Đất nước Singapore: Khám phá mọi thứ về “Đảo quốc Sư tử”

Singapore là một thành phố đảo nhỏ ở Đông Nam Á, nổi tiếng với cơ sở hạ tầng hiện đại, nền kinh tế thịnh vượng và xã hội đa văn hóa. Đây là trung tâm tài chính toàn cầu, tự hào có môi trường kinh doanh mạnh mẽ, giao thông công cộng hiệu quả và mức sống cao. Với khung cảnh ẩm thực đa dạng, không gian xanh tươi và các địa danh mang tính biểu tượng như Marina Bay Sands và Gardens by the Bay, Singapore mang đến sự kết hợp độc đáo giữa truyền thống và sự đổi mới, là điểm đến rất đáng để ghé thăm.

Thông tin chung về đất nước Singapore

Singapore là một thành phố-quốc đảo nhỏ nằm ở Đông Nam Á. Singapore nằm ở mũi phía nam của bán đảo Mã Lai và được ngăn cách với Malaysia bởi eo biển Johor ở phía bắc. Đất nước này chỉ cách xích đạo một độ về phía bắc, bao gồm một hòn đảo chính, thường được gọi là Đảo Singapore và hơn 60 hòn đảo nhỏ hơn.

Thủ đô của Singapore còn được gọi là Singapore. Đây là đô thị lớn nhất và là trung tâm kinh tế và văn hóa chính của đất nước. Tính đến tháng 6/2023, dân số Singapore vào khoảng 5,92 triệu người. Vì diện tích đất nhỏ nên Singapore có mật độ dân số cao, là một trong những khu đô thị đông dân nhất thế giới.

Đất nước Singapore: Khám phá mọi thứ về “Đảo quốc Sư tử”

Singapore được biết đến với thành công kinh tế ấn tượng, cơ sở hạ tầng hiện đại và sự đa dạng về văn hóa. Đảo quốc thường được coi là một trung tâm tài chính toàn cầu và là nơi có cảng sầm uất bậc nhất thế giới. Singapore có nền kinh tế phát triển cao và thịnh vượng, với các ngành công nghiệp chính bao gồm tài chính, sản xuất, công nghệ thông tin và du lịch. Đất nước này có lực lượng lao động lành nghề và môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút đầu tư quốc tế. Đơn vị tiền tệ là đô la Singapore (SGD).

Một trong những đặc điểm đáng chú ý của Singapore là sự sạch sẽ và dịch vụ công hiệu quả. Những quy tắc và quy định nghiêm ngặt để duy trì sự sạch sẽ và ngăn nắp khiến nơi đây trở thành một trong những thành phố sạch sẽ nhất thế giới. Singapore còn nổi tiếng với hệ thống giao thông công cộng tiên tiến, bao gồm mạng lưới xe điện và xe buýt được kết nối tốt.

Singapore là một nước cộng hòa nghị viện với hệ thống nghị viện kiểu Westminster. Tổng thống Singapore là nguyên thủ quốc gia, còn Thủ tướng là người đứng đầu chính phủ. Đất nước này theo hệ thống chính trị đa đảng, với Đảng Hành động Nhân dân (PAP) là đảng chính trị thống trị kể từ khi Singapore độc lập. Đất nước này nổi tiếng với luật pháp và quy định nghiêm ngặt, góp phần tạo nên môi trường an toàn và trật tự.

Về mặt văn hóa, Singapore là một xã hội sôi động và đa dạng. Đây là nơi hội tụ của nhiều sắc tộc khác nhau, bao gồm cộng đồng người Hoa, người Mã Lai, người Ấn Độ và người Á-Âu. Sự đa dạng này được phản ánh trong ẩm thực của đất nước, là sự kết hợp của nhiều hương vị khác nhau và ảnh hưởng từ các nền văn hóa khác nhau. Singapore nổi tiếng là thiên đường ẩm thực với các trung tâm bán hàng rong, khu ẩm thực và cơ sở ăn uống cao cấp cung cấp nhiều món ăn ngon.

Singapore có bốn ngôn ngữ chính thức: tiếng Anh, tiếng Trung phổ thông, tiếng Mã Lai và tiếng Tamil. Tiếng Anh được sử dụng rộng rãi và được dùng làm ngôn ngữ hành chính, kinh doanh và giáo dục.

