Các tỉnh của Hàn Quốc – Tìm hiểu thông tin về đất nước củ sâm

Bạn quen thuộc như thế nào với các vùng khác nhau của Hàn Quốc? Có lẽ bạn đã từng nghe tên nhiều vùng miền nhưng lại không biết chúng nằm ở đâu. Hoặc có thể bạn chỉ biết đến Seoul hoặc Busan? Vậy có bao nhiêu tỉnh thành ở Hàn Quốc. Các tỉnh của Hàn Quốc có đặc điểm gì? Cùng Đại lý Aivivu khám phá ngay trong bài viết này nhé!

Phân chia các tỉnh của Hàn Quốc thời Joseon

Các khu hành chính của Hàn Quốc mà chúng ta biết đến ngày nay được thành lập vào đầu triều đại Joseon. Vào thời Joseon, vua Taejong Lee Bang-won chia đất nước thành 8 tỉnh. Để thiết lập chính quyền hoàng gia, và dưới mỗi tỉnh, ông thành lập các tỉnh, mok, quận và hyeon tùy theo quy mô của thị trấn.

Ngoài ra, các cán bộ cũng được cử đến từng khu vực hành chính để phụ trách từng khu vực. Khi đặt tên cho mỗi vùng, nó được chọn theo tên một thành phố quan trọng trong vùng đó. Các thành phố có chữ “ju” trong tên nằm gần các con sông lớn. Và được coi là thành phố trung tâm trong khu vực vì giao thông vận tải đã phát triển từ thời cổ đại. Vì vậy, tên mỗi tỉnh thường được lấy từ những chữ cái đầu tiên của thành phố trung tâm với tên “○ bang”.

Phân chia các tỉnh của Hàn Quốc ngày nay

Hàn Quốc có bao nhiêu tỉnh thành. Có lẽ đây là câu hỏi của nhiều hành khách khi đặt lịch bay đến Hàn Quốc. Hàn Quốc có 3 cấp hành chính bao gồm tỉnh, tỉnh tự trị đặc biệt và thành phố lớn. Theo đó, hiện nay Hàn Quốc được chia thành 8 tỉnh, 6 thành phố đô thị, một thành phố đặc biệt, một thành phố tự quản đặc biệt và một tỉnh tự quản đặc biệt. Bao gồm:

Thành phố đặc biệt: Seoul

Sáu thành phố đô thị: Incheon, Busan, Daejeon, Gwangju, Daegu và Ulsan,

Tám tỉnh của Hàn Quốc: Gyeonggi-do, Gangwon-do, Chungcheongbuk-do, Chungcheongnam-do, Jeollabuk-do, Jeollanam-do, Kyungsangbuk-do, và Kyungsangnam-do,

Tỉnh tự quản đặc biệt: Jeju

Thành phố tự quản đặc biệt: Sejong.

Phân chia các tỉnh của Hàn Quốc ngày nay
Phân chia các tỉnh của Hàn Quốc ngày nay

Thông tin về các thành phố, tỉnh của Hàn Quốc

Thành phố đặc biệt Seoul

Seoul, tên chính thức là Thành phố đặc biệt Seoul và là thủ đô của Hàn Quốc. Thành phố nằm ở phía tây bắc của Hàn Quốc. Các quận hành chính của Seoul bao gồm 25 quận tự trị và 426 quận hành chính. Có 11 khu tự trị phía nam sông Hàn và 14 khu tự trị phía bắc sông Hàn.

Sông Hàn lớn chảy qua trung tâm thành phố Seoul. Và khu Gangnam đắt đỏ và nổi tiếng có tên như vậy vì vị trí của nó ở phía nam con sông này. Bởi Gang (강) có nghĩa là sông và nam (남) có nghĩa là phía nam!.

Seoul là một địa điểm du lịch lớn và chào đón khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Đây là thủ đô của Hàn Quốc kể từ triều đại Joseon. Và bạn có thể thấy một số cung điện hoàng gia có lịch sử lâu đời nằm ở đây.

