Ninh Bình có đặc sản gì? Top 17+ đặc sản Ninh Bình nên thử và mua về làm quà

Ninh Bình được biết đến là địa điểm nổi tiếng với rất nhiều đặc sản khác nhau. Mỗi món đặc sản Ninh Bình đều nhận được rất nhiều đánh giá cao với hương vị thơm ngon, bổ dưỡng và vô cùng hấp dẫn. Vậy, Ninh Bình có những đặc sản gì? Để giúp bạn giải đáp chi tiết thắc mắc trên, hãy cùng chúng tôi đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

Đặc sản Ninh Bình là gì?

Khi nhắc đến đặc sản Ninh Bình chắc chắn không thể bỏ qua các món ăn nổi tiếng như thịt dê núi, ốc núi, bún chả quạt, xôi trứng kiến hay cá chuối nướng,…Ngoài ra, nếu du khách muốn chọn mua đặc sản về làm quà có thể chọn mua bánh kẹo, trái cây hay đặc sản khô.

Các món ăn đặc sản Ninh Bình

Các món ăn đặc sản Ninh Bình sở hữu hương vị vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng và hấp dẫn nên du khách không nên bỏ qua khi ghé thăm nơi đây. Cụ thể:

1. Thịt dê núi

Thịt dê núi được biết đến là một trong những món ăn đặc sản Ninh Bình được nhiều du khách yêu thích. Tại đây, dê sẽ được chăn thả trên những ngọn núi với thịt dê săn chắc và thơm ngon. Chính vì thế, thịt dê có thể chế biến thành nhiều món ăn đặc trưng khác nhau như dê nướng, dê hấp, dê tái chanh, nem dê, dê xào lăn và dê tương gừng,…

Thịt dê núiThịt dê núi

Không những thế, tại các quán ăn hay nhà hàng tại Ninh Bình còn nổi tiếng với món cơm cháy sốt dê. Món ăn này là sự kết hợp vô cùng hoàn hảo giúp tạo nên hương vị lạ miệng và cuốn hút. Dê núi Ninh Bình đều có thịt mềm, dai, thơm ngon riêng biệt và còn rất tốt cho sức khỏe. Giá thành mỗi ký thịt dê núi Ninh Bình sẽ có giá thành dao động từ khoảng 200.000 vnđ - 400.000 vnđ tùy vào từng loại thịt như thịt sườn, thịt cổ hay cật,… Du khách có thể tham khảo một số địa chỉ thưởng thức món thịt dê núi như sau:

2. Nem chua Yên Mạc

Nếu du khách đang băn khoăn không biết nên thưởng thức các món ăn đặc sản Ninh Bình chắc chắn không thể bỏ qua món nem chua Yên Mạc. Món nem chua này được sáng tạo dựa trên món nem chua cung đình Huế. Từ đó đảm bảo mang đến hương vị khác biệt và đặc trưng riêng khi được làm từ phần nạc của thịt mông heo thái mỏng kết hợp với bì heo luộc, mì chính và muối. Sau đó tiếp tục được gói lại bằng lá ổi và lá chuối giúp tăng hương vị cho nem chua. Khi du khách thưởng thức nem chua Yên Mạc nên kết hợp với lá đinh lăng, lá sung hay lá mơ. Giá cho mỗi phần nem chua Yên Mạc sẽ rơi vào khoảng 50.000 vnđ - 100.000 vnđ. Du khách có thể tham khảo một số địa chỉ thưởng thức món nem chua Yên Mạc như sau:

Nem chua Yên MạcNem chua Yên Mạc

3. Bánh trôi Ninh Bình

Bánh trôi Ninh Bình khá giống với bánh trôi truyền thống được nhào nặn bằng bột gạo và chỉ có điểm khác biệt là kết hợp với đường mật, đậu phộng và lá cúc mốc. Từ đó đảm bảo tạo nên hương vị đặc trưng và vô cùng cuốn hút. Bánh trôi Ninh Bình có vị ngọt thanh không quá gắt và có mùi thơm khá nhẹ nhàng của lá cúc mốc cùng hoa bưởi. Những viên bánh trôi màu trắng tròn vô cùng hấp dẫn kết hợp với vị bùi béo của đậu phộng giúp du khách cảm nhận được hương vị thơm ngon khó cưỡng. Bánh trôi Ninh Bình sẽ có giá thành dao động từ khoảng 25.000 vnđ - 50.000 vnđ/ phần. Du khách có thể tham khảo một số địa chỉ thưởng thức món bánh trôi Ninh Bình như sau:

Bánh trôi Ninh BìnhBánh trôi Ninh Bình

4. Cá chuối nướng

Cá chuối nướng cũng là món ăn đặc sản Ninh Bình mà du khách không thể bỏ qua khi ghé thăm nơi đây. Để có thể chế biến món ăn này, người làm cần chọn cá chuối có thân hình tròn và chắc thịt vừa mới bắt được. Cá chuối sau khi làm sạch sẽ không cần tẩm ướp gì hết mà chỉ cần đem đi nướng để giúp giữ nguyên hương vị tự nhiên nhất của thịt cá. Khi du khách thưởng thức món ăn này có thể ăn kèm với bún, rau sống, bánh tráng và chấm với nước chấm với giá thành khoảng 100.000 vnđ/ phần. Du khách có thể tham khảo một số địa chỉ thưởng thức món cá chuối nướng như sau:

Cá chuối nướngCá chuối nướng

5. Bún mọc Kim Sơn

Bún mọc Kim Sơn là món ăn sáng đặc biệt thích hợp cho những ngày du lịch của mọi du khách. Món ăn này với sợi bún trắng trẻo, dẻo và ăn cùng với những viên mọc giòn dai. Ngoài ra, nước dùng của bún mọc còn được nêm nếm rất đậm đà và ăn cùng với giá, rau húng hay kinh giới,… Một bát bún mọc Kim Sơn sẽ có giá thành từ khoảng 20.000 vnđ - 40.000 vnđ/ tô. Du khách có thể tham khảo một số địa chỉ thưởng thức món bún mọc Kim Sơn như sau:

Bún mọc Kim SơnBún mọc Kim Sơn

6. Xôi trứng kiến

Xôi trứng kiến cũng là món ăn đặc sản và món ăn sáng không thể bỏ qua khi du khách có dịp ghé qua Ninh Bình. Món ăn này với trứng kiến non được lấy về từ những vùng núi đá vô Nho Quan, Ninh Bình và được rửa sạch sơ rồi ướp gia vị, đem đi xào chín để cho lên xôi. Khi du khách thưởng thức món xôi trứng kiến sẽ cảm nhận được vị béo thơm của mỡ hành, trứng kiến bùi bùi lạ miệng và xôi nếp dẻo mịn. Xôi trứng kiến có giá thành khoảng 40.000 vnđ/ đĩa. Du khách có thể tham khảo một số địa chỉ thưởng thức món xôi trứng kiến như sau:

Xôi trứng kiếnXôi trứng kiến

7. Bún chả quạt

Ninh Bình nổi tiếng với món bún chả quạt vô cùng đậm đà và hấp dẫn. Món đặc sản Ninh Bình này sử dụng thịt băm tẩm ướp gia vị đước nướng cả miếng to trong vỉ sắt. Chả sẽ bị cháy xém vàng nhưng không hề bị khô và dậy mùi hương thơm. Khi thưởng thức món bún chả quạt còn có thể ăn kèm với bún lá cắt miếng và nước chấm ăn kèm được pha chua ngọt ăn cùng dưa muối giòn giúp tạo nên hương vị khác biệt. Du khách có thể tham khảo một số địa chỉ thưởng thức món thịt dê núi như sau:

Bún chả quạtBún chả quạt

8. Ốc núi Ninh Bình

Ốc núi thường sinh sống trong các hang đá vôi, đặc biệt là dãy đá vôi Tam Điệp, Yên Mô, Nho Quan và Hoa Lư. Tuy nhiên, ốc núi lại không dễ bắt vì ốc chỉ ra khỏi hang từ khoảng tháng 04 - tháng 08. Ốc núi có vị ngọt thanh, dai giòn và thoang thoảng vị của thuốc Bắc. Ngoài ra, ốc núi còn có kích thước vừa phải nên có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau như xào me, hấp gừng, luộc hay gỏi,… Du khách có thể tham khảo một số địa chỉ thưởng thức món thịt dê núi như sau:

Ốc núi Ninh BìnhỐc núi Ninh Bình

Những đặc sản Ninh Bình mua về làm quà biếu

Những đặc sản Ninh Bình mua về làm quà biếu được rất nhiều du khách ưu tiên chọn mua. Cụ thể:

