Cuốn mũi là gì? Cấu tạo, chức năng và các bệnh lý thường gặp

Cuốn mũi là các phần xương cuộn vào trong hốc mũi, cấu tạo nên thành ngoài của mũi xoang, giúp làm ấm, làm ẩm và làm sạch không khí đi qua lỗ mũi vào phổi. Bệnh lý thường gặp nhất của cuốn mũi là phì đại. Khi bị viêm, nó sẽ gây tắc nghẽn mũi, ứ đọng dịch mũi xoang, về lâu dài tình trạng này sẽ dẫn đến những biến chứng như viêm mũi xoang mạn tính, ngưng thở khi ngủ, đau đầu mạn tính do thiếu oxy lên não.

cuống mũi

Cuốn mũi là gì?

Cuốn mũi là các tấm xương dài, nhô vào trong hốc mũi, cấu tạo nên thành ngoài mũi xoang. Mỗi bên khoang mũi thường có 3 cuốn mũi bao gồm cuốn trên, cuốn giữa và cuốn dưới. Thỉnh thoảng sẽ có cuốn mũi trên cùng. Bên dưới tương ứng là các khe mũi trên, khe mũi giữa và khe mũi dưới.

Các cuốn mũi được bao phủ bởi niêm mạc chứa biểu mô đường hô hấp có các tuyến bài tiết chất nhầy. Bên dưới niêm mạc có hệ thống phân bố mạch máu phong phú và có thể giãn rộng làm mũi trở nên cương to.

Cuốn mũi dưới là một cấu trúc xương riêng biệt của khối mũi xoang và là cuốn mũi lớn nhất. Một nếp niêm mạc phủ lên phần đầu của cuốn dưới trong hốc mũi gọi là van Hasner. Vị trí và kích thước của cuốn dưới ảnh hưởng đáng kể tới thể tích và tính chất luồng khí đi qua mũi xuống phổi. Bên dưới cuốn dưới là khe mũi dưới, chứa lỗ đổ của ống lệ mũi. Bệnh lý thường gặp là quá phát hay phì đại cuốn mũi gây nghẹt mũi. Có thể phì đại phần niêm mạc hoặc phần xương của cuốn mũi dưới. Quá phát cuốn mũi dưới có thể do hóa bóng khí bên trong nhưng hiếm gặp.

cuốn mũi là gì
Cuốn mũi giúp làm ấm, làm ẩm và làm sạch không khí đi qua lỗ mũi vào phổi.

Cuốn mũi trên và giữa là phần nhỏ nhô ra của xương sàng. Giải phẫu của cuốn mũi giữa và trên có ý nghĩa quan trọng trong sinh bệnh học viêm xoang và có ứng dụng trong phẫu thuật nội soi mũi xoang. Cũng giống như cuốn dưới, niêm mạc phủ cuốn giữa và trên góp phần điều hòa luồng khí hít vào. Niêm mạc cuốn trên và cuốn trên cùng có chứa một phần niêm mạc khứu giác để nhận biết mùi.

Chức năng của cuốn mũi

Các cuốn mũi có chu kỳ nhất định. Ba cặp cuốn mũi sẽ thay nhau sung huyết và thu nhỏ sau một đến bảy giờ. Điều này làm cho một số lối đi bị thu hẹp, hạn chế luồng không khí, nhưng đồng thời mở rộng đường thở khác và cải thiện luồng không khí. Trong quá trình thay đổi chu kỳ mũi, chúng ta sẽ không cảm thấy sự tắc nghẽn bởi vì sức cản đường thở tổng thể không thay đổi.

Các bệnh lý thường gặp tại cuốn mũi

bệnh lý cuốn mũi
Phì đại cuốn mũi là bệnh về cuốn mũi thường gặp nhất

Phương pháp chẩn đoán bệnh cuốn mũi

Việc chẩn đoán các bệnh ở cuốn mũi cũng giống như chẩn đoán các bệnh ở mũi nói chung.(1)

Bác sĩ tai mũi họng sẽ hỏi triệu chứng, bệnh sử của người bệnh và thăm khám thực thể. Sau đó, bác sĩ có thể nội soi mũi để xác định các tổn thương.

Điều trị bệnh lý ở cuốn mũi

Điều trị tùy thuộc vào chẩn đoán và nguyên nhân để quyết định sử dụng thuốc hay điều trị bằng phẫu thuật. Bệnh nhân cũng không nên sử dụng các thuốc không rõ thành phần kéo dài để tránh tình trạng viêm teo cuốn mũi do thuốc gây nghẹt mũi kéo dài.(2)

Khi thuốc không mang lại hiệu quả, phẫu thuật sẽ được thực hiện để điều trị trong trường hợp quá phát cuốn mũi mạn tính và trường hợp bóng khí cuốn mũi.

Phẫu thuật được thực hiện dưới gây mê toàn thân, dưới sự hỗ trợ của máy nội soi Karl Storz (Đức), máy bào mô Medtronic (Mỹ) và ảnh chụp bệnh tích trên phim CT Scan. Bác sĩ có thể cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ cuốn mũi, chỉnh hình cuốn mũi, cho phép cải thiện luồng thông khí, nâng cao chất lượng cuộc sống người bệnh.

Người bệnh được chăm sóc tích cực sau mổ, nằm viện 2 - 3 ngày. Mũi sẽ thông thoáng hơn sau 3 - 4 tuần được chăm sóc.

điều trị bệnh cuốn mũi
Phẫu thuật nội soi mũi xoang là một trong những phương pháp điều trị bệnh lý cuốn mũi

Phòng ngừa bệnh ở cuốn mũi thế nào?

Để phòng các bệnh lý ở cuốn mũi, chúng ta nên chú ý những điều sau:

phòng ngừa bệnh cuốn mũi
Khám, kiểm tra tai - mũi - họng định kỳ giúp phát hiện sớm bất thường cuốn mũi và can thiệp kịp thời

Để đặt lịch khám, tư vấn, điều trị bệnh lý cuốn mũi tại Trung tâm Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Quý khách hàng có thể liên hệ:

Cùng với vách ngăn và các cấu trúc khác trong khoang mũi, cuốn mũi đóng vai trò quan trọng đối với hệ hô hấp, hệ khứu giác và sức khỏe tổng thể của con người. Nếu cuốn mũi có vấn đề bất thường sẽ không duy trì được chức năng của nó, thậm chí còn gây ra sự tắc nghẽn dịch mũi xoang dẫn đến viêm mũi xoang và nhiều biến chứng khác. Vì vậy, khi gặp các triệu chứng về mũi xoang kéo dài, người bệnh nên đến bệnh viện thăm khám để được bác sĩ tìm nguyên nhân và điều trị đúng cách.

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/xoang-hoi-cuon-mui-a21392.html