Cách bảo quản rong nho đúng cách giữ nguyên dưỡng chất bạn nên biết

Dù là rau củ, thịt cá, hay các chế phẩm nào đi chăng nữa thì việc bảo quản thực phẩm đúng cách luôn là bước quan trọng hàng đầu. Không chỉ giúp tránh lãng phí thức ăn mà còn hạn chế hư hỏng, giữ cho thực phẩm tươi mới trước khi chế biến. Vì vậy, hãy đọc kỹ những thông tin bên dưới để biết được cách bảo quản rong nho đúng cách để món ăn của bạn tươi ngon và an toàn cho sức khỏe.

>>> Xem thêm: Tuyệt chiêu bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh giữ nguyên chất dinh dưỡng

1. Rong nho là gì?

Rong nho là một loại tảo biển có tên tiếng Anh là “Sea Grapes”, thường sinh sôi ở những vùng nước nông ở Okinawa của Nhật Bản và một số nước ở Đông Nam Á. Vì có hình dạng như một chùm nho trĩu quả nên mọi người thường gọi là rong nho cho thân thuộc. Ở một số nơi, rong nho sẽ được gọi là trứng cá muối xanh.

Rong nho có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, sử dụng được trong một thời gian khá dài miễn là bạn biết cách bảo quản rong nho hợp lý. Đồng thời, rong nho khá là rẻ nhưng khi ăn lại mang đến cảm giác như được ăn trứng cá muối - một món ăn vô cùng đắt đỏ trên thế giới. Vì vậy, rong nho được rất nhiều gia đình yêu thích và rong nho thường được ăn kèm cùng với các loại hải sản hay sashimi. Độ giòn ngọt cùng vị tươi mát của rong nho khi tan trong miệng sẽ giúp kích thích vị giác của mọi người nhiều hơn, bữa ăn từ đó cũng trở nên lôi cuốn, hấp dẫn.

2. Lợi ích của rong nho

Có thể bạn không ngờ tới được nhưng thực tế rong nho đem lại nguồn dinh dưỡng khá lớn và rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể. Tiêu biểu như:

Với những cây rong nho nhỏ bé kia nhưng lại mang đến nguồn dưỡng chất vô cùng dồi dào. Đồng thời cũng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể. Vậy thì bạn chỉ cần tìm hiểu thêm cách chế biến và cách bảo quản rong nho sao cho đúng rồi bổ sung ngay món ăn tuyệt vời này trong thực đơn của gia đình nha.

>>> Xem thêm: 7 phương pháp bảo quản thực phẩm không cần dùng hóa chất

3. Cách ăn rong nho đúng cách

Cách ăn rất đơn giản, chỉ cần rửa rong nho với nước, cho vào tô, chén hoặc đĩa và thêm vào chút đá lạnh. Sau đó nêm nếm thêm gia vị (như chua cay, chua ngọt hoặc dấm đỏ mật ong) tùy theo sở thích hoặc có thể chấm với nước tương Wasabi sống và cũng có thể kết hợp với nước sốt salad Nhật Bản, sốt kewpie,...

4. Cách bảo quản rong nho đúng cách

Rong nho thường được bày bán ở hai dạng đó là rong nho tươi hay rong nho tách nước/rong nho khô. Tùy vào nhu cầu ăn uống và sở thích của mỗi gia đình mà các bạn sẽ có những lựa chọn sao cho phù hợp. Tuy nhiên dù là rong nho tươi hay rong nho tách nước thì đều mang lại chất dinh dưỡng cao.

4.1 Với rong nho tươi

Rong nho tươi có thời hạn sử dụng ngắn thường được sử dụng ngay hoặc được bảo quản tối đa từ 5 - 7 ngày. Bạn nên để rong nho tươi ở những nơi thoáng mát, không có ánh mặt trời chiếu vào trực tiếp. Khi dùng, các bạn chỉ cần rửa sạch với nước và ngâm vào tô nước đá trước khi ăn sẽ giúp cho rong không bị tan ra và tăng thêm độ giòn ngọt.

>>> Xem thêm: Cách bảo quản thực phẩm tươi sống như thế nào?

cách bảo quản rong nho tươi

4.2 Cách bảo quản rong nho tách nước/ rong nho khô

Đây là loại rong nho đã được ướp muối và tách nước vì vậy trước khi ăn bạn hãy cho rong nho vào một tô nước sạch và ngâm trong khoảng 15 phút để rong có thể nở ra và trở lại hình dáng ban đầu. Tuy nhiên, loại rong này được ướp muối nên khá mặn, bạn nên rửa qua 2 - 3 lần nước trước khi vớt ra rồi hẳn ngâm vào tô nước đá và sử dụng nhé.

cách bảo quản rong nho khô hoặc tách nước

Vì đã được sấy, việc bảo quản rong nho khô đơn giản hơn rất nhiều. Thông thường, rong nho khô sẽ dùng được trong khoảng thời gian 6 - 8 tháng. Khi ăn các bạn chỉ nên lấy một lượng vừa phải, ăn bao nhiêu lấy bấy nhiêu rồi đóng kín túi sản phẩm lại là được.

5. Lưu ý cách bảo quản rong nho dựa theo nhiệt độ

Rong nho nhạy cảm với nhiệt độ hơn các loại rong biển khác như rong biển wakame và tảo bẹ. Vì là loại rong biển mọc ở vùng biển ấm nên dễ bị lạnh, nếu bảo quản trong tủ lạnh có nhiệt độ bên trong tủ lạnh từ 10 ° C trở xuống thì nước trong thân rong sẽ bị thoát ra ngoài và hạt sẽ bị xẹp. Khi hạt xẹp xuống, kết cấu bọc bong bóng đặc trưng của rong nho sẽ bị suy giảm, vì vậy hãy bảo quản rong nho ở nhiệt độ 15-28 ° C trong bóng râm, tránh ánh nắng trực tiếp.

6. Cách nhận biết khi rong nho bị hư

Thật vậy, rong nho là một món ăn vừa thơm ngon, kích thích vị giác vừa bồi bổ cho cơ thể. Giá thành cũng hết sức bình dân, rong nho còn sử dụng được trong lâu dài miễn là bạn biết cách bảo quản rong nho sao cho hợp lý. Hy vọng qua bài viết trên, các bạn có thể thưởng thức thêm nhiều món ăn từ rong nho hơn. Và đừng quên theo dõi Cleanipedia để biết thêm nhiều kinh nghiệm hay ho cho đời sống gia đình.

>>> Xem thêm: 3 Cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh an toàn, đủ dinh dưỡng

Tác giả: Team Cleanipedia

Facebook | Youtube | Instagram | Pinterest | Twitter

Bản quyền thuộc về: Unilever Vietnam. Ghi rõ nguồn khi tham khảo.

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/cach-bao-quan-rong-nho-tuoi-tai-nha-a21453.html