Gan và khối lượng tuyến tụy. Phát hiện sớm làm tăng cơ hội điều trị thành công.

Những bất thường ở gan và tuyến tụy thường dễ phát triển thành các bệnh nặng hơn do cấu trúc và chức năng phức tạp của chúng. Các rối loạn về gan và tuyến tụy có thể từ khó chịu nhẹ đến đau đớn dữ dội. Nó có thể bắt đầu từ viêm và nhiễm trùng cấp tính đến mãn tính, khối u gan hoặc tuyến tụy lành tính và u nang gan cũng như ung thư gan và tuyến tụy. Đáng lo hơn, ung thư gan là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở người dân Thái Lan. Xu hướng tỷ lệ mắc ung thư gan dường như tăng liên tục. Mặc dù rối loạn gan và tuyến tụy có thể dẫn đến tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên và nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng cảnh báo sẽ giúp phát hiện những bất thường ở giai đoạn đầu, từ đó tăng cơ hội điều trị thành công và cải thiện chất lượng cuộc sống. Được hỗ trợ bởi công nghệ nội soi tiên tiến, các bác sĩ phẫu thuật giàu kinh nghiệm và được đào tạo bài bản về phẫu thuật gan mật và tuyến tụy đóng vai trò quan trọng để đạt được kết quả điều trị tốt nhất có thể.

Chẩn đoán sớm bệnh gan

Gan là một cơ quan có hình quả bóng đá nằm ở phần trên bên phải của bụng. Gan rất cần thiết cho quá trình tiêu hóa thức ăn và bài tiết các chất độc hại. Bệnh gan dễ xảy ra ở những người trên 40 tuổi, đặc biệt ở nam giới có các yếu tố nguy cơ góp phần bao gồm sử dụng rượu nặng hoặc mãn tính. Theo thời gian, tổn thương gan sẽ dẫn đến sẹo (xơ gan), cuối cùng có thể dẫn đến suy gan và ung thư gan. Thông thường, bệnh gan không gây ra bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng cụ thể nào cho đến khi bệnh tiến triển đến giai đoạn nặng. Các triệu chứng liên quan có thể chỉ ra những bất thường ở gan bao gồm chán ăn, giảm cân không chủ ý, đầy hơi và táo bón mãn tính. Bệnh nhân có thể bị đau bụng ở vùng bụng trên bên phải, nơi có gan. Nếu bệnh tiếp tục tiến triển, các triệu chứng cụ thể là cổ trướng do chất lỏng tích tụ bất thường trong bụng và nước tiểu có màu sẫm không khỏi ngay cả sau khi nạp nước cũng như vàng da, da và lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng.

Kiểm tra gan

Kiểm tra sức khỏe hàng năm vẫn rất cần thiết để sàng lọc các triệu chứng cảnh báo ở giai đoạn đầu. Để chẩn đoán bệnh gan, trong quá trình kiểm tra sức khỏe, các bác sĩ thực hiện kiểm tra thể chất đầy đủ bao gồm cả bệnh sử, ví dụ: trình bày các dấu hiệu và triệu chứng và tiền sử gia đình cũng như khám thực thể và xét nghiệm hình ảnh nếu cần thiết. Gan nhiễm mỡ là một trong những bệnh gan phổ biến nhất được tìm thấy ở những bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ, ví dụ: béo phì hoặc thừa cân, tiểu đường, huyết áp cao và mức chất béo trung tính cao. Viêm gan do rượu là kết quả của việc uống quá nhiều rượu, gây tổn thương gan, dẫn đến tích tụ chất béo, gây viêm và để lại sẹo. Các yếu tố nguy cơ khác của viêm gan là nhiễm virus viêm gan (vi rút viêm gan A, B và C), di truyền và bất thường về hệ miễn dịch. Cách tốt nhất có thể để ngăn ngừa viêm gan do rượu là ngừng uống rượu để cho phép các tế bào gan khôi phục khả năng tái tạo và hoạt động. Nếu các yếu tố nguy cơ vẫn còn, viêm gan cấp tính có thể chuyển sang xơ gan, giai đoạn muộn của sẹo (xơ hóa) gan và cuối cùng gây ung thư gan.

ก้อนในตับ

Khối lượng gan có thể được điều trị hiệu quả

Sau khối lượng gan, ví dụ: khối u và u nang đã được tìm thấy, các xét nghiệm bổ sung được yêu cầu thêm để xác định xem chúng là tế bào ung thư hay khối u lành tính. Nếu chẩn đoán xác nhận rõ ràng là ung thư, phẫu thuật sẽ được khuyến cáo khẩn cấp. So với phẫu thuật mở phải mổ hở, phẫu thuật nội soi giúp nâng cao độ chính xác của phẫu thuật và đảm bảo an toàn cho các vùng xung quanh. Vết mổ nhỏ hơn ít gây đau, ít mất máu và giảm biến chứng sau phẫu thuật cũng như thời gian hồi phục nhanh hơn và trở lại hoạt động bình thường nhanh hơn. Do những tiến bộ của dụng cụ nội soi với độ phân giải siêu cao 4K và phẫu thuật nội soi 3D tiên tiến, nó cho phép bác sĩ phẫu thuật hình dung rõ ràng trường phẫu thuật trong khoang bụng bao gồm các cơ quan nội tạng, mạch máu và dây thần kinh. Công nghệ tiên tiến của camera nội soi với độ nét và độ phân giải rất cao giúp hiển thị rõ hơn các vùng ẩn mà trước đây không thể nhìn thấy được. Hơn nữa, ghép gan có thể được thực hiện bằng cách sử dụng kỹ thuật này. Gần đây, phẫu thuật bụng bằng robot đã được phát triển và giới thiệu để mang lại kết quả phẫu thuật được cải thiện đồng thời giảm thiểu các biến chứng sau phẫu thuật.

ก้อนในตับอ่อน

Chẩn đoán sớm bệnh tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy dường như khó điều trị thành công hơn so với ung thư gan. Ung thư gan có thể được phát hiện ở giai đoạn đầu khi khám sức khỏe hoặc khi xuất hiện các triệu chứng giống viêm gan. Tuy nhiên, ung thư tuyến tụy hiếm khi được phát hiện ở giai đoạn đầu. Nó thường lây lan nhanh chóng đến các cơ quan lân cận khi có các triệu chứng cụ thể. Nhưng đối với những người bị u nang tuyến tụy hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến tụy, một số bước sàng lọc có thể giúp phát hiện sớm vấn đề. Một dấu hiệu của ung thư tuyến tụy là bệnh tiểu đường, đặc biệt khi bệnh xảy ra kèm theo sụt cân, vàng da hoặc đau vùng bụng trên lan ra sau lưng. Ở những bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy, khoảng 50% trường hợp có giai đoạn di căn trong đó các tế bào ung thư đã lan sang các cơ quan khác. Trong số 50% trường hợp có giai đoạn khu trú, điều trị bằng phẫu thuật là phương pháp điều trị đầu tiên mặc dù chỉ có 25-30% trường hợp có thể cắt bỏ được. Để tăng cơ hội khỏi bệnh, hóa trị và xạ trị có thể được xem xét bổ sung. Không chỉ giúp tăng đáng kể cơ hội điều trị thành công mà việc phát hiện sớm còn giúp cải thiện tỷ lệ sống sót và chất lượng cuộc sống.

Sàng lọc tuyến tụy

Gần đây, các nghiên cứu đã cho thấy sự hiểu biết chưa đầy đủ về các yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến tụy. Chưa có xét nghiệm phát hiện sớm tiêu chuẩn nào cho bệnh ung thư tuyến tụy. Các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn có thể bao gồm tiền sử gia đình mắc các hội chứng di truyền có thể làm tăng nguy cơ ung thư và tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến tụy. Nếu có sự hiện diện của các yếu tố nguy cơ này, nên thực hiện các xét nghiệm sàng lọc sớm mà không có dấu hiệu và triệu chứng. Bắt đầu ở tuổi 40, xét nghiệm máu và xét nghiệm hình ảnh, ví dụ: siêu âm bụng được khuyên dùng. Các thủ tục hình ảnh bổ sung như siêu âm nội soi (EUS), chụp CT, chụp MRI và chụp PET/CT có thể được yêu cầu thêm. Uống rượu đã được xác định là nguyên nhân gây viêm tụy, một yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến tụy. Vì vậy, ngừng uống rượu có thể làm giảm nguy cơ viêm tụy cũng như ung thư tuyến tụy. Ngoài ung thư tuyến tụy, khối u lành tính và u nang có thể được phát hiện tình cờ qua siêu âm bụng khi khám sức khỏe định kỳ hàng năm. Nếu tìm thấy khối u hoặc u nang, các xét nghiệm bổ sung để chẩn đoán đầy đủ có thể bao gồm sinh thiết (lấy mẫu mô để xét nghiệm), chụp CT, chụp MRI, chụp PET/CT. Kết quả thu được từ các xét nghiệm này giúp xác định phương pháp điều trị thích hợp cho dù là phương pháp không phẫu thuật hay phẫu thuật. Các tình trạng nghi ngờ khác có triệu chứng đau bụng tương tự cũng có thể được xác định, ví dụ: nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh phụ khoa và các tình trạng bụng khác.

Gan và khối lượng tuyến tụy. Phát hiện sớm làm tăng cơ hội điều trị thành công.

Điều trị khối tụy

Để điều trị khối tụy bằng phẫu thuật, có hai lựa chọn: phẫu thuật mở và phẫu thuật nội soi. Indocyanine green hoặc ICG, một loại thuốc nhuộm cyanine có thể được sử dụng để xác định lưu lượng máu đến gan và tuyến tụy cũng như hướng dẫn vị trí của khối nghi ngờ, khu vực phẫu thuật và các mạch xung quanh, ống mật và hạch bạch huyết. Do đó, các kỹ thuật phẫu thuật phù hợp được hỗ trợ bởi công nghệ tiên tiến có thể nâng cao độ chính xác của phẫu thuật và cải thiện độ an toàn với các biến chứng sau phẫu thuật thấp hơn, mang lại kết quả điều trị tốt nhất có thể. Ngoài các bác sĩ phẫu thuật có tay nghề cao và giàu kinh nghiệm chuyên về phẫu thuật nội soi, đội ngũ đa ngành về cơ bản là rất quan trọng. Đội ngũ đa ngành bao gồm các bác sĩ phẫu thuật gan và tụy, bác sĩ gây mê, bác sĩ X quang chẩn đoán, bác sĩ tiêu hóa, bệnh lý học và bác sĩ ung thư nội khoa. Các phương pháp điều trị tùy chỉnh được lên kế hoạch toàn diện trước, trong và sau phẫu thuật. Do phẫu thuật hệ thống gan mật và tuyến tụy rất phức tạp nên đội ngũ được đào tạo bài bản và có chuyên môn cao được hỗ trợ bởi công nghệ phẫu thuật tiên tiến đóng vai trò quan trọng để đạt được mức độ chăm sóc phẫu thuật tối đa với kết quả hài lòng. Quan trọng hơn, việc kiểm tra sức khỏe hàng năm vẫn rất cần thiết để sàng lọc sớm các nguy cơ hoặc triệu chứng của bệnh gan và tuyến tụy. Một trong những điều chỉnh lối sống để giảm nguy cơ phát triển các bệnh về gan và tuyến tụy là uống rượu điều độ. Cách tốt nhất có thể để ngăn ngừa các tình trạng liên quan đến gan và tuyến tụy là ngừng uống rượu để cho phép các tế bào gan khôi phục khả năng tái tạo và hoạt động bình thường.

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/gan-mat-tuy-a10754.html