Nóng trong người nên ăn trái cây gì? 13 hoa quả giải nhiệt?

nóng trong người nên ăn trái cây gì

Nóng trong người nên ăn trái cây gì?

Nóng trong người hay theo Đông y còn được gọi là nóng gan, là tình trạng cơ thể luôn cảm thấy khó chịu, bứt rứt, thường xuyên ra mồ hôi ở tay chân, nổi mụn nhọt, mề đay, mẩn ngứa, rối loạn tiêu hóa, khó ngủ về đêm. Chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cải thiện tình trạng này. Dưới đây là các loại trái cây tốt cho gan và làm mát cơ thể từ bên trong, bạn có thể tham khảo:

1. Bưởi, cam, chanh

Bưởi, cam, chanh là câu trả lời thuyết phục cho câu hỏi nóng trong người ăn trái cây gì? Bưởi, cam, chanh là những loại trái cây có tính mát, chứa nhiều vitamin đặc biệt là vitamin C. Các nhóm chất này có tác dụng chống oxy hóa, đẩy mạnh quá trình enzyme giúp làm sạch hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn, hỗ trợ giải độc, thanh lọc gan và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

2. Dưa hấu

Trong các loại trái cây giải nhiệt, không thể không nhắc tới dưa hấu. Trong dưa hấu có chứa 90% hàm lượng nước và nhiều chất dinh dưỡng tốt như lycopene, vitamin A, B6 và C, chất chống oxy hóa và axit amin, axit glutamic và arginine… có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, bù nước, chống oxy hóa, thanh lọc cơ thể, cải thiện tình trạng nóng trong.

3. Thanh long

Mùa oi bức, nóng trong người ăn hoa quả gì cho mát? Câu trả lời là thanh long, bởi đây là một loại trái cây bù nước (80% thanh long là nước), giúp giải nhiệt và giúp thanh lọc cơ thể tốt. Ngoài ra, trong thanh long còn chứa nhiều chất chống oxy hóa (các chất độc hại gây hiện tượng nóng trong). Thanh long cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng, hỗ trợ tăng cường kiểm soát đường huyết, tăng cường tiêu hóa và nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột, tăng cường hệ thống miễn dịch,… (4)

4. Dứa

Với thắc mắc nóng trong người ăn trái cây gì tốt? Dứa có thể là câu trả lời tuyệt vời. Bởi vì, dứa là loại trái cây có tính mát, vị ngọt thanh, giàu chất xơ và các vitamin, khoáng chất có tác dụng giải nhiệt, hỗ trợ hệ tiêu hóa và mang lại nhiều các lợi ích khác cho sức khỏe như điều chỉnh sự ổn định của huyết áp, làm giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường, ung thư, bệnh về tim mạch…

những loại trái cây giải nhiệt cơ thể

Dứa là loại trái cây có tính mát có tác dụng giải nhiệt, hỗ trợ hệ tiêu hóa

5. Đu đủ

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới chứa nhiều vitamin C và A, cũng như chất xơ và các hợp chất thực vật tốt cho sức khỏe. Đu đủ là “ứng viên sáng giá” trả lời cho câu hỏi nóng trong người nên ăn trái cây gì? Bởi đu đủ cũng chứa một loại enzyme gọi là papain rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp đào thải các chất có hại ra khỏi cơ thể. Đặc biệt, đu đủ chứa nhiều caroten, hợp chất pyrroloquinoline quinone (PQQ) giúp chống lại tác hại của các gốc tự do, giúp bảo vệ và hỗ trợ các chứng năng thanh nhiệt, giải độc của gan.

6. Xoài

Có một số hiểu lầm rằng ăn xoài có thể gây nóng trong người. Tuy nhiên, ý kiến này chưa đúng. Xoài có thể được liệt kê trong danh sách câu trả lời cho câu hỏi nóng trong người ăn trái cây gì?

