Quản Trị Chất Lượng - Khái Niệm, Nội Dung, Nguyên Tắc Cơ Bản

Quản trị chất lượng là một trong những nguyên tắc quan trọng hàng đầu trong việc vận hành và phát triển của doanh nghiệp hoặc tổ chức trong mọi lĩnh vực. Xây dựng và áp dụng tốt quy trình này sẽ giúp cho đơn vị có thể định vị thương hiệu trên thị trường. Tri Thức Cộng Đồng sẽ chia sẻ bài viết về quản trị chất lượng là gì? 8 nguyên tắc của hệ thống quản trị chất lượng như thế nào? Mời bạn theo dõi nhé!

1. Khái niệm và vai trò quản trị chất lượng

Cũng như chất lượng sản phẩm, quản trị chất lượng sản phẩm cũng có nhiều cách nhìn khác nhau do nó phụ thuộc vào đặc điểm của đối tượng quản lý và vị trí của chủ thể quản lý đối với đối tượng vật chất.

Ta đều nhất trí với nhau rằng mục tiêu then chốt của quản trị chất lượng sản phẩm là tạo ra những sản phẩm thoả mãn nhu cầu xã hội. Thoả mãn thị trường với chi phí xã hội thấp nhất nhờ các hoạt động bảo đảm chất lượng của đồ án thiết kế sản phẩm, tuân thủ đồ án ấy trong quá trình sản xuất cũng như sử dụng sản phẩm. Một mục tiêu có thể có nhiều phương pháp khác nhau để cùng đạt được mục tiêu đó. Do vậy ta cũng có thể tìm hiểu một số khái niệm.

Ta sử dụng khái niệm quản trị chất lượng theo ISO 8402- 94 để làm phương pháp luận cho công tác quản trị chất lượng, tạo sự phù hợp cho công tác quản trị chất lượng nước ta với tiêu chuẩn hoá của thế giới trong giai đoạn mở cửa, hội nhập kinh tế.

“Quản trị chất lượng là một hoạt động của chức năng quản lý chung nhằm đề ra các chính sách, mục tiêu và trách nhiệm và thự hiện chúng bằng các biện pháp như hoạch định chất lượng, kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng trong khuôn khổ hệ thống chất lượng”.

Theo Wikipedia định nghĩa thì: “Quản lý chất lượng là các hoạt động có phối hợp để định hướng và kiểm soát một tổ chức về chất lượng. Việc định hướng và kiểm soát về chất lượng nói chung bao gồm lập chính sách chất lượng và mục tiêu chất lượng, hoạch định chất lượng, kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng.”

AG.Robertson nhà quản lý người Anh nêu khái niệm: “Quản trị chất lượng sản phẩm là ứng dụng các biện pháp, thủ tục, kiến thức khoa học kỹ thuật đảm bảo cho các sản phẩm đang hoặc sẽ phù hợp với thiết kế, với yêu cầu trong hợp đồng kinh tế bằng con đường hiệu quả nhất, kinh tế nhất”.

A.Faygenbaum- Giáo sư Mỹ lại nói rằng: “Quản trị chất lượng sản phẩm đó là một hệ thống hoạt động thống nhất có hiệu quả nhất của các đơn vị khác nhau trong một đơn vị kinh tế, chịu trách hiệm triển khai các thông số chất lượng, duy trì mức chất lượng đã đạt được và nâng cao nó để đảm bảo sản xuất và sản xuất một cách kinh tế nhất, thoả mãn nhu cầu thị trường.”

K.Ishikawa- Giáo sư người Nhật cho rằng: “Quản trị chất lượng sản phẩm có nghĩa là nghiên cứu triển khai, thiết kế, sản xuất và bảo dưỡng một sản phẩm có chất lượng kinh tế nhất, có ích nhất cho người tiêu dùng và bao giờ cũng thoả mãn được nhu cầu của người tiêu dùng”. Cũng theo ông, để giải quyết được nhiệm vụ này, tất cả cán bộ của hãng, những người lãnh đạo cao nhất, cán bộ tất cả các bộ phận và tất cả công nhân đều phải tham gia vào hoạt động quản trị chất lượng và bằng mọi cách tạo điều kiện cho nó phát triển.