Sáu thành phố đô thị của Hàn Quốc

Ngoài các tỉnh, khi các thành phố ở Hàn Quốc phát triển về mặt kinh tế. Chúng còn được chỉ định là thành phố đô thị. Điều này có nghĩa là thành phố được trao quyền tự chủ hành chính tương đương với quyền tự chủ của một tỉnh. Các thành phố đô thị hiện tại của Hàn Quốc như sau:

Thành phố đô thị Busan

Busan là thành phố lớn thứ hai ở Hàn Quốc. Là một thành phố ven biển, Busan nổi tiếng với những bãi biển, đặc biệt là bãi biển Haeundae nổi tiếng, nơi mọi người tụ tập vào mùa hè để bơi lội và vui chơi. Hiện nay, Busan được chia thành 15 khu và 1 quận. Một số khu tiêu biểu như: Jung-gu, Seo-gu, Yeongdo-gu, Dongnae-gu, Nam-gu,…

Thành phố đô thị Busan
Thành phố đô thị Busan

Thành phố Incheon

Nằm ngay phía tây Seoul, là một nơi tuyệt vời để khám phá ngay cả khi đây là chuyến đi đầu tiên của bạn đến Hàn Quốc. Chỉ mất khoảng một giờ để đến đây bằng tàu điện ngầm từ trung tâm Seoul. Incheon có rất nhiều địa điểm du lịch để bạn khám phá. Đảo Wolmido là địa điểm quay nhiều bộ phim truyền hình Hàn Quốc và chương trình truyền hình nổi tiếng của Hàn Quốc. Như Running Man, Tân Tây Du Ký 7, Hậu duệ mặt trời, Muôn kiểu ghen tuông, Điên thì có sao,… Chính vì vậy đây là một trong những điểm quay phim Hàn Quốc được check-in nhiều nhất.

Thành phố Daegu

Thành phố đô thị Daegu được bao quanh bởi tỉnh Bắc Kyungsang. Thành phố này nổi tiếng về khí hậu, với mùa hè đặc biệt nóng. Daegu thường xuyên ghi nhận nhiệt độ nóng nhất ở Hàn Quốc vào mùa hè. Khu vui chơi giải trí E-World nằm ở Daegu. Nổi tiếng với những trò chơi thú vị và là một trong những điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhất ở Hàn Quốc.

Thành phố đô thị Daegu
Thành phố đô thị Daegu

Thành phố đô thị Gwangju

Đây là thành phố lớn thứ sáu và là một trong 6 thành phố trực thuộc trung ương của Hàn Quốc. Đây là một thành phố có khung cảnh thanh bình khác xa so với những thành phố tấp nập khác. Gwangju nổi tiếng với nền văn hóa lịch sử lâu đời và cũng là nơi diễn ra nhiều triển lãm tranh ảnh quanh năm. Thành phố này cũng là nơi quay bộ phim nổi tiếng A Taxi Driver.

Thành phố đô thị Daejeon

Nằm ở phía bắc Busan, đó chính là thành phố Ulsan. Ulsan là thành phố công nghiệp lớn nhất Hàn Quốc. Đặc biệt, đây là trung tâm của các ngành công nghiệp nặng như công nghiệp hóa dầu, đóng tàu và công nghiệp ô tô.

Thành phố tự quản đặc biệt Sejong

Sejong là “thành phố tự quản đặc biệt” duy nhất ở Hàn Quốc. Khác với các thành phố khác thành phố được xây dựng mới nhằm giảm bớt tình trạng quá tải dân số ở Seoul. Nhiều bộ, cơ quan của Chính phủ Hàn Quốc đã hoặc đang dự kiến ​​chuyển đến Sejong.

Khám phá các tỉnh của Hàn Quốc

Tỉnh Kyunggi của Hàn Quốc

Tỉnh Kyunggi là một tỉnh khá rộng lớn, bao quanh Seoul và Incheon. Một địa điểm du lịch nổi tiếng là đảo Nami ở quận Gapyeong. Nơi quay một số cảnh đáng nhớ của bộ phim truyền hình Hàn Quốc nổi tiếng Bản tình ca mùa đông.

Gapyeong được biết đến với thiên nhiên tươi đẹp và có rất nhiều nhà nghỉ dưỡng trên khắp quận. Một nơi khác để khám phá là Suwon, nơi có Di sản Thế giới Pháo đài Hwaseong.

Tỉnh Gangwon

Tỉnh Gangwon chiếm phần phía đông bắc của Hàn Quốc. Người Hàn Quốc sống ở khu vực đô thị Seoul thường đến tỉnh này để ngắm nhìn Biển Đông. Jeongdongjin ở Gangneung là địa điểm ngắm bình minh nổi tiếng và được nhiều người tới đây để đón bình minh đầu tiên của năm mới.

Tỉnh Bắc Chungcheong

Tỉnh Chungcheong Bắc nằm giữa tỉnh Chungcheong Nam và tỉnh Bắc Kyungsang, ở trung tâm Hàn Quốc. Khu vực Chungcheong nằm cách thủ đô Seoul hơn 2 tiếng đi bằng đường bộ. Đây là một khu vực rộng lớn nằm ở trung tâm đất nước Hàn Quốc.

