Cơ cấu tổ chức nhân sự hiệu quả đối với doanh nghiệp

Trong quá trình hoạt động của mỗi doanh nghiệp, việc xây dựng cơ cấu nhân sự hiệu quả là thách thức đối với các nhà quản lý nào ở nhiều cấp độ khác nhau. Một cơ cấu nhân sự ổn định sẽ thúc đẩy quá trình vận hành diễn ra trôi chảy và thuận lợi. Vậy doanh nghiệp có thể có thể tổ chức những loại cơ cấu nhân sự nào? Xin mời bạn cùng Quang Minh tham khảo các loại cơ cấu tổ chức và các ví dụ kèm theo qua bài viết sau đây.

Cơ cấu tổ chức nhân sự

Cơ cấu tổ chức (cơ cấu nhân sự) là gì?

Cơ cấu nhân sự hay còn gọi là cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp được xem là:

Bản chất của cơ cấu tổ chức thể hiện ở sự phân chia trách nhiệm và quyền hạn của bộ phận, phòng ban, khối, nhân sự,… trong việc quản lý. Do đó, cơ cấu nhân sự vừa phản ánh trách nhiệm của mỗi bộ phận, vừa tác động đến sự phát triển của doanh nghiệp một cách trực tiếp.

Trong cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp thường có các cấp gồm:

Cơ cấu tổ chức nhân sự

Các loại hình cơ cấu tổ chức doanh nghiệp

Trong quá trình vận hành kinh doanh, sự thay đổi của xu hướng và môi trường kinh doanh khiến các nhà lãnh đạo phải xem xét và điều chỉnh cơ cấu nhân sự sao cho phù hợp. Chúng ta hãy cùng tham khảo 4 cơ cấu nhân sự/ tổ chức phổ biến sau đây.

Cơ cấu tổ chức theo đường thẳng

Mô hình cơ cấu tổ chức, cơ cấu nhân sự theo đường thẳng có thể được gọi với tên gọi khác là tổ chức phân quyền. Đây là một trong những cơ cấu nhân sự đơn giản và lâu đời nhất. Trong đó, ban lãnh đạo sẽ giám sát và đưa ra quyết định cho cấp dưới.

Các quyết định hay chỉ thị được ban hành từ cấp lãnh đạo cao nhất và truyền xuống bộ phận quản lý cấp trung, rồi đến các bộ phận nhân viên. Ngược lại, đề xuất ý kiến của nhân viên sẽ gửi lên quản lý trực tiếp, nếu được phê duyệt thì mới được đưa lên quản lý cấp cao.

Ưu điểm của cơ cấu nhân sự theo đường thẳng:

Nhược điểm:

Cơ cấu tổ chức nhân sự

Cơ cấu nhân sự/ tổ chức phân theo chức năng

Cơ cấu nhân sự phân theo chức năng là loại cơ cấu mà mỗi bộ phận sẽ đảm nhiệm những chức năng quản lý riêng lẻ, với cấp trên trực tiếp riêng.

Đối với cơ cấu này, quản lý của các bộ phận chức năng như tài chính, kinh doanh, marketing,… sẽ có trách nhiệm báo cáo lại tình hình với giám đốc chuyên môn là người chịu trách nhiệm cuối cùng về kết quả hoạt động tương ứng của công ty.

Ưu điểm:

Hạn chế:

Cơ cấu tổ chức theo ma trận

Không giống với hai cơ cấu nhân sự ở trên, cơ cấu nhân sự theo ma trận không thể hiện mô hình phân cấp hay chức năng. Ở cơ cấu này, thông tin được luân chuyển cả hai chiều: chiều dọc và chiều ngang, nghĩa là có sự phối hợp của các chức năng và phòng ban.

Đây là mô hình cơ cấu tổ chức khó nhất vì các nguồn lực bị phân thành nhiều hướng. Nhưng nếu áp dụng mô hình này thành công thì chúng linh hoạt và cho phép việc ra quyết định cân bằng hơn.

Ưu điểm:

Hạn chế:

Mô hình cấu trúc phẳng

Cấu trúc phẳng hay còn được gọi là mô hình tổ chức tự quản lý nghĩa là doanh nghiệp không phân chia chức danh trong công việc. Mọi thành viên trong doanh nghiệp đều bình đẳng với nhau.

Cấu trúc phẳng thể hiện tính hiệu quả tốt nhất khi nhân sự trong doanh nghiệp có sự kết nối và gắn bó chặt chẽ với nhau. Cơ cấu nhân sự này phù hợp với các công ty nhỏ hoặc các công ty xác định sẽ lựa chọn loại cơ cấu này ngay cả khi tăng trưởng.

Ưu điểm:

Hạn chế:

Một số mẫu cơ cấu nhân sự theo ngành nghề

Mẫu cơ cấu nhân sự đối với doanh nghiệp xây dựng

Công ty xây dựng là công ty chuyên tư vấn, thiết kế, thi công và thực hiện quản lý giám sát, nghiệm thu những công trình xây dựng. Thật ra, cơ cấu tổ chức hay cơ cấu nhân sự của các công ty xây dựng rất đa dạng tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau như: sản phẩm, dịch vụ và quy mô.

Dưới đây là mô hình cơ cấu tổ chức phân quyền đối với công ty xây dựng:

Nhìn vào cơ cấu trên, chúng ta nhận thấy có sự phân quyền quản lý giữa các bộ phận và các chức năng, nhiệm vụ chính như sau:

Mẫu cơ cấu tổ chức nhân sự công ty sản xuất, thương mại

Đối với các công ty sản xuất, thương mại, sự vận hành hoạt động diễn ra qua các cửa hàng và kênh phân phối khác nhau. Trong đó, các doanh nghiệp này thường tập trung chiến lược Marketing và thị trường. Dưới đây là ví dụ phổ biến cho cơ cấu tổ chức của công ty sản xuất - thương mại:

Theo cơ cấu tổ chức này, các chức năng riêng lẻ do một bộ phận đảm nhiệm và mỗi bộ phận đều có cấp trên quản lý trực tiếp. Chi tiết, chức năng của từng bộ phận như sau:

Mẫu cơ cấu nhân sự theo chuỗi của công ty kinh doanh

Mô hình cơ cấu nhân sự theo chuỗi được các công ty kinh doanh sử dụng khá phổ biến hiện nay. Trong đó, hệ thống kinh doanh của doanh nghiệp sẽ gồm hai hay nhiều cửa hàng quản lý tập trung. Việc kết nối và quản lý hệ thống cửa hàng sẽ được thực hiện bởi một trụ sở trung tâm.

Ví dụ về mô hình cơ cấu tổ chức theo chuỗi của công ty kinh doanh:

Trong đó, chức năng chính của từng bộ phận trong công ty kinh doanh thể hiện như sau:

Trên đây là bài viết Tư vấn Quang Minh chia sẻ về các loại cơ cấu nhân sự và một số gợi ý về cơ cấu nhân sự phổ biến. Hy vọng thông tin mang lại kiến thức hữu ích để bạn tham khảo.

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/co-cau-nhan-su-cua-mot-cong-ty-a33696.html