Ngành Dược là gì? Mã ngành Dược một số các trường Đại học, Cao đẳng

Ngành Dược trong mỗi mùa tuyển sinh luôn là một trong những ngành học được các thí sinh có nguyện vọng theo học rất đông. Có nhiều bạn không thích, hoặc chưa tìm hiểu về chuyên ngành này vẫn đăng ký dự thi bởi độ Hot không thể cưỡng lại của ngành Dược. Vậy ngành Dược là gì? Mã ngành Dược tại một số trường Đại học, Cao đẳng được ký hiệu như thế nào ? Bài viết này sẽ giải đáp cho các bạn.

1.Ngành Dược là gì?

Ngành Dược trong ngành Y tế nói chung được hiểu là một ngành liên quan đến thuốc hay Dược liệu. Cụ thể người làm trong ngành này sẽ có khả năng chuyên môn như sản xuất và quản lý thuốc, quản lý và sử dụng thuốc, phân phối thuốc đến tay người bệnh.

Những người làm trong ngành Dược phần lớn được đào tạo để trở thành một Dược Sĩ, những Dược Sĩ này được trang bị những kiến thức chuyên ngành liên quan đến các loại Dược liệu bao gồm: Khả năng phân biệt các loại Dược phẩm, thuốc, nắm được công dụng và tính năng sử dụng của từng loại thuốc, tư vấn cách sử dụng, phân phối thuốc đến tay bệnh nhân và người tiêu dùng…

Các Dược được đào tạo phần lớn làm việc trong cách Bệnh viện, các cơ sở Y tế, hoặc tại các hiệu thuốc tư. Đặc biệt tất cả các Dược Sĩ làm việc trong các Bệnh viên hay các cơ sở Y tế đều phải tuân theo sự chỉ đạo của các Bác Sĩ trong việc kê đơn thuốc đến tay người bệnh.

Ngành Dược học đóng vai trò quan trọng

Hiện nay, ngành Dược đóng góp một vai trò vô cùng quan trọng trong xã hội. Nó là ngành luôn tồn tại, đáp ứng nhu cầu của mọi thời đại. Từ hình thái công xã nguyên thủy cho đến thời đại ngày nay, các sản phẩm Dược liệu luôn có mục đích tối cao là phục vụ sức khỏe cho con người.

Cũng chính vì là ngành nghề cống hiến cho cộng đồng, nên nghề Dược được nhiều bạn trẻ là một nghề đáng tự hào khi làm việc. Vì lẽ đó, bất chấp các trường đòi hỏi đầu vào là rất cao nhưng nhiều thí sinh vẫn quyết tâm thi đỗ ngành Dược.

Đào tạo ngành Dược ở Việt Nam hiện nay được xác định là một trong những ngành đào tạo trọng điểm. Các trường Đại học, và một số trường Cao đẳng đòi hỏi ở các Dược sĩ tương lai những yêu cầu vô cùng khắt khe. Sinh viên ngành Dược ra trường nhiều nhưng để tìm được những sinh viên có trình độ chuyên môn cao lẫn Y đức với nghề là không hề đơn giản. Việt Nam đang là một trong những quốc gia cực kỳ khan hiếm nhân sự Dược Sĩ chất lượng cao.

2.Mã ngành Dược một số các trường Đại học, Cao đẳng trên toàn quốc

Mã ngành Dược là những ký hiệu bằng số được các trường đào tạo về Y khoa quy định dùng để phân biệt với các ngành đào tạo khác của trường, hoặc nó là mã ký hiệu tối giản cho tên của chuyên ngành. Ở mỗi trường mã của chuyên ngành Dược luôn khác nhau. Có thể lấy đơn cử mã ngành Dược của một số trường sau:

2.1. Mã ngành Dược Trường Đại học Y Hà Nội

Mã chuyên ngành Dược học là 7720115. Thời gian đào tạo 5 năm.

Trường Đại học Y Hà Nội là một trong bảy trường Đại học đào tạo ngành Y chất lượng nhất trong khu vực phía Bắc. Chuyên ngành Dược học của Đại học Y Hà Nội mỗi năm được các thí sinh theo học rất đông. Mỗi năm, tổng chỉ tiêu cho riêng chuyên ngành này rơi vào 100- 120 sinh viên.

Sinh viên chuyên ngành Dược sau thời gian 5 năm đào tạo tại Đại học Y, được cấp bằng Cử nhân chuyên ngành tương đương. Trang bị những kiến thức chuyên môn rất sâu liên quan đến Dược liệu.

Điểm chuẩn vào chuyên ngành Dược học của Đại học Y Hà Nội hằng năm dao động từ 21- 24 điểm.

2.2. Mã ngành Dược Trường Đại học Dược Hà Nội

Mã chuyên ngành Dược học 7720201. Thời gian đào tạo 5 năm.

Trường Đại học Dược Hà Nội là trường đào tạo Đại học hệ công lập duy nhất trên địa bàn Thủ đô Hà nội chỉ đào tạo duy nhất một chuyên ngành Dược học.

