Bệnh u não sống được bao lâu? Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân u não?

Bệnh u não sống được bao lâu đang là câu hỏi mà rất nhiều người bệnh thường đặt ra với bác sĩ khi đến thăm khám bệnh. Câu trả lời của vấn đề này ở mỗi bệnh nhân là khác nhau, bởi nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như loại khối u, vị trí, kích thước, thời gian phát hiện bệnh cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Tổng quan về bệnh u não

U não là tình trạng hình thành và phát triển khối u trong não, có thể là lành tính hoặc ác tính. Đây là một trong những bệnh lý nguy hiểm và rất khó nhận biết ở giai đoạn đầu. Mỗi dạng u não sẽ có những dấu hiệu đặc trưng riêng, do đó người bệnh cần phải cảnh giác trước các triệu chứng của bệnh.

U não lành tính

Đây là dạng u não xuất hiện khá phổ biến, nhưng các dấu hiệu của bệnh thường không rõ ràng nên không dễ phát hiện. Điều này thường gây nhầm lẫn với triệu chứng của nhiều bệnh lý khác và khiến người bệnh bỏ lỡ thời điểm vàng để điều trị.

Dưới đây là một số triệu chứng của u não lành tính mà bạn nên biết để nhận diện, cụ thể là:

Ngoài ra, khả năng vận động và cảm giác ở một cánh tay hoặc một chân bị biến mất dần.

Tình trạng của bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn khi bệnh tiến triển đến giai đoạn cuối. Do đó, việc chẩn đoán và điều trị bệnh ở giai đoạn đầu sẽ giúp người bệnh càng sớm hồi phục chức năng não.

Bệnh u não sống được bao lâu? Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân u não? 1Buồn nôn, nôn ói là một trong các triệu chứng của bệnh u não

U não ác tính

U não ác tính hay còn được gọi là ung thư não, bệnh tiến triển theo từng giai đoạn. Bệnh nhân sẽ có những biểu hiện khác nhau tại mỗi thời kỳ của bệnh, tùy thuộc vào kích thước của khối u phát triển.

Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân u não ác tính sẽ thấy đau nhức đầu thường xuyên và có xu hướng nghiêm trọng hơn vào buổi sáng. Tiếp theo là xuất hiện triệu chứng ngưng thở, co giật. Đôi khi, người bệnh còn phải trải qua một số triệu chứng khác như buồn nôn và nôn ói liên tục, rối loạn hoặc suy giảm thị lực, khứu giác, thay đổi tính cách.

Ở giai đoạn cuối, tế bào ung thư đã bắt đầu xâm lấn sang khu vực lân cận, khiến cho não bị tổn thương nghiêm trọng. Khối u không chỉ gia tăng về kích thước mà nó còn phân bào mạnh mẽ và di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể như gan, xương, phổi. Lúc này, bệnh nhân phải chịu đựng những cơn đau nhức đầu dữ dội, gặp nhiều trở ngại trong vận động, liệt tứ chi, co giật và nôn mửa nhiều hơn.

U não ác tính giai đoạn cuối có tính chất vô cùng nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao và có thể cướp đi mạng sống của người bệnh bất cứ lúc nào.

Bệnh nhân ung thư não giai đoạn cuối thường được chỉ định phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Ngoài ra, mục đích chính của các phương pháp điều trị ở nhiều trường hợp là giảm nhẹ triệu chứng bệnh và nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân.

Bệnh u não sống được bao lâu? Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân u não? 2Đau đầu dữ dội là triệu chứng điển hình của u não ác tính

Bệnh u não sống được bao lâu?

Người mắc bệnh u não sống được bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

Chẩn đoán bệnh sớm rất quan trọng

Việc phát hiện và đưa ra chẩn đoán ở giai đoạn đầu của bệnh là vô cùng quan trọng. Điều này giúp giảm thiểu các biến chứng hoặc di chứng do u não gây ra, đồng thời hỗ trợ nâng cao hiệu quả điều trị. Việc người mắc bệnh u não sống được bao lâu sẽ phụ thuộc vào thời điểm phát hiện bệnh sớm hay muộn.