Quốc gia nhỏ bé này cũng có nhiều điểm tham quan và địa danh. Marina Bay Sands là một công trình mang tính biểu tượng, với các tòa tháp khách sạn đặc biệt và hồ bơi vô cực trên sân thượng, là điểm đến nổi tiếng của du khách. Gardens by the Bay, nơi có các Siêu cây tương lai và những khu vườn thực vật xinh đẹp, là một địa điểm không thể bỏ qua khác. Các điểm tham quan đáng chú ý khác như Đảo Sentosa, Universal Studios Singapore, Sở thú Singapore và khu phố lịch sử của China Town.

Singapore rất chú trọng đến giáo dục và hệ thống giáo dục của nước này được đánh giá cao trên toàn cầu. Singapore luôn được xếp hạng cao trong các đánh giá quốc tế về thành tích học tập của học sinh, chẳng hạn như Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA). Đảo quốc có một số trường đại học và viện nghiên cứu nổi tiếng thế giới, uy tín cao và cam kết thúc đẩy đổi mới và tiến bộ công nghệ.

Nhìn chung, Singapore là một thành phố-quốc gia năng động, có tính quốc tế, pha trộn giữa hiện đại và truyền thống, khiến nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn cho cả khách doanh nhân và khách du lịch. Nền giáo dục rất tốt của đất nước cũng thu hút sinh viên quốc tế chọn du học Singapore và tìm kiếm cơ hội việc làm ở các lĩnh vực then chốt.

Ý nghĩa tên gọi của đất nước Singapore

Cái tên “Singapore” có nguồn gốc từ các từ tiếng Mã Lai “Singa” (có nghĩa là “sư tử”) và “Pura” (có nghĩa là “thành phố” hoặc “pháo đài”). Vì vậy, nghĩa đen của Singapore thường được hiểu là “Thành phố Sư tử” hay “Pháo đài Sư tử”. Cái tên này có nguồn gốc từ văn hóa dân gian và truyền thuyết cổ xưa.

Theo một truyền thuyết nổi tiếng, hoàng tử Sumatra ở thế kỷ 14 tên là Sang Nila Utama đã phát hiện ra một sinh vật giống sư tử khi đang đi săn trên đảo. Ấn tượng trước sức mạnh và lòng dũng cảm của nó, ông quyết định thành lập một thành phố trên đảo và đặt tên nó là “Singapura” (“Thành phố sư tử”) để vinh danh sinh vật huyền thoại. Vì sư tử không phải là sinh vật bản địa của Singapore nên sinh vật được mô tả trong truyền thuyết được cho là ám chỉ đến một con hổ từng sống trong khu vực.

Cái tên Singapore mang ý nghĩa văn hóa và lịch sử, đại diện cho sự hình thành của thành phố và di sản phong phú của đất nước. Ngày nay, Merlion, sinh vật thần thoại có đầu sư tử và mình cá, đã trở thành biểu tượng nổi bật của Singapore và được công nhận rộng rãi như biểu tượng bản sắc của thành phố.

Lịch sử hình thành đất nước Singapore

Lịch sử hình thành Singapore là một câu chuyện hấp dẫn kéo dài nhiều thế kỷ.

Lịch sử ban đầu

Những ghi chép lịch sử sớm nhất được biết đến về Singapore có từ thế kỷ thứ 2 sau Công Nguyên khi nước này còn là một phần của Đế quốc Srivijaya, một vương quốc hàng hải hiện diện tại Indonesia ngày nay. Vị trí của Singapore ở mũi phía nam của Bán đảo Mã Lai khiến nơi đây trở thành một cảng thương mại quan trọng.

Thời kỳ thuộc địa

Vào đầu thế kỷ 19, Singapore là một làng chài nhỏ khi chịu ảnh hưởng của thực dân Anh. Năm 1819, Ngài Stamford Raffles, đại diện của Công ty Đông Ấn Anh, đã thành lập một trạm buôn bán trên đảo và ký một hiệp ước với những người cai trị địa phương. Điều này đánh dấu sự hình thành của Singapore hiện đại với tư cách là nơi định cư của người Anh.

