Thương mại quốc tế là gì? Cơ hội nghề nghiệp ra sao?

Ngày nay, thương mại quốc tế tác động trực tiếp đến sự phát triển toàn cầu. Chúng ta đã chứng kiến ​​sự vươn mình mạnh mẽ của mạng lưới phân phối và chuỗi cung ứng tại vô số trung tâm vận tải, làm đơn giản hóa quy trình mua bán trên toàn thế giới. Vậy thương mại quốc tế là gì? Cùng CareerLink khám phá những vấn đề xoay quanh khái niệm này thông qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

Thương mại quốc tế là gì? Thương mại quốc tế tiếng Anh là gì?

“Thương mại quốc tế (tiếng Anh: international commerce/trade) là giao dịch hàng hóa giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng ở các quốc gia khác nhau trên thế giới.”

So với thương mại nội địa, thương mại quốc tế phức tạp hơn nhiều do sự khác biệt về văn hóa, việc tuân thủ các hiệp định, hiệp ước và nguyên tắc được thiết lập giữa các nước ký kết.

Thương mại quốc tế là lĩnh vực mũi nhọn, tạo điều kiện cho các nước tham gia phân công lao động quốc tế, góp phần quan trọng vào việc nâng cao tiềm lực kinh tế, làm giàu cho đất nước và con người, cải thiện đời sống.

Lợi ích của thương mại quốc tế

Đối với các công ty:

Đối với người tiêu dùng:

Thương mại quốc tế là cơ hội để mua được hàng hóa mà không thể mua được trong nước. Khách hàng có nhiều cơ hội lựa chọn hơn, nhiều sản phẩm còn có giá rẻ hơn trong nước.

Đối với các quốc gia:

Thương mại quốc tế là nền tảng của nền kinh tế của mỗi quốc gia, góp phần tạo nên sự cân bằng thương mại của một quốc gia và tăng trưởng kinh tế.

Nhược điểm của thương mại quốc tế là gì?

Mặc dù hữu ích nhưng thương mại quốc tế cũng gây ra một số bất lợi cho nhiều quốc gia, gây tổn hại cho sản xuất trong nước. Các công ty trong nước phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ.

Các loại hình thương mại quốc tế

Thương mại quốc tế bao gồm hai loại chính: hàng hóa và dịch vụ. Cụ thể:

Thương mại quốc tế hàng hóa

Sản phẩm được chia thành 2 loại:

Dù là hàng hóa hữu hình hay vô hình, chúng đều được cung cấp ra thị trường theo những cách sau đây:

Tái xuất là hàng hóa được tạm nhập từ nước ngoài và xuất khẩu sang nước thứ ba. Chuyển khẩu là việc cung cấp dịch vụ vận chuyển, kho bãi và các dịch vụ khác nhưng không mua bán hàng hóa.

Thương mại quốc tế dịch vụ

Đây là ngành kinh tế thứ ba bên cạnh công nghiệp và nông nghiệp. Nói một cách đơn giản, đây là những hoạt động tạo ra sản phẩm không tồn tại ở dạng vật chất.

Dịch vụ thương mại quốc tế được chia thành 4 phương thức:

Ngành thương mại quốc tế là gì? Học thương mại quốc tế ở đâu?

Nếu bạn muốn theo học ngành thương mại quốc tế thì những thông tin sau đây là rất quan trọng:

Ngành thương mại quốc tế là gì?

Thương mại quốc tế là ngành đào tạo các kiến thức về đàm phán thương mại, kinh tế, luật thương mại quốc tế và hiểu biết về các vấn đề quan trọng trong lĩnh vực thương mại như:

Sinh viên tốt nghiệp ngành thương mại quốc tế cần có những kỹ năng đảm bảo việc làm trong tương lai như sử dụng các phương pháp đo lường, thống kê, kế toán để phân tích và nghiên cứu thị trường, biết cách xử lý thông tin kinh tế để lập kế hoạch phát triển, nắm bắt xu hướng phát triển của nền kinh tế và thương mại quốc tế.

Học ngành thương mại quốc tế ở đâu?

Hiện nay, có khá nhiều trường ĐH, cao đẳng đào tạo ngành thương mại quốc tế, có thể kể đến:

Tốt nghiệp ngành thương mại quốc tế ra trường làm gì?

Sinh viên tốt nghiệp ngành thương mại quốc tế là ứng viên tiềm năng cho nhiều doanh nghiệp, công ty, tập đoàn trong nước và đa quốc gia. Với kiến ​​thức về chính sách đối ngoại, quản lý đa văn hóa và hệ thống kinh tế quốc tế, bạn sẽ có nhiều lựa chọn khác nhau. Dưới đây là một số công việc phổ biến:

Trên đây là tất cả những thông tin để trả lời câu hỏi thương mại quốc tế là gì. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho những ai quan tâm đến chủ đề này. Nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực này, hãy truy cập CareerLink.vn ngay nhé.

Đoàn Loan

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/thuong-mai-quoc-te-a34508.html