F&B là ngành gì? 12 điều CẦN BIẾT về ngành F&B

Ngành F&B là ngành gì? Thực tế, F&B đang là một trong những ngành hot nhất hiện nay. Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành ăn uống, nhiều bạn trẻ đã chọn F&B làm hướng đi nghề nghiệp cho bản thân. Vậy để làm việc được trong ngành này cần những yêu cầu gì? Hãy cùng TopCV tìm hiểu qua bài viết dưới đây ngay nhé!

F&B là ngành gì?

F&B viết tắt của Food and Beverage - thuật ngữ ngành dịch vụ, khách sạn, khu du lịch, quầy ăn uống, kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực, nhà hàng, ăn uống.

Thuật ngữ F&B được sử dụng nhiều trong khách sạn, là bộ phận chịu trách nhiệm đáp ứng các nhu cầu về ăn uống cho du khách khi họ lưu trú tại khách sạn

F&B viết tắt của Food and Beverage - là ngành cung cấp dịch vụ ăn uống
F&B viết tắt của Food and Beverage - là ngành cung cấp dịch vụ ăn uống

Một số thông tin cần biết về ngành F&B

Để hoạt động trong ngành F&B bạn cần phải trải qua các khóa học hoặc các khóa đào tạo ngắn hạn về ngành này. Dưới đây là một số trường đại học tại Việt Nam có đào tạo ngành F&B cho sinh viên:

Để có thể làm trong lĩnh vực F&B bạn có thể lựa chọn các chuyên ngành phù hợp trong ngành du lịch và dịch vụ như: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Marketing, Kế toán, Quản trị nhà hàng - khách sạn, Ăn uống và Dinh dưỡng, Chế biến món ăn, Quản lý dịch vụ ăn uống. Cụ thể:

Tim việc Marketing

Tìm việc Kế toán ngay

Apply quản trị nhà hàng - khách sạn

Để làm trong F&B bạn có thể lựa chọn các chuyên ngành trong ngành du lịch và dịch vụ
Để làm trong F&B bạn có thể lựa chọn các chuyên ngành trong ngành du lịch và dịch vụ

Nguồn gốc ngành F&B

Những loại hình quán ăn, quán rượu, quán trọ,.. đã hình thành rất lâu từ hàng chục thế kỷ trước. Tuy nhiên, mãi cho đến những năm của đầu thế kỷ 19 thuật ngữ F&B mới thật sự xuất hiện. Sự việc này bắt nguồn từ 2 phát minh từ Louis Pasteur sáng chế ra kỹ thuật thanh trùng và Nicholas là đồ hộp.

Từ 2 phát minh trên đồ ăn và thức uống rất thuận tiện có thể mang bên mình mà vẫn bảo quản, lưu giữ và sử dụng được lâu thì thuật ngữ F&B (Food and Beverage) ngày càng phát triển nhanh hơn.

Vai trò của ngành F&B

Ngành F&B đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Sự phát triển của ngành F&B ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số cũng như là độ uy tín của một nhà hàng, khách sạn. Cụ thể:

Ngành F&B đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực.
Ngành F&B đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực.

Đặc điểm của ngành F&B

Trong ngành F&B, việc đảm bảo chất lượng vệ sinh và an toàn thực phẩm cho khách hàng là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Điều này đòi hỏi sự chú trọng cao độ đến quá trình chuẩn bị thức ăn, bảo quản thực phẩm và cả quá trình phục vụ khách hàng. Do đó, ngành F&B có các đặc điểm sau:

Ngành F&B cần tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm

Ngành F&B là đòi hỏi tuân thủ an toàn vệ sinh trong món ăn và phong cách phục vụ
Ngành F&B là đòi hỏi tuân thủ an toàn vệ sinh trong món ăn và phong cách phục vụ

5 mô hình kinh doanh ngành F&B hiện nay

Một số mô hình kinh doanh thường gặp trong ngành F&B bao gồm:

Hình ảnh minh họa quán cafe, trà sữa, kem, nước giải khát trong F&B
Hình ảnh minh họa quán cafe, trà sữa, kem, nước giải khát trong F&B

Ngành F&B bao gồm những bộ phận nào?

Ngành F&B được phân loại rất đa dạng tuỳ vào vai trò và mục đích. Dưới đây là 3 nhóm công việc chính chủ yếu của lĩnh vực này:

Thực trạng & Xu hướng phát triển ngành F&B 2024

Qua các năm gần đây ngành F&B luôn phải chịu sự ảnh hưởng từ nền kinh tế “buồn” hay hiệu ứng sau của dịch Covid-19. Tuy nhiên thì ngành này vẫn giữ được mức ổn định:

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ cũng như là nhiều dịch vụ đa dạng dự đoán ngành F&B 2024 sẽ:

Xu hướng ngành F&B tại Việt Nam
Xu hướng ngành F&B tại Việt Nam

Top công ty F&B lớn tại Việt Nam và Thế giới

Hiện nay trên thế giới và tại Việt Nam có rất nhiều những công ty F&B đã và đang thành công, có vị trí cao trong ngành có thể kể đến như:

Một số công ty dịch vụ F&B hàng đầu Việt Nam bao gồm

Học ngành F&B ra làm gì?

Sau khi tốt nghiệp các ngành học liên quan đến F&B, sinh viên có thể đảm nhiệm các vị trí việc làm như:

Apply Quản lý nhà hàng ngay

Để có thể dễ dàng lọt vào mắt xanh của Nhà tuyển dụng với mức thu nhập hấp dẫn bạn cần chuẩn bị một bản CV ứng tuyển ấn tượng. Hãy tạo CV mọi ngành nghề cực chất thông qua công cụ tạo CV online của TopCV.

Tạo CV ngay

Có thể thấy, F&B là một ngành học tiềm năng mang đến rất nhiều cơ hội nghề nghiệp tốt để phát triển sự nghiệp cho các bạn sinh viên mới ra trường. Để hiểu hơn về cơ hội nghề nghiệp và các yêu cầu kỹ năng của mỗi nghề, bạn hãy tham khảo thêm bài viết sau đây của TopCV nhé!

>>> Xem thêm: Review toàn bộ các vị trí và mức lương ngành F&B hiện nay

Tìm việc làm F&B ở đâu?

TopCV là một trang tìm kiếm việc làm uy tín, lớn nhất Việt Nam hiện nay. Đây được xem là kênh tìm việc lý tưởng cho các ứng viên muốn ứng tuyển vị trí nhân viên tổ chức sự kiện. TopCV luôn cập nhật hàng ngàn tin tuyển dụng tổ chức sự kiện mới nhất từ các công ty uy tín. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm theo ngành, địa điểm, mức lương mong muốn.

Tìm việc ngay

Trên đây là những chia sẻ về ngành F&B là gì và những cơ hội của ngành F&B trong tương lai. Hy vọng qua bài viết này, các bạn đọc đã có cái nhìn tổng quan hơn xung quanh công việc này. Đừng quên theo dõi TopCV để đọc thêm những bài viết hay và hữu ích khác nhé!

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/nganh-hang-fb-la-gi-a33621.html