Công nghệ thông tin và truyền thông là gì? Cơ hội việc làm

Công nghệ thông tin và truyền thông là gì đóng vai trò như thế nào trong sự phát triển kinh tế xã hội hiện nay. Cơ hội việc làm ngành Công nghệ thông tin trong tương lai.

Công nghệ thông tin và truyền thông là gì?

Công nghệ thông tin & truyền thông thường được gọi là ICT (viết tắt của Information & Communication Technology), là cụm từ thường dùng như từ đồng nghĩa rộng hơn cho công nghệ thông tin (IT), nhưng thường là một thuật ngữ chung để nhấn mạnh vai trò của truyền thông hợp nhất và sự kết hợp của viễn thông (đường dây điện thoại và tín hiệu không dây), hệ thống quản lý tòa nhà thông minh và hệ thống nghe-nhìn trong công nghệ thông tin hiện đại.

ngành công nghệ thông tin và truyền thông

ICT bao gồm tất cả các phương tiện kỹ thuật được sử dụng để xử lý thông tin và trợ giúp liên lạc, bao gồm phần cứng và mạng máy tính, liên lạc trung gian cũng như là các phần mềm cần thiết. Mặt khác, ICT bao gồm IT cũng như là điện thoại, phương tiện truyền thông, tất cả các loại xử lý âm thanh và video, điều khiển dựa trên truyền tải và mạng và các chức năng giám sát.

Từ đó ta có thể hiểu đơn giản ICT là sự kết hợp của công nghệ thông tin và công nghệ truyền thông nhằm tạo nên sự kết nối và chia sẻ dữ liệu với nhiều hình thức khác nhau.

>>> Xem thêm:

Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) và sự phát triển xã hội

Trong một thế giới ngày càng gắn kết với nhau, sự tương tác giữa các thiết bị, hệ thống và con người đang tăng lên đáng kể. Công nghệ thông tin và truyền thông đã đánh dấu sự xuất hiện của mình ở nhiều phương diện khác nhau trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta từ kinh doanh mua bán đến giải trí, ngay cả lĩnh vực văn hoá, giáo dục.

Những tờ báo mà bạn cầm trên tay mỗi sáng đến những tin giật tít từ trang mạng xã hội mà điện thoại smartphone của bạn vừa truy cập từ facebook, twitter, zalo…là những ví dụ nét rõ nhất. Hãy tưởng tượng nếu trước đây các lãnh đạo doanh nghiệp phải dày công sắp xếp người quản lý, bảo vệ túc trực tại công ty, thiết lập người giám sát hoạt động của nhân viên trong công việc thì giờ đây các vị ấy có thể dễ dàng nắm bắt được tất cả những điều đó chỉ bằng ứng dụng phần mềm trên chiếc smartphone tích hợp cùng tính năng camera theo dõi. Chúng ta còn thấy ví dụ khác ở những cơ sở giáo dục, đặc biệt là trường mầm non, mẫu giáo đã giúp cho các bậc phụ huynh đang tất bật với công việc mưu sinh ngoài kia vẫn an tâm, tin tưởng về con mình khi đến trường an toàn và học tập vui khoẻ ra sao.

Trong những chuyển biến từ đầu năm 2020 về tình hình dịch bệnh SARS-CoV-2, chắc bạn đã nghe đâu đó những cuộc họp online, những buổi học trực tuyến của học sinh sinh viên, bạn không nhất thiết phải “kề cận” ở công ty hay trên giảng đường mà với hệ thống mạng phủ sóng toàn cầu kết hợp với những ứng dụng trong giao tiếp như zoom, microsoft team, google meeting sẵn sàng giúp bạn liên lạc, trao đổi và kết nối được với nhau.

Công nghệ thông tin và truyền thông đã mở ra một thế giới mới mà trước đây bạn chưa bao giờ nghĩ đến nó sẽ tồn tại cũng như cần thiết. Ngày nay, các hoạt động "truyền thống" trực tiếp dần chuyển biến thành "online" tương tác từ xa đã trở thành thói quen thường ngày của nhiều người trong cuộc sống và công việc.

Xem thêm:

Triển vọng nghề nghiệp của ngành ICT

Thời đại kỷ nguyên số chính là sân chơi dành cho những kiện tướng đam mê công nghệ. Tài năng của các chuyên viên công nghệ thông tin và truyền thông sẽ được thể hiện hết mình với những vị trí công việc hấp dẫn cùng với những mức lương “xịn sò”. Cơ hội việc làm càng tăng cao khi mọi lĩnh vực nhỏ lớn mà bạn có thể tham gia trước khi trở thành một chuyên viên ICT như các vị trí Quản lý hệ thống Thông tin máy tính, Quản lý dự án Công nghệ Thông tin, Chuyên gia phát triển phần mềm, kiểm thử, Chuyên viên quản trị bảo mật mạng và hệ thống, Chuyên viên phát triển phần cứng.

Công nghệ thông tin và truyền thông là gì? Cơ hội việc làm

Nếu bạn đam mê về các ngôn ngữ lập trình, thiết kế các chương trình ứng dụng thì ngành Công nghệ thông tin là vị trí đáng cân nhắc và bạn có thể bắt đầu từ ngành Kỹ thuật phần mềm, An toàn thông tin.

Kèm theo sự phát triển của xã hội, ngành Công nghệ thông tin sẽ mang đến nhiều lợi ích mang lại cho con người cũng như nền kinh tế hay xã hội thì ICT cũng có những mặt hạn chế khi hình thành các loại tội phạm mới. Từ đó, đòi hỏi cần có một số vị trí đặc biệt quan trọng chuyên xử lý và bảo vệ thông tin cho doanh nghiệp, tổ chức.

Một số vị trí bạn có thể tham khảo như:

Đối với các vị trí này, doanh nghiệp sẵn sàng chi trả những mức lương cao ngất ngưởng. Lựa chọn ngành học và đi theo định hướng như thế nào trong thời cuộc này là ở bạn. Bởi lẽ các công ty doanh nghiệp trong và ngoài nước đều đang khát nguồn nhân lực về Công nghệ thông tin. Để theo học các ngành nghề thuộc lĩnh vực Công nghệ thông tin và truyền thông bạn cũng cần sở hữu một số tốt chất như:

>>> Xem thêm:

Ngành nghề nào cũng có những yêu cầu riêng, ngành học này cũng không ngoại lệ. Nếu các bạn thí sinh nhận thấy tập hợp đủ những yêu cầu trên và có niềm yêu thích mãnh liệt với công nghệ, hãy mạnh dạn trở thành một chuyên viên ICT trong tương lai nhé!

Kim

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/cong-nghe-thong-tin-va-truyen-thong-la-gi-a38952.html