Khối D gồm những môn nào? Làm sao để biết mình phù hợp với khối D?

Khối D hay còn gọi là khối D00, là một trong những khối thi Đại học phổ biến nhất hiện nay, thu hút đông đảo thí sinh bởi sự đa dạng về ngành học và cơ hội nghề nghiệp tiềm năng. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin đầy đủ về khối D, bao gồm các môn thi, ngành học, trường đại học đào tạo và cách để xác định mình phù hợp với khối D.

Khối D gồm những môn gì?

Khối D hay còn gọi là khối D00 bao gồm 3 môn thi bắt buộc là: Ngữ văn, Toán họcNgoại ngữ. Từ năm 2017 với 1 số sự thay đổi và điều chỉnh từ bộ Giáo dục, khối D bao gồm 17 môn, được chia nhỏ thành 99 khối từ D01 đến D99. Trong đó, tùy từng khối, thí sinh chọn 1 trong 8 ngôn ngữ: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn, Tiếng Tây Ban Nha. Ngoài 3 môn bắt buộc trên, thí sinh có thể chọn thêm 1 môn thứ 4 để xét tuyển vào các ngành học cụ thể. Môn thứ 4 có thể thuộc tổ hợp Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân).

Ví dụ như khối D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh), khối D03 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Pháp), khối D10 (Toán, Địa lí, Tiếng Anh), khối D39 (Toán, Sinh học, Tiếng Trung).

Việc phân chia cụ thể từng khối như vậy sẽ giúp thí sinh dễ chọn được những môn thế mạnh cũng như chọn lựa được ngành nghề thích hợp để theo đuổi ước mơ.

Khối D hay còn gọi là khối D00 bao gồm 3 môn thi bắt buộc là: Ngữ văn, Toán học và Ngoại ngữ
Khối D hay còn gọi là khối D00 gồm 3 môn thi Toán, Ngữ Văn và Ngoại ngữ

Khối D gồm những ngành nào?

Khối D là một tổ hợp các môn học quan trọng trong cấu trúc giáo dục Việt Nam với những ngành nghề trọng điểm góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế đất nước. Theo đuổi khối D00 không chỉ giúp bạn khám phá ra những kiến thức sâu rộng, theo đuổi đam mê mà còn mở ra cơ hội nghề nghiệp rộng mở đầy tiềm năng. Dưới đây là tổng hợp những ngành nổi bật thuộc khối D, trường đại học và điểm thi tham khảo năm 2023 như sau.

Mã ngànhTên ngànhTrường đại họcThành phốĐiểm thi 20237340101Quản trị kinh doanhĐại học Ngoại thương (FTU)Hà Nội31.007340201Tài chính - Ngân hàngĐại học Kinh tế Quốc dân (NEU)Hà Nội30.507340301Kế toánĐại học Kinh tế TP.HCM (UEH)TP.HCM30.007340401Kiểm toánĐại học Kinh tế Quốc dân (NEU)Hà Nội29.507340501MarketingĐại học Ngoại thương (FTU)Hà Nội29.007340601Quản trị nhân lựcĐại học Kinh tế TP.HCM (UEH)TP.HCM28.507340701Quản trị khách sạnĐại học Hoa SenTP.HCM28.007340801Du lịchĐại học Văn LangTP.HCM27.507340901LuậtĐại học Luật Hà Nội (HANU)Hà Nội30.257341001Ngôn ngữ AnhĐại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội)Hà Nội29.757341101Ngôn ngữ PhápĐại học Sư phạm Hà Nội (HNUE)Hà Nội29.257341201Ngôn ngữ Trung QuốcĐại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM (USSH)TP.HCM28.757341301Ngôn ngữ Nhật BảnĐại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội)Hà Nội28.25

Làm sao để biết mình phù hợp với khối D00?

Khối D là một trong những khối thi đại học được đông đảo thí sinh lựa chọn bởi sự đa dạng ngành nghề, cơ hội làm việc hấp dẫn sau khi ra trường. Tuy nhiên, để chinh phục thành công khối D, bạn cần xác định rõ bản thân có thực sự phù hợp với những khối thi này hay không.

Đầu tiên, bạn hãy tự hỏi bản thân có đam mê và yêu thích các môn học trong khối D và bạn có đang ấp ủ ước mơ theo đuổi 1 trong các ngành nghề thuộc khối D như Luật sư, phiên dịch viên, Marketing, Sư phạm… hay không. Nếu bạn yêu thích 1 trong những ngành nghề thuộc khối D thì điều này chính là “chìa khóa” thúc đẩy bạn có ý chí và quyết tâm học tập hiệu quả để đạt được thành công trong kỳ thi sắp tới.

Bên cạnh đam mê, sự yêu thích các môn học, bạn cần đánh giá năng lực của bản thân có thế mạnh về khối D. Khối D bao gồm môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh nên sẽ yêu cầu bạn có khả năng tính toán nhanh, chính xác, logic, cảm thụ văn học và sử dụng từ ngữ linh hoạt, khả năng giao tiếp và sử dụng tiếng Anh thành thạo. Khi đánh giá đúng năng lực sẽ giúp bạn nắm bắt được những thế mạnh của bản thân từ đó đạt được kết quả như mong đợi trong kỳ thi đại học sắp tới.

Hướng dẫn chọn khối D vào Đại học phù hợp với năng lực
Xác định những thế mạnh, năng lực học tập và ngành nghề yêu thích khi thi khối D

Nếu còn đang phân vân khi chọn khối D để thi đại học, bạn có thể tham khảo ý kiến từ giáo viên, gia đình, anh chị, bạn bè để nhận được những kinh nghiệm và lời khuyên hữu ích. Bạn nên tham gia các buổi trao đổi, hướng nghiệp dành cho học sinh để có cơ hội để bạn gặp gỡ và lắng nghe chia sẻ từ những chuyên gia, từ đó có cái nhìn khách quan hơn về các ngành nghề của khối D00 và có lựa chọn phù hợp.

Thêm vào đó, bạn có thể làm các bài tập trắc nghiệm nghề nghiệp (Holland, MBTI, Assessment) giúp đánh giá tính cách, sở thích và năng lực bản thân và đưa ra lời khuyên phù hợp khi lựa chọn nghề nghiệp.

Cuối cùng, bạn có thể tham gia các kỳ thi thử khối D để đánh giá năng lực bản thân, tìm hiểu về các ngành học, lộ trình đào tạo của một số trường đại học để có thể hình dung rõ hơn về môi trường học tập, yêu cầu của ngành học và đưa ra lựa chọn phù hợp.

Trên đây là những thông tin về khối D00, hy vọng với những chia sẻ sẽ giúp bạn tìm thấy cho mình ngành học phù hợp với đam mê và cơ hội phát triển khi theo đuổi nó. Mong rằng bài viết trên sẽ giúp bạn tiếp thêm năng lực để bạn vượt qua kỳ thi sắp tới và đạt được kết quả như kỳ vọng nhé.

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/cac-khoi-d-a21519.html