Dầu Hạt Che Ri

Những năm gần đây, dầu thực vật ngày càng được quan tâm bởi cung cấp nguồn dinh dưỡng tự nhiên cùng nhiều thành phần giá trị sinh học cao. Trong đó, dầu hạt Che Ri đã và đang thể hiện tiềm năng nổi bật về hiệu quả đối với lợi ích sức khỏe đối với con người. Dưới đây là những thông tin thú vị về sản phẩm dầu chiết xuất từ hạt của loài Prunus avium mà Kobi thu thập được.

1. Đôi nét về thực vật

Cây Che Ri (cherry) hay còn gọi là cây anh anh đào, có tên khoa học là Prunus avium, thuộc chi Prunus, họ Hoa hồng (Rosaceae). Theo ghi chép, loài này xuất hiện tại nhiều khu vực trên thế giới, chẳng hạn như Anh, New Zealand, Tây Á, Iran, Bắc Mỹ, Úc…và khai thác cho mục đích nội địa và thương mại.

Trong thực tế, Prunus avium còn có tên gọi khác là wild cherry, sweet cherry, gean, bird cherry…Chúng là một trong những loại trái cây được đánh giá cao do giá trị cảm quan và dinh dưỡng của nó. Hầu hết các bộ phận của thực vật này đều có thể được ứng dụng vào cuộc sống. Ví dụ như:

Cần phân biệt anh đào ngọt (sweet cherry)-Prunus avium với anh đào chua (sour cherry)-Prunus cerasus.

Hình 1_thực vật Prunus avium
Hình 1_thực vật Prunus avium

2. Dầu hạt Che Ri là gì?

2.1 Thông tin chung

Dầu hạt Che Ri hay dầu hạt anh đào (Cherry Seed Carrier Oil) là sản phẩm được chiết xuất từ bộ phận hạt của loài Prunus avium. Thông qua phương pháp chủ yếu là ép lạnh lạnh thu được dung dịch màu vàng nhạt đến trong suốt.

Do chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng, nên chúng mang lại đa dạng lợi ích cho sức khỏe.

Hình 2. Dầu được chiết xuất từ bộ phận hạt

2.2 Thành phần dinh dưỡng dầu hạt Che Ri

Dưới đây là những thành phần thể hiện giá trị dinh dưỡng đáng chú ý của dầu hạt Che Ri:

Nhờ sự dồi dào của các axit béo không bão hòa, mà dầu hạt Che Ri có thể được sử dụng như một chất phụ gia chống oxy hóa tự nhiên để cải thiện chất lượng, độ ổn định của các sản phẩm thực phẩm.

2.3 Bảo quản dầu hạt Che Ri như thế nào?

3. Lợi ích của dầu hạt Che Ri đối với sức khỏe

3.1 Bổ trợ cho làn da

Với phong phú hoạt chất như axit oleic, vitamin A, tocopherols tự nhiên…mà dầu hạt Che Ri được đánh giá tích cực trong việc bổ trợ cho làn da. Có thể kể đến như:

3.2 Giảm viêm và đau

Tương tự như đa số dầu thực vật khác, dầu hạt Che ri cũng được ghi nhận khả năng chống viêm và giảm đau hiệu quả. Cụ thể:

3.3 Lợi trí não

Như đã biết, hầu hết chất béo thiết yếu không bão hòa đều có ảnh hưởng tích cực đến việc tăng cường nhận thức và giảm các bệnh thoái hóa thần kinh. Ví dụ như chứng mất ngủ, sa sút trí tuệ, hay quên, trí nhớ giảm, mất tập trung…May mắn thay, dầu hạt Che Ri có thể hỗ trợ tình trạng kể trên. Ví dụ:

3.4 Chống oxy hóa

Dầu hạt Che Ri là một nguồn tuyệt vời trong việc cung cấp đa dạng hợp chất chống oxy hóa như polyphenol, carotenoid và axit béo không bão hòa. Chúng góp phần phần ngăn ngừa bệnh tật và tăng cường sức khỏe con người trước sự tấn công của gốc tự do gây hại. Bên cạnh đó, tiêu thụ dầu từ Prunus avium thường xuyên còn giúp cải thiện hệ thống tuần hoàn, thúc đẩy các tế bào cơ thể nhận được nhiều oxy và chất dinh dưỡng hơn, vững chắc hệ thống miễn dịch.

