33 địa điểm chích ngừa cho bé ở TPHCM uy tín hàng đầu 2024

Tiêm chủng là phương pháp phòng bệnh chủ động, an toàn, bảo vệ trẻ trước những mối nguy hại đến từ dịch bệnh. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn còn băn khoăn trước những địa điểm chích ngừa cho bé ở TPHCM. Đâu là nơi đảm bảo uy tín, mang đến cho bé nguồn vắc xin an toàn, chất lượng và bình ổn giá?

Bài viết được tư vấn y khoa bởi BS Đoàn Thị Khánh Châm, Quản Lý Y khoa vùng 2 - miền Bắc, Hệ thống tiêm chủng VNVC.

Địa điểm chích ngừa cho bé ở tphcm

Vì sao cần lựa chọn tiêm phòng vắc xin cho trẻ em kỹ lưỡng?

Vắc xin là chế phẩm sinh học đặc biệt, cần được bảo quản theo quy trình nghiêm ngặt, khắt khe và sử dụng trong quy trình tiêm chủng an toàn mới đảm bảo được chất lượng và phát huy hiệu quả sinh kháng thể, bảo vệ người sử dụng.

Cụ thể, vắc xin phải đảm bảo được lưu trữ trong điều kiện nhiệt độ đồng nhất, ổn định trong hệ thống kho lạnh và dây chuyền lạnh như tủ bảo quản vắc xin chuyên dụng, xe lạnh vận chuyển vắc xin đạt chuẩn GSP… Nhân sự gồm bác sĩ, điều dưỡng phải được đào tạo bài bản các kỹ năng khám sàng lọc, tiêm chủng an toàn, có kỹ năng xử trí phản ứng sau tiêm kịp thời tại chỗ và tư vấn, hướng dẫn xử trí các phản ứng sau tiêm xảy ra tại nhà sau 24 giờ đến 48 giờ. (1)

Thực tế hiện nay, nhiều nơi còn bảo quản vắc xin trong tủ đông, tủ lạnh gia dụng, bên ngoài nhiệt độ có thể hiển thị 2-8 độ C nhưng các thao tác đóng, mở và chất lượng tủ lạnh có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ và chất lượng vắc xin. Bên cạnh đó, không ít cơ sở tiêm chủng không được chú trọng trong việc đầu tư về nhân sự, vật tư, trang thiết bị, cơ sở vật chất, khu vực theo dõi, xử trí phản ứng sau tiêm và chăm sóc theo dõi tại nhà, vì vậy không đảm bảo quy trình tiêm chủng an toàn cho người dân.

Những cơ sở tiêm chủng không đảm bảo được quy trình tiêm chủng an toàn có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe hay thậm chí là tính mạng của người được tiêm chủng, đặc biệt là trẻ em. Đó là lý do vì sao người dân cần lựa chọn kỹ lưỡng trung tâm tiêm chủng uy tín, an toàn và chất lượng cho trẻ.

Lựa chọn địa điểm tiêm phòng kỹ lưỡng an toàn đảm bảo tiêm chủng an toàn
Lựa chọn địa điểm tiêm phòng cho trẻ em kỹ lưỡng giúp đảm bảo an toàn tiêm chủng, an toàn và chất lượng vắc xin

Tiêu chí lựa chọn địa điểm chích ngừa vắc xin cho bé

Để lựa chọn được địa điểm chích ngừa vắc xin cho bé uy tín tại TP. HCM, ba, mẹ có thể dựa vào các tiêu chí sau:

1. Chọn nơi có nguồn vắc xin dồi dào cho trẻ theo từng tháng, năm tuổi

Trẻ bỏ lỡ lịch tiêm do địa điểm tiêm chủng không đảm bảo được khả năng cung ứng vắc xin có thể làm gia tăng nguy cơ tạo lỗ hổng miễn dịch, khiến trẻ dễ mắc các bệnh truyền nhiễm hơn như: Cúm, sởi, các bệnh do phế cầu, viêm màng não do não mô cầu… gây biến chứng nặng, điều trị khó khăn. Ngoài ra, hiện các bệnh có vắc xin đều chưa được loại trừ hoàn toàn, tỷ lệ trẻ em tiêm chủng không đúng lịch, trễ lịch có thể làm cho dịch bệnh bùng phát trở lại và khó khống chế.

