MẶT LỆCH PHẢI LÀM SAO? NHỮNG CÁCH KHẮC PHỤC MẶT LỆCH

1. Mặt bị lệch dẫn đến những hậu quả nào?

Lệch mặt là hiện tượng xương hàm bị lệch về một bên, ngũ quan không đối xứng qua trục giữa sống mũi. Ban đầu, lệch mặt chỉ ảnh hưởng tới thẩm mỹ, làm người bệnh tự ti, ngại giao tiếp. Nếu không sớm khắc phục, gương mặt bị lệch ngày càng nghiêm trọng và dẫn tới nhiều vấn đề sau:

1.1. Làm lệch cơ hàm

Mặt bị lệch xuất phát từ việc Quý khách chỉ vận động một bên hàm. Duy trì thói quen này trong một thời gian dài làm một bên hàm kia bị co lại. Do đó, gương mặt của Quý khách dễ bị lệch, một bên hàm to và bên còn lại nhỏ.

1.2. Mặt bị lệch có thể gây mòn men răng

Mặt bị lệch ở phía bên nào chứng tỏ hàm răng phía bên đó phải hoạt động liên tục. Men răng bên lệch mặt sẽ bị bào mòn nhanh chóng, dễ dẫn tới các bệnh lý răng miệng như: Sâu răng, viêm tủy, viêm nha chu,...

1.3. Suy giảm khả năng tiêu hóa

Nhai một bên hàm làm thức ăn không được nghiền nát kỹ trước khi đi vào dạ dày. Tình trạng này diễn ra lâu ngày sẽ gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh dạ dày.

1.4. Rối loạn khớp thái dương hàm

Mặt bị lệch lâu ngày có thể dẫn tới sai lệch khớp cắn, gây khó khăn trong khi ăn uống. Thậm chí, Quý khách có nguy cơ bị rối loạn khớp thái dương hàm nếu lệch mặt nghiêm trọng.

mặt lệch phải làm sao

ĐẶT HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ ĐƯỢC:

Khám và tư vấn miễn phí

Miễn phí chụp film cùng với máy Conebeam CT trị giá 700K

Miễn phí quét mẫu hàm công nghệ ITERO trị giá 3 triệu

Hỗ trợ trả góp 0% lãi suất

2. Mặt lệch phải làm sao? 7 cách khắc phục mặt lệch ngay tại nhà

Gương mặt bị lệch gây khó khăn trong việc ăn uống, ảnh hưởng tới yếu tố thẩm mỹ. Vậy mặt lệch phải làm sao? Quý khách có thể tham khảo những những mẹo vặt khắc phục mặt lệch dưới đây:

2.1. Trang điểm

Khi mặt lệch không quá nghiêm trọng, Quý khách có thể trang điểm, đánh khối để giúp gương mặt cân đối hơn. Quý khách nên chọn cho mình kiểu tóc giúp che đi khuyết điểm lệch mặt.

2.2. Massage khắc phục lệch mặt

Massage là phương pháp khắc phục tình trạng mặt lệch dễ dàng thực hiện tại nhà. Massage mặt hỗ trợ cải thiện lưu thông máu, giúp da dẻ mịn màng, hạn chế chảy xệ… Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi Quý khách cần kiên trì trong thời gian dài để đạt hiệu quả. Quý khách lưu ý, massage mặt không thực sự hiệu quả với trường hợp mặt lệch do cấu trúc xương

2.3. Mặt lệch phải làm sao? Áp dụng phương pháp bấm huyệt hoặc châm cứu

Bấm huyệt hay châm cứu là phương pháp khắc phục mặt lệch theo y học cổ truyền. Những phương pháp này hỗ trợ giãn cơ, giúp gương mặt trở nên thon gọn, cân đối hơn. Tương tự massage, bấm huyệt hoặc châm cứu cần thực hiện kiên trì trong thời gian dài.

bấm huyệt chữa mặt lệch

2.4. Mewing giúp khắc phục mặt lệch

Mewing là phương pháp được nhiều người lựa chọn khi gặp phải tình trạng mặt lệch. Bài tập Mewing được thực hiện qua từng bước như sau đây:

Kiên trì thực hiện phương pháp này mỗi ngày, sau một thời gian, Quý khách sẽ nhận thấy sự thay đổi rõ rệt trên gương mặt.

2.5. Đeo đai định hình

Đai định hình là dụng cụ giúp hoàn thiện kết cấu gương mặt thông qua nguyên lý co giãn. Đeo đai định hình hỗ trợ siết hàm, nâng cơ mặt, hạ gò má và hạn chế da chảy xệ. Để đạt hiệu quả, Quý khách cần kiên trì đeo đai định hình mỗi ngày và chọn lựa các dòng đai định hình gương mặt chất lượng.

2.6. Ngậm đũa

Để khắc phục mặt lệch, ngậm đũa là bài tập đơn giản và mang lại hiệu quả tích cực. Cách thực hiện: Quý khách dùng hàm răng để cố định đũa trong khoảng thời gian 10-15 phút. Sau khi ngậm đũa xong, Quý khách nên thả lỏng để khuôn mặt trở về trạng thái tự nhiên.

2.7. Mặt lệch phải làm sao? Thay đổi thói quen sinh hoạt

Một số thói quen xấu như: Ngủ nghiêng một bên, nhai thức ăn bằng một bên hàm,... có thể làm biến đổi cấu trúc xương hàm. Thay đổi thói quen này mỗi ngày, tình trạng mặt lệch của Quý khách sẽ cải thiện đáng kể.

thói quen nhai một bên làm tăng nguy cơ bị lệch mặt

>>> Xem thêm: Xương hàm bên to bên nhỏ: Nguyên nhân và cách khắc phục

3. Khắc phục mặt lệch bằng các phương pháp can thiệp thẩm mỹ

Những cách khắc phục mặt lệch tại nhà chỉ hỗ trợ cải thiện mặt lệch không quá nghiêm trọng. Với trường hợp lệch cấu trúc xương hàm, lệch mặt bẩm sinh cần can thiệp bằng các phương pháp sau:

3.1. Tiêm Botox

Nếu mặt lệch do phì đại cơ tại chỗ, Quý khách có thể tiêm botox để giảm kích thước cơ. Phương pháp này giúp tạo cảm giác gương mặt cân đối, thon gọn hơn.

3.2. Tiêm Filler

Với những trường hợp một mặt bị khuyết điểm nhiều so với hơn bên còn lại như: Rãnh mũi, rãnh má sâu hơn, má hóp hơn… Quý khách có thể tiêm filler để khắc phục.

3.3. Mặt lệch phải làm sao? Niềng răng giúp khuôn mặt cân đối hơn

Niềng răng là phương pháp khắc phục tình trạng mạch lệch hiệu quả và an toàn. Trong quá trình niềng, bác sĩ sử dụng bộ khí cụ để kéo răng về đúng vị trí của nó. Phương pháp này giúp điều chỉnh kết cấu hàm răng và thay đổi cấu trúc khuôn mặt, hỗ trợ cải thiện mặt lệch hiệu quả.

Quá trình niềng răng thường diễn ra trong khoảng 18-24 tháng tùy theo mức độ lệch lạc của răng. Kết thúc niềng răng, Quý khách không chỉ sở hữu hàm răng đều, đẹp mà khuôn mặt cũng cân đối, hài hòa hơn.

>>> Xem thêm:

25+ Câu hỏi và giải đáp nhanh về niềng răng tại nha khoa Tâm Đức Smile

3.4. Phẫu thuật thẩm mỹ

Nếu mặt lệch liên quan đến cấu trúc xương, phẫu thuật thẩm mỹ sẽ là giải pháp tối ưu nhất. Bác sĩ sẽ phẫu thuật cắt ghép hoặc loại bỏ phần xương hàm bị bè ra, giúp gương mặt cân đối hơn.

Phẫu thuật thẩm mỹ có chi phí cao, tuy nhiên mang tới hiệu quả nhanh chóng. Quý khách nên chọn đơn vị thẩm mỹ uy tín, đảm bảo chất lượng nếu có ý định phẫu thuật điều chỉnh lệch mặt.

Trên đây là những giải đáp của Tâm Đức Smile về thắc mắc mặt lệch phải làm sao. Nếu Quý khách đang có nhu cầu niềng răng để cải thiện kết cấu gương mặt thì Nha khoa Tâm Đức Smile là một lựa chọn tốt. Quý khách có thể liên hệ với Nha khoa để được tư vấn và đặt lịch khám theo những cách sau đây:

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/cach-khac-phuc-mat-lech-a38590.html