Giới thiệu về Quả Vải và Tác dụng Tuyệt vời (2020) - Vinfruits

Quả vải việt nam có nguồn gốc như thế nào? Vải vốn là loại trái cây đặc trưng cho mùa hè ở nước ta. Tuy nhiên, liệu mấy ai có thể am hiểu tường tận về xuất xứ, đặc điểm cho tới công dụng của loại trái cây này. Cây vải trồng ở miền nam Trung Quốc hay có lịch sử từ Việt Nam chúng ta?

Quả vải thiều nổi tiếng khắp vùng là vải thiều Thanh Hà - Hải Dương nhưng bạn có biết cây vải lại là giống cây trồng chính và được canh tác nhiều nhất là tại Lục Ngạn - Bắc Giang? Vì vậy, người ta vẫn cho rằng vải thiều Lục Ngạn và vải thiều Thanh Hà là giống nhau, nhưng trên thực tế đây là hai giống vải thiều khác nhau. Ngoài hương vị ngọt thanh, tươi mát, mang nhiều thành phần dinh dưỡng hữu ích thì cây vải còn đem lại đa dạng các công dụng khác cho con người.

Gỗ cây vải có tốt không là một trong những công dụng khác thường được sử dụng vào đời sống hàng ngày. Gỗ vải luôn là thắc mắc của rất nhiều người về công dụng của loại cây thân gỗ thường xanh này.

Quả Vải còn được gọi là gì và Sự thật thú vị về cái tên

Quả lệ chi phúc kiến là cái tên khác được người ta thường gọi để ám chỉ quả vải. Lệ chi nghĩa là gì thì đây là tên gọi khác của quả vải được dịch theo tiếng Hán - Việt Trung Quốc mà ra (Litchi chinensis). Nguồn gốc của cái tên này gắn liền với lịch sử nghìn năm của trái vải. Theo sử sách, vào thời Vua Hán Vũ Đế đời Đường Trung Quốc đã bắt dân ta lấy quả vải làm vật phẩm cống nạp hàng năm, để thỏa lòng yêu thích của phi tử là Dương Quý Phi. Phi tần này của vua sau khi thưởng thức lần đầu đã có niềm yêu thích sâu sắc với trái vải. Cái tên lệ chi chỉ là một trong những cái tên khác của quả vải được người dân truyền nhau. Quả tu hú là quả gì đây cũng là tên gọi khác khi muốn nhắc đến trái vải. Mỗi vùng miền khác nhau sẽ sử dụng cách gọi tên đặc trưng và đôi khi sẽ làm cho những ai không biết sẽ hiểu nhầm hoặc không biết được loại quả người ta đang nhắc đến là quả gì.

Vải lai chua

Vải thiều Lục Ngạn

Nguồn gốc cái tên trái tu hú

Mùa quả vải chín rộ và có thể thu hoạch cũng chính là mà mà chim tu hú di cư trở về. Do đó mà quả vải còn được người nông dân gọi bằng cái tên “quả tu hú”.

Trên thực tế, quả tu hú là một trong những giống khác của trái vải. So với quả vải thường, quả tu hú có hình dáng thon và kích thước dài hơn mà không tròn bầu như quả vải thiều Thanh Hà, Lục Ngạn. Đồng thời, hạt của tu hú to hơn, vỏ ngoài màu đỏ sẫm hơn, gai mọc nhọn và sần hơn, không được mịn căng như quả vải thường.

Vải tươi

Vải sấy khô

Vải tươi và vải sấy khô

Vị của quả tu hú hơi chua nhưng không chua gắt mà dịu hơn, chỉ hơi chua tê đầu lưỡi. Vì vậy, với những ai yêu thích vị “dôn dốt” chua mà không ngọt gắt khé cổ nhanh ngán thì quả tu hú chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Trên thực tế không phải ai cũng thích vị ngọt lịm đường của quả vải thiều. Đặc biệt vào thời tiết oi bức thì vị chua kèm lành lạnh lại được ưa chuộng hơn rất nhiều vì nó đem lại sự tươi mát, giải khát nhiều hơn là vị ngọt.

Nguồn gốc cái tên quả lệ chi

Vải thiều Lục Ngan

Các loại vải phổ biến hiện nay theo tiêu chí hương vị

Vải thiều thơm ngon

Vải thiều thơm ngon

Trên thị trường có rất nhiều giống vải khác nhau, của các vùng canh tác khác nhau. Chính vì vậy để có thể mua được giống vải ngon nhất, chuẩn vị nhất thì chúng ta cần phải là những người tiêu dùng thông minh. Nếu có điều kiện, bạn hoàn toàn nên trực tiếp đến mua tại vườn vải chín để chọn được những trái vải ngon nhất, lại tận mắt thấy, thực tế thử.

