Cùng khám phá "mặt tối" của món sinh tố rau và trái cây

Nhiễm kim loại nặng do sinh tố rau và trái cây
Một lượng nhỏ thallium trong cơ thể đã có khả năng khiến dạ dày của bạn đau đớn, khó chịu.

Mặt khác, một số cơ quan y tế đã lập luận rằng kim loại nặng là một dạng độc tố từ môi trường với số lượng nhiều đến mức việc phòng ngừa chúng hoàn toàn bất khả thi. Do đó, bạn không nên vì thế mà không ăn những loại rau có lợi cho sức khỏe.

Thực tế, kim loại nặng mà bạn vô tình hấp thụ mỗi ngày qua việc ăn uống không chỉ có mỗi thallium. Ngoài ra, một số loại độc tố từ môi trường còn có khả năng tương tác với nhau, từ đó làm tăng thêm “gánh nặng” cho cơ thể.

Nếu bạn có thói quen uống sinh tố rau và trái cây, đồng thời hay gặp phải một số vấn đề sức khỏe bất thường, hãy cân nhắc việc ngưng dùng loại thức uống này trong một thời gian.

Làm thế nào để khắc phục vấn đề này?

Trong trường hợp bạn không muốn loại bỏ món sinh tố “xanh” ra khỏi thực đơn mỗi ngày của mình, bạn có thể thử thay đổi nguồn gốc nguyên liệu đang dùng. Chẳng hạn như, thay vì chọn mua cải bó xôi bán đại trà ngoài chợ, bạn có thể tìm mua loại rau cải sạch trong các cửa hàng bán rau hữu cơ.

So với các loại rau thông thường, thực phẩm hữu cơ được cho là chứa hàm lượng kim loại nặng (như thallium) thấp hơn rất nhiều. Điều này chủ yếu nhờ vào đất trồng rau giàu carbon - yếu tố gây cản trở cho quá trình hấp thụ thallium ở rau cải.

Giá của thực phẩm hữu cơ có thể cao hơn các loại rau thường. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe của bản thân, điều này thật sự xứng đáng.

Sinh tố “xanh” ảnh hưởng gì đến tuyến giáp?

Không ít kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nhiều rau thuộc họ cải có thể khiến bạn bị bướu cổ, gây ảnh hưởng không nhẹ đến chức năng tuyến giáp.

I-ốt là yếu tố không thể thiếu cho quá trình sản xuất hormone tuyến giáp. Trong khi đó, nhóm thực vật họ cải lại chứa nhiều glucosinolate - một hợp chất có tác dụng ức chế sự hấp thụ i-ốt của tuyến giáp.

Do đó, nếu bạn thường xuyên ăn các loại rau cải trong thời gian dài, khả năng sản sinh nội tiết tố của tuyến giáp có nguy cơ kém hiệu quả rõ rệt, dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng hay thậm chí là rối loạn tuyến giáp.

Bên cạnh đó, việc tiêu thụ nhiều thực vật họ cải càng làm tăng nguy cơ suy giảm chức năng tuyến giáp nếu bạn vốn dĩ bị thiếu i-ốt. Tình trạng này tương đối phổ biến ở những người đang áp dụng chế độ ăn kiêng Paleo. Nguyên nhân là do các nguồn thực phẩm giàu i-ốt thường bị loại trừ trong chế độ ăn giảm cân này, ví dụ như:

Rong biển
Rong biển cũng được đánh giá là một nguồn thực phẩm giàu i-ốt.

Tuy rau cải sống có thể gây ra vấn đề sức khỏe ở tuyến giáp, nhưng một số nhà nghiên cứu tin rằng việc nấu chín nhóm thực vật này sẽ giảm thiểu mối nguy cơ trên. Điều này nhờ vào rau cải đã qua chế biến sẽ hỗ trợ kích thích sản xuất myrosinase, một loại enzyme có tác dụng khử bớt hoạt tính glucosinolate gây bướu cổ.

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/sinh-to-rau-xanh-a38396.html