Trong xoài chứa nhiều vitamin C, canxi và magiê - các dưỡng chất cần thiết cho quá trình thải độc tố ra khỏi cơ thể, có lợi cho việc tăng cường sức khỏe của gan và điều trị các bệnh về gan. Vì vậy mà xoài được xem là loại quả tự nhiên tuyệt vời cho sức khỏe của gan.

7. Táo

Táo là một trong những loại trái cây giải nhiệt cơ thể được khuyến nghị bổ sung hàng ngày bởi nó mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là hỗ trợ các chức năng của gan. Các polyphenol có trong táo giúp giữ cho nồng độ mỡ máu và mỡ gan được kiểm soát. Trong táo chứa pectin là một chất giải độc tự nhiên, liên kết với kim loại nặng và loại bỏ chúng khỏi cơ thể thông qua quá trình tiêu hóa và bài tiết bình thường. Ngoài ra, táo còn chứa Axit malic hỗ trợ hấp thụ chất dinh dưỡng tối ưu và giúp phá vỡ sỏi mật. Nhờ 2 dưỡng chất này, ăn 1 trái táo mỗi ngày có thể giúp loại bỏ độc tố và chất gây ung thư, đồng thời chống viêm giúp bảo vệ khỏi gan nhiễm mỡ.

8. Chuối

Chuối là một trong các loại hoa quả giải nhiệt chứa nhiều chất dinh dưỡng Vitamin B6, C, A, kali, canxi và magie… đặc biệt là Pectin - một loại glucid giúp tiêu hóa tốt và chống nhiễm trùng đường ruột. Chuối có tác dụng cải thiện độ nhạy insulin, giảm lượng đường trong máu, đồng thời có thể giúp ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ và các bệnh về gan khác gây ra tình trạng nóng trong.(3)

hoa quả giải nhiệt

Chuối có tác dụng cải thiện các bệnh về gan gây ra tình trạng nóng trong

9. Quả anh đào

Anh đào là một trong những loại trái cây giúp thanh nhiệt cơ thể. Bởi vì, anh đào chứa nhiều chất chống oxy hóa, muối khoáng, vitamin A và B có tác dụng kiểm soát huyết áp và các triệu chứng của bệnh tiểu đường và trung hòa phản ứng axit trong cơ thể. Hơn nữa, trong anh đào còn chứa polyphenol và Vitamin C, có thể giúp giảm viêm gây ra tình trạng nóng trong trên cơ thể. Một lượng anh đào vừa đủ có thể có lợi với những người mắc bệnh gan, xơ vữa động mạch, bệnh sỏi thận, nhiễm độc và sỏi mật.

10. Quả việt quất

Khi thắc mắc nóng trong người ăn trái cây gì? Bạn có thể cân nhắc tới Việt quất. Bởi vì, Việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa được gọi là anthocyanins. Dưỡng chất này giúp giảm viêm và bảo vệ gan khỏi các gốc tự do gây tổn thương và xơ gan. Đồng thời, việt quất còn có tác dụng làm tăng phản ứng tế bào miễn dịch và các enzym giúp đào thải các chất có hại ra khỏi cơ thể, giảm các triệu chứng gây nóng trong người.

11. Chanh leo

Chanh leo là hoa quả giải nhiệt có vị ngọt, chứa các loại axit hữu cơ, chất khoáng, chất vi lượng, các loại vitamin… Đặc biệt, chanh leo chứa axit citric (3,9 gam/100 gam) và vitamin C là các chất chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ gan của bạn khỏi bị hư hại, giải độc gan và loại bỏ các độc tố có hại, cải thiện lưu thông máu, giảm viêm, hạn chế tình trạng nóng trong người.(2)

