Top 5 điệu nhảy mang đậm bản sắc văn hóa và tinh thần của người Nhật Bản

Sau đây là top 5 các điệu nhảy truyền thống Nhật phản ánh rõ nét văn hoá và tinh thần của người dân xứ sở Phù Tang.

Hai dạng cơ bản nhất của các điệu múa Nhật truyền thống là mai và odori. Phong cách mai được tiêu biểu hóa bằng các chuyển động xoay tròn trong đó cơ thể được giữ thấp so với mặt đất. Phong cách odori bao gồm các điệu múa dân gian được biểu diễn tại các sự kiện lễ hội Bon hàng năm và là một phần của các màn trình diễn kabuki truyền thống. Nhìn chung, phong cách odori thường có các chuyển động lớn hơn và thường tràn đầy năng lượng hơn. Các điệu nhảy truyền thống ngày nay cũng bị ảnh hưởng bởi các hình thức khiêu vũ phương Tây như múa ba lê, được du nhập vào Nhật Bản trong thời Minh Trị Duy tân.

1. Kabuki

Kabuki là một vở kịch truyền thống của Nhật Bản được đặc trưng bởi các động tác kịch tính, trang phục cầu kỳ và hóa trang nổi bật. Được phát triển từ thời Edo, các sân khấu nâng cao và xoay vòng đã được đưa vào các vở kịch Kabuki theo sự tiến bộ của công nghệ. Ngày nay, điệu nhảy này nổi tiếng thế giới với nhiều khán giả từ nước ngoài đến Nhật Bản đến thưởng thức. Năm 2008, Kabuki được liệt kê vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu.

Kịch kabuki Nhật Bản- loại kịch không dành cho nữ giới

Lịch sử của Kabuki bắt đầu vào năm 1603, khi Izumo no Okuni, một vũ nữ của Đền Izumo Taisha, bắt đầu biểu diễn một phong cách kịch múa mới ở các lòng sông khô cạn của Kyoto. Kabuki đã trở thành một hình thức giải trí phổ biến ở Yoshiwara, khu đèn đỏ đã đăng ký ở thời Edo. Trong thời đại Genroku, kabuki phát triển mạnh khi cấu trúc của một vở kịch đã được chính thức hóa trong thời kỳ này. Các loại nhân vật tiêu biểu đã được thiết lập, cũng như nhiều vở kịch nổi tiếng vẫn được trình diễn đến tận ngày nay.

2. Noh

Noh là một trong những nghệ thuật biểu diễn truyền thống của Nhật Bản đã tiếp tục từ thời Muromachi. Điệu nhảy này đã được đăng ký là di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2008, cùng năm với Kabuki.

Noh là một thuật ngữ chung cho nghệ thuật biểu diễn truyền thống như Noh, Kyogen và Shiki Sanban:

3. Nihon-Buyo

Nihon-buyo là một nghệ thuật biểu diễn truyền thống của Nhật Bản dựa trên Shosagoto, một trong ba thể loại chính của thể loại Kabuki. Không giống như Kabuki chỉ được biểu diễn bởi nam giới, Nihon-buyo cũng có thể được biểu diễn bởi phụ nữ. Kể từ thời Minh Trị, điệu nhảy này đã dần trở nên phổ biến với công chúng.

Điểm đặc trưng là điệu nhảy bắt chước phong cảnh thiên nhiên trong khi sử dụng quạt làm điểm dựa. Ngoài ra, nhiều nhân vật khác nhau như thiếu nữ, cáo, samurai được thể hiện thông qua vũ điệu. Vì một người có thể nhảy nhiều vai khác nhau, nên việc nắm vững cách thể hiện thông qua vũ đạo và các kỹ thuật là vô cùng quan trọng. Nihon buyō khác với hầu hết các điệu múa truyền thống khác vì mục đích để giải trí trên sân khấu. Đến thời Minh Trị Duy Tân năm 1868, điệu nhảy này mới được hoàn thiện và bị ảnh hưởng bởi sự du nhập của các hình thức khiêu vũ phương Tây vào Nhật Bản.

4. Kagura

Kagura là một điệu nhảy nghi lễ thiêng liêng dành riêng cho các vị thần trong Thần đạo, một trong những tôn giáo thống trị ở Nhật Bản. Nhiều người tin rằng Kagura là điệu nhảy được thực hiện bởi một số vị thần để dụ Amaterasu ra khỏi hang động của cô ấy trong một câu chuyện thần thoại cổ xưa.Kagura có thể được chia thành 2 dạng: Mikagura là một nghi lễ thiêng liêng được thực hiện tại cung điện hoàng gia và Kagura bao gồm tất cả các phong cách kagura khác

6 dieu mua truyen thong 6

Vào thời cổ đại, Kagura được thực hiện để cầu nguyện hoặc thể hiện sự đánh giá cao về mùa màng bội thu, sức khỏe an toàn và mẻ cá bội thu . Tục lệ này đã được truyền lại cho đến nay, điểm khác biệt là không chỉ các linh mục Shinto và các vu nữ trong đền thờ mới được phép khiêu vũ, mà nhiều người dân thường, những người tha thiết mong muốn điều ước của mình được thần linh lắng nghe cũng có thể thực hiện.

5. Bon odori

Bon odori là một loại hình múa dân gian được biểu diễn trong Lễ hội Obon. Ban đầu đây là một điệu nhảy để chào đón linh hồn của người chết, mang dấu ấn đặc trưng của từng vùng. Thông thường, cấu trúc của Bon odori bao gồm những người nhảy múa xung quanh yagura, một giàn giáo cao bằng gỗ. Mọi người di chuyển ngược chiều kim đồng hồ hoặc theo chiều kim đồng hồ, đi và về phía yagura.

Các động tác và điệu bộ trong Bon odori thường mô tả lịch sử, công việc hoặc địa lý của vùng. Ví dụ, tankō bushi là một bài hát của công việc khai thác than bắt nguồn từ Miike Mine ở Kyushu, và các động tác trong điệu nhảy mô tả việc đào, đẩy xe và treo đèn lồng. Soran bushi là một túp lều trên biển, và các động tác trong điệu múa mô tả việc kéo lưới và nâng hành lý. Các điệu nhảy Bon có thể sử dụng các dụng cụ khác nhau, chẳng hạn như quạt, khăn nhỏ và vỗ tay bằng gỗ. Đối với hanagasa odori, các vũ công đội mũ rơm có gắn hoa.

Đất nước mặt trời mọc không chỉ nổi tiếng với các danh lam thắng cảnh kỳ ảo mà còn bởi nền văn hóa độc đáo, vừa định hình bản sắc, vừa rất hiện đại. Bạn có thể thử học một trong những điệu nhảy truyền thống trên để hiểu sâu hơn về Phù Tang nhé!

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/mua-nhat-ban-a38743.html