Những điều cần biết về bệnh tiền đình u nhú

U nhú tiền đình là một căn bệnh có các biểu hiện tương đồng với một số bệnh xã hội như sùi mào gà, mụn rộp sinh dục hoặc lậu. Tuy nhiên, tiền đình u nhú không phải là một căn bệnh nguy hiểm.

Tìm hiểu về bệnh u nhú tiền đình

Bệnh u nhú tiền đình là sự xuất hiện của những khối u nhỏ, tròn, có màu da trên âm hộ của phụ nữ, đặc biệt là ở phần bên ngoài của âm đạo. Những khối u này có thể tụ lại thành hàng hoặc mảng đối xứng trên môi âm hộ. Ngoài ra, chúng cũng có thể xuất hiện ở tiền đình, vùng lỗ mở của âm đạo được bao quanh bởi môi âm hộ.

Tính chất của các u nhú này có thể là những nốt mụn tròn nhẵn hoặc hình đầu ngón tay, với đường kính khoảng 1 - 2 mm. Chúng thường phát triển chậm. Mặc dù không nguy hiểm và không được coi là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, các chuyên gia khẳng định rằng u nhú tiền đình không gây hại.

Những điều cần biết về bệnh tiền đình u nhú 1U nhú tiền đình không phải là một bệnh lý nguy hiểm

Nguyên nhân dẫn đến xuất hiện u nhú tiền đình

U nhú tiền đình là một biến thể về hình dạng của âm hộ. Nguyên nhân gây ra u nhú tiền đình vẫn chưa được các nhà nghiên cứu hiểu rõ. U nhú tiền đình không gây hại và nhiều người thậm chí không nhận ra rằng họ có u nhú tiền đình.

Đặc biệt, u nhú tiền đình không phải là một bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) và không liên quan đến vệ sinh kém. Nó không có khả năng lây truyền cho người khác.

Có nhiều tranh cãi về việc liệu u nhú tiền đình có phải do virus HPV gây ra hay không, đây là một loại virus liên quan đến ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, các nghiên cứu chưa thể khẳng định một cách chính xác về điều này.

Tuy không phải là một bệnh, việc duy trì vệ sinh sạch sẽ của âm đạo có thể giúp hạn chế sự tiến triển của tình trạng u nhú tiền đình. Việc sử dụng xà phòng thụt rửa mạnh hoặc tạo áp lực lên khu vực này có thể làm tình trạng trở nên nặng hơn.

Vị trí mọc u nhú tiền đình có thể khác nhau ở mỗi người. Một số người có u nhú tiền đình ở lưỡi, trong khi một số khác có ở âm hộ. U nhú tiền đình không chỉ xuất hiện ở phụ nữ mà còn có thể xảy ra ở nam giới.

Những điều cần biết về bệnh tiền đình u nhú 2Một số người xuất hiện u nhú tiền đình ở lưỡi

Triệu chứng u nhú tiền đình

Các vết sưng trên tiền đình có dạng những nốt nhỏ, trơn, không đau và có màu da. Chúng có thể có hình tròn giống như mụn cơm hoặc dài hơn, thường có đường kính từ 1 - 2 mm. Những người bị u nhú tiền đình thường không có bất kỳ triệu chứng nào khác.

Ngoài ra, một tình trạng khác có thể xuất hiện đồng thời với u nhú tiền đình, đó là viêm tiền đình âm hộ. Tình trạng này có thể gây ngứa và đau xung quanh âm đạo. Cảm giác đau có thể nhẹ hoặc nặng khi giao hợp hoặc va chạm vào tiền đình âm hộ. Triệu chứng này là do viêm tiền đình âm hộ, không phải do u nhú tiền đình.

Hướng dẫn phân biệt u nhú tiền đình với sùi mào gà

Mụn cóc sinh dục là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục rất phổ biến. Hầu hết mọi người đã có hoạt động tình dục từng bị nhiễm một loại vi rút u nhú ở người (HPV) ít nhất một lần trong đời. Vi rút này gây ra mụn cóc sinh dục.

Bệnh này có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như ung thư do HPV và ảnh hưởng đến quá trình mang thai và thai nhi. Mặc dù nguy hiểm, nhưng các triệu chứng ban đầu của sùi mào gà thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác.

Sự tương đồng giữa sùi mào gà và u nhú tiền đình nằm ở việc cả hai bệnh đều có các nốt sần, có chân và phát triển trên các vùng niêm mạc như họng, lưỡi, dương vật và âm hộ.

Tuy nhiên, có một số điểm khác biệt giữa hai bệnh này. U nhú tiền đình có các nốt mọc đối xứng hoặc thành dải, có màu sắc tương đồng với màu da niêm mạc. Trong khi đó, sùi mào gà có các nốt mọc một cách không đều, xen kẽ lẫn nhau.

Sùi mào gà có các nốt mọc một cách không đều xen kẽ nhau

Ngoài ra, u nhú tiền đình chỉ có một chân, trong khi sùi mào gà có thể phát triển thành nhiều nốt sùi từ một nguồn gốc. Với trường hợp chưa có quan hệ tình dục hoặc không sử dụng đồ vật chung với người khác mà có các nốt sần, khả năng cao đó là u nhú tiền đình chứ không phải sùi mào gà.

Đối tượng nào dễ bị u nhú tiền đình?

U nhú tiền đình là một biến thể lành tính của gai sinh dục cơ thể, do đó bất kỳ ai cũng có thể mắc phải và không có nguy cơ mắc bệnh. Mặc dù có thể có yếu tố di truyền, nhưng hiện tại chưa có nghiên cứu chứng minh một cách chính xác. U nhú tiền đình thường được quan sát thường xuyên nhất ở phụ nữ trưởng thành và có thể xảy ra ở phụ nữ thuộc mọi sắc tộc và chủng tộc.

Phương pháp điều trị u nhú tiền đình

Nếu không được điều trị kịp thời thì u nhú tiền đình có thể phát triển lên và lan rộng ra. Bạn nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị thích hợp. Bạn có thể điều trị bằng phương pháp đốt điện, laser hoặc phương pháp khác.

Các u nhú tiền đình ở phụ nữ thường là u lành tính và có thể được tiếp cận bằng phẫu thuật thông thường mà không cần điều trị dài hạn. Nếu bạn có u nhú tiền đình và không hiểu rõ về tình trạng hoặc lo lắng, bạn nên tìm đến bác sĩ. Tuy nhiên, sau phẫu thuật, u nhú tiền đình có thể tái phát. Bạn hãy chọn một phòng khám và bác sĩ đáng tin cậy để có chẩn đoán và hướng dẫn chính xác.

Hiện nay, có thể sử dụng thuốc Podophyllin để bôi trị u nhú tiền đình được cho là hiệu quả trong việc điều trị các u lành tính. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Cách phòng ngừa u nhú tiền đình

Để tránh tái phát u nhú tiền đình, cần chú ý đến một số sinh hoạt hàng ngày tại nhà để đảm bảo an toàn và vệ sinh. Bao gồm:

Dùng bao cao su khi quan hệ để hạn chế lây nhiễm u nhú tiền đình

Tổng kết lại, mặc dù bệnh u nhú tiền đình có các biểu hiện tương tự với một số bệnh xã hội nhưng chúng không phải là một căn bệnh nguy hiểm. Do đó nên tìm hiểu rõ về loại bệnh này, xác định chính xác triệu chứng và tìm đúng phương pháp điều trị.

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/u-nhu-tien-dinh-o-luoi-a21395.html