Tháng 6/2021, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đã chỉ ra những hậu quả khi trẻ không được tiêm chủng đầy đủ như tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm và có nhiều biến chứng như lao, sởi, ho gà, bạch hầu… Ví dụ, trẻ không được tiêm phòng hoặc không tiêm phòng đầy đủ khi mắc sởi có thể dẫn đến các biến chứng viêm phổi, mù lòa, suy dinh dưỡng. Không chỉ vậy, các trẻ còn có thể lây bệnh cho các thành viên trong gia đình, xã hội và làm bùng phát dịch trong cộng đồng.

Mặt khác, gia đình của chính đứa trẻ cũng phải chịu một khoản chi phí khổng lồ cho việc điều trị bệnh và các biến chứng xảy ra. Điển hình như với bệnh bạch hầu, trẻ phải được cách ly, điều trị tại bệnh viện đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn điều trị, sử dụng các loại thuốc đặc trị, cơ hội sống mong manh.

Sởi có thể khiến trẻ phải nghỉ học trong vòng 5-6 ngày, người lớn trong gia đình phải nghỉ làm để chăm sóc trẻ. Nếu mắc Rubella bẩm sinh, trẻ có thể sinh ra với di chứng điếc, dị tật, thiểu năng trí tuệ… theo suốt cuộc đời, gây gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Trẻ mắc sởi dẫn đến viêm phổi mù loà suy dinh dưỡng
Trẻ khi mắc sởi có thể dẫn đến các biến chứng viêm phổi, mù lòa, suy dinh dưỡng, tăng nguy cơ lây bệnh cho cộng đồng

2. Bảo quản vắc xin đúng cách

Vắc xin là loại “hàng hóa” vô cùng đặc biệt, phải được bảo quản và vận chuyển theo một quy trình khắt khe để đảm bảo chất lượng và an toàn cho người tiêm. Không đảm bảo được điều kiện bảo quản vắc xin tối ưu có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng vắc xin, không phát huy hiệu quả phòng bệnh thậm chí còn có thể gây hại cho sức khỏe, tính mạng người sử dụng.

Để thực hiện được những điều kể trên, cơ sở tiêm chủng phải đầu tư và xây dựng hệ thống kho lạnh, dây chuyền lạnh gồm xe lạnh vận chuyển vắc xin, tủ bảo quản vắc xin chuyên dụng tại phòng tiêm tuân thủ thực hành tốt bảo quản thuốc GSP, sao cho vắc xin luôn được bảo quản ở nhiệt độ 2 - 8 độ C theo yêu cầu của nhà sản xuất.

Một số loại vắc xin đặc biệt còn có yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ âm sâu.

Đồng thời, cơ sở tiêm chủng phải trang bị nguồn điện dự phòng sẵn sàng thay thế khi mạng lưới điện quốc gia gặp sự cố và có bộ phận chuyên trách, hệ thống giám sát nhiệt độ tự động của vắc xin từng giây, từng phút, cảnh báo kịp thời khi nhiệt độ bảo quản vượt ngưỡng cho phép.

Do đó, khâu bảo quản vắc xin là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định chất lượng vắc xin.

3. Đảm bảo quy trình tiêm chủng an toàn

Nhằm đảm bảo được quy trình tiêm chủng an toàn, Bộ Y tế quy định quy trình tiêm chủng cần thực hiện theo 3 giai đoạn trước, trong và sau tiêm. Trước khi tiêm, bác sĩ sẽ khám sàng lọc, kiểm tra sức khỏe để đảm bảo người tiêm đủ điều kiện tiêm chủng. Ở giai đoạn tiêm chủng, điều dưỡng và người tiêm hoặc người giám hộ của trẻ sẽ được giới thiệu về loại vắc xin, hạn sử dụng, tác dụng, những phản ứng sau tiêm có thể xảy ra, đảm bảo đúng đường tiêm, liều tiêm và người sử dụng.

Khi tiêm vắc xin, nhân viên y tế phải đảm bảo thực hiện đầy đủ theo 8 bước gồm: rửa tay, kiểm tra nhiệt độ và hạn sử dụng vắc xin, mở lọ, kiểm tra và sử dụng nước hồi chỉnh, rút nước hồi chỉnh bằng kim tiêm, pha với vắc xin, sát trùng lên vùng da chuẩn bị tiêm rồi tiêm chủng. (2)

Sau tiêm, cơ sở tiêm chủng cần theo dõi tình trạng sức khỏe người được tiêm tối thiểu 30 phút để sớm phát hiện và xử trí kịp thời nếu có các dấu hiệu bất thường. Trước khi người được tiêm ra về cần dặn dò những điều cần lưu ý và hướng dẫn tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe trong vòng 24-48 giờ.