Chính vì vậy mà đây còn là sự lựa chọn phù hợp để làm chất bảo quản trong lĩnh vực:

3.5 Giảm chứng đau nửa đầu

Trong môi trường sống hiện nay có rất nhiều nguyên nhân đằng sau gây nên chứng đau nửa đầu. Bao gồm thiếu ngủ, thay đổi thời tiết, mất cân bằng hóa chất, chế độ ăn uống thiếu chất và rượu. Dầu hạt Che Ri rất giàu chất chống oxy hóa có thể chữa được chứng đau nửa đầu. Một trong những biện pháp khắc phục chứng đau nửa đầu tại nhà tốt nhất là xoa bóp bằng dầu nền cherry kết hợp với một loại tinh dầu thư giãn.

3.6 Lợi hệ tim mạch

Dầu hạt Che Ri được chứng minh là có những lợi ích đến hệ tim mạch:

3.7 Cải thiện sức khỏe của mắt

Nhờ cung cấp dồi dào caroten, đặc biệt là Beta-carotene mà dầu cherry cũng được xem là thực phẩm bổ trợ cho sức khỏe đôi mắt. Với hoạt chất trên, giúp ngăn ngừa tổn thương võng mạc và nuôi dưỡng thị lực. Ngoài ra, lượng chất chống oxy hóa còn ngăn chặn quá trình tổn thương của gốc tự do đến té bào mắt. Vì vậy mà thoái hóa điểm vàng và các vấn đề về mắt liên quan đến tuổi tác cũng được hạn chế.

3.7 Nuôi dưỡng tóc

Dù được ứng dụng phổ biến, nhưng những nghiên cứu chi tiết về lợi ích nuôi dưỡng tóc vẫn còn khá hạn chế. Trong thực tế, ghi nhận công dụng của dầu thực vật này đến mái tóc như:

4. Vài gợi ý sử dụng dầu hạt Che Ri

Một điều được ưa thích ở dầu hạt Che Ri đến từ việc có thể sử dụng chúng cho nhiều mục đích khác nhau. Trong đó, gồm:

Ẩm thực:

Thoa ngoài da, tóc:

5. Lưu ý gì khi sử dụng dầu hạt Che Ri

Dù được đánh giá là an toàn khi sử dụng, tuy nhiên bạn vẫn cần phải lưu ý những điều sau đối với dầu từ hạt Cherry:

Hình 4: Sản phẩm này được đánh giá là an toàn.

6. Tổng kết

Có thể so với một số sản phẩm thực vật khác, dầu hạt Che Ri không quá phổ biến trong căn bếp gia đình. Tuy nhiên, với giá trị dinh dưỡng cùng lợi ích sức khỏe đem lại, sản phẩm này vẫn được ưa chuộng và chiếm được cảm tình từ đông đảo người tiêu dùng. Cuối cùng, là đừng quên rằng, Kobi vẫn luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trong hành trình khám phá thế giới thiên nhiên tuyệt vời.

Tài liệu tham khảo

  1. Cherry kernel oil facts and benefits https://www.healthbenefitstimes.com/cherry-kernel-oil/
  2. Physico-chemical properties and fatty acid composition of pomegranate, cherry and pumpkin seed oils. https://www.semanticscholar.org/paper/Physico-chemical-properties-and-fatty-acid-of-and-Siano-Straccia/6345b894e950712e7241b034cf750d7d83e901fb
  3. 11 HEALTH BENEFITS OF CHERRY KERNEL OIL https://www.getatoz.com/content/11-health-benefits-of-cherry-kernel-oil/2470
  4. Prunus avium https://en.wikipedia.org/wiki/Prunus_avium
  5. Impact of Cultivar on Profile and Concentration of Lipophilic Bioactive Compounds in Kernel Oils Recovered from Sweet Cherry (Prunus avium L.) by-Products https://link.springer.com/article/10.1007/s11130-016-0538-5
  6. Characterization of Some Physicochemical Properties of Cold Press Sweet Cherry (Prunus avium) Seed Oil https://dergipark.org.tr/en/download/article-file/891372

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/che-ri-a29525.html