Dorayaki - Cách làm bánh rán Dorayaki yêu thích của Doraemon

Nếu bạn đã quen thuộc với những bộ phim hoạt hình Nhật Bản thì chắc hẳn bạn biết đến Dorayaki - món bánh yêu thích của nhân vật Doraemon. Không chỉ chú mèo máy xanh, mà Dorayaki còn là món khoái khẩu của người dân Nhật Bản

Dorayaki là gì?

Dorayaki - どら焼き là món wagashi (đồ ngọt Nhật Bản) truyền thống nổi tiếng ở xứ sở mặt trời mọc. Món bánh gồm nhân Azuki (đậu đỏ) được kẹp giữa hai lát bánh pancake bông xốp ngọt ngào. Tuy nhiên, vỏ bánh Dorayaki có một chút khác biệt so với những loại bánh thông thường khi phần bột được làm từ mật ong và đôi khi có một chút rượu mirin, tạo nên độ xốp cho bánh.

Dorayaki là gì

Tên gọi Dorayaki xuất phát từ đâu?

Dorayaki có nguồn gốc từ Nhật Bản, xuất hiện từ đầu những năm 1900 và nhiều người tin rằng hình dáng của nó được lấy cảm hứng từ chiếc cồng chiêng (có nghĩa là “Dora” trong tiếng Nhật).

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, nó không được đặt theo tên của nhân vật Doraemon dù tên nghe có vẻ giống nhau. Tuy nhiên Doraemon thực sự rất thích ăn Dorayaki.

Dorayaki doraemon

vùng Kansai, món ngọt này thường được gọi là Mikasa (三笠). Từ này có nghĩa là ba chiếc mũ rơm, nhưng cũng là tên gọi khác của núi Wakakusa - một ngọn núi thấp có độ dốc thoai thoải nằm ở Nara.

Dorayaki có vị như thế nào?

Loại bánh này là món tráng miệng lý tưởng khi thèm thứ gì đó có đường nhưng không quá ngọt. Khi ăn, hương vị của bánh tương tự như bánh kếp với mứt hoặc kem tươi nhưng kết cấu bánh sẽ ẩm, dai và mềm hơn.

Tại sao bánh Dorayaki lại mang lại may mắn?

Hình dạng của Dorayaki bao gồm hai phần bánh kẹp nhân đậu đỏ bên trong, điều này tượng trưng cho sự gắn kết của hai người yêu nhau, mối quan hệ gia đình…

Vì vậy, khi một chàng trai ra mắt nhà gái lần đầu tiên, người ta tin rằng nếu chàng trai mang đến một chiếc Dorayaki thì sẽ là lời hứa hẹn về một cuộc sống hạnh phúc của hai người về sau.

bánh rán Dorayaki

Bên cạnh đó, việc người Nhật “cuồng” đậu đỏ không phải là một điều quá xa lạ khi chúng có mặt ở hầu hết các loại đồ ngọt. Theo quan niệm, đậu Azuki từ lâu đã được cho là có tác dụng xua đuổi xui xẻo vì hình dạng và màu đỏ của chúng. Vì vậy, Dorayaki nhân đậu đỏ được coi là loại bánh mang lại may mắn.

Dorayaki và Doraemon

Nếu bạn lớn lên với những bộ phim hoạt hình Nhật Bản, có lẽ bạn sẽ biết rằng Dorayaki chính là niềm đam mê của chú mèo máy xanh. Doraemon "phát điên" vì món ăn nhẹ này và sẽ rơi vào bất kỳ cái bẫy nào liên quan đến nó. Một tập của bộ phim thậm chí còn tiết lộ rằng ước muốn của chú là được ăn cả núi Dorayaki.

Doraemon

Món ngọt truyền thống của Nhật Bản trở nên phổ biến hơn trên toàn thế giới nhờ nhân vật anime của thập niên 70 này. Từ trước đến nay, việc nhắc đến món ăn vặt luôn gắn liền với Doraemon. Bạn thậm chí có thể tìm thấy nhiều bao bì đồ ăn nhẹ có hình hoạt hình trên đó. Vì thế mà nhiều người còn cho rằng món ăn vặt của Nhật Bản được đặt theo tên của Doremon.

Tuy nhiên, như đã đề cập trước đó, món ăn này đã tồn tại trước khi Fujiko F. Fujio tạo ra Doremon. Nhưng cũng không thể phủ nhận rằng nhờ Doraemon mà Dorayaki trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới.

Công thức làm bánh rán Dorayaki

Nguyên liệu cho phần ăn 6 người

nguyên liệu Dorayaki

Cách làm

Các loại nhân của Dorayaki

Bạn có thể tùy ý kết hợp bất kì loại nhân nào bạn muốn vào trong Dorayaki

Ăn Dorayaki với gì?

Dorayaki là loại wagashi truyền thống có thể ăn bằng tay. Nó rất ngon và có thể được dùng như một món ăn nhẹ khi đi dã ngoại, mang đi làm hoặc đi học như bữa trưa. Bạn có thể thưởng thức Dorayaki cùng Matcha latte hoặc trà xanh Nhật Bản cho bữa sáng thư giãn hoặc bữa ăn nhẹ buổi chiều.

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/banh-trang-doraemon-a34792.html