Các khu định cư ở Eo biển của Anh

Singapore phát triển nhanh chóng dưới sự cai trị của Anh và trở thành một cảng thương mại lớn ở Đông Nam Á. Năm 1826, Singapore, cùng với Malacca và Penang, được hợp nhất để tạo thành Các khu định cư Eo biển của Anh, được quản lý như một thực thể duy nhất. Người Anh thực hiện phát triển cơ sở hạ tầng, giới thiệu các hệ thống pháp lý và hành chính, đồng thời thúc đẩy thương mại, thu hút người nhập cư từ nhiều nơi ở châu Á.

Chiến tranh thế giới thứ hai và sự chiếm đóng của Nhật Bản

Trong Đệ nhị Thế chiến, Singapore bị quân Nhật chiếm đóng từ năm 1942 đến năm 1945. Đó là thời kỳ khó khăn và đau khổ của người dân địa phương. Sự thất thủ của Singapore vào tay người Nhật là một sự kiện quan trọng và thường được coi là một trong những chương đen tối nhất trong lịch sử Singapore.

Độc lập và hình thành Malaysia

Sau chiến tranh, Singapore trở lại dưới sự kiểm soát của Anh nhưng dần dần chuyển sang chế độ tự quản. Năm 1959, Singapore giành được quyền tự trị và trở thành một quốc gia tự quản hoàn toàn trong Đế quốc Anh. Tuy nhiên, những nỗ lực sáp nhập Singapore với Liên bang Malaya, Sabah và Sarawak để thành lập Malaysia gặp phải nhiều thách thức. Singapore trở thành một phần của Malaysia vào năm 1963 nhưng “phân ly” chỉ hai năm sau đó do những khác biệt về chính trị và ý thức hệ.

Độc lập với tư cách là một thành phố-nhà nước

Ngày 9 tháng 8 năm 1965, Singapore tuyên bố độc lập khỏi Malaysia. Sự tách biệt này đặt ra những thách thức đáng kể vì Singapore thiếu tài nguyên thiên nhiên, đất đai hạn chế và phải đối mặt với căng thẳng nội bộ. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của (cố) Thủ tướng Lý Quang Diệu và chính phủ của ông, Singapore đã bắt tay vào dự án xây dựng quốc gia và theo đuổi phát triển kinh tế, ổn định xã hội và hòa hợp chủng tộc.

Phát triển hiện đại

Kể từ khi giành được độc lập, Singapore đã chuyển mình thành một quốc gia thịnh vượng và phát triển cao. Chính phủ đã thực hiện nhiều chính sách khác nhau để thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cải thiện mức sống. Nền kinh tế Singapore phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong Bốn con hổ châu Á, nổi tiếng với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và mức sống cao.

Ngày nay, Singapore là một thành phố quốc tế thịnh vượng với nền kinh tế mạnh mẽ, cơ sở hạ tầng hiện đại và xã hội đa văn hóa. Đảo quốc Sư tử đã đạt được thành công đáng kể trong các lĩnh vực như giáo dục, quy hoạch đô thị và đa dạng hóa kinh tế, khiến Singapore trở thành trung tâm toàn cầu về tài chính, công nghệ và thương mại.

Ý nghĩa quốc kỳ của đất nước Singapore

Quốc kỳ Singapore bao gồm một ô màu đỏ ở nửa trên và một ô màu trắng ở nửa dưới. Ở góc trên bên trái có hình trăng lưỡi liềm hướng về bên trái và năm ngôi sao màu trắng xếp thành vòng tròn. Thiết kế của lá cờ mang ý nghĩa biểu tượng:

Đất nước Singapore: Khám phá mọi thứ về “Đảo quốc Sư tử”

Thiết kế quốc kỳ Singapore được thông qua vào ngày 3 tháng 12 năm 1959, khi Singapore trở thành quốc gia tự trị trong Đế quốc Anh. Lá cờ được chính thức giới thiệu là quốc kỳ khi Singapore giành được độc lập từ Malaysia và trở thành một quốc gia có chủ quyền vào ngày 9 tháng 8 năm 1965.

