Mẹo chữa tắc tia sữa bằng lược hiệu quả tại nhà

Có rất nhiều nguyên nhân gây tắc tia sữa như viêm nhiễm, tăng tiết sữa gây ứ đọng hay cơ thể mẹ thay đổi nội tiết tố do căng thẳng. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều biện pháp giúp xử lý tình trạng tắc ống dẫn sữa như chườm ấm, cho con bú thường xuyên hay mẹo chữa tắc tia sữa bằng lược. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, tiến triển nặng thì mẹ cần tìm tới sự giúp đỡ từ chuyên gia.

Hiện tượng tắc tia sữa là gì?

Hiện tượng tắc tia sữa là một vấn đề phổ biến mà nhiều bà mẹ gặp phải trong quá trình cho con bú. Đây là tình trạng khi tia sữa không thể chảy tự nhiên từ tuyến sữa ra ngoài do lòng ống bị tắc hoặc hẹp bít.

Điều này có thể gây khó khăn, bất tiện cho mẹ khi cho con bú. Đồng thời, chị em có thể bị đau, không thoải mái với cục cứng xuất hiện do sữa ứ đọng bị đông. Bên cạnh đó, nguồn sữa cũ không thể chảy ra ngoài, trong khi sữa mới được tạo thành khiến cho tình trạng tắc nghẽn, bít tắc càng thêm nặng nề.

Hơn thế, tuyến sữa bị ứ đọng có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như nhiễm khuẩn, áp xe vú… ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của con.

Nguyên nhân gây tắc tia sữa

Hiểu rõ về những nguyên nhân gây bít hẹp ống dẫn sữa sẽ giúp mẹ có cách xử trí phù hợp. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây tắc tia sữa, dưới đây là một số nguyên nhân chính:

Hiện tượng tắc tia sữa là gì? Mẹo chữa tắc tia sữa bằng lược hiệu quả 1Nằm sấp có thể là nguyên nhân khiến ngực chịu áp lực thường xuyên

Biểu hiện mẹ bị tắc tia sữa

Biểu hiện mẹ bị tắc tia sữa có thể khác nhau, tùy thuộc vào mức độ, nguyên nhân gây tắc. Tuy nhiên, khi mẹ bị tắc tia sữa, thường có những biểu hiện sau đây:

Hiện tượng tắc tia sữa là gì? Mẹo chữa tắc tia sữa bằng lược hiệu quả 2Đau ngực là biểu hiện thường gặp khi tắc tia sữa

Mẹo chữa tắc tia sữa bằng lược

Tắc tia sữa là một vấn đề mà nhiều bà mẹ phải đối mặt trong quá trình cho con bú. Một trong cách xử trí được truyền tai nhau đó là mẹo chữa tắc tia sữa bằng lược. Sử dụng lược để chữa tắc tia sữa là một trong những phương pháp tự nhiên, hiệu quả. Đây là một biện pháp đơn giản và tiết kiệm, không cần sử dụng các thiết bị đắt tiền.

Đầu tiên, hãy chắc chắn rằng lược mà bạn sử dụng sạch. Hãy đảm bảo rằng bạn đã rửa sạch lược bằng xà phòng trước khi sử dụng.

Bước tiếp theo, sử dụng lược để massage nhẹ nhàng vùng ngực và núm vú. Bạn có thể bắt đầu từ phía xa, di chuyển lên gần vị trí núm vú. Sử dụng các động tác nhẹ nhàng, hướng về phía núm vú để kích thích lưu thông sữa.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng lược để massage vùng ngực từ các hướng khác nhau như massage từ trên xuống hoặc massage theo các đường vòng tròn nhẹ nhàng. Điều này giúp kích thích tuyến sữa, làm cho sữa chảy một cách tự nhiên.

Khi sử dụng lược để chữa tắc tia sữa, không dùng lực quá mạnh sẽ làm tổn thương da vùng ngực. Ngoài việc sử dụng lược, hãy áp dụng các biện pháp khác như cho con bú thường xuyên, thay đổi tư thế cho con bú hay sử dụng máy hút sữa.

Tuy nhiên, nếu tình trạng tắc tia sữa trở nên nghiêm trọng hoặc kéo dài, bạn nên tìm sự giúp đỡ từ bác sĩ để được tư vấn và điều trị thích hợp.

Hiện tượng tắc tia sữa là gì? Mẹo chữa tắc tia sữa bằng lược hiệu quả 3Mẹo chữa tắc tia sữa bằng lược như thế nào?

Những mẹo khác chữa tắc tia sữa hiệu quả

Trong quá trình cho con bú, nếu bạn gặp phải tắc tia sữa, ngoài mẹo chữa tắc tia sữa bằng lược còn có một số cách khác mà bạn có thể áp dụng để giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả. Dưới đây là một số cách xử trí tắc ống sữa phổ biến:

Để duy trì sự lưu thông sữa tốt, hãy cho con bú thường xuyên, không để sữa bị tích tụ quá lâu, bầu ngực quá đầy sữa. Đồng thời, khi cho bé bú, núm vú được kích thích, ống dẫn sữa được co bóp, đẩy sữa ra dễ dàng và đều đặn.

Hiện tượng tắc tia sữa là gì? Mẹo chữa tắc tia sữa bằng lược hiệu quả 4Máy hút sữa giúp ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn ống dẫn sữa

Tắc tia sữa là tình trạng nhiều chị em gặp phải trong giai đoạn cho con bú. Có nhiều phương pháp giúp giảm tắc nghẽn ống dẫn sữa, ngăn tình trạng ứ đọng sữa. Trên đây là bài viết của Nhà thuốc Long Châu về mẹo chữa tắc tia sữa bằng lược. Hi vọng với thông tin có được từ bài viết, độc giả đã hiểu thêm về hiện tượng tắc tia sữa cũng như cách xử trí thích hợp. Hãy tiếp tục đón chờ những bài viết về nhiều chủ đề đa dạng trên trang web của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/cach-chua-tac-tia-sua-bang-luoc-a34411.html