Ăn yến mạch thay cơm có tốt không? Thực phẩm thay thế cơm giảm cân hiệu quả

Yến mạch được biết đến như một loại thực phẩm bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt phù hợp với người đang ăn kiêng, giảm cân. Khi thực hiện chế độ ăn kiêng giúp giảm cân bằng yến mạch nhiều người đặt ra câu hỏi ăn yến mạch thay cơm có tốt không? Ăn yến mạch thế nào cho đúng?

Có nên cắt bỏ cơm hoàn toàn?

Tinh bột là một trong 4 nhóm chất chính có trong bữa ăn để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Việc cắt bỏ hoàn toàn tinh bột sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi và hoạt động, làm việc kém hiệu quả. Do đó, không nên cắt giảm hoàn toàn tinh bột trong khẩu phần ăn.

Vì tốc độ tăng lượng đường trong máu từ những thực phẩm có nguồn gốc từ ngũ cốc thô là rất chậm nên để đảm bảo sức khỏe, bạn nên ưu tiên lựa chọn những loại tinh bột tốt như ngũ cốc, yến mạch, khoai lang vì giàu chất xơ, vitamin và nhiều chất dinh dưỡng.

Tóm lại, để đảm bảo sức khỏe và giảm cân hiệu quả, bạn không nên cắt giảm hoàn toàn tinh bột. Thay vào đó có thể sử dụng các thực phẩm tinh bột như bột yến mạch, ngũ cốc và các loại hạt. Ngoài ra, trong trường hợp cơ thể chưa thích ứng được với chế độ ăn cắt cơm thì tốt nhất nên xen kẽ các bữa cơm, bữa ngũ cốc để đảm bảo dinh dưỡng.

Ăn yến mạch thay cơm có tốt không? Thực phẩm thay thế cơm giảm cân hiệu quả 1Ăn yến mạch thay cơm có tốt không? Khi giảm cân có thể ăn yến mạch thay cơm hoặc xen kẽ với cơm

Lợi ích của yến mạch

Yến mạch là thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể như vitamin E, B, sắt, magie, selen, đồng, giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và nhiều dưỡng chất thiết yếu khác.

Yến mạch không chỉ giúp giảm cân hiệu quả mà còn là sản phẩm giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ngăn ngừa táo bón, kiểm soát lượng đường trong máu, hạn chế nguy cơ ung thư và huyết áp cao đồng thời tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ và chăm sóc da hiệu quả.

Ăn yến mạch thay cơm có tốt không?

Yến mạch mang lại những lợi ích cho sức khỏe con người, tuy nhiên không vì lý do mà bạn có thể lạm dụng bằng cách ăn thay cơm.

Đối với người giảm cân

Với những người muốn giảm cân bằng chế độ ăn uống lành mạnh thì yến mạch sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời. Vì yến mạch tiêu hoá chậm nên giúp cơ thể no lâu, giảm thèm ăn.

Đối với người tăng cân

Với người muốn tăng cân, nếu dùng yến mạch thay cơm sẽ dễ làm mất cân bằng lượng carbohydrate hấp thụ vào cơ thể. Vì vậy, để tăng cân hiệu quả, bạn chỉ nên ăn yến mạch vào mỗi buổi sáng kết hợp hoặc ăn trước khi tập luyện. Ngoài ra, bạn cần ăn cơm và các thực phẩm khác trong các bữa ăn chính để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.

Bột yến mạch có nhiều chất xơ và dễ tiêu hóa khi tiêu thụ đúng cách và điều độ. Tuy nhiên, những ai không nên ăn yến mạch? Những đối tượng như phụ nữ mang thai, người có vấn đề về gan hoặc người mắc bệnh về tiêu hóa không nên tiêu thụ yến mạch.