Lá cờ đóng vai trò là biểu tượng mạnh mẽ cho bản sắc dân tộc, sự thống nhất và các giá trị của Singapore. Quốc kỳ được trưng bày một cách đầy tự hào trong nhiều dịp khác nhau, bao gồm lễ kỷ niệm Ngày Quốc khánh, các tòa nhà chính phủ chính thức và các sự kiện công cộng.

Đơn vị hành chính tại đất nước Singapore

Ở Singapore, đất nước được chia thành nhiều đơn vị hành chính.

Vùng

Singapore được chia thành năm vùng, mỗi vùng được giám sát bởi một Văn phòng vùng:

Các khu vực quy hoạch

Singapore được chia thành các khu vực quy hoạch nhỏ hơn, được sử dụng cho mục đích quy hoạch và phát triển đô thị. Có tổng cộng 55 khu quy hoạch ở Singapore, bao gồm những khu nổi tiếng như Chinatown, Little India và Marina Bay.

Khu vực bầu cử

Singapore theo hệ thống nghị viện và đất nước được chia thành các khu vực bầu cử nhằm mục đích bầu cử. Các khu vực bầu cử này được đại diện bởi các Thành viên Quốc hội (nghị sĩ) được bầu bởi cư dân của các khu vực bầu cử tương ứng. Các khu vực bầu cử được xem xét và điều chỉnh định kỳ để đảm bảo sự đại diện công bằng.

Hội đồng thị trấn

Hội đồng thị trấn chịu trách nhiệm quản lý và bảo trì các khu nhà ở công cộng ở Singapore. Mỗi khu vực bầu cử thường được chia thành nhiều khu vực nhỏ hơn gọi là Thị trấn hoặc Hội đồng Thị trấn. Các Hội đồng Thị trấn này giám sát việc bảo trì các khu nhà ở công cộng, khu vực chung và cơ sở vật chất trong khu vực bầu cử tương ứng của họ.

Các đơn vị hành chính ở Singapore chủ yếu phục vụ mục đích hành chính và quản trị và không có thẩm quyền pháp lý hoặc chính trị riêng biệt. Đất nước này hoạt động như một quốc gia có chủ quyền duy nhất dưới một chính phủ tập trung.

Kinh tế đất nước Singapore

Singapore hầu như không có tài nguyên, nguyên liệu đều phải nhập từ bên ngoài. Quốc gia này chỉ có ít than, chì, nham thạch, đất sét; không có nước ngọt; đất canh tác hẹp, chủ yếu để trồng cao su, dừa, rau và cây ăn quả, do vậy nông nghiệp không phát triển, hàng năm phải nhập lương thực, thực phẩm để đáp ứng nhu cầu ở trong nước.

Singapore có cơ sở hạ tầng và một số ngành công nghiệp phát triển cao hàng đầu châu Á và thế giới như: cảng biển, công nghiệp đóng và sửa chữa tàu, công nghiệp lọc dầu, chế biến và lắp ráp máy móc tinh vi. Singapore có 12 khu vực công nghiệp lớn, trong đó lớn nhất là Khu công nghiệp Jurong. Singapore là nước hàng đầu về sản xuất ổ đĩa máy tính điện tử và hàng bán dẫn. Singapore còn là trung tâm lọc dầu và vận chuyển quá cảnh hàng đầu ở châu Á. Nền kinh tế Singapore chủ yếu dựa vào buôn bán và dịch vụ (chiếm 40% thu nhập quốc dân). Singapore cũng được coi là nước đi đầu trong việc chuyển đổi sang nền kinh tế tri thức.

Vị trí chiến lược của Singapore ở Đông Nam Á đã đóng một vai trò quan trọng trong thành công kinh tế của nước này. Đảo quốc Sư tử đóng vai trò là cửa ngõ thương mại và đầu tư giữa châu Á và phần còn lại của thế giới.

Singapore theo đuổi nền kinh tế thị trường tự do với sự can thiệp tối thiểu của chính phủ. Điều này thúc đẩy tinh thần kinh doanh, thương mại tự do và thị trường mở. Singapore luôn được công nhận là một trong những nơi dễ dàng nhất để kinh doanh trên toàn cầu. Đất nước này có một hệ thống pháp luật minh bạch, mức độ tham nhũng thấp, bộ máy quan liêu hiệu quả và bảo vệ sở hữu trí tuệ mạnh mẽ. Chính phủ Singapore đóng vai trò tích cực trong việc hỗ trợ tăng trưởng và phát triển kinh tế thông qua việc cung cấp nhiều ưu đãi, trợ cấp và hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp.

