Cây nhọ nồi: Vị thuốc nam quý giúp chữa nhiều bệnh

Nhờ vào tác dụng điều trị các bệnh về gan, tiêu hóa hay nhiễm trùng,… vì thế mà cây nhọ nồi được rất nhiều người sử dụng trong các bài thuốc truyền thống ở châu Á. Vậy, uống nước cây nhọ nồi có tác dụng gì? Chúng có tác dụng phụ nào không? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về loại thảo dược này.

Cây nhọ nồi là gì?

Cây nhọ nồi còn có tên gọi khác là cây cỏ mực, mặc hán liên hoặc hạn liên thảo. Với kích thước từ 30 - 40cm, thân có màu lục hay đỏ tía, phình lên ở những mấu và lông khá cứng. Đối với lá sẽ mọc đối, không có cuống, riêng ở các mép khía thì răng khá nhỏ và hai mặt lá đều có lông.

Thông thường, người ta sẽ dùng các bộ phận được mọc trên mặt đất của cây nhọ nồi để làm thuốc. Nếu thuốc được làm từ cây khô thì sẽ dùng loại cây trước khi ra hoa, sau đó cắt hết các bộ phận trên mặt đất và phơi khô. Đối với loại cây tươi thì rửa sạch, để ráo, cắt đoạn từ 3 - 5cm và để khô.

height=

Cây nhọ nồi là gì?

Tác dụng của cây nhọ nồi

Công dụng của cây nhọ nồi là gì? Do chúng có tính hàn, vị ngọt và chua nên sẽ có công dụng thanh nhiệt, mát huyết, giải độc. Chi tiết hơn, mời bạn tham khảo một số lợi ích từ loại cây thảo dược ngay sau đây.

Tốt cho sức khỏe của gan

Đầu tiên, một tác dụng của cây nhọ nồi không thể bỏ qua chính là cực kỳ có lợi cho sức khỏe của gan. Do hàm lượng flavonoid cùng với các hoạt chất sinh học khác, cụ thể là wedelolactone sẽ giúp điều trị một số bệnh phổ biến như viêm gan vàng da và tăng cường chức năng của gan, loại bỏ tác hại từ các chất độc của thực phẩm như rượu, bia đồng thời tái tạo lại tế bào gan.

height=

Tốt cho sức khỏe của gan

Xem thêm: Chế độ ăn cho người viêm gan

Kháng khuẩn hiệu quả

Uống nước cây nhọ nồi có tác dụng gì? Ngay từ xa xưa, các nhà y học cổ truyền ở nhiều nước châu Á đã nghiên cứu và sử dụng hiệu quả loại thảo dược này nhằm chống nhiễm trùng, ví dụ như trị nhiễm trùng đường tiết niệu, nấm lưỡi ở trẻ hay mụn nhọt đầu đinh. Ngoài ra, nó còn có hiệu quả trong việc chống lại 9 loại vi khuẩn khác nhau, đặc biệt là vi khuẩn tụ cầu khuẩn vàng, khuẩn E.coli.

Giúp giảm đau

Bên cạnh lợi ích kháng khuẩn, cỏ mực tươi còn được dùng để trị các vấn đề về răng miệng, chẳng hạn là đau răng, trị viêm nha chu. Thêm vào đó, tác dụng làm giảm đau từ nhọ nồi là nhờ vào dịch chiết ethanol và hợp chất alkaloid. Vì vậy, bạn có thể yên tâm thay thế các loại thuốc giảm đau dành cho người gặp bệnh lý về dạ dày, tá tràng, suy gan hay suy thận.

height=

Cây nhọ nồi có tác dụng giúp giảm đau răng hiệu quả

Hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp

Nhờ vào các thành phần có khả năng làm tan đờm, kháng viêm, vì thế tác dụng của cây nhọ nồi chính là điều trị các cơn ho khan, ho có đờm, bệnh cúm hoặc nặng hơn là nhiễm trùng đường hô hấp. Mặt khác, bạn nên lưu ý rằng chỉ nên dùng liệu pháp này khi bệnh còn nhẹ, và nếu cảm thấy cơ thể có một số vấn đề như khó thở, suy hô hấp thì cần ngay lập tức đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Chống nhiễm trùng bàng quang

