Khám Nội thần kinh là khám những gì? Các phương pháp khám Nội thần kinh

Để hiểu rõ về vai trò của khám Nội thần kinh là gì cũng như một số phương pháp để khám thần kinh, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Khoa Nội thần kinh là gì?

Chuyên khoa Nội thần kinh là một phần của lĩnh vực y học thuộc khoa thần kinh, và phân nhánh chuyên môn còn lại của lĩnh vực này là khoa Ngoại thần kinh. Cụ thể, Nội thần kinh là chuyên khoa tập trung vào việc chẩn đoán, theo dõi, tư vấn và điều trị các bệnh lý thần kinh mà có thể được điều trị bằng thuốc. Điều này phân biệt Nội thần kinh hoàn toàn khác biệt so với chuyên khoa ngoại thần kinh, nơi chuyên môn được tập trung vào điều trị các bệnh lý thần kinh thông qua các phương pháp can thiệp ngoại khoa.

Nội thần kinh là chuyên khoa tập trung vào việc điều trị các bệnh lý thần kinh mà có thể được điều trị bằng thuốcNội thần kinh là chuyên khoa tập trung vào việc điều trị các bệnh lý thần kinh mà có thể được điều trị bằng thuốc

Khám Nội thần kinh là khám những gì?

Khám Nội thần kinh có mục tiêu chẩn đoán và điều trị các bệnh lý chuyên sâu trong lĩnh vực thần kinh, bao gồm:

Đội ngũ y, bác sĩ trong chuyên khoa này sử dụng các phương tiện cận lâm sàng như điện não, điện cơ, CT Scan, MRI, cùng các phương pháp chẩn đoán huyết học, miễn dịch học để hỗ trợ trong quá trình khám và điều trị bệnh lý thần kinh.

Khám nội thần kinh có mục tiêu chẩn đoán và điều trị các bệnh lý chuyên sâu trong lĩnh vực thần kinhKhám Nội thần kinh có mục tiêu chẩn đoán và điều trị các bệnh lý chuyên sâu trong lĩnh vực thần kinh

Các phương pháp khám Nội thần kinh

Theo quy ước, khám thần kinh bắt đầu bằng việc hỏi về triệu chứng bệnh và tiến hành lượng giá thần kinh dựa trên việc thăm khám và kiểm tra mọi chức năng từ cảm giác, vận động, cơ lực, trương lực cơ, phản xạ, các dây thần kinh sọ đến các hoạt động của hệ tự trị và chức năng tâm trí.

Các xét nghiệm có thể được thực hiện để chẩn đoán chính xác trong khám Nội thần kinh bao gồm:

Các phương pháp hình ảnh trong khám Nội thần kinh bao gồm:

Chụp cắt lớp phát xạ đơn photon (SPECT) được sử dụng để đánh giá chức năng não nhất định bằng cách sử dụng một đồng vị phóng xạ được tiêm tĩnh mạch vào cơ thể, tương tự như chụp PET.

MRI là một trong những phương pháp hình ảnh trong khám thần kinhMRI là một trong những phương pháp hình ảnh trong khám thần kinh

Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân sau khi khám thần kinh

Các bệnh lý thần kinh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể mà còn đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Khả năng làm việc, tương tác xã hội và thậm chí cả khả năng tự chăm sóc bản thân đều có thể bị ảnh hưởng. Do đó, việc đề cao chăm sóc và bảo vệ sức khỏe thần kinh đúng cách là vô cùng quan trọng để ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh lý từ khi chưa có dấu hiệu nào.

Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng để phòng tránh và hạn chế các bệnh lý Nội thần kinh:

Khám sức khỏe định kỳ giúp theo dõi tình trạng sức khỏe của mình và phát hiện kịp thời bất kỳ dấu hiệu bất thường nàoKhám sức khỏe định kỳ giúp theo dõi tình trạng sức khỏe của mình và phát hiện kịp thời bất kỳ dấu hiệu bất thường nào

Trên đây chúng tôi đã cung cấp chi tiết thông tin về khám Nội thần kinh là gì và các phương pháp khám Nội thần kinh thường được sử dụng. Khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào nghi ngờ mắc các bệnh về thần kinh, bệnh nhân cần đến các bệnh viện uy tín để thăm khám và bác sĩ sẽ đưa cho bạn lời khuyên tốt nhất về phương pháp điều trị.

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/noi-than-kinh-la-gi-a37403.html