Singapore có nền kinh tế đa dạng với nhiều lĩnh vực phát triển mạnh. Một số ngành công nghiệp chính bao gồm tài chính, ngân hàng, sản xuất, điện tử, công nghệ sinh học, dược phẩm, hậu cần, du lịch và dịch vụ. Quốc gia này nổi tiếng với lĩnh vực tài chính vững mạnh, bao gồm ngân hàng, bảo hiểm và quản lý tài sản. Singapore là nơi đặt trụ sở của nhiều ngân hàng khu vực và toàn cầu, đồng thời là trung tâm quản lý tài sản lớn.

Đảo quốc Sư tử luôn xếp hạng cao trong các chỉ số cạnh tranh toàn cầu. Singapore khuyến khích các hoạt động đổi mới, nghiên cứu và phát triển (R&D) để duy trì lợi thế cạnh tranh của mình. Đất nước này rất chú trọng phát triển giáo dục và kỹ năng, đầu tư rất nhiều vào giáo dục và có lực lượng lao động có tay nghề cao và năng suất.

Luật pháp đất nước Singapore

Luật pháp Singapore dựa trên hệ thống pháp luật kết hợp các yếu tố của thông luật Anh, luật tục và các đạo luật do Quốc hội Singapore ban hành. Luật pháp Singapore có một số đặc điểm đáng chú ý góp phần tạo nên sự khác biệt của nó.

Những đặc điểm này góp phần tạo nên nét đặc biệt của hệ thống pháp luật Singapore, khiến nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư và cá nhân đang tìm kiếm một môi trường pháp lý công bằng, hiệu quả và ổn định.

Ở Singapore, đánh đòn và phục vụ cộng đồng là hai hình thức xử phạt có thể được áp dụng đối với một số hành vi phạm tội nhất định. Hình phạt đánh đòn được áp dụng kèm theo các hình thức xử phạt khác đối với: tội phạm về ma túy, tội phạm bạo lực, tội phạm tình dục, vi phạm về nhập cư. Trong khi đó, các vi phạm nhỏ (như phá hoại tài sản, trộm cắp, gây rối trật tự…) hoặc những người phạm tội vị thành niên với các vi phạm ít nghiêm trọng có thể bị phạt thực hiện các dịch vụ cộng đồng như một biện pháp cải tạo thay vì giam giữ hoặc phạt tiền.

Giao thông đất nước Singapore

Hệ thống giao thông công cộng ở Singapore rất phát triển. Chất lượng đường bộ của đảo quốc này được đánh giá là vào loại tốt nhất thế giới. Giao thông tại Singapore được vận hành theo mô hình của Anh, trái với giao thông tay phải của châu Âu lục địa.

Singapore có nhiều loại phương tiện giao thông công cộng, trong đó hai phương tiện phổ biến nhất là xe buýt (hơn 3 triệu lượt người mỗi ngày) và tàu điện ngầm mà người Singapore thường gọi là MRT (Mass Rapid Transit), hơn 2 triệu lượt người mỗi ngày.

Người đi xe buýt trả tiền mua vé cho từng chặng, ngoại trừ trường hợp họ có thẻ từ tự động EZlink (thẻ này cho phép họ sử dụng dịch vụ của xe buýt giá rẻ và trong một thời gian dài). Hệ thống tàu điện ngầm của Singapore có 84 ga với chiều dài 129.9 km và có giờ làm việc là từ 6h tới 24h. Taxi cũng là một phương tiện giao thông khá phổ biến ở Singapore nhưng khá khó bắt và đắt trong giờ cao điểm.

Singapore cũng có phương tiện giao thông đường thủy phổ biến là thuyền máy nhỏ, tuy nhiên đa số chúng chỉ được dùng cho mục đích du lịch. Các du khách tới Singapore có thể tham quan thành phố bằng đường thủy trên sông Singapore trong những tour kéo dài khoảng 30 phút.