1. Bánh kẹo đặc sản Ninh Bình

Khi nhắc đến bánh kẹo đặc sản Ninh Bình chắc chắn không thể bỏ qua cơm cháy Đại Long. Đây chính là công ty với truyền thống cội nguồn sản xuất cơm cháy hơn 10 năm với những sản phẩm cơm cháy giòn rụm đã chinh phục được rất nhiều thực khác. Khi du khách muốn chọn mua cơm cháy Đại Long có thể tham khảo một số sản phẩm như Cơm cháy Ninh Bình vàng, cơm cháy Cochi, cơm cháy XJCKTHO hay cơm cháy chà bông, …

Cơm cháy Đại LongCơm cháy Đại Long

Mỗi sản phẩm cơm cháy đều được tạo nên vô cùng tỉ mỉ từ khâu sản xuất đến khâu phong cách thiết kế vỏ hộp. Ngoài ra, mỗi loại đều có hương vị truyền thống đậm đã ngay từ miếng cắn đầu tiên. Du khách có thể dễ dàng chọn mua cơm cháy Đại Long tại siêu thị, tạp hóa với mức giá thành hợp lý. Cơm cháy Đại Long đã trở thành món quà rất thích hợp để làm quà cho người thân, bạn bè.

2. Trái cây đặc sản Ninh Bình

Trái cây đặc sản Ninh Bình cũng được rất nhiều du khách ưu tiên chọn mua như sau:

#1. Quả gáo

Nếu du khách có dịp ghé qua Ninh Bình thì không nên bỏ qua quả gáo với vị chua chua, ngậy ngậy. Gáo được biết đến là loại quả mà du khách chỉ có thể tìm thấy ở Ninh Bình và thường mọc ở nhiều khe suối hay khu vực ven đồi. Ngoài ra, quả gáo còn được sử dụng để nấu canh chua hay kho cùng với thịt, cá. Khi du khách thưởng thức các món ăn được làm từ quả gáo sẽ cảm nhận được vị chua nhẹ và vô cùng mát. Đặc biệt là khi quả gáo được nấu cùng với cá sẽ giúp lấn át vị tanh và giúp thịt cá tươi, ngọt, mềm, ngon hơn.

Quả gáoQuả gáo

#2. Dứa Đồng Giao

Ninh Bình được biết đến là địa điểm vô cùng nổi tiếng với đồi dứa Tam Điệp. Dứa nơi đây còn trở thành đặc sản Ninh Bình mang thương hiệu riêng và còn là một trong 50 loại trái cây nổi tiếng Việt Nam. Dứa Đồng Giao thường có màu vàng cam, vị ngọt, thơm và không có xơ. Quả dứa này còn chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao nên được người dân nơi đây và khách du lịch ưa chuộng. Dứa Đồng Giao còn đặc biệt thích hợp để làm nhiều món ăn vô cùng thơm ngon.

Dứa Đồng GiaoDứa Đồng Giao

3. Đặc sản khô Ninh Bình

Nếu du khách đang băn khoăn không biết nên chọn mua đặc sản Ninh Bình nào về làm quà thì có thể ưu tiên chọn mua đặc sản khô. Cụ thể:

#1. Rượu cần Nho Quan

Rượu cần Nho Quan là một trong những món đặc sản Ninh Bình được rất nhiều du khách lựa chọn và đặc biệt là các cánh mày râu. Đây chính là thức uống của dân tộc Mường tại Nho Quan và còn là loại rượu không cần trải qua các khâu chưng cất. Tuy nhiên, để có thể tạo nên rượu cần thơm ngon nên lựa chọn các nguyên liệu được lấy từ lúa, khoai, gạo nếp hay gạo lứt. Sau đó, người làm mới đem đi xay và nấu thành cơm rồi chọn men tốt.

Rượu cần Nho QuanRượu cần Nho Quan

Men của rượu cần Nho Quan sẽ được chọn từ nhiều loại của quả và lá cây rừng khác nhau như cây mun, lá ổi, củ gừng hay giềng,…. Tiếp đó sẽ đem giã nhuyễn và vắt lấy nước, trộn với bột gạo vừa được xay. Khi đã được ủ trong khoảng thời gian nhất định, rượu sẽ lên men và mang hương vị vô cùng đậm đà, không quá nặng. Khi du khách thưởng thức rượu cần Nho Quan cần phải dùng những thân cây trúc được cắm trực tiếp vào bình rượu. Nếu du khách muốn chọn mua rượu cần Nho Quan về làm quà cũng hoàn toàn yên tâm vì rượu sẽ được cho vào chum bắt mắt và giúp giữ rượu thơm ngon hơn.