Jonhs Oakland- Giáo sư về quản trị chất lượng của trường đại học Bradfoce vương quốc Anh đưa ra khái niệm: “Quản trị chất lượng sản phẩm về cơ bản là những hoạt động và kỹ thuật được sử dụng nhằm đạt được và duy trì chất lượng của một sản phẩm, quy trình hoặc dịch vụ. Việc đó không chỉ bao gồm việc theo dõi, mà cả việc tìm hiểu và loại trừ các nguyên nhân gây ra những trục trặc về chất lượng để các yêu cầu của khách hàng có thể được liên tục đáp ứng”.

Theo định nghĩa này thì mục tiêu của quản trị chất lượng nằm trên toàn bộ chu kỳ sống của sản phẩm và đưa ra các biện pháp khá phổ biến để đạt được mục tiêu.

Ta có thể dễ dàng nhận thấy các khái niệm trên mặc dù có cách trình bày khác nhau song về cơ bản đều trả lời ba câu hỏi:

Theo TCVN 5814- 94: “Quản trị chất lượng là tập hợp những hoạt động của chức năng quản lý chung, xác định chính sách chất lượng, mục đích, trách nhiệm và thực hiện thông qua các biện pháp như: Lập kế hoạch chất lượng, điều khiển kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng trong khuôn khổ hệ thống chất lượng”.

Xem thêm: Chất lượng sản phẩm là gì?

2. Giai đoạn phát triển của quản lý chất lượng

Có thể tạm phân chia quá trình phát triển của quản lý chất lượng thành 4 giai đoạn theo mức từ thấp đến cao như sau:

Kiểm tra chất lượng → Kiểm soát chất lượng → Đảm bảo chất lượng → Quản lý chất lượng toàn diện

Quá trình phát triển của khoa học quản lý chất lượng

3. Tổng hợp 4 nội dung cơ bản

Quản trị chất lượng cũng giống như các hoạt động quản trị khác, đều thực hiện một số chức năng cơ bản nhất định. Dưới đây là 4 yếu tố quan trọng trong quy trình quản lý chất lượng:

3.1. Hoạch định chất lượng (QP - Quality Plan)

Hoạch định chất lượng là chức năng quan trọng hàng đầu của quản lý chất lượng, tập trung vào hoạt động thiết lập mục tiêu chất lượng, cùng với các nguồn lực, phương tiện, chính sách và biện pháp cần thiết để thực hiện mục tiêu đó.

6 nội dung trong hoạch định chất lượng:

3.2. Kiểm soát chất lượng (QC - Quality Control)

Kiểm soát chất lượng là quá trình thực hiện đầy đủ các yêu cầu chất lượng thông qua việc thử nghiệm, đo lường, kiểm tra sản phẩm để xác minh sản phẩm đã đáp ứng đúng các yêu cầu, kỳ vọng được đặt ra trong toàn bộ quá trình sản xuất từ kiểm tra vào xưởng, kiểm tra quá trình đến kiểm tra xuất xưởng.

4 nhiệm vụ chủ yếu của kiểm soát chất lượng:

3.3. Đảm bảo chất lượng (QA - Quality Assurance)

Đảm bảo chất lượng là một phần của quản lý chất lượng bao gồm toàn bộ các hoạt động cần thiết để tạo ra lòng tin cho khách hàng, đối tác và các bên liên quan khác rằng sản phẩm sẽ đáp ứng các yêu cầu chất lượng.

5 nhiệm vụ trong đảm bảo chất lượng:

3.4. Cải tiến chất lượng (QI - Quality Improvement)

Cải tiến chất lượng là những hoạt động tập trung vào việc đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm thoả mãn tốt hơn nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng là hai vấn đề có liên hệ mật thiết với nhau và là sự phát triển liên tục của hệ thống quản lý chất lượng.