Đất nước Singapore: Khám phá mọi thứ về “Đảo quốc Sư tử”

Giao thông vận tải ở Singapore được biết đến nhờ tính hiệu quả, độ tin cậy và mạng lưới rộng khắp. Đất nước này có hệ thống giao thông tích hợp và phát triển tốt, bao gồm nhiều phương thức vận tải khác nhau, giúp người dân và du khách dễ dàng đi lại khắp Singapore.

Singapore tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông và khám phá các giải pháp đổi mới. Ví dụ, việc mở rộng hệ thống tàu điện ngầm Thomson-East Coast Line (TEL) được xây dựng và Tuyến Cross Island Line (CRL) sắp tới sẽ tăng cường khả năng kết nối trên khắp hòn đảo.

Thời tiết và khí hậu đất nước Singapore

Người Singapore nói vui rằng, ở Singapore có 2 mùa: một mùa nóng và một mùa nóng hơn! Singapore có khí hậu rừng mưa nhiệt đới, đặc trưng bởi độ ẩm cao, lượng mưa dồi dào và nhiệt độ ổn định quanh năm.

Các kiểu thời tiết có thể thay đổi theo từng năm và biến đổi khí hậu cũng có thể có tác động. Vì vậy bạn nên kiểm tra dự báo thời tiết và chuẩn bị cho những thay đổi đột ngột, chẳng hạn như mưa lớn hoặc nắng nóng gay gắt khi đến thăm hoặc cư trú tại Singapore.

Văn hóa và con người đất nước Singapore

Văn hóa Singapore là sự pha trộn độc đáo của những ảnh hưởng đa dạng từ cộng đồng dân cư đa văn hóa. Một số khía cạnh làm nên sự đặc biệt của văn hóa Singapore:

Cam kết của Singapore trong việc bảo tồn di sản đồng thời theo đuổi tiến bộ đã tạo ra một cảnh quan văn hóa độc đáo, sôi động và tiếp tục phát triển.

Dân cư

Ngôn ngữ

Singapore là một xã hội đa ngôn ngữ với bốn ngôn ngữ chính thức: tiếng Anh, tiếng Quan Thoại, tiếng Mã Lai và tiếng Tamil. Những ngôn ngữ này phản ánh sự đa dạng sắc tộc của đất nước.

Ngoài ra, Singapore là một xã hội đa dạng về ngôn ngữ và còn có những ngôn ngữ khác được sử dụng bởi nhiều cộng đồng khác nhau, bao gồm các phương ngữ như tiếng Phúc Kiến, tiếng Quảng Đông, tiếng Triều Châu và các ngôn ngữ khác. Những ngôn ngữ này thường được sử dụng trong các nhóm dân tộc hoặc xã hội cụ thể để giao tiếp không chính thức và bảo tồn văn hóa.

Điều đặc biệt là mặc dù tiếng Anh được sử dụng và hiểu rộng rãi ở Singapore nhưng có thể có sự khác biệt về giọng điệu và từ vựng chịu ảnh hưởng của các ngôn ngữ địa phương. Chẳng hạn như Singlish, một dạng tiếng Anh thông tục kết hợp các từ và cụm từ trong phương ngữ Mã Lai, Trung Quốc và các ngôn ngữ khác thường được nói ở Singapore.

Tôn giáo

Singapore là nơi có nhiều cộng đồng tôn giáo khác nhau. Các tôn giáo lớn được thực hành ở Singapore bao gồm Phật giáo, Hồi giáo, Kitô giáo, Ấn Độ giáo và Đạo giáo. Theo thống kê khoảng 51% dân số Singapore theo Phật giáo và Đạo giáo, 15% dân số (chủ yếu là người Hoa, người gốc Âu và người Ân Độ) là tín đồ Kitô giáo. Hồi giáo chiếm khoảng 14% dân số, chủ yếu tồn tại trong các cộng đồng người Mã Lai, người Ấn Độ theo Hồi giáo và người Hồi (người Hoa theo Hồi giáo). Có khoảng 15% dân số Singapore tuyên bố họ không có tôn giáo, các tôn giáo khác không đáng kể.

Đất nước Singapore: Khám phá mọi thứ về “Đảo quốc Sư tử”

Sự hòa hợp tôn giáo được đánh giá cao ở Singapore và chính phủ thúc đẩy đối thoại và hiểu biết liên tôn giáo giữa các nhóm tôn giáo khác nhau.

