"Học tập là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công"

Vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, Thu Nga không may mắn như đa số bạn bè đồng trang lứa bởi bố em mất sớm, một mình mẹ tần tảo nuôi 3 người con ăn học và phụng dưỡng mẹ già. Hiểu thấu hoàn cảnh gia đình, Nga luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng học tập, vươn lên số phận, vượt qua nghịch cảnh để thay đổi thực tại.

Năm học lớp 9, Thu Nga xuất sắc đoạt giải Nhất cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học. Với thành tích này, em được tuyển thẳng vào Trường THPT Chuyên Hùng Vương - ngôi trường danh giá ở Phú Thọ.

Trong 3 năm học cấp ba, Thu Nga xuất sắc đạt được một số thành tích như: 2 giải Nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học, Huy chương Vàng Kỳ thi học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ năm 2019, 2 giải Nhì cấp quốc gia môn Sinh học, giải Khuyến Khích Olymic Sinh học quốc tế 2020 và Huy chương Bạc Olympic Sinh học quốc tế năm 2021.

"Những thành tích này là sự thành công bước đầu cho sự cố gắng của cô và trò, giúp em được tuyển thẳng vào Trường Đại học Y Hà Nội, đây cũng là bước đệm về kiến thức cũng như tinh thần để em cố gắng hơn trên chặng đường dài sắp tới" - Thu Nga chia sẻ.

Là một trong số 19 học sinh đoạt giải tại các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2021 được tặng Huân chương Lao động, Thu Nga không khỏi xúc động: "Khi được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, em thấy rất tự hào vì em biết sự cố gắng của mình đã được mọi người công nhận. Bên cạnh đó, em rất vui vì người thân, gia đình, thầy cô thấy tự hào về mình".

Nguyễn Thị Thu Nga - cựu học sinh Trường THPT Chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) giành Huy chương Bạc ở kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2021. Ảnh: NVCC
Nguyễn Thị Thu Nga - cựu học sinh Trường THPT Chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) giành Huy chương Bạc ở kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2021. Ảnh: NVCC

Nữ sinh cũng cho biết, những kết quả đã đạt không phải sự cố gắng của một mình em. Trong quá trình ấy, em luôn có gia đình, thầy cô, các bác lãnh đạo và mạnh thường quân đồng hành.

"Mẹ là người sinh thành, nuôi dưỡng em nên người. Cô giáo Vũ Thị Hạnh như người mẹ thứ hai của em. Trong suốt 3 năm học cấp 3, cô luôn chăm sóc em, là người dạy dỗ cho em cả kiến thức sách vở lẫn những kỹ năng sống khi ra ngoài xã hội. Cô đã truyền cảm hứng và là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho em. Em rất biết ơn những người đã đồng hành cùng em trên suốt chặng đường vừa qua" - Nga chia sẻ.

Nỗ lực học tập, nghiên cứu và cống hiến theo sức của mình

Sau khi tốt nghiệp THPT, Thu Nga quyết định theo học ngành Y khoa của Trường Đại học Y Hà Nội. Nga chia sẻ em rất muốn trở thành một bác sĩ giỏi trong tương lai để có thể chữa bệnh cứu người, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Chứng kiến sự dấn thân, nỗ lực của các y bác sĩ trong công cuộc chống dịch COVID-19, nữ sinh càng kiên định hơn với quyết định của mình.

"Hiện em là sinh viên năm nhất Trường Đại học Y Hà Nội. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng gia đình và thầy cô. Em sẽ cố gắng để trở thành một bác sĩ giỏi, góp phần tiếp nối truyền thống xây dựng đội ngũ y tế vững mạnh của đất nước" - Nga tâm sự.

Ước mơ của Thu Nga là trở thành một bác sĩ giỏi. Ảnh: NVCC
Ước mơ của Thu Nga là trở thành một bác sĩ giỏi. Ảnh: NVCC

Bàn về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng đất nước hùng cường, Thu Nga cho biết, học sinh, sinh viên là lực lượng nòng cốt trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Vì vậy, cần nỗ lực học tập và nghiên cứu, cống hiến tùy theo sức của mình.

"Là một người trẻ, cá nhân em cảm thấy học tập không phải cách duy nhất nhưng là con đường ngắn nhất để dẫn đến thành công. Những thành tích chúng em đã đạt được trên đấu trường quốc tế ít nhiều để lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế về Việt Nam.

Trong tương lai, em sẽ cố gắng và nỗ lực hơn nữa để phụng sự quê hương, phụng sự đất nước. Em sẽ cố gắng rèn luyện tâm lý, bản lĩnh và sức khỏe để tự tin đứng trong đội ngũ y tế của nước nhà" - Nga bộc bạch.

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/hoc-khong-phai-la-con-duong-duy-nhat-nhung-a37781.html