#2. Rượu Kim Sơn

Ninh Bình có một huyện nhỏ tiếp giáp với biển Kim Sơn và là vùng giàu tài nguyên nên giúp cho nghề nấu rượu trở thành nghề truyền thống nơi đây. Rượu Kim Sơn với hương vị thơm nồng đặc trưng và ngay khi mở nắp ra đã ngửi thấy mùi thơm. Để có thể chế biến một chai rượu Kim Sơn ngon cần phải lựa chọn rất kỹ càng qua nhiều công đoạn từ gặt lúa, phơi khô, nấu cùng men rượu. Chính vì thế, chỉ có những gia đình giàu kinh nghiệm mới có thể nấu được loại rượu này. Rượu Kim Sơn còn có phần men rượu được làm từ 36 vị thuốc Bắc và đem nấu rồi ủ.

Rượu Kim Sơn Rượu Kim Sơn

Rượu Kim Sơn thường sẽ nặng hơn nhiều so với rượu cần Nho Quan, đặc biệt là ở lít rượu đầu tiên. Loại rượu này được nấu hoàn toàn thủ công từ rơm và củi. Ngoài ra, khâu nấu cũng rất quan trọng vì nếu lửa quá nhỏ hay quá cao sẽ khiến hơi rượu bị khét. Vậy nên, khi nấu rượu sẽ phải chế biến trong khoảng 15 ngày và không được rút ngắn bất kỳ công đoạn nào. Nếu du khách có dịp ghé qua Ninh Bình chắc chắn không nên loại rượu thơm ngon và hấp dẫn này.

#3. Rượu Lai Thành

Rượu Lai Thành cũng được biết đến là đặc sản nổi tiếng của Ninh Bình. Lai Thành là một thị xã nhờ thuộc huyện Kim Sơn với bí quyết nấu rượu mang đậm hương vị hoàn toàn khác biệt. Loại rượu này được nấu từ những nguyên liệu chỉ riêng ở xã Lai Thành mới có. Gạo sẽ được lựa chọn để nấu rượu là gạo nếp cái hoa vàng có hương thơm vô cùng dễ chịu. Sau khi gặt, gạo sẽ được phơi khô và sàng sẩy thật kỹ rồi mới đem nấu cùng với men rượu. Du khách khi ghé thăm Lai Thành vào mùa rượu chắc chắn sẽ ngửi thấy mùi thơm dịu nhẹ của loại rượu truyền thống này.

Rượu Lai ThànhRượu Lai Thành

#4. Cá khô Ninh Bình

Cá khô Ninh Bình cũng được du khách ưu tiên chọn mua về làm quà và được bày bán tại các khu chợ truyền thống của người bản địa. Cá khô Ninh Bình cũng rất đa dạng và phong phú về chủng loại mà không thể tìm thấy ở các địa phương khác.

Cá khô Ninh BìnhCá khô Ninh Bình

#5. Mắm tép Gia Viễn

Mắm tép Gia Viễn được biết đến là món đặc sản vô cùng đậm đà và mang nét văn hóa độc đáo của Ninh Bình. Để có một mẻ mắm tép ngon cần trải qua một quá trình rất kỳ công từ khâu lựa chọn tép chất lượng cho đến khẩu sản xuất cần đảm bảo vệ sinh. Mắm tép Gia Viễn thường được thực hiện thuận lợi nhất vào mùa đông với nền nhiệt độ thích hợp. Du khách có thể thưởng thức mắm tép Gia Viễn cùng với rau luộc, thịt luộc hay ăn với cơm nóng cũng rất ngon.

Mắm tép Gia ViễnMắm tép Gia Viễn

#6. Thịt dê khô ướp tỏi

Du khách khi ghé thăm Ninh Bình có thể chọn mua thịt dê khô ướp tỏi đã qua chế biến về làm quà. Thịt dê khô ướp tỏi với thịt đùi được sơ chế sạch sẽ và ướp cùng với tỏi cùng các gia vị bí truyền khác cho thật thấm rồi phơi khô hay xông khói. Khi thưởng thức món đặc sản khô này, du khách sẽ cảm nhận được vị cay cay, thơm thơm từ tỏi, ớt và vị ngọt của thịt dê.