Các ngày lễ lớn

Singapore kỷ niệm nhiều ngày lễ và lễ hội trong suốt cả năm. Điều này thể hiện sự đa dạng và hòa hợp đa văn hóa ở Singapore, với những người thuộc các nền văn hóa và tôn giáo khác nhau cùng nhau ăn mừng và tận hưởng các lễ hội.

Ẩm thực

Mặc dù có diện tích nhỏ nhưng Singapore luôn mang đến cho bạn những món ăn đầy màu sắc và những địa điểm ăn uống hấp dẫn. Dù bạn đang tìm nhà hàng cao cấp hay các trung tâm ẩm thực ngoài trời với thực đơn phong phú, chắc chắn bạn sẽ tìm được một quán ăn ở mọi ngóc ngách của thành phố.

Hằng năm Singapore cũng đăng cai 2 lễ hội ẩm thực đáng chú ý là World Gourmet Summit, tổ chức vào tháng 4 và Lễ hội Ẩm thực Singapore (Singapore Food Festival), tổ chức vào tháng 7.

Với di sản đa văn hóa phong phú, Singapore là điểm hội tụ của nhiều hương vị ẩm thực. Bạn có thể nhận ra nét đa dạng của văn hóa Singapore thể hiện trong vô số các món ăn mang phong vị dân tộc từ Trung Hoa, Mã Lai, đến Ấn Độ, Peranakan và rất nhiều nơi khác.

Nền ẩm thực của đất nước Singapore nổi tiếng với hương vị sống động, gia vị thơm ngon và sự pha trộn hài hòa giữa văn hóa và truyền thống ẩm thực. Các trung tâm bán hàng rong là một phần tinh túy trong văn hóa ẩm thực của Singapore. Những khu ẩm thực ngoài trời này cung cấp nhiều món ăn ngon và giá cả phải chăng. Sau đây là một vài ví dụ về nền ẩm thực đa dạng và ngon miệng mà bạn có thể tìm thấy ở Đảo quốc Sư tử:

>> Xem thêm: 20+ sự thật thú vị về Singapore có thể bạn chưa biết!

Thể thao

Singapore tham gia nhiều môn thể thao và thể thao đóng vai trò quan trọng trong văn hóa, xã hội của đất nước. Một số môn thể thao đáng chú ý ở Singapore:

Ngoài những môn thể thao này, Singapore còn tích cực tham gia các môn như quần vợt, bóng quần, bóng lưới, võ thuật… Chính phủ thúc đẩy hoạt động thể thao và thể chất thông qua các sáng kiến như chương trình ActiveSG, nhằm khuyến khích lối sống lành mạnh và năng động của người dân Singapore.

Singapore đã tổ chức nhiều sự kiện thể thao quốc tế khác nhau, bao gồm Giải đua Công thức 1 Singapore Grand Prix, Vòng chung kết WTA (quần vợt) và Singapore Marathon, thu hút các vận động viên và khán giả từ khắp nơi trên thế giới.

Mua sắm

Mua sắm tại Singapore đem lại cảm giác thú vị vì tại đây bạn có thể tìm thấy hầu hết những gì mình cần, dù ở các khu mua sắm riêng biệt.

Từ Giáng sinh năm trước đến Tết Âm lịch năm sau, tất cả các khu mua sắm tại Singapore đều treo biển Sale - Giảm giá. Đây là thời gian bán hàng giảm giá lớn thứ hai trong năm sau thời điểm tháng 6 và 7. Có nơi giảm đến 70%.

Đất nước Singapore: Khám phá mọi thứ về “Đảo quốc Sư tử”

Nền giáo dục của đất nước Singapore

Hệ thống giáo dục của Singapore được đánh giá cao trên toàn cầu vì nhấn mạnh vào sự xuất sắc trong học tập, chương trình giảng dạy tiên tiến và các tiêu chuẩn khắt khe. Một số đặc điểm chính của hệ thống giáo dục Singapore:

Giáo dục bắt buộc

Giáo dục ở Singapore là bắt buộc đối với mọi công dân Singapore từ 6 đến 15 tuổi. Chính phủ cung cấp giáo dục tiểu học và trung học miễn phí trong các trường công lập.

