Cá dọn bể (cá lau kiếng) có ăn được không? Những phần nào tuyệt đối không nên thử?

Theo truyền thông đưa tin, vào ngày 12/7, một bé gái ở Kiên Giang bị mê man, sùi bọt mép nên đưa đi cấp cứu nhưng đến nơi thì tình trạng đã quá nặng và bé đã tử vong. Nguyên nhân ban đầu được người thân chia sẻ là có thể do bé đã ăn trứng của cá dọn bể.

Qua đây, nhiều người thắc mắc cá dọn bể có ăn được không?

Được biết, cá dọn bể còn có tên gọi là cá lau kiếng, đây là loài cá nhiệt đới chúng có làn da trơn. Chiều dài trung bình của chúng khoảng từ 25 đến 30 cm, có những loài có thể dài đến 70cm. Ở độ tuổi trưởng thành, cá dọn bể thường có cân nặng trung bình từ 1 đến 2kg. Tuy nhiên, cũng có những con cá lớn có trọng lượng cơ thể lên đến 4kg.

cá dọn bể, ăn cá dọn bể chết người, kiến thức

Cá dọn bể (cá lau kiếng) có ăn được không?

Hầu hết cá dọn bể đều có mầu nâu sẫm, làn da của chúng khá thô cứng, sần sùi, miệng to, thân dẹt và phẳng, vây lưng cao và cứng, dựng lên. Vây ở ngực rộng và xòe ra, chúng có phần đuôi nhỏ và dày.

Thức ăn của cá dọn bể chủ yếu là các loại rong, rêu, tảo bám lâu ngày vào các thành bể. Loài cá này được xem là chuyên gia dọn bể và chúng có khả năng làm sạch bể cá rất tốt. Những thức ăn tích tụ dưới đáy bể sẽ được chúng dọn sạch sẽ.

Đây là loại ngoại lai xâm hại, sinh sản nhanh, thích nghi mạnh với môi trường. Chúng có tập tính ăn tạp, cạnh tranh thức ăn với các loài khác khiến chuỗi thức ăn bị đảo lộn, gây mất cân bằng sinh thái.

cá dọn bể, ăn cá dọn bể chết người, kiến thức

cá dọn bể, ăn cá dọn bể chết người, kiến thức

Ở một số vùng, cá dọn bể được coi là đặc sản, có thể chế biến thành nhiều món ngon như nướng, hầm sả, kho tiêu, hầm nước dừa, làm khô…

Những cũng có rất nhiều ý kiến cho rằng không nên ăn thịt cá dọn bể vì thịt của chúng không ngon, có thể gây nổi mẩn ngứa, dị ứng...

cá dọn bể, ăn cá dọn bể chết người, kiến thức

Theo các chuyên gia cá lau kiếng có thể ăn được nhưng cũng khuyến cáo nếu người ăn có hệ tiêu hóa nhạy cảm, hoạt động không tốt, tốt hơn hết hãy tránh sử dụng các thực phẩm này. Trứng cá và nội tạng của cá dọn bể cũng không nên dùng vì có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/ca-don-be-co-an-duoc-khong-a35552.html