[ToMo] Học Hỏi Từ Kinh Nghiệm Làm Việc Thực Tế - YBOX

Kinh nghiệm làm việc là kinh nghiệm bạn có được trong môi trường làm việc trước khi tốt nghiệp và bắt đầu con đường sự nghiệp của mình. Nó có thể đến một cách ngẫu nhiên trong quá trình học tập của bạn (và có thể hỗ trợ nó trong trường hợp làm việc bán thời gian) hoặc nội tại của nó, như khi khóa học yêu cầu bạn phải thử nghiệm ở một vị trí hoặc một năm học trong ngành, có thể với một số loại tín chỉ- kèm theo dự án mang tính công trình.

Kinh nghiệm làm việc sẽ bổ trợ cho việc học tập của bạn bằng việc cung cấp một cách học khác so với những gì học trên lớp. Nó cũng sẽ mang đến cho bạn kiến ​​thức, kỹ năng và tố chất cá nhân quan trọng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Thật vậy, ở một số quốc gia như Vương quốc Anh, ngay cả những sinh viên sáng giá nhất cũng khó kiếm được việc làm nếu chưa có kinh nghiệm làm việc.

Bằng cấp thôi là chưa đủ. Các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm nhiều hơn không chỉ là các kỹ năng thuộc về công nghệ và kiến ​​thức về một chuyên ngành mà bạn tốt nghiệp. Họ đặc biệt coi trọng các kỹ năng như giao tiếp, làm việc nhóm và giải quyết vấn đề. Những ứng viên có thể chứng minh rằng họ đã phát triển những kỹ năng này sẽ thực sự có lợi thế.

Có một số loại kinh nghiệm làm việc khác nhau, như sau:

- Một phần của khóa học sandwich với vị trí thuộc mảng công nghiệp. Nhiều khóa học nghề, chẳng hạn như xuất bản, khách sạn và ẩm thực, và thậm chí nghiên cứu kinh doanh, bao gồm vị trí phù hợp trong một năm của chuyên ngành nào đó. Những vị trí được đề xuất bởi trường đại học và sinh viên sẽ giữ liên lạc với giáo sư của họ và thường tạo ra công việc được ghi nhận trong bằng cấp.

- Chức vụ làm việc ngắn hơn, cũng là một phần của quá trình nghiên cứu và được bố trí bởi trường đại học, có thể tập trung vào một dự án cụ thể như thiết kế trang web cho công ty.

Shell Step (http://www.shellstep.org.uk/) là một chương trình có trụ sở tại Vương quốc Anh, cung cấp một loạt các công việc dựa trên dự án cụ thể, chẳng hạn như một sinh viên trong khóa học được cấp bằng kinh doanh quốc tế đã giúp một công ty chuyên về thiết bị an toàn cho trẻ em thâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ, trong khi người khác đảm nhận sứ mệnh khôi phục lại thương hiệu cho một chuyên gia CNTT và truyền thông.

- Thực tập, thường là trong kỳ nghỉ hè và kéo dài từ 6 đến 12 tuần, liên quan đến các vị trí trong một tổ chức cụ thể.

- Làm việc trong ca tối, khi sinh viên "rảnh tối" theo một chuyên gia có kinh nghiệm.

- Một loạt các công việc khả thi khác, bao gồm công việc bán thời gian được trả lương và công việc tình nguyện.

[ToMo] Học Hỏi Từ Kinh Nghiệm Làm Việc Thực Tế - YBOX

Lợi ích của kinh nghiệm làm việc

Kinh nghiệm làm việc mang lại rất nhiều lợi ích và chúng tôi liệt kê chúng dưới đây, trước khi tiếp tục xem xét cách một vài trong số chúng có thể góp phần nào đó trong kinh nghiệm học tập.

- Nó cung cấp một góc nhìn khác và bối cảnh cho việc học tập hàn lâm, một cơ hội để đưa lý thuyết vào thực hành.