Hướng dẫn ăn yến mạch đúng cách

Mỗi ngày bạn chỉ nên sử dụng tối đa 230g yến mạch khô (tương đương khoảng 400g yến mạch nấu chín). Ngoài ra, lượng bột yến mạch sử dụng mỗi ngày còn phụ thuộc vào độ tuổi và giới tính:

Đối với người giảm cân

Với người muốn giảm cân, khi nấu bột yến mạch không nên thêm các loại gia vị khác như sữa có đường, đường, bơ,… Thay vào đó, nên nấu bột yến mạch với nước sôi hoặc ăn cùng các loại trái cây như dâu tây, việt quất, táo, chuối,… hoặc các loại rau củ tùy theo sở thích.

Đối với người tăng cân

Đối với người cần tăng cân, hãy nấu bột yến mạch với sữa tươi, mật ong,… Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp yến mạch với trái cây và thêm một ít sữa chua để tránh nhàm chán.

Ăn yến mạch thay cơm có tốt không? Thực phẩm thay thế cơm giảm cân hiệu quả 2Ăn yến mạch thay cơm có tốt không? Không nên thay thế hoàn toàn cơm hay cắt bỏ tinh bột khỏi thực đơn ăn uống

Những loại thực phẩm thay thế cơm giảm cân hiệu quả

Hạt diêm mạch

Hạt diêm mạch là một loại hạt cực kỳ phổ biến trong chế độ ăn kiêng, giảm cân của nhiều chị em. Trung bình 1/4 cốc hạt diêm mạch chỉ chứa khoảng 174 calo. Loại hạt này rất giàu sắt, kẽm, selen, vitamin E và chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và thiếu chất.

Để chế biến và sử dụng hạt diêm mạch, bạn chỉ cần ngâm hạt hạt diêm mạch trong nước khoảng 8 tiếng sau đó vớt ra để ráo nước. Thêm một ít dầu ô liu vào rang khoảng 2 đến 3 phút cho đến khi hạt chuyển sang màu hơi vàng. Bạn có thể cho thêm 2 chén nước vào nấu cho đến khi cạn, không khuấy mạnh. Cuối cùng cho thêm một số loại hạt, hoa quả khô hoặc rau củ để tăng hương vị món ăn.

Gạo lứt

Gạo lứt là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe với 90% chất dinh dưỡng, chủ yếu là vitamin và nguyên tố vi lượng giúp giảm cholesterol, ngăn ngừa tiểu đường, giải độc,… Loại ngũ cốc này có tác dụng giảm cân tốt nhờ hàm lượng chất xơ gấp đôi gạo trắng, tạo cảm giác no lâu và giảm thèm ăn. Gạo lứt còn chứa axit alpha lipoic giúp chuyển hóa chất béo và giải phóng lượng mỡ thừa trong cơ thể một cách hiệu quả. Bạn có thể lựa chọn trộn gạo lứt với gạo trắng để dễ ăn hơn.

Ăn yến mạch thay cơm có tốt không? Thực phẩm thay thế cơm giảm cân hiệu quả 3Gạo lứt là thực phẩm giảm cân hiệu quả có thể thay thế hoặc trộn nấu với cơm

Lưu ý khi sử dụng thực phẩm khác thay cơm

Những lưu ý khi sử dụng thực phẩm khác thay cơm:

Để cơ thể làm quen: Với những người chưa từng ăn các thực phẩm như gạo lứt, yến mạch hay hạt diêm mạch thì có thể lựa chọn bổ sung dần dần. Ví dụ, trộn gạo lứt với gạo trắng, hạt diêm mạch với rau củ,... Việc tiêu thụ xen sẽ giúp cơ thể bạn thích nghi dễ dàng hơn.

Yến mạch là loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Chính vì thế bạn không nên bỏ qua món ăn này khi ăn kiêng, giảm cân. Nhưng hãy chú ý liều lượng, sử dụng cân bằng và an toàn để nhận được nhiều dinh dưỡng. Trên đây là những chia sẻ giúp bạn giải đáp thắc mắc ăn yến mạch thay cơm có tốt không cũng như gợi ý những thực phẩm khác có thể thay thế cơm khi giảm cân.

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/yen-mach-giam-can-a38183.html