3 nội dung chính trong cải tiến chất lượng:·

4. Tổng hợp 8 nguyên tắc cơ bản

8 nguyên tắc quản trị chất lượng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải tuân thủ trong quá trình xây dựng và vận hành hệ thống quản lý chất lượng ISO bao gồm:

Nguyên tắc 1: Định hướng khách hàng

Mọi hoạt động trong quy trình quản lý chất lượng đều có đích đến cuối cùng và quan trọng nhất là đem đến những giá trị tốt nhất cho khách hàng, nhằm thoả mãn nhu cầu hoặc thậm chí có thể vượt trên sự mong đợi của họ. Bởi vì nếu không có khách hàng, tổ chức không thể tồn tại và duy trì được.

Việc áp dụng nguyên tắc định hướng khách hàng đòi hỏi doanh nghiệp cần phải:

Nguyên tắc 2. Vai trò của nhà lãnh đạo

Sự thành công của một doanh nghiệp chắc chắn không thiếu vai trò của người lãnh đạo. Do đó, để đảm bảo hệ thống quản trị chất lượng được vận hành hiệu quả, lãnh đạo các cấp cần có sự thống nhất trong định hướng, chiến lược và mục tiêu của doanh nghiệp, đồng thời xây dựng và duy trì môi trường nội bộ tích cực cùng nhau phấn đấu để đạt mục tiêu.

7 công việc nhà lãnh đạo tổ chức có thể thực hiện:

Nguyên tắc 3. Sự tham gia của mọi người

Con người là nguồn lực quan trọng nhất trong mọi tổ chức. Chính vì vậy, sự tham gia của nhân viên ở mọi vị trí chính là mắt xích không thể thiếu, góp phần rất lớn cho sự thành công của doanh nghiệp.

Đội ngũ nhân viên khi được nhìn nhận và khai thác đúng năng lực, họ sẽ phát huy tốt thế mạnh, sự sáng tạo để tối ưu hiệu quả làm việc.

Để áp dụng hiệu quả nguyên tắc này trong quá trình vận hành hệ thống quản lý chất lượng, đòi hỏi doanh nghiệp:

Cấp lãnh đạo:

Cấp quản lý:

Nhân viên:

Nguyên tắc 4. Làm việc theo quy trình

Để đạt được kết quả mong muốn một cách hiệu quả hơn thì mọi hoạt động liên quan cần được quản lý như một quy trình. Nghĩa là doanh nghiệp phải kiểm soát toàn diện từ nguồn lực đầu vào đến các công đoạn trong quy trình và cuối cùng là sản phẩm đầu ra để đảm bảo chất lượng.

Để tiếp cận các công việc theo quy trình, doanh nghiệp cần:

Nguyên tắc 5. Tiếp cận theo hệ thống

Mỗi doanh nghiệp vận hành như một thể thống nhất. Vì vậy, việc xác định, nắm bắt và quản lý các quá trình liên quan như một hệ thống sẽ đem lại nhiều hiệu quả và lợi ích cho doanh nghiệp.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng không thể quản lý một cách riêng lẻ mà cần phải đặt trong cùng một hệ thống đồng bộ, có sự phối hợp hài hòa cùng thực hiện mục tiêu chung của doanh nghiệp.

4 bước cần thực hiện trong nguyên tắc tiếp cận theo hệ thống:

Nguyên tắc 6. Cải tiến liên tục

Doanh nghiệp phải không ngừng tìm cách cải tiến, đổi mới toàn bộ công việc và hoạt động để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường và mở ra nhiều cơ hội mới.

Có thể thực hiện cải tiến, nâng cao thông qua việc:

Nguyên tắc 7. Đưa quyết định dựa trên bằng chứng

Doanh nghiệp cần đưa ra các quyết định dựa trên bằng chứng, dữ liệu hoặc sự kiện đã diễn ra để có cơ sở chính xác, đáng tin cậy, hạn chế rủi ro và tăng cơ hội đạt được hiệu quả tốt nhất các mục tiêu đã đặt ra trong hệ thống quản lý.

Để áp dụng nguyên tắc này, doanh nghiệp cần:

Nguyên tắc 8. Quản lý các mối quan hệ

Nguyên tắc cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng trong bộ tiêu chuẩn ISO chính là quản lý các mối quan hệ. Doanh nghiệp cần tạo dựng và duy trì mối quan hệ tốt với các bên liên quan như: doanh nghiệp với khách hàng, doanh nghiệp với đối tác cung ứng,... để tối ưu hoá các giá trị được tạo ra của cả 2 bên.

Trong hệ thống quản lý chất lượng ISO, doanh nghiệp có thể áp dụng nguyên tắc này thông qua các vấn đề:

5. Tổng hợp 2 hệ thống quản trị chất lượng điển hình

Hệ thống quản trị chất lượng là một tập hợp gồm các thủ tục, quy trình và các yêu cầu để đạt được chính sách và mục tiêu chất lượng. Hệ thống giúp định hướng và kiểm soát các hoạt động của doanh nghiệp nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng ổn định thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng.

Hiện nay, các tổ chức, doanh nghiệp thường xây dựng và áp dụng 2 hệ thống quản trị chất lượng sau:

5.1. Hệ thống ISO 9000

ISO 9000 là bộ tiêu chuẩn do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO xây dựng và ban hành nhằm đưa ra các chuẩn mực cho hệ thống quản lý chất lượng giúp các tổ chức thuộc mọi quy mô và loại hình áp dụng và vận hành có hiệu quả.

Hệ thống ISO 9000 gồm 4 tiêu chuẩn quan trọng sau:

4 phiên bản của bộ tiêu chuẩn ISO 9000:

5.2. Hệ thống quản trị chất lượng toàn diện

Mô hình quản trị chất lượng toàn diện TQM được áp dụng đầu tiên tại Nhật Bản, là phương pháp quản lý định hướng vào chất lượng dựa trên sự tham gia của tất cả thành viên trong tổ chức nhằm tạo ra giá trị lợi ích lâu dài cho tổ chức và cả xã hội.

TQM là viết tắt của Total Quality Management, trong đó:

- Q (Quality) theo quy tắc 3P trong quản lý chất lượng:

- M (Management) áp dụng vòng tròn quản lý P-O-L-C

- T (Total) nghĩa là toàn diện: bao gồm tất cả yếu tố có trong quy trình, trong đó mỗi cá nhân đều có vai trò nhất định.

Xem thêm: Chiến lược chức năng là gì

6. Vai trò của quản trị chất lượng

Vai trò của quản trị chất lượng

Quản trị chất lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình vận hành và phát triển của một tổ chức. Nó vừa cung cấp sản phẩm có thể thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng vừa đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Cụ thể, 5 vai trò của hệ thống quản trị chất lượng:

Tài liệu tham khảo

  1. ISO 9001: 2000, ISO 9008: 2000, ISO 9001: 2015.
  2. ISOCERT. 7 nguyên tắc quản lý chất lượng của ISO 9001:2015.
  3. ISOCERT. Quản trị chất lượng là gì? Vai trò của quản trị chất lượng.
  4. Nguyễn Quang Toản (2001). ISO 9000 và TQM, thiết lập hệ thống quản lý tập trung vào chất lượng và hướng vào khách hàng. Nhà xuất bản Đại học quốc gia TP. HCM.
  5. Thư viện quốc gia Việt Nam. Áp dụng công cụ quản lý chất lượng toàn diện trong hoạt động thư viện - thông tin ở Việt Nam.
  6. Viện UCI (2016). Các nguyên tắc trong quản lý chất lượng.
  7. Kaoro Ishikawa (1990). Quản lý chất lượng theo phương pháp Nhật. Nhà xuất bản Khoa học và kỹ thuật, Hà Nội.
  8. Một số tài liệu liên quan khác.

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/mon-quan-tri-chat-luong-a33972.html