Trung tâm tiêm chủng cần đảm bảo được quy trình tiêm chủng an toàn
Trung tâm tiêm chủng cho bé cần đảm bảo được quy trình tiêm chủng an toàn

4. Nơi tiêm chủng rộng rãi thoáng mát, gần nhà

Địa điểm chích ngừa cho bé gần nhà giúp gia đình tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí mỗi khi tiêm phòng. Việc đi tiêm trở nên đơn giản thuận tiện hơn, người lớn không phải mất quá nhiều thời gian, thậm chí nghỉ làm để sắp xếp đưa bé đi tiêm.

Ngoài ra, nơi tiêm chủng được đầu tư không gian thoáng đãng, sạch sẽ, đầy đủ trang thiết bị cần thiết và cơ sở vật chất hiện đại còn giúp nâng cao trải nghiệm đi tiêm của khách hàng; giúp hành trình đi tiêm của gia đình trở nên thoải mái hơn.

5. Đội ngũ bác sĩ - nhân viên chuyên nghiệp

Địa điểm tiêm chủng cho bé có đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng viên giàu kinh nghiệm sẽ đảm bảo được sự an toàn của trẻ trong suốt quá trình tiêm phòng. Bác sĩ khám sàng lọc chuyên nghiệp phải có chứng chỉ an toàn tiêm chủng, biết cách khai thác tiền sử sức khỏe, tiêm phòng của trẻ và đưa ra chỉ định tiêm chủng phù hợp. Đối với điều dưỡng viên - những người trực tiếp thực hiện thao tác tiêm chủng, cần được đào tạo đầy đủ kiến thức và thực hành an toàn tiêm chủng, nắm vững các quy trình, kiến thức xử trí phản ứng sau tiêm.

6. Cung cấp các gói chích ngừa vắc xin cho bé

Gói vắc xin mang đến cho bé sự bảo vệ toàn diện, với đầy đủ các mũi tiêm cần thiết trong từng độ tuổi; đảm bảo cho trẻ tiêm đủ mũi, đúng lịch, tránh tình trạng bỏ lỡ lịch tiêm, tạo cơ hội cho các mầm bệnh tấn công. Mặt khác, gói vắc xin còn giúp giữ nguyên giá vắc xin trong suốt quá trình sử dụng gói, tránh biến động giá do thị trường. Tại một số đơn vị tiêm chủng lớn còn có những chính sách ưu đãi giá gói vắc xin, chính sách hỗ trợ trả góp gói vắc xin không lãi suất, giúp tiết kiệm chi phí, hỗ trợ tài chính cho nhiều gia đình.

Danh sách địa điểm chích ngừa cho bé ở TPHCM ở đâu tốt nhất

Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC là địa chỉ vàng tiêm chủng được hàng triệu gia đình lựa chọn, với gần 200 chi nhánh trải dài khắp cả nước.

VNVC tự hào khi là đối tác chiến lược toàn diện của nhiều hãng vắc xin lớn trên thế giới như: Sanofi Pasteur (Pháp), Glaxosmithkline - GSK (Bỉ), Pfizer (Mỹ), Merck Sharp and Dohme (MSD - Mỹ), AstraZeneca (Anh), Abbott (Hà Lan)…

Với lợi thế này, VNVC được phép nhập khẩu chính hãng số lượng lớn vắc xin, đặc biệt là các loại vắc xin thường xuyên khan hiếm như vắc xin phòng Lao, vắc xin phòng các bệnh do phế cầu, vắc xin phòng tiêu chảy do Rotavirus, vắc xin phòng viêm màng não do não mô cầu, vắc xin phòng các bệnh ung thư nguy hiểm do HPV, vắc xin phòng cúm…

Đảm bảo nguồn cung ứng bền vững, với mức chi phí hợp lý cùng nhiều ưu đãi cho trẻ em và người lớn.

Hệ thống tiêm chủng VNVC còn là nơi đầu tiên có các loại vắc xin mới nhất, tiên tiến nhất từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới như vắc xin phòng viêm màng não mô cầu nhóm B - Bexsero (Ý), vắc xin Menactra phòng viêm màng não mô cầu ACYW - Menactra (Mỹ), vắc xin Boostrix phòng bạch hầu - ho gà - uốn ván, vắc xin Gardasil 9 phòng 9 chủng HPV cho cả nam và nữ, vắc xin Imojev phòng viêm não Nhật Bản, vắc xin Prevenar-13 phòng các bệnh do phế cầu khuẩn…

Bên cạnh đó, VNVC còn là đơn vị tiêm chủng duy nhất tại Việt Nam sở hữu hệ thống kho lạnh chuẩn quốc tế và dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin hiện đại. Cùng thời điểm, VNVC có thể bảo quản lên đến 400 triệu liều vắc xin, trong đó có những điều kiện bảo quản vắc xin đặc biệt âm sâu lên đến -86 độ C.

100% trung tâm tiêm chủng VNVC trên toàn quốc được trang bị kho lạnh tại chỗ và tủ bảo quản vắc xin chuyên dụng tại các phòng tiêm, sao cho đảm bảo được nhiệt độ tiêu chuẩn để bảo quản vắc xin từ 2 đến 8 độ C.

Nhờ sự đầu tư lớn cho hệ thống kho lạnh và dây chuyền lạnh, VNVC có đủ điều kiện thực hành tiêm chủng an toàn cho hàng chục triệu Khách hàng và chủ động vận chuyển, cấp phát, điều chuyển vắc xin đến các trung tâm trong ngày, hạn chế được tối đa tình trạng thiếu hụt vắc xin như các đơn vị khác.

vnvc sở hữu hệ thống kho lạnh chuẩn quốc tế
VNVC là đơn vị tiêm chủng duy nhất tại Việt Nam sở hữu hệ thống kho lạnh và dây chuyền lạnh chuẩn quốc tế

Dựa trên các quy định của Bộ Y tế và các khuyến cáo của các tổ chức y tế, các chuyên gia quốc tế và trong nước về y học dự phòng, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC tiên phong xây dựng Quy trình tiêm chủng an toàn, hiện đại, khoa học, vừa đảm bảo các quy định chuyên môn chặt chẽ, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của Khách hàng. Quy trình tiêm chủng an toàn tại VNVC bao gồm 8 bước như sau.

Bước 1: Đăng ký thông tin Khách hàng tại quầy lễ tân.

Bước 2: Khám sàng lọc tại phòng khám, theo thứ tự trên màn hình hiển thị.

Bước 3: Bác sĩ khám, tư vấn và chỉ định tiêm vắc xin.

Bước 4: Khách hàng nộp tiền tại quầy thu ngân (đối với Khách hàng chưa nộp tiền). Khách hàng mua Gói vắc xin không cần thực hiện Bước này, được ưu tiên mời đến phòng tiêm.

Bước 5: Tiêm vắc xin tại Phòng tiêm, theo thứ tự trên màn hình hiển thị.

Bước 6: Nghỉ ngơi tại khu vực Theo dõi sau tiêm trong khoảng 30 phút.

Bước 7: Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe cho người được tiêm và hướng dẫn theo dõi sau tiêm tại nhà trước khi về.

Bước 8: Hỗ trợ, tư vấn khách hàng về các phản ứng sau tiêm hoặc các nhu cầu khác về tiêm chủng vắc xin tại trung tâm hoặc qua Tổng đài điện thoại.

VNVC với hệ thống trung tâm tiêm chủng trải dài từ Bắc chí Nam, gần 200 trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc giúp khách hàng chủ động hơn trong việc lựa chọn nơi tiêm chủng gần nhà. Mỗi trung tâm VNVC được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, tiên tiến theo tiêu chuẩn Bộ Y tế.

VNVC còn có đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng viên chuyên nghiệp, có chứng chỉ an toàn tiêm chủng, được đào tạo bài bản kiến thức và thực hành tiêm chủng. Các quy trình thao tác trước, trong và sau tiêm được thực hiện và giám sát chặt chẽ bởi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn cao.

Toàn bộ bác sĩ, nhân viên được đào tạo bài bản về các quy trình, kiến thức xử trí phản ứng sau tiêm, nhằm đảm bảo an toàn cho Khách hàng. Đặc biệt, đội ngũ nhân viên y tế của VNVC được đào tạo “Tuyệt chiêu tiêm ít đau” với kỹ năng tiêm chuyên nghiệp, giúp giảm bớt cảm giác đau cho Khách hàng trong quá trình tiêm chủng.

