Soft palate là gì? Cấu tạo và chức năng của soft palate

Chính trong các hành động hàng ngày như ăn uống, giao tiếp và thậm chí cả việc hô hấp, vòm miệng chiếm một vai trò quan trọng. Đây là nơi mà hàng trăm cơ xương và cơ bắp hoạt động đồng bộ để thực hiện các chức năng cơ bản như tiêu hóa, nói chuyện, và hô hấp. Soft palate là một trong những bộ phận thuộc vòm miệng. Hãy cùng tìm hiểu xem soft palate là gì nhé!

Soft palate là gì?

Khẩu cái (palate), hay vòm miệng, là một cấu trúc quan trọng của hệ hô hấp và tiêu hóa. Nó bao gồm phần cứng được hình thành từ xương và phần mềm được tạo thành từ cân-cơ, tất cả đều được bao phủ bởi niêm mạc.

Ở mỗi bên của khẩu cái mềm có hai nếp niêm mạc chạy xuống:

Giữa hai cung này là hố hạnh nhân (tonsillar fossa) chứa hạnh nhân khẩu cái (palatine tonsil), một phần của hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Vậy, soft palate là gì? Soft palate là thuật ngữ y khoa trong tiếng Anh, được hiểu là khẩu cái mềm. Khẩu cái mềm (còn được gọi là màng khẩu cái hoặc vòm cơ) là mô mềm cấu thành phía sau khoang miệng ở lớp Thú. Khẩu cái mềm là một phần của khoang miệng.

Soft palate là gì? Cấu tạo và chức năng của soft palate 1Soft palate là gì? Soft palate là một phần của khoang miệng

Cấu tạo của soft palate

Câu hỏi “Soft palate là gì?” đã được giải đáp. Vậy, cấu tạo của soft palate gồm có những gì? Năm cơ của soft palate đóng vai trò quan trọng trong việc nuốt và thở là:

Các cơ này được bố trí thần kinh bởi viêm tĩnh mạch hầu thông qua dây thần kinh phế vị, ngoại trừ tenor veli palatini. Các tenor veli palatini được bẩm sinh bởi sự phân chia bắt buộc của dây thần kinh dưới của dây thần kinh sinh ba (V3).

Soft palate là gì? Cấu tạo và chức năng của soft palate 2Có năm cơ cấu tạo nên soft palate

Chức năng của soft palate

Khẩu cái cứng và khẩu cái mềm ngăn cách khoang miệng với khoang mũi. Sự kết hợp của hai khẩu cái còn giúp con người thở và nhai cùng một lúc. Đó là bởi vì lối đi vẫn mở khi chúng ta không nuốt thức ăn, do đó cho phép chúng ta thở bằng miệng và mũi. Tuy nhiên, khẩu cái mềm di chuyển lên trên và chặn lối vào đường mũi sau khi chúng ta nuốt thức ăn, ngăn chặn thức ăn trào ngược vào khoang mũi.

Cơ chế nuốt

Nuốt có ba giai đoạn. Mỗi giai đoạn có những hoạt động nhất định.

Trong giai đoạn đầu tiên, thức ăn được nhai và trộn với nước bọt. Sau đó, lưỡi cuộn hỗn hợp này thành một khối hoặc bolus và đẩy nó vào hầu họng.

Giai đoạn nuốt thứ hai bắt đầu khi thức ăn đến hầu họng và kích thích các thụ thể cảm giác xung quanh. Điều này kích hoạt phản xạ nuốt, bao gồm các hành động sau:

Phản xạ nuốt ức chế hơi thở trong giây lát. Sau đó, trong giai đoạn nuốt thứ ba, nhu động sẽ vận chuyển thức ăn trong thực quản đến dạ dày.

Soft palate là gì? Cấu tạo và chức năng của soft palate 3Soft palate ngăn chặn thức ăn trào ngược vào khoang mũi

Các bệnh lý có thể gặp phải liên quan đến soft palate

Khẩu cái mềm có thể gặp các tình trạng bệnh lý như:

Soft palate là gì? Cấu tạo và chức năng của soft palate 4 Ung thư miệng thường được nhận biết thông qua vết loét đau trong miệng

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu về soft palate là gì. Hi vọng bài viết trên của Nhà thuốc Long Châu đã cung cấp đầy đủ thông tin mà bạn cần. Soft palate quan trọng không chỉ trong việc ăn uống mà còn trong nhiều chức năng khác của cơ thể, bao gồm cả nói chuyện và hô hấp. Việc hiểu về cấu trúc và chức năng của soft palate giúp ta nhận ra tầm quan trọng của nó trong sự phát triển và hoạt động hàng ngày của cơ thể.

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/vom-khau-cai-a21369.html