9X khởi nghiệp từ hoa Trà my cổ - UBND huyện Kim Sơn tỉnh Ninh Bình

Từ mối lương duyên với loài hoa Trà my, chàng thanh niên Vũ Văn Học , sinh năm 1992, đã tìm hiểu, chăm sóc, sưu tầm và khởi nghiệp thành công với hoa Trà my cổ Việt. Sau 4 năm, vườn hoa Trà my cổ Việt của anh đã đem lại thành quả xứng đáng, mang lại cho anh nguồn thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm.

“Vườn Trà my cổ Việt” của anh Vũ Văn Học nằm ở xóm 10 xã Ân Hòa, đây có thể gọi là khu vườn “bạc tỷ” với hơn 200 cây hoa Trà my các loại. Chia sẻ với phóng viên, anh Học cho biết: “Lần đầu tiên nhìn thấy cây hoa trà my cổ với tán lá to rộng, hoa nụ xum xuê, những bông hoa đỏ thắm mọc đối xứng, tôi đã rất ngạc nhiên trước vẻ đẹp vừa kiêu hãnh vừa vững chãi của loià hoa này, điều đó đã thôi thúc tôi tìm hiểu và bắt đầu mua những chậu hoa trà cổ đầu tiên.”

Chàng thanh niên 9x Vũ Văn Học với niềm đam mê hoa Trà my cổ.

Hoa Trà my là một loài hoa cổ xưa được nhiều người yêu thích. Chúng có nhiều màu sắc và chủng loại khác nhau. Hoa trà my còn có tên gọi khác là Nữ hoàng mùa đông. Đúng như tên gọi, cây hoa trà my hấp dẫn bởi dáng hoa tinh tế, màu sắc hoa lộng lẫy và hình dáng cây nhỏ gọn xinh đẹp tự nhiên. Và thật rõ ràng, trong sắc trời ảm đạm của mùa đông, hoa trà my là một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn. Hoa trà my có xuất xứ từ nhiều Quốc gia khác nhau như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, nhưng đối với chàng thanh niên 9x Vũ Học thì hoa trà my cổ Việt Nam vẫn là loài có sức hút mạnh mẽ, một phần vì cây đã được thuần hóa, chăm sóc, đã quen với khí hậu ở Việt Nam, phần vì cây trà my Việt có màu hoa đậm, thân cây chắc khỏe, vững vàng trước những trận gió đông giống như tinh thần kiên cường, bất khuất của người Việt.

Mới đầu chỉ chơi, sưu tầm, anh Học đã dần bén duyên với việc mua bán, từ vài cây hoa trà ban đầu, tới nay vườn trà my cổ của anh đã lên tới hơn 200 cây với đủ các loại hoa trà như lựu cổ, bát diện không tâm, bạch nhụy cổ, hồng cổ (phấn hồng cổ), thâm hồng bát diện (thâm bát diện), bạch cổ vô nhụy, điểm tuyết (tên khác là trà viền), thiển (thâm đơn)…

Qua việc tìm hiểu qua internet, đi tới các vườn hoa trà ở các tỉnh lân cận như Hà Nội, Nam Định, Thái Bình anh Học đã rút ra nhiều kinh nghiệm để giảm thiểu rủi ro trong quá trình chăm sóc hoa trà, anh chia sẻ “Quy tắc vàng để trồng cây hoa trà my là trồng trong bóng râm. Cây hoa trà my không ưa ánh nắng trực tiếp của buổi trưa mùa hè Việt Nam. Nhiệt độ quá cao và ánh nắng gay gắt có thể làm cây cháy lá. Vì vậy, cách tốt nhất là trồng cây ở nơi có bán bóng râm, tức là vẫn có ánh nắng chiếu lên cây vào buổi sáng và có bóng râm vào buổi chiều. Hoặc bạn có thể trồng cây trong chậu để dễ dàng di chuyển khi cần. Cây hoa trà my không cần bóng râm hoàn toàn, chúng chỉ cần không tiếp xúc với ánh mắt trời trực tiếp vào buổi trưa có nhiệt độ cao. Giá thể của cây phải đảm bảo sự tơi xốp, đất cần được pha trộn với 1 tỉ lệ thích hợp để tạo môi trường sống tốt nhất cho cây

Cây hoa Trà my hơn 100 tuổi “hiếm có khó tìm” tại Vườn trà my cổ Việt.

Một đặc tính của hoa trà my cổ đó là phát triển chậm, để có được bộ thân rễ cứng cáp, khỏe mạnh, được uốn nắn theo ý định của người chơi hoa phải mất tới 50-70 năm, có những cây hơn cả trăm tuổi nên “nghề chơi cũng lắm công phu” việc chăm sóc, tạo dáng cho cây trà my tốn rất nhiều công sức và cần sự tỷ mỉ, cẩn thận. Tuy nhiên, sự đầu tư thời gian, công sức không phụ lòng người, giá trị hoa trà my cổ Việt mang lại là rất lớn. “Tiếng lành đồn xa”, vườn hoa trà my của anh Học đã được nhiều người biết đến, nhiều khách hàng từ các tỉnh thành đã tìm về, người chơi hoa không ngại xuống tiền từ vài chục tới vài trăm triệu để có được cây hoa ưng ý, phù hợp với không gian gia đình.

Không chỉ buôn bán, sưu tầm hoa trà my cổ, anh Vũ Học còn cho thuê và nhận chăm sóc cây dịp tết. Hoa trà thường nở đúng dịp Tết âm lịch và mỗi bông hoa sẽ nở từ 10-15 ngày, cây nở hoa liên tục trong 3-4 tháng, trong phong thủy, hoa trà my tượng trưng cho tài lộc, phú quý và sự trường thọ, vào mỗi dịp Tết đến, cây hoa trà my rất được ưa chuộng với ý nghĩa mang lại nhiều may mắn và sự thịnh vượng cho năm mới. Nhiều người tin rằng, trồng cây hoa trà my trong nhà sẽ thu hút tài lộc, cầu chúc cho gia đình đời đời bình an nên được nhiều người ưa chuộng. Mùa Tết Giáp Thìn anh Học đã thu hơn cả trăm triệu nhờ việc cho thuê hoa trà cổ.

Từ thành công bước đầu của “Vườn hoa trà my cổ Việt”, anh đã làm giàu cho bản thân và gia đình, từ đó có điều kiện để cống hiến cho quê hương, cho xã hội.

Hi vọng với niềm đam mê cùng hướng đi đúng đắn, “Vườn hoa trà my cổ Việt” của anh Vũ Văn Học sẽ ngày càng phát triển, mang lại những giá trị tốt đẹp như cốt cách vốn có của loài hoa này:

Trăm hoa đệ nhất đóa Trà my Dẫu chẳng nức hương sắc diệu kỳ Những cánh Trà my ngời nét thắm Càng nhìn càng ngắm lại càng si Tao nhân mặc khách thường mơ mộng Ngắm nghía Trà my chẳng muốn đi Đây một loài hoa đời rất quý Người người ngưỡng mộ đến mê ly

(Thơ Đóa Trà My - Huy Sinh)

Diệu Hoa

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/cay-tra-mi-a21393.html