- Nó giúp bạn phát triển ý tưởng cho các dự án năm cuối, nếu đó là một phần trong bằng cấp của bạn.

- Nó mang lại cơ hội kiếm tiền (đôi khi - lưu ý rằng kinh nghiệm làm việc cũng có thể không lương) và do đó giảm nợ.

- Nó sẽ nâng cao khả năng tuyển dụng bằng cách:

+ Giúp bạn rèn luyện toàn bộ các kỹ năng việc làm, từ học hỏi và thích nghi với văn hóa công sở đến quản lý thời gian và làm việc theo nhóm.

+ Đem đến cho bạn cơ hội kết nối mạng

+ Trong một số trường hợp, tuyển dụng lại bạn sau khi tốt nghiệp.

- Nó sẽ giúp bạn phát triển con đường sự nghiệp đã chọn nhưng theo cách mang đến cho bạn cơ hội để biết các khía cạnh khác nhau của nó diễn ra như thế nào, chẳng hạn như bạn có thể có cơ hội hiểu hoạt động tiếp thị khác với bán hàng như thế nào.

- Nó sẽ giúp bạn phát triển cá nhân.

Lĩnh vực học tập

Như chúng ta sẽ thấy rõ ở trên, có rất nhiều cơ hội học hỏi vốn có trong kinh nghiệm làm việc. Nói rộng ra, chúng có thể được xếp vào các loại sau.

Ứng dụng của học thuật

Kinh nghiệm làm việc mang đến cơ hội áp dụng kiến ​​thức lý thuyết cụ thể của môn học vào thực tiễn. Bạn đã học cách áp dụng các kỹ năng phản biện của mình vào các bài báo, sách văn bản, nghiên cứu điển hình, bài giảng, v.v. Bây giờ bạn đang trải nghiệm một cuộc nghiên cứu thực tiễn: nó liên quan như thế nào với những gì bạn đã đọc? Bạn có thể rút ra từ những lời khuyên trong việc đọc của bạn để cải thiện không? Nó có khiến bạn thấy nền văn học và lý thuyết khác nhau không? Nó có khiến bạn muốn quay lại và đọc lại tài liệu, có lẽ là tìm hiểu các tác giả khác?

Bạn có thể đang áp dụng một kỹ năng công nghệ cụ thể mà bạn đã học ở trường đại học: Các kỹ năng của bạn có đạt chuẩn không? Những gì họ yêu cầu bạn làm khác với những gì bạn đã học như thế nào? Bạn có đang sử dụng thiết bị và kỹ thuật giống nhau không? Bạn không nên tự cho rằng những gì bạn làm ở nơi làm việc là đúng và những gì bạn đã học ở trường đại học là sai: vận dụng ở những môi trường làm việc khác nhau và dường như chẳng có cách nào là đúng; bạn cần phải suy nghĩ về những sự khác biệt và những gì bạn có thể học được từ những cách làm khác nhau.

Một cách cụ thể mà bạn có thể áp dụng thực tế tại nơi làm việc vào việc học tập của mình là nếu bạn phải viết một dự án hoặc luận văn vào năm cuối. Cho dù bạn đang theo học một bằng cấp ngành nghề cụ thể hay một bằng cấp tổng quát hơn trong nghiên cứu kinh doanh, bạn sẽ cần một dự án có tính ứng dụng thực tiễn tốt và bạn có thể thấy rằng một dự án công ty cụ thể có lẽ là cơ sở lí luận cho luận văn của bạn. Bằng cách đó, bạn sẽ không chỉ đạt được mục tiêu học tập mà còn giúp ích cho công ty có liên quan.

Kỹ năng tuyển dụng

Một khoảng thời gian thử nghiệm làm việc tốt sẽ làm tăng đáng kể kiến ​​thức, tố chất cá nhân và các kỹ năng khiến nhà tuyển dụng muốn tuyển dụng bạn, bao gồm:

- Làm việc theo nhóm - bạn có thể đã có kinh nghiệm làm việc theo nhóm về các nhiệm vụ được giao, nhưng hầu hết các nơi làm việc đều được thiết lập theo mô hình nhóm và bạn cần học cách làm việc tốt với những người khác cũng như đánh giá cao điểm mạnh và sự đóng góp của nhau.

[ToMo] Học Hỏi Từ Kinh Nghiệm Làm Việc Thực Tế - YBOX

- Giao tiếp - bạn sẽ phải học cách giao tiếp rõ ràng và ngắn gọn cả trong văn bản lẫn lời nói, thường tạo ra điểm nhấn nhanh chóng trong các cuộc họp.

- Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân - làm việc với mọi người ở mọi cấp độ.

- Lập kế hoạch, tổ chức và quản lý thời gian - bạn không chỉ phải có mặt và tan làm vào những thời điểm đã định mà còn phải học cách sắp xếp những sự ưu tiên khác nhau và làm việc trên một số dự án cùng một lúc.

- Giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định - không phải lúc nào bạn cũng có thể dựa vào người khác để chỉ cho bạn những việc cần làm! Điều quan trọng là bạn có thể tự mình hành động.

- Biết đọc và hiểu biết về CNTT - cả hai đều là những kỹ năng quan trọng, cùng với giao tiếp bằng ngôn ngữ nói và viết.

- Khả năng tỏ ra tự tin - sinh viên có thể tỏ ra sự khác biệt ở trường đại học, và giảng viên của họ coi đây là một dấu hiệu của sự khiêm tốn, hoặc không để ý nếu họ có làm bài tập tốt. Tuy nhiên, trong thế giới kinh doanh, sự khác biệt có thể bị hiểu sai là không hội nhập.

- Kỹ năng đàm phán - ví dụ, về các sự ưu tiên mâu thuẫn nhau hoặc nếu có một cách cụ thể nào đó mà bạn muốn thực thi giúp bạn đạt được mục tiêu học tập.

- Khả năng hiểu và thích ứng với văn hóa nơi làm việc, cũng như các yêu cầu cụ thể mà công việc yêu cầu bạn.

- Nâng cao nhận thức về thương mại bằng cách hiểu các thực hành quản lý và cách thức hoạt động của tổ chức. Cụ thể, các quyết định được đưa ra như thế nào và ai là người nắm quyền? Các yếu tố chính trong môi trường bên ngoài của công ty là gì, ví dụ: khách hàng, đối thủ cạnh tranh, ảnh hưởng đến sản phẩm và hiệu suất của công ty? Văn hóa công ty là gì và bạn có thể hòa nhập như thế nào? Có những sự khác biệt văn hóa cụ thể nào mà bạn cần biết không?

Phát triển chuyên môn

Một vị trí làm việc cụ thể là một cơ hội để hiểu sâu hơn về lĩnh vực bạn đã chọn. Bạn sẽ được tiếp xúc với các kỹ thuật hiện đại và vận dụng trong ngành. Bạn cũng sẽ có cơ hội hiểu sâu hơn về một lĩnh vực công việc thu hút bạn - đó có thực sự là tất cả những gì bạn đã tưởng tượng? Bạn có muốn làm việc trong loại hình tổ chức này hoặc hướng đi này của lĩnh vực bạn đã chọn hay bạn muốn có thêm kinh nghiệm ở một nơi khác? Cũng nên nhớ rằng thông qua nơi làm việc, bạn sẽ được tiếp cận với các hiệp hội nghề nghiệp, và bạn nên cố gắng tham gia các cuộc họp của họ.

Một bài học quan trọng là cách kết nối mạng lưới, điều này sẽ chứng tỏ đáng kể không chỉ trong công việc đầu tiên mà còn trong suốt sự nghiệp của bạn. Cơ hội học tập không chỉ trong tổ chức của bạn mà còn thông qua các cuộc gặp gỡ với khách hàng và các tổ chức nghề nghiệp như đã đề cập ở trên.

