Căn bệnh viêm gan B mạn tính có chữa khỏi không?

Căn bệnh viêm gan B khá phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới, dễ lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau. Đây cũng được xem là “sát thủ thầm lặng” vì nó để lại vô vàn hệ lụy cho sức khỏe của bệnh nhân.

Sơ lược về căn bệnh viêm gan B mãn tính

Căn bệnh viêm gan B mạn tính được gây ra bởi virus HBV, tồn tại trên cơ thể người từ 6 tháng trở lên. Bệnh lý này tiến triển một cách âm thầm nên rất khó để phát hiện ra, có thể kéo dài qua nhiều năm mà người bệnh chẳng hề hay biết.

Theo ước tính, có đến 50% người mắc bệnh viêm gan B mạn tính không biết bản thân bị nhiễm virus HBV do không xuất hiện triệu chứng gì đặc biệt trên cơ thể.

Virus HBV tàn phá lá gan của người bệnh một cách âm thầm. Lúc đầu, nó chỉ khiến bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, nhưng các triệu chứng này sẽ giảm dần đi. Điều đó khiến chúng ta chủ quan, cứ nghĩ cơ thể bị suy nhược nên không tiến hành thăm khám.

Đây cũng chính là lý do vì sao những trường hợp mắc viêm gan B mạn tính thưởng được phát hiện ở giai đoạn muộn. Thời điểm này, lượng virus sản sinh nhiều khiến cơ thể không còn sức để kháng để chống chọi lại. Bệnh viêm gan B mạn tính sẽ làm tăng nguy cơ xơ gan, suy gan và bị ung thư gan.

Chính vì vậy, người bệnh cần cảnh giác với những dấu hiệu cảnh báo bênh viêm gan B như sau:

Nếu thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng này, bạn cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám trước khi xảy ra các biến chứng xấu hơn.

Viêm gan B mạn tính có chữa khỏi không? Tổng quan về điều trị viêm gan B mạn tính

Rất nhiều người lo lắng rằng viêm gan B mạn tính có chữa khỏi không, phương pháp chữa trị như thế nào? Thông tin dưới đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp chi tiết.

Căn bệnh viêm gan B mạn tính có chữa khỏi không?

Bệnh viêm gan B mạn tính có chữa khỏi không? Tính đến thời điểm hiện tạo, căn bệnh này vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị dứt điểm hoàn toàn. Thay vào đó, các bác sĩ sẽ chỉ định một số biện pháp khống chế hoạt động của HBV, giúp bệnh nhân chung sống hòa bình cùng virus.

Theo số liệu thống kê từ Bộ Y tế, có tới 90% trường hợp viêm gan B tự khỏi bệnh trong khoảng 6 tháng, 10% còn lại chuyển sang mạn tính.

Tùy vào giai đoạn và tình trạng nhiễm virus viêm gan B mà các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân dùng thuốc với liều lượng thích hợp. Những trường hợp điều trị hiệu quả có thể ngưng dùng thuốc và tiến hành theo dõi, ngăn ngừa virus HBV hoạt động trở lại.

Phác đồ điều trị bệnh viêm gan B mạn tính

Bên cạnh vấn đề viêm gan B mạn tính có chữa khỏi không thì chúng ta cũng cần tìm hiểu phác đồ điều trị bệnh như thế nào. Trong đó, các loại thuốc kháng sinh virus NAs được xem là sự lựa chọn hàng đầu trong bước chứa trị đầu tiên. Tuy nhiên, một số trường hợp đặc biệt, các bác sĩ sẽ áp dụng bác đồ điều trị có Peg-IFN.

Điều trị bệnh viêm gan B bằng thuốc NAs cần phải có thời gian dài, thậm chí xuyên suốt cả đời, đặc biệt đối với những trường hợp đang bị xơ gan. Trong khi đó, phác đồ chữa trị có Peg-IFN sẽ diễn ra khoảng 48 tuần.

Các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng phù hợp với từng người bệnh nhằm đảm bảo mang lại hiệu quả và độ an toàn tốt nhất. Bệnh nhân cũng cần phải tuân thủ sự hướng dẫn từ bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc.

Cách phòng ngừa bệnh viêm gan B mạn tính

Ngoài việc tìm ra đáp án cho câu hỏi “viêm gan B mạn tính có chữa khỏi không” thì chúng ta cũng cần lưu ý đến vấn đề phòng ngừa bệnh để hạn chế tối đa khả năng mắc virus HBV. Hãy tham khảo những cách dưới đây và bảo vệ sức khỏe của bản thân thật tốt nhé!

Căn bệnh viêm gan B mạn tính có chữa khỏi không?3Nên khám sức khỏe định kỳ hai lần một năm để sớm phát hiện bệnh nếu có

Nội dung trên đã phần nào giúp bạn giải đáp thắc mắc viêm gan B mạn tính có chữa được không của nhiều người hiện nay. Hy vọng bài viết này đã tháo gỡ những băn khoăn, nỗi trăn trở cho các bệnh nhân bị nhiễm virus HBV. Chúc bạn luôn mạnh khỏe, thành công và vui vẻ trong cuộc sống!

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/viem-gan-b-man-tinh-co-chua-khoi-khong-a10713.html