Nam Định ở miền nào, tổng quan về vị trí địa lý của Nam Định?

Được biết đến với văn hóa lâu đời và phong cách sống độc đáo, Nam Định là điểm đến hấp dẫn cho những ai muốn khám phá vùng đất giàu truyền thống và đẹp tự nhiên. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí địa lý của Nam Định và giải đáp thắc mắc: “Nam Định ở miền nào?” để bạn có cái nhìn toàn diện về địa lý của thành phố này. Hãy cùng Top Nam Định AZ tìm hiểu và khám phá những đặc điểm độc đáo mà Nam Định mang lại trong bài viết dưới đây nhé!

Tỉnh Nam định ở miền nào?

Nam Định nằm ở phía Nam của Đồng bằng Bắc Bộ, thuộc vùng duyên hải Bắc Bộ. Các tỉnh giáp cận Nam Định bao gồm Thái Bình ở phía Bắc, Ninh Bình ở phía Nam và Hà Nam ở phía Tây Bắc. Tỉnh Nam Định có diện tích 1.669 km².

Đặc điểm nổi bật của Nam Định là có một bờ biển dài, là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành chăn nuôi và đánh bắt thủy hải sản. Có tổng cộng 4 con sông lớn chảy qua vùng này, bao gồm sông Đáy, sông Ba Lạt, sông Hà Lạn và sông Lạch Giang.

Vị trí địa lý của Nam Định mang lại lợi thế khi nằm trong vùng ảnh hưởng của tam giác tăng trưởng Hà Nội - Quảng Ninh - Hải Phòng và Vành đai kinh tế vịnh Bắc Bộ. Điều này giúp Nam Định thuận lợi trong việc di chuyển và giao thương với thủ đô Hà Nội cũng như các trung tâm kinh tế của các tỉnh lân cận.

Vị trí tỉnh Nam Định trên bản đồ Việt Nam
Vị trí tỉnh Nam Định trên bản đồ Việt Nam

Vị trí địa lý của Nam Định

Địa hình của Nam Định

Nam Định được phân thành ba vùng địa lý như sau:

Bờ biển và sông của Nam Định

Ngoài ra, Nam Định có ưu thế với bờ biển dài 72 km, thuận lợi cho chăn nuôi và đánh bắt hải sản. Khu vực này còn nổi tiếng với khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Xuân Thủy ở huyện Giao Thủy, cùng với 4 cửa sông lớn như cửa Ba Lạt sông Hồng, cửa Đáy sông Đáy, cửa Lạch Giang sông Ninh Cơ và cửa Hà Lạn sông Sò.

Nam Định có ưu thế với bờ biển dài 72 km
Nam Định có ưu thế với bờ biển dài 72 km

Khí hậu tại Nam Định

Về khí hậu, Nam Định thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa. Nhiệt độ không khí tăng dần từ bắc xuống nam trong mùa đông, và vùng ven biển có nhiệt độ ấm hơn nội địa. Lượng mưa trung bình phân bố rõ rệt trong năm với mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10 và mùa ít mưa từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau. Nam Định cũng thường xuyên chịu ảnh hưởng của bão hoặc áp thấp nhiệt đới do nằm trong vùng ven biển vịnh Bắc Bộ. Biên độ triều trung bình là từ 1,6 - 1,7 m, với số giờ nắng trung bình là 1.600 - 1.700 giờ và độ ẩm tương đối trung bình là 80 - 90%.

Nam Định thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa
Nam Định thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa

Những lợi thế và tiềm năng của tỉnh Nam Định

Nam Định sở hữu dịch vụ, hạ tầng đồng bộ

Về dịch vụ và hạ tầng, Nam Định có cảng sông có chiều dài 500m dọc theo bờ sông Đào, đạt năng lực thông qua các cảng là 20 vạn tấn mỗi năm. Còn cảng biển Hải Thịnh có 2 cầu tàu dài 200m tại cửa sông Ninh Cơ, nhà kho diện tích 900m2 và bãi xếp dỡ 5,5 ha, phục vụ tàu từ 400 - 2000 tấn cập bến hàng năm.

Nam Định sở hữu dịch vụ và hạ tầng cao cấp đồng bộ
Nam Định sở hữu dịch vụ và hạ tầng cao cấp đồng bộ

Nam Định có hệ thống điện, hệ thống cấp nước ổn định

Hệ thống điện và cấp nước của tỉnh ổn định, với 11 trạm điện 110KV, 01 trạm 220KV và hơn 3000 máy biến áp. Tổng cộng có 56 trạm cấp nước sạch với công suất ước tính là 115.510 m3/ngày đêm, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất.

Mạng lưới giao thông vận tải đồng bộ

Mạng lưới giao thông ở Nam Định bao gồm đường bộ, đường sắt và đường thủy, được đầu tư đồng bộ và kết nối thông suốt. Tỉnh này tập trung nâng cấp các tuyến đường giao thông quan trọng và kết nối với hệ thống giao thông Quốc gia, như đường cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, đường Nam Định - Phủ Lý, Quốc lộ 10, Quốc lộ 21, v.v.

Đường sắt xuyên Việt có chiều dài 42km đi qua Nam Định với 6 nhà ga phân bổ đều, thuận tiện cho vận chuyển hành khách và hàng hóa. Với bờ biển dài 72km và 4 sông lớn, tỉnh này cũng có hệ thống sông địa phương dài 279km, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đường thủy và vận chuyển hàng hóa.

Mạng lưới giao thông tại Nam Định phát triển mạnh mẽ
Mạng lưới giao thông tại Nam Định phát triển mạnh mẽ

Nếu bạn đang tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi “Nam Định ở miền nào”, hãy lưu ý rằng Nam Định thuộc miền Bắc Việt Nam và nằm ở vị trí địa lý độc đáo, mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo với văn hóa và lịch sử phong phú. Điều này cũng giúp Nam Định trở thành một địa điểm thu hút du khách, đồng thời là đích đến lý tưởng cho những ai muốn khám phá vẻ đẹp và đặc trưng của miền Bắc Việt Nam.

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/nam-dinh-mien-nao-a21506.html