Phát triển cá nhân

Kinh nghiệm làm việc cung cấp một cơ hội quan trọng để phát triển cá nhân. Nếu bạn có thể đạt được một số kỹ năng tuyển dụng được liệt kê ở trên, cũng như nhận thức rõ hơn về lĩnh vực bạn đã chọn, bạn sẽ trở nên kỷ luật và tự tin hơn. Phải chịu sự khắc nghiệt và trách nhiệm ở nơi làm việc trái ngược với sự yên bình của thư viện và giảng đường, bạn sẽ trở nên trưởng thành hơn. Các giảng viên về các khóa học sandwich liên kết ngành nhận xét về cách sinh viên họ tạm biệt năm học vào cuối năm thứ hai khác với những sinh viên quay lại vào đầu năm thứ tư!

Các cách đảm bảo việc học

Vị trí làm việc của bạn có thành công hay không phụ thuộc vào bạn, nhà tuyển dụng lao động và viện giáo dục đại học (HEI). Nếu kinh nghiệm làm việc là một phần của khóa học, HEI có thể sẽ thương lượng vị trí với nhà tuyển dụng, đồng thời sẽ giúp bạn chuẩn bị CV và tìm kiếm một vị trí phù hợp. Điều này có thể giúp trải nghiệm trở nên chất lượng và đảm bảo rằng các chức vụ việc làm có thể được mô phỏng dựa trên kết quả học tập cụ thể, mà bạn là sinh viên nên biết. Đến lượt, nhà tuyển dụng cần phải biết rằng họ không chỉ thuê một người có thể trả lời cuộc điện thoại và khả năng in ấn, mà còn là những người sẽ thực hiện các dự án cụ thể và những người đang làm việc để đạt được những kết quả cụ thể.

Chuẩn bị và hỗ trợ người học

Giảng viên của bạn nên tóm tắt cho bạn không chỉ về kết quả học tập mà còn về phương pháp học tập cụ thể mà bạn cần áp dụng. Người đó cũng nên hỗ trợ bạn trong suốt quá trình, ghé qua nơi làm việc thăm hỏi bạn và giúp bạn hiểu việc học tập của bạn có liên quan như thế nào đến mục tiêu của bạn (những chuyến thăm này có thể là một phần trong đánh giá chính thức). Kết thúc trải nghiệm làm việc cũng nên được đánh dấu bằng một cuộc phỏng vấn để giúp bạn phản ánh xem liệu các mục tiêu đã đạt được hay chưa.

[ToMo] Học Hỏi Từ Kinh Nghiệm Làm Việc Thực Tế - YBOX

Trở thành một người học phản xạ

Bạn cũng sẽ cần phải thích nghi với việc học trong một tình huống mà các mục tiêu học tập không phải lúc nào cũng được đưa ra rõ ràng, trái ngược với một lớp học hoặc bài giảng mà chúng thường được trình bày rõ ràng. Học tập phản xạ là quá trình có ý thức phân tích và học hỏi từ những gì một người đã làm hoặc đang làm, và được thể hiện ở khả năng:

- Kiếm tiền từ nhiều tình huống, không chỉ những tình huống mà bạn đang được dạy

- Nói rõ việc học đó là gì và bạn có thể áp dụng nó như thế nào

- Phản ánh cách học đó liên quan đến việc học thứ khác và nếu có liên quan đến quan điểm lý thuyết

- Ap dụng học hỏi cho phát triển bản thân của bạn

- Ap dụng những gì đã học trước đây (ví dụ như những gì bạn đã thu được từ việc học của mình) vào tình hình công việc của bạn.

Bạn cũng sẽ cần phải kiểm tra bản thân một cách nghiêm túc và xem mình như một nhà tuyển dụng, sử dụng các kỹ năng tư duy phản biện mà bạn nên có được khi đọc văn bản. Điều này có nghĩa là xác định điểm mạnh và điểm yếu của riêng bạn, bao gồm cả các lĩnh vực cần cải thiện.

Sinh viên đang theo học các văn bằng trong Khoa Quản lý Khách sạn, Giải trí và Du lịch tại Đại học Oxford Brookes ở Vương quốc Anh thường xuyên được bố trí việc làm. Điều này có kết quả học tập cụ thể liên quan đến kiến ​​thức và hiểu biết, phát triển cá nhân, và phát triển các kỹ năng liên quan đến học tập tại nơi làm việc. Kiến thức và sự hiểu biết được trình bày rõ ràng trong các câu hỏi cụ thể, chẳng hạn như điểm mạnh và điểm yếu của tổ chức là gì và làm thế nào để công ty có thể được cải thiện? Tổ chức đang làm gì để khuyến khích sự đa dạng văn hóa? Sinh viên thực hiện một dự án nhỏ và cần liên hệ câu hỏi với lý thuyết học thuật.

Sinh sinh được yêu cầu sử dụng vị trí này như một cơ hội để phát triển bản thân và cần phát triển các kỹ năng tư duy phản xạ, phản ánh các tình huống và liên hệ chúng với lý thuyết. Có những đánh giá được lập thành văn bản tại một số mốc thời gian làm việc, đỉnh điểm là một bài luận mô tả họ đã thay đổi như thế nào và họ đã có được những kỹ năng quản lý nào. Họ cũng phải thương lượng các thỏa thuận học tập với sếp của họ, liên quan đến các gói nhỏ học tập về các vấn đề quản lý cụ thể.

[ToMo] Học Hỏi Từ Kinh Nghiệm Làm Việc Thực Tế - YBOX

Tài liệu

Bạn sẽ thấy dễ dàng hơn khi phân tích những gì bạn đã học được nếu bạn ghi chép lại. Nếu chức vụ làm việc là một phần trong khóa học của bạn, có thể sẽ có các yêu cầu cụ thể, dưới dạng:

- Một phần công việc cụ thể, ví dụ như một bản báo cáo, một bài tiểu luận hoặc dự án

- Hồ sơ phát triển liên tục, dưới dạng nhật ký, danh mục đầu tư, v.v.

Sinh viên tại Oxford Brookes được yêu cầu ghi chép nhật ký phản ánh, trong đó họ ghi chú về bất kỳ việc học nào liên quan đến kiến ​​thức và hiểu biết hoặc sự phát triển cá nhân.

Sinh viên theo học bằng phương tiện truyền thông đồ họa tại một trường cao đẳng giáo dục bổ sung ở Vương quốc Anh được yêu cầu xuất trình một báo cáo khi kết thúc chức vụ của họ trong công ty và công việc của họ trong đó, mô tả quá trình học tập của họ và những gì họ có được từ kinh nghiệm. Để hỗ trợ họ hoàn thành báo cáo, họ phải ghi chép sổ ghi chép.

Cho dù bằng cấp của bạn có yêu cầu cụ thể hay không, việc lưu giữ một số loại hồ sơ hàng ngày về những gì bạn đã làm, với kết quả học tập và bằng chứng, là hữu ích. Nó có thể ở dạng nhật ký, v.v. và sẽ giúp bạn hoàn thành bài tập trong khóa học dưới dạng văn bản cũng như nêu rõ các kỹ năng của bạn cho các nhà tuyển dụng trong tương lai.

-Tác giả: [Emerald publishing]

Dịch giả: [Linh Hương] - ToMo - Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: [Linh Hương] - Nguồn: ToMo - Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Facebook ToMo - Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.

(***) Trở thành Tình nguyện viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/hoc-hoi-kinh-nghiem-a33905.html