Tình trạng bệnh nhiễm trùng bàng quang dễ dẫn đến việc suy thận, đặc biệt người lớn tuổi sẽ có nguy cơ bệnh cao hơn. Do đó, khi gặp bệnh này bạn có thể dùng cỏ mực bởi chúng sẽ giúp ngăn ngừa tốt các biến chứng nhiễm khuẩn huyết do viêm đường tiết niệu hay viêm bàng quang gây nên.

height=

Chống nhiễm trùng bàng quang

Tăng cường và bảo vệ sức khỏe tim mạch

Một trong những tác dụng của cây nhọ nồi phổ biến chính là giúp ổn định huyết áp và làm giảm các chỉ số về cholesterol xấu của cơ thể. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại thực vật này có khả năng làm giảm huyết áp nhờ vào tính chất lợi tiểu, đồng thời dịch chiết ethanol có trong cỏ mực cũng giúp giảm cân và tăng khối lượng gan.

Xem thêm: Người Bệnh Tim Mạch Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì

Phòng chống ung thư hiệu quả

Trong một nghiên cứu vào năm 2011 ở tại Ấn Độ đã chứng minh được rằng loại cây thảo dược này có khả năng tiêu diệt và phòng ngừa sự sinh sản của các tế bào ung thư. Bên cạnh đó, các hoạt chất trong cây nhọ nồi cũng góp phần làm mất kết nối các phân đoạn DNA và loại bỏ được các tế bào ung thư cùng với việc làm giảm thiểu các ảnh hưởng của nó lên các tế bào khác.

height=

Phòng chống ung thư hiệu quả

Tác dụng cầm máu

Cây nhọ nồi có tác dụng gì? Thực tế, chúng rất phổ biến trong các bài thuốc dân gian ở Việt Nam và Trung Quốc. Bởi loại thảo dược này được dùng để chữa các chứng bệnh do xuất huyết, cụ thể là bệnh chảy máu cam, đại tiểu tiện ra máu hay rong huyết, và ho ra máu,…

Giúp chữa rong kinh hiệu quả

Rong kinh là hiện tượng đến đúng chu kỳ kinh nguyệt nhưng lại kéo dài hơn 7 ngày và làm mất đi lượng máu khá nhiều. Vì thế, nhờ vào công dụng giúp cầm máu mà nhọ nồi sẽ làm giảm chứng rong kinh hiệu quả. Ngoài ra, đối với trường hợp bị rong kinh nhẹ, bạn có thể dùng loại thực vật này giã và uống với nước để cảm nhận sự cải thiện rõ rệt hơn.

height=

Giúp chữa rong kinh hiệu quả

Tác hại của cây nhọ nồi

Bên cạnh những lợi ích từ loại cây này, chúng vẫn tồn tại những ảnh hưởng nghiêm trọng nếu bạn sử dụng sai cách. Vì thế, bạn nên lưu ý một số tác hại của cây nhọ nồi dưới đây để có phương pháp xử lý kịp thời.

height=

Tác hại của cây nhọ nồi

Các bài thuốc trị bệnh từ cây nhọ nồi

Cây nhọ nồi chữa bệnh gì? Từ các tác dụng phổ biến của loại cây này, bạn có thể áp dụng ngay tại nhà một số bài thuốc hiệu quả dưới đây để cải thiện tình trạng bệnh nhé!

height=

Những lưu ý khi sử dụng cây nhọ nồi

Để đạt được hiệu quả hoàn toàn từ cây nhọ nồi, bạn nên tham khảo thêm nhiều thông tin về loại cây này. Cùng với đó, bạn có thể lưu ý một số vấn đề sau:

height=

Những lưu ý khi sử dụng cây nhọ nồi

Trên đây là toàn bộ các thông tin giúp bạn hiểu hơn về cây nhọ nồi cũng như những lưu ý khi sử dụng chúng. Bên cạnh đó, bạn cần giữ đúng liều lượng và cách dùng mà không nên lạm dụng loại thảo dược này để tránh những ảnh hưởng xấu đến bạn và gia đình nhé!

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Xem thêm:

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/hinh-anh-cay-nho-noi-a34065.html