Giáo dục Tiểu học và Trung học

Giáo dục tiểu học kéo dài sáu năm, từ Tiểu học 1 đến Tiểu học 6, trong khi giáo dục trung học kéo dài từ 4 đến 5 năm, từ Trung học 1 đến Trung học 4 hoặc 5. Chương trình giảng dạy tập trung vào các môn học chính như Tiếng Anh, Toán, Khoa học, Ngôn ngữ mẹ đẻ (dựa trên nguồn gốc dân tộc của học sinh) và các môn học khác bao gồm Khoa học xã hội, Nghệ thuật, Âm nhạc, Giáo dục thể chất…

Phân luồng và phân loại theo chủ đề

Ở cấp trung học, học sinh được phân vào các lộ trình học tập khác nhau dựa trên kết quả học tập của các em. Ba luồng chính là Express, Normal (Học thuật) và Normal (Kỹ thuật). Trong những năm gần đây, Singapore cũng đã triển khai Phân loại theo chủ đề, cho phép học sinh học các môn ở nhiều cấp độ khác nhau dựa trên thế mạnh của mình.

Các kỳ thi quốc gia

Khi kết thúc chương trình giáo dục trung học, học sinh thuộc các luồng Express và Normal (Học thuật) sẽ tham gia kỳ thi GCE O-Level. Học sinh trong luồng Normal (Kỹ thuật) tham gia kỳ thi GCE N-Level. Các kỳ thi quốc gia này đánh giá kiến thức của học sinh và xác định khả năng hội đủ điều kiện của họ để học lên cao hơn.

Giáo dục sau trung học

Sau khi hoàn thành giáo dục trung học, học sinh có nhiều lựa chọn khác nhau cho giáo dục sau trung học. Chúng bao gồm các trường cao đẳng cơ sở, bách khoa và Viện Giáo dục Kỹ thuật (ITE). Các trường cao đẳng cơ sở cung cấp chương trình dự bị đại học kéo dài hai năm để chuẩn bị cho kỳ thi GCE A-Level. Bách khoa và ITE cung cấp các chương trình cấp bằng tập trung vào kỹ năng nghề và kỹ thuật.

Giáo dục đại học

Giáo dục đại học ở Singapore bao gồm các trường đại học và các tổ chức khác. Singapore có 6 trường đại học công lập, nổi bật là Đại học Quốc gia Singapore (NUS), Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) và Đại học Quản lý Singapore (SMU). Sinh viên cũng có thể chọn học tại các tổ chức giáo dục bậc cao khác. Các trường cung cấp một loạt các chương trình đại học và sau đại học.

Nhấn mạnh vào Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM)

Singapore chú trọng vào giáo dục STEM để phát triển lực lượng lao động lành nghề và thúc đẩy đổi mới. Các sáng kiến như Chương trình Học tập Ứng dụng (ALP) và Chương trình Học tập cho Cuộc sống (LLP) nhằm mục đích cung cấp trải nghiệm học tập thực hành và phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện của học sinh.

Giáo dục toàn diện

Hệ thống giáo dục của Singapore chú trọng phát triển toàn diện. Các trường học tập trung vào giáo dục tính cách, khắc sâu các giá trị và các hoạt động ngoại khóa (CCA) để phát triển tính cách, khả năng lãnh đạo, làm việc nhóm và các kỹ năng xã hội của học sinh.

Chính sách và Tiêu chuẩn Giáo dục

Bộ Giáo dục Singapore (MOE) giám sát hệ thống giáo dục, đặt ra các chính sách và đảm bảo các tiêu chuẩn cao. Bộ Giáo dục thường xuyên rà soát và cập nhật chương trình giảng dạy để đáp ứng nhu cầu thay đổi của xã hội và nền kinh tế.

Giáo dục Singapore được nhiều học sinh quốc tế lựa chọn. Bạn hầu như có thể du học Singapore ở mọi cấp độ, mọi chương trình. Với chất lượng giảng dạy tốt, chi phí hợp lý và môi trường an toàn, du học Singapore là lựa chọn tuyệt vời khi so sánh với nhiều điểm đến học tập khác.

Công ty Du học INEC

(Bài viết có các thông tin tổng hợp)

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/dat-nuoc-singapore-xinh-dep-a39118.html