Bạn có thể xem qua 1 số bài viết liên quan đến Vải như:

[button text=”VẢI THIỀU LỤC NGẠN: SỰ THẬT ÍT AI BIẾT ĐẾN” style=”big” icon=”icon-angle-right” icon_pos=”left” link=”https://vinfruits.com/chi-tiet-ve-trai-vai-thieu-luc-ngan-khong-phai-ai-cung-biet.html” target=”_blank”]

[button text=”CÁCH CHẾ BIẾN VẢI ĐỐNG HỢP VÀ CÁCH BẢO QUẢN” style=”big” icon=”icon-angle-right” icon_pos=”left” link=”https://vinfruits.com/cach-che-bien-vai-dong-hop-va-cach-bao-quan.html” target=”_blank”]

[button text=”GIẢI MÃ SỰ ĐỘC ĐÁO CỦA TRÁI VẢI RỪNG” style=”big” icon=”icon-angle-right” icon_pos=”left” link=”https://vinfruits.com/giai-ma-su-doc-dao-cua-trai-vai-rung.html” target=”_blank”]

Chuyên gia nói gì về tác dụng của Quả Vải

Tác dụng của quả vải nói riêng và các loại trái cây nói chung là điều mà ai ai cũng nhận thức được. Bởi hoa quả chính là nguồn thực phẩm cung cấp dinh dưỡng lành mạnh nhất cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được công dụng của quả vải thiều một cách đầy đủ.

Quả vải có độc không còn là điều mà nhiều người đặt ra nghi vấn khi nói về thành phần dinh dưỡng của quả vải. Vốn dĩ đối với những loại trái cây lành tính, không phải loại quả dại thì thành phần của nó rất ít những chất độc hại cho con người. Chỉ trừ những trường hợp chúng ta sử dụng sai cách, dẫn đến làm chuyển hóa chất dinh dưỡng thành một chất khác có hại hoặc làm mất công dụng của chất dinh dưỡng đó. Quả vải ngâm rượu cũng là một trong những cách dùng khác của trái vải. Rượu vải có thật sự tốt và cách ngâm như thế nào là hiệu quả nhất?

Trái vải làm được nhiều món

Ăn vải có nóng không? khi ăn vào mùa hè có làm da nổi mụn và gây nóng trong người? Mụn luôn là nỗi lo muôn thuở của chị em phụ nữ. Nó không chỉ ảnh hưởng đến vẻ đẹp mà còn tác động đến cả tâm lý, làm mất đi sự tự tin của các cô gái.

Trái vải kỵ gì? Để có thể phát huy hết những lợi ích mà trái vải đem lại thì đây là một trong những kiến thức mà chúng ta cần nắm rõ khi ăn vải.

Hãy cùng tìm hiểu để rõ hơn về quả vải cũng như những tác dụng, tác hại của nó qua bài viết dưới đây nhé.

1. Thành phần dinh dưỡng có trong trái vải

Theo các báo cáo phân tích về thành phần dinh dưỡng, các chuyên gia cho biết trái vải chứa rất nhiều các chất có vai trò tích cực đối với sức khỏe của con người. Cụ thể:

2. Tác dụng của quả vải đối với sức khỏe

Nhờ chứa một lượng Vitamin C dồi dào - đây được xem là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có khả năng cải thiện tích cực hoạt động của hệ miễn dịch. Qua đó, giúp cơ thể hạn chế mắc các bệnh lây nhiễm, bệnh do thay đổi của thời tiết như cảm cúm, ho, thủy đậu…

Có lẽ ít người biết đến công dụng này của quả vải nhất.Hợp chất flavonoid trong quả vải có tác dụng ngăn ngừa ung thư hiệu quả, đặc biệt là ung thư vú. Đồng thời, chính nguồn Vitamin C là chất chống oxy hóa có khả năng kiểm soát/cưỡng chế hoạt động của các gốc tự do - mà đây chính là nguyên nhân gây nên sự tổn hại cho các tế bào, dẫn đến ung thư.

Một trong những nghiên cứu về công dụng của quả vải đã cho thấy khi ăn vải sẽ có tác dụng ngăn ngừa và điều trị các bệnh thoái hóa như viêm khớp, lão hóa da.

Bạn có thể quan tâm:

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các loại trái cây Việt Nam và các giống vải ngon nhất hiện nay tại nước ta của hệ thống Vinfruits. Vốn là cơ sở kinh doanh trái cây nhận được sự tin tưởng của khách hàng qua hơn 05 năm hoạt động qua. Chúng tôi cam kết về nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, độ an toàn thực phẩm và hương vị thượng hạng nhất của đa dạng các loại trái cây đất Việt.

Tác giả: Vinfruits

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/trai-vai-con-duoc-goi-la-gi-a37517.html