VNVC còn là đơn vị tiêm chủng đầu tiên cung cấp dịch vụ gói vắc xin linh hoạt theo nhu cầu của từng Khách hàng, giúp Quý khách hàng có nhiều sự lựa chọn: Gói vắc xin cho trẻ em, Gói vắc xin cho trẻ tiền học đường, Gói vắc xin cho tuổi vị thành niên và thanh thiếu niên, Gói vắc xin cho phụ nữ chuẩn bị mang thai, Gói vắc xin cho người trưởng thành.

Dịch vụ tiêm vắc xin linh hoạt “Tiêm vắc xin trước, trả chi phí sau”, tiêm vắc xin trả góp 0% lãi suất với thủ tục dễ dàng, thuận tiện, toàn bộ phần lãi suất được VNVC chi trả thay cho Khách hàng. Các chương trình tiêm vắc xin trả góp tại VNVC là hành động thiết thực, nỗ lực chia sẻ khó khăn kinh tế với người dân, giúp hàng triệu trẻ em và người lớn kịp thời được tiêm chủng vắc xin đúng lịch, tiêm bù và tiêm nhiều loại vắc xin cần thiết.

Tại TPHCM, Quý khách hàng có thể lựa chọn một trong các cơ sở tiêm chủng VNVC sau:

1. VNVC Hoàng Văn Thụ

2. VNVC Lê Đại Hành

3. VNVC Thủ Đức 2

4. VNVC Bình Tân

5. VNVC Bình Thạnh

6. VNVC Quận 1

7. VNVC Củ Chi

8. VNVC Quận 7

9. VNVC Thủ Đức

10. VNVC Quận 12

11. VNVC Cantavil An Phú

12. VNVC Bình Chánh

13. VNVC Gò Vấp

14. VNVC Tân Phú

15. VNVC Bình Tân 2

16. VNVC Quận 9

17. VNVC Tân Túc - Bình Chánh

18. VNVC Hóc Môn

19. VNVC Vĩnh Lộc

20. VNVC Thạnh Lộc

21. VNVC Quận 10

22. VNVC Nguyễn Duy Trinh 1

23. VNVC Nguyễn Duy Trinh 2

24. VNVC Thới An

25. VNVC Phạm Hùng

26. VNVC Hiệp Bình Phước

27. VNVC Quận 6

28. VNVC Quận 5

29. VNVC Phong Phú

30. VNVC Hai Bà Trưng

31. VNVC Long Thạnh Mỹ

32. VNVC Củ Chi 2

33. VNVC An Lạc

(*) Tính đến tháng 02/2024 có 33 trung tâm tiêm chủng VNVC tại TPHCM. Để cập nhật thông tin trung tâm VNVC tại TPHCM mới nhất, mời bạn xem tại đây.

Một số loại vắc xin cần tiêm chủng cho bé theo từng tháng tuổi

Theo WHO - Tổ chức Y tế Thế giới, vắc xin đã ngăn 2,5 triệu ca tử vong ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, hàng trăm ngàn trẻ tránh khỏi tàn tật vĩnh viễn do bệnh truyền nhiễm mỗi năm. Cứ mỗi 60 giây sẽ có 5 người được cứu sống nhờ vắc xin. Tỷ lệ trẻ sơ sinh chào đời và phát triển khỏe mạnh trong những năm qua cũng đã được nâng cao rõ rệt.

Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch non nớt, dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh đến từ môi trường, do đó tiêm phòng cho trẻ là việc cần thiết, phải được thực hiện càng sớm càng tốt. Mỗi ngày trẻ sẽ tiếp xúc nhiều loại kháng nguyên xâm nhập qua mắt, mũi, miệng.

Trong đó, các kháng nguyên nhiều nhất là siêu vi và vi khuẩn. Tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch cho trẻ là phương pháp phòng bệnh chủ động, an toàn giúp xây dựng hàng rào phòng ngự trước các bệnh truyền nhiễm.

Tính đến tháng 02/2024, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC có 33 địa điểm chích ngừa cho bé ở TPHCM. Để cập nhật thông tin mới nhất về các trung tâm tiêm chủng VNVC khu vực TPHCM và các tỉnh, thành khác trên toàn quốc, mời Quý Khách hàng xem ngay tại đây. Mọi thắc mắc xoay quanh vắc xin và tiêm chủng, mời Quý Khách liên hệ hotline 028 7102 6595 hoặc qua fanpage trungtamtiemchungvnvc.

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/vnvc-quan-6-a29332.html