Thịt dê khô ướp tỏiThịt dê khô ướp tỏi

Danh sách các quán ăn để thưởng thức đặc sản Ninh Bình

Nếu du khách có dịp ghé qua Ninh Bình chắc chắn không thể bỏ qua các quán ăn để thưởng thức đặc sản Ninh Bình như sau:

STT Tên quán Địa chỉ Số điện thoại Các món đặc sản Ninh Bình Ghi chú 1 Nhà hàng Đức Dê Số nhà 29, ngõ, 458 đường Nguyễn Huệ, Nam Bình, Ninh Bình 0229.387.4858 Các món ăn đặc sản 2 Miến lươn Bà Phấn chính hiệu 999 Trần Hưng Đạo, Thanh bình, Ninh Bình Đang cập nhật Miến lươn 3 Bún chả Thế Ngọc - 16 Phạm Hồng Thái 16 Phạm Hồng Thái, Thanh bình, Ninh Bình 0833.590.261 Bún chả 4 Mầm quán lẩu - nướng 33RJ+33V, Định Hoà, Kim Sơn, Ninh Bình 0706.797.777 Lẩu thập cẩm, lẩu bò, lẩu sụn, lẩu lòng non, lẩu tim,… 5 Nhà hàng Bình Dũng chim to dần Ngõ 668 Ngô Gia Tự, Phố, Ninh Bình 0982.800.621 Các món ăn đặc sản 6 Kem xôi Thanh Hằng 7X4C+Q3G, Cù Chính Lan, Tân Thành, Ninh Bình 0968.008.888 Kem xôi 7 Thạch dừa Nguyễn Công Trứ 690, Nguyễn Công Trứ, Bích Đà, Ninh Bình 0987.887.666 Thạch dừa 8 Quán chè ngon 17 Đinh Tiên Hoàng, Đông Thành, Ninh Bình 0948.992.988 Chè 9 Quán bún mộc Kim Sơn 56, Thành Công, Phố Kỳ Lân, Tân Thành, Ninh Bình 0903.222.704 Bún mộc 10 Thao Linh Restaurant, Ninh Binh 6PQC+WJQ, Cúc Phương, Nho Quan, Ninh Bình 0852.283.788 Các món ăn đặc sản

Danh sách, địa chỉ các cửa hàng, siêu thị bán đặc sản Ninh Bình

Địa chỉ các cửa hàng, siêu thị bán đặc sản Ninh Bình hiện đang được rất nhiều du khách tìm kiếm. Cụ thể:

STT Tên cửa hàng, siêu thị Địa chỉ Số điện thoại Các món đặc sản Ninh Bình Ghi chú 1 Siêu thị đặc sản ba miền ĐT491, Ninh Nhật, Ninh Bình 0965.635.635 Các món đặc sản 2 Siêu thị Mart24h - Cn Ninh Bình 207 Trần Hưng Đạo, Ninh Khánh, Ninh Bình 0989.119.653 Các món đặc sản 3 Siêu thị đặc sản Ninh Bình - FARMTRIP 6W8R+QJ7, ĐT491C, Ninh Thắng, Hoa Lư, Ninh Bình 0919.516.181 Các món đặc sản 4 Đặc sản An Phước 6XW2+228, Ninh Tiến, Ninh Bình 0989.747.009 Các món đặc sản 5 Siêu thị Korea Mart 62 Đinh Tiên Hoàng, Đông Thành, Ninh Bình 0981.098.650 Các món đặc sản 6 Cửa hàng cơm cháy chà bông Xjcktho 519 Trần Hưng Đạo, Ninh Khánh, Ninh Bình 0974.027.933 Cơm cháy 7 Nem chua Yên Mạc Tuấn Dụng Xóm 3 Hồng Thắng, Yên Mạc, Yên Mô, Ninh Bình 0947.11 5.457 Nem chua 8 Nem chua Yên Mạc - Luyên Hưng Xóm 4 Đông Sơn - chợ Bút, Yên Mô, Ninh Bình 0856.939.825 Nem chua 9 WinMart Số 848 Trần Hưng Đạo, P, Ninh Bình 0229.388.4686 Các món đặc sản 10 Trường An Mart - Hàng tiêu dùng Thái Lan 17 Võ Nguyên Giáp, Phố Mỹ Lộ - Thị Trấn Thiên Tôn - Hoa Lư - Ninh Bình, Ninh Bình 0912.206.029 Các món đặc sản

Lời kết

Đặc sản Ninh Bình hiện đang được rất nhiều du khách tìm kiếm và ưu tiên chọn mua về làm quà cho gia đình, bạn bè hay sếp. Mỗi món đặc sản đều mang đậm hương vị đặc trưng và hấp dẫn du khách ngay từ lần thử đầu tiên. Hy vọng bài viết trên đây của chúng tôi đã cung cấp những thông tin bổ ích nhất về đặc sản nơi đây!

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/banh-keo-dac-san-ninh-binh-a38780.html