Vì vậy, điểm chuẩn đầu vào cho chuyên ngành này khá cao. Năm 2018, ghi nhận điểm chuẩn của chuyên ngành Dược học là 23,5 điểm. Trước đó năm 2017, điểm chuẩn trúng tuyển lên đến 26 điểm. Mặc dù điểm cao, nhưng chuyên ngành Dược học của trường luôn được các thí sinh đăng ký ứng tuyển rất đông.

Có thời điểm, chỉ tiêu thí sinh trúng tuyển vượt quá chỉ tiêu đầu vào đặt ra của nhà trường, buộc nhà trường phải đặt ra những tiêu chí phụ cho việc xét tuyển thí sinh.

Việc chinh phục được tấm giấy trúng tuyển chuyên ngành Dược học, được trở thành sinh viên của Đại học Dược Hà Nội luôn là một sự tự hào to lớn đối với những bạn thí sinh có niềm đam mê, quyết tâm theo đuổi ngành Y Dược.

2.3. Mã ngành Dược Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh

Mã chuyên ngành Dược học: D720401. Thời gian đào tạo 5 năm.

Chuyên ngành Dược học của Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh luôn là một trong những chuyên ngành được các thí sinh trong khu vực phía Nam đăng ký ứng tuyển rất đông mỗi khi mùa tuyển sinh về.

Thí sinh đăng ký đông, tỷ lệ chọi tăng, đương nhiên điểm trúng tuyển đầu vào của chuyên ngành Dược học tại Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh cũng rất cao. Năm 2018, chuyên ngành này có mức điểm xét tuyển đầu vào là 22, 5 điểm. Năm 2017, điểm đầu vào còn chạm mốc 26 điểm.

Là một trường đào tạo chuyên ngành Y trọng điểm của khu vực phía Nam, chuyên ngành Dược ủa nhà trường được các thí sinh mọi năm đánh giá là vô cùng khó để trúng tuyển. Lực học của bản thân phải thực sự giỏi thì mới có thể tự tin thi vào chuyên ngành này.

Hiện trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh đang đào tạo 14 chuyên ngành Y khoa bao gồm: Y Đa khoa, Răng- Hàm- Mặt, Dinh dưỡng, Điều dưỡng, Y học Cổ truyền, Kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm Y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Hộ sinh, Gây mê hồi sức, Y tế Công cộng. Dược học.

2.4 Mã ngành Dược Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

,Mã ngành Dược học 7720201. Hệ đào tạo 5 năm.

Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cũng là một trường đào tạo ngành Y danh tiếng, chất lượng tại Hà Nội.

Chuyên ngành Dược học của nhà trường có điểm chuẩn đầu vào cũng khá cao. Năm 2018, mức điểm chuẩn là 21 điểm.

2.5 Mã ngành Cao đẳng Dược Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Mã chuyên ngành Cao đẳng Dược 6720201. Thời gian đào tạo 3 năm.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn một trong những trường đào tạo ngành Y uy tín và chất lượng bậc nhất khu vực phía Nam. Nhà trường hiện có 2 cơ sở đào tạo trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Đào tạo ngành Dược chất lượng

Với mức học phí chỉ 900000 ngàn VNĐ/ tháng. Sinh viên theo học chuyên ngành Cao đẳng Dược của nhà trường sẽ được trang bị những kiến thức chuyên môn từ đại cương, cơ sở ngành, chuyên ngành của ngành Dược học.

Bên cạnh đó, với ngành Dược học, nhà trường cũng áp dụng cho sinh viên làm quen với những máy móc hiện đại trong ngành Dược học như: Sinh Dược học, công nghệ Nano, Sinh học phân tích phân tử…

Sinh viên được trang bị những kỹ năng cần có của một Dược sĩ như: Khả năng phân tích tâm lý người bệnh, kế hoạch sử dụng thuốc cho bệnh nhân, Tác dụng phụ của các loại thuốc, Phương án chăm sóc về chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân khi sử dụng các loại thuốc.

2.6 Mã ngành Cao đẳng Dược Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Mã chuyên ngành 6720201. Thời gian đào tạo 3 năm.

Chuyên ngành Cao đẳng Dược của Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch là chuyên ngành được nhiều sinh viên đăng ký học.

Xem thêm: >>> Thông tin học phí ngành Cao đẳng Dược Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các Dược sĩ tương lai được đào tạo kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực hành

Với hệ đào tạo 3 năm, sinh viên được trang bị những kiến thức của chuyên ngành như: Dược lâm sàng, Dược liệu và Dược cổ truyền, Sản xuất và thiết kế thuốc, Kiểm tra chất lượng thuốc, Quản lý và cung ứng thuốc.

Một thông tin vui cho các thí sinh đó là Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hiện nay xét tuyển thí sinh theo cơ chế mở. Các thí sinh có bằng tốt nghiệp THPT hoặc giấy xác nhận tốt nghiệp THPT tạm thời là đã có thể trúng tuyển vào trường.

Với những thông tin trên đây, hi vọng đã thỏa mãn được cho các thí sinh trả lời câu hỏi: Ngành Dược là gì? Mã ngành Dược của một số trường Cao đẳng, Đại học nổi tiếng trong cả nước. Mùa tuyển sinh đã đến, các thí sinh nếu có đam mê ngành Dược hãy nghiên cứu và chọn được ngôi trường phù hợp với mình./

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/ma-nganh-duoc-a39152.html