Tỉnh Nam Chungcheong của Hàn Quốc

Tỉnh Nam Chungcheong nằm ở phía nam tỉnh Kyunggi. Buyeo từng là thủ đô của vương quốc Baekje và bạn có thể cảm nhận được lịch sử cũng như văn hóa của quá khứ nếu ghé thăm. Với độ cao trung bình chỉ 100 mét và không nơi nào cao trên 1000 mét so với mực nước biển. Chungcheong Nam được xem là tỉnh thấp nhất Hàn Quốc.

Tỉnh Nam Chungcheong của Hàn Quốc
Tỉnh Nam Chungcheong của Hàn Quốc

Tỉnh Bắc Jeolla - Một trong các tỉnh của Hàn Quốc

Tỉnh Bắc Jeolla nằm ở phía nam tỉnh Nam Chungcheong. Làng hanok ở Jeonju nổi tiếng với nhiều ngôi nhà hanok truyền thống. Tỉnh bao gồm 6 thành phố: Jeonju, Iksan, Gunsan, Jeongeup, Gimje, Namwon. Và 8 huyện: Wanju, Gochang, Buan, Sunchang, Imsil, Muju, Jinan, Jangsu.

Tỉnh Nam Jeolla

Tỉnh Jeolla Nam nằm ở phía Tây Nam của Hàn Quốc. Tỉnh này có đặc điểm là có nhiều hòn đảo. Với 5 thành phố: Yeosu, Mokpo, Suncheon, Gwangyang, Naju. Và 17 huyện: Muan, Haenam, Goheung, Hwasun, Yeongam, Yeonggwang, Wando, Damyang, Boseong, Jangseong, Jangheung, Gangjin, Sinan, Hampyeong, Jindo, Gokseong, Gurye.

Tỉnh Nam Jeolla - Một trong các tỉnh của Hàn Quốc
Tỉnh Nam Jeolla - Một trong các tỉnh của Hàn Quốc

Tỉnh Bắc Kyungsang - Một trong các tỉnh của Hàn Quốc

Nằm tại phía Đông của Hàn Quốc, tỉnh Gyeongsang Bắc cũng là tỉnh lớn nhất Hàn Quốc. Nơi đây bao gồm 10 thành phố: Andong, Yeongju, Sangju, Pohang, Mungyeong, Yeongcheon, Gyeongsan, Gyeongju, Gimcheon, Gumi. Và 13 Huyện: Cheongdo, Cheongsong, Chilgok, Gunwi, Goryeong, Yeongdeok, Yeongyang, Ulleung, Uljin, Yecheon, Seongju, Bonghwa, Uiseong

Tỉnh Nam Kyungsang

Nằm ở phía đông nam của Hàn Quốc, về phía tây của Busan, đó là tỉnh Nam Kyungsang. Tỉnh có 8 thành phố: Changwon, Geoje, Gimhae, Jinju, Miryang, Sacheon, Tongyeong, Yangsan. Và 10 huyện: Changnyeong, Geochang, Goseong, Hadong, Haman, Hapcheon, Hamyang, Namhae, Sancheong, Uiryeong.

Tỉnh tự quản đặc biệt Jeju

Từ năm 2016 thành phố Jeju chính thức là tỉnh tự quản đặc biệt, đảm bảo quyền tự trị ngoại trừ các vấn đề ngoại giao, quốc phòng và tư pháp. Có thể tự mình quyết định, phán xét và thực hiện tất cả các vấn đề hành chính theo khuôn khổ rộng lớn như tự quản cảnh sát, giáo dục tự quản, thu hồi cư dân. Thành phố tự quản đặc biệt này bao gồm 2 thành phố đó là Jeju, Seogwipo.

Mua vé máy bay khám phá Hàn Quốc tại Aivivu

Trên đây là các thông tin bạn cần biết khi tìm hiểu về các tỉnh của Hàn Quốc. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong chuyến du lịch, học tập và làm việc tại Hàn Quốc sắp tới. Nếu bạn muốn tìm vé máy bay giá rẻ hãy liên hệ với Aivivu. Chúng tôi chuyên cung cấp vé máy bay giá rẻ, các tiện ích du lịch như hoàn đổi vé máy bay, mua hành lý ký gửi,…. Liên hệ tổng đài 1900 6695 để được tư vấn tận tình nhất. Chúc các bạn có chuyến bay an toàn và thuận lợi.

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/cac-tinh-o-han-quoc-a38864.html