Thói quen sinh hoạt hằng ngày

Lối sống lười vận động cũng dễ dẫn tới việc hình thành sỏi trong thận. Luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ tạo sỏi trong thận. Người bệnh từng mắc sỏi thận kết hợp lối sống lười vận động sẽ làm tăng nguy cơ tái phát bệnh cao gấp đôi so với người bình thường.

4. Cơ thể hấp thu và đào thải kém

Cơ thể khi hấp thụ kém những dưỡng chất dư thừa, bao gồm canxi, photpho, magie… và một số loại muối khoáng khác, sẽ được đẩy ra ngoài cơ thể bằng đường nước tiểu hay đường đại tiện. Các cơ quan đào thải gồm thận qua đường tiểu, đại tiện qua đường hậu môn và những tuyến mồ hôi qua lỗ chân lông. Một trong các cơ quan này khi hoạt động kém sẽ làm tích tụ những chất cặn bã, hình thành sỏi.

Phòng ngừa sỏi thận tái phát như thế nào?

Sau khi điều trị sỏi thận, người bệnh nên thực hiện những biện pháp phòng ngừa dưới đây để tránh tái phát, cụ thể:

1. Tăng cường bổ sung nước

bổ sung nước

2. Cải thiện chế độ ăn

Trong chế độ ăn uống, người bệnh cần lưu ý:

bổ sung rau xanh và trái cây

Trung tâm Tiết niệu Thận học, Khoa Nam học - Tiết niệu của Hệ thống BVĐK Tâm Anh quy tụ đội ngũ các chuyên gia đầu ngành, Nội khoa và Ngoại khoa, giỏi chuyên môn, tận tâm.

Nhà giáo nhân dân GS.TS.BS Trần Quán Anh, Thầy thuốc ưu tú PGS.TS.BS Vũ Lê Chuyên là những cây đại thụ trong ngành Tiết niệu Thận học Việt Nam. Cùng với các tên tuổi Thầy thuốc ưu tú TS.BS Nguyễn Thế Trường Thầy thuốc ưu tú BS.CKII Tạ Phương Dung, TS.BS Nguyễn Hoàng Đức, TS.BS Từ Thành Trí Dũng, ThS.BS.CKI Nguyễn Đức Nhuận, BS.CKII Nguyễn Lê Tuyên, ThS.BS Nguyễn Tân Cương, BS.CKII Đinh Cẩm Tú, BS.CKII Ngô Đồng Dũng, BS.CKII Võ Thị Kim Thanh ThS.BS Tạ Ngọc Thạch, BS.CKI Phan Trường Nam…

Các chuyên gia, bác sĩ của Trung tâm luôn tự tin làm chủ những kỹ thuật mới nhất, phát hiện sớm và điều trị hiệu quả các bệnh lý về thận, đường tiết niệu, giúp người bệnh rút ngắn thời gian nằm viện, hạn chế nguy cơ tái phát, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Với hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại hàng đầu trong nước và khu vực; Phòng mổ đạt tiêu chuẩn quốc tế; Cùng với khu nội trú và dịch vụ cao cấp 5 sao… Trung tâm Tiết niệu Thận học nổi bật với các dịch vụ thăm khám, tầm soát và điều trị tất cả các bệnh lý đường tiết niệu. Từ các thường gặp cho đến các cuộc đại phẫu thuật kỹ thuật cao.

Có thể kể đến phẫu thuật nội soi sỏi thận, ghép thận, cắt bướu bảo tồn nhu mô thận; cắt thận tận gốc; cắt tuyến tiền liệt tận gốc; cắt toàn bộ bàng quang tạo hình bàng quang bằng ruột non; cắt tuyến thượng thận; tạo hình các dị tật đường tiết niệu… Chẩn đoán - điều trị nội khoa và ngoại khoa tất cả các bệnh lý.

Để đặt lịch khám và điều trị với các chuyên gia đầu ngành tại Trung tâm Tiết niệu Thận học, Khoa Nam học - Tiết niệu Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, quý khách có thể đặt hẹn trực tuyến qua các cách sau đây:

Các phương pháp tán sỏi thận hiện nay đều hiệu quả và có tính an toàn cao. Tùy vào vị trí và kích thước của sỏi, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Để hạn chế rủi ro khi tán sỏi, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm để được tư vấn phương pháp tán sỏi phù hợp, hiệu quả cao.

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/cach-dieu-tri-soi-than-a10015.html