Nếu bệnh được phát hiện sớm sẽ đồng nghĩa với việc người bệnh được điều trị kịp thời, gia tăng khả năng loại bỏ hoàn toàn khối u và kéo dài thêm thời gian sống. Do đó, hãy dựa vào các biểu sớm và phổ biến trong giai đoạn đầu của u não như đầu đau dữ dội vào buổi sáng, nôn ói, co giật, suy giảm thị giác, nhìn mờ, rối loạn vận động… để nhanh chóng được chẩn đoán và điều trị.

Khối u não ác tính hay lành tính

Người mắc bệnh u não giai đoạn cuối sống được bao lâu? Điều này còn phụ thuộc vào loại u não là lành tính hay ác tính.

Một số u não ác tính có thể phát triển một cách nhanh chóng, kích thước khối u gia tăng chỉ trong vài tuần hoặc vài tháng. Khối u ác tính có thể xâm lấn sang các mô não quan trọng và gây ra những biến chứng nguy hiểm và rất khó điều trị dứt điểm. Vì thế, thời gian sống của bệnh nhân mắc u não ác tính thường chỉ kéo dài trong vài tháng hoặc vài năm sau điều trị.

Đối với u não lành tính, khối u sẽ phát triển chậm hơn, không xâm lấn sang các mô não xung quanh, ít hoặc thậm chí là không to lên sau vài năm, đồng thời khối u cũng không chuyển thành ác tính. Do đó, tỷ lệ phẫu thuật thành công cao và bệnh nhân có thể được điều trị khỏi hoàn toàn.

Bệnh u não sống được bao lâu? Thực tế, một số bệnh nhân bị u não sau khi được phẫu thuật có thể sống khỏe mạnh và không bị giảm tuổi thọ đáng kể. Người bệnh chỉ cần duy trì tái khám định kỳ kết hợp với một chế độ sinh hoạt lành mạnh thì có thể sống thêm từ 10 - 30 năm nữa, bất kể là u lành hay u ác.

Bệnh u não sống được bao lâu? Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân u não? 3Bệnh u não sống được bao lâu còn phụ thuộc vào loại khối u là lành tính hay ác tính

Vị trí và kích thước khối u

Vị trí và kích thước của khối u cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến việc quyết định phương pháp điều trị cũng như thời gian sống của người bệnh. Khối u có kích thước càng lớn, càng nằm gần khu vực quan trọng của não như tủy sống, dây thần kinh thị giác hoặc mạch máu chính thì càng gặp khó khăn trong phẫu thuật loại bỏ khối u cũng như khó điều trị dứt điểm.

Với những khối có kích thước lớn, nằm ở vị trí khó phẫu thuật thì việc hóa trị hoặc xạ trị nhằm kéo dài thời gian sống cho người bệnh là lựa chọn phù hợp. Trong một số trường hợp, việc xạ trị và hóa trị mang lại kết quả tốt, làm ngưng sự lan rộng của khối u và gia tăng thời gian sống cho bệnh nhân lên đến từ 10 - 15 năm.

Độ tuổi và tình trạng sức khỏe của người bệnh

Ở những bệnh nhân trẻ tuổi và có sức khỏe tốt thì khả năng hồi phục của cơ thể sẽ tốt hơn, thời gian sống cũng dài hơn so với bệnh nhân lớn tuổi. Ngoài ra, bệnh u não có thể bị tái phát lại sau một vài năm, nhưng có một số trường hợp thì không.

Nếu cơ thể đáp ứng tốt với phương pháp điều trị thì có thể kéo dài thời sống cho người bệnh lên đến vài năm hoặc vài chục năm.

Làm sao để kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân u não?

Bác sĩ sẽ dựa trên các yếu tố chủ quan và khách quan để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị hoặc kết hợp các phương pháp với nhau nhằm mục đích làm ngưng sự phát triển của khối u não và kéo dài sự sống cho người bệnh. Bệnh u não sống được bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

Xem thêm: Cách phòng ngừa bệnh u não bạn nên biết

Bệnh u não sống được bao lâu? Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân u não? 4Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp kéo dài thời gian sống ở bệnh nhân u não

Tóm lại, u não là căn bệnh nguy hiểm với nhiều biến chứng nghiêm trọng. Bệnh u não sống được bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giai đoạn bệnh, vị trí và kích thước của khối u, tình trạng sức khỏe của người bệnh… Do vậy, nếu phát hiện những dấu hiệu sớm của bệnh, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Xem thêm:

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/u-nao-lanh-tinh-song-duoc-bao-lau-a21670.html