12. Dưa gang

Dưa gang cũng là loại trái cây giúp thanh nhiệt cơ thể. Bởi vì dưa gang bổ sung trực tiếp các enzym bảo vệ gan thiết yếu như SOD (superoxide dismutase), đồng thời kích thích các glutathione peroxidase (nhóm enzyme chống oxy hóa bằng cách nhanh chóng chuyển hóa nó thành các phân tử nước vô hại) giúp bảo vệ gan, hỗ trợ chống lại các bệnh về gan như bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) biểu hiện bởi tình trạng nóng trong.(1)

nóng trong người ăn trái cây gì tốt

Dưa gang bổ sung trực tiếp các enzym hỗ trợ chống lại các bệnh về gan gây nóng trong người

13. Mía

Ngoài những loại trái cây trả lời cho câu hỏi nóng trong người nên ăn trái cây gì ở trên. Có thể bạn chưa biết, mía là một trong những thực phẩm có khả năng giải nhiệt cơ thể. Bởi vì, hợp chất phenolic, anthocyanin và flavonoid chứa trong nước mía có chức năng kháng viêm, kháng virus, chống oxy hóa mạnh và bảo vệ gan chống lại tổn thương gan do isoniazid gây ra. Nước mía còn chứa nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất và vitamin, có tác dụng bình thường hóa tổn thương máu và mật, bồi bổ cơ thể, phục hồi gan, chống nhiễm trùng gan, duy trì mức độ bilirubin trong tầm kiểm soát, hạn chế tối đa tình trạng nóng gan cho cơ thể.

Có nên ăn nhiều hoa quả giải nhiệt để chữa nóng trong người không?

Có rất nhiều câu trả lời cho câu hỏi nóng trong người ăn trái cây gì? Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều hoa quả giải nhiệt để chữa nóng trong người, vì điều này có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe.

Một số loại hoa quả ngoài chứa nhiều nước và các chất dinh dưỡng, chúng cũng có thể chứa nhiều đường và calo. Nếu bạn ăn quá nhiều hoa quả có thể dẫn đến tăng cân hoặc làm tăng lượng đường trong máu.

Hơn nữa, một số trái cây giúp thanh nhiệt cơ thể có tính hàn, có thể gây rối loạn tiêu hóa nếu ăn quá nhiều. Chẳng hạn như dưa hấu có tác dụng giải nhiệt nhưng ăn quá nhiều có thể gây tiêu chảy.

Vì vậy, nên ăn hoa quả giải nhiệt một cách hợp lý, không ăn quá nhiều trong một lần và không ăn liên tục trong khoảng thời gian ngắn. Ngoài ra, nên kết hợp ăn hoa quả với các loại thực phẩm dinh dưỡng khác để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, cải thiện tình trạng nóng trong từ gốc.

Nóng trong người nên ăn gì? để giúp cơ thể giải nhiệt, có một sức khỏe tốt?

các loại trái cây giải nhiệt

Nên bổ sung các chất dinh dưỡng khác để đảm bảo đủ chất cho cơ thể, cải thiện tình trạng nóng

Cải thiện tình trạng nóng trong người theo khoa học

Theo TTND Lê Văn Điềm - Giám đốc chuyên môn - Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho biết, dưới sự tấn công của các tác nhân có hại như thực phẩm bẩn, rượu bia, thuốc điều trị, ô nhiễm môi trường,… làm cho tế bào Kupffer (tế bào miễn dịch nằm ở xoang gan) tăng sinh và hoạt động quá mức, phóng thích các chất gây viêm như Leukotriene, Interleukin, TNF-α, TGF-β… làm tổn thương các tế bào gan. Từ đó, dẫn tới chức năng gan suy yếu và có những biểu hiện được gọi là nóng gan (hay nóng trong người).

Theo thời gian, nếu không có giải pháp khắc phục kịp thời, tế bào Kupffer liên tục hoạt động quá mức và thường xuyên tiết ra nhiều chất gây viêm, làm tổn thương hoặc hủy hoại tế bào gan hàng loạt, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm như viêm gan, xơ gan, ung thư gan…

Và để cải thiện hiệu quả tình trạng nóng gan, bên cạnh việc ăn uống khoa học, bổ sung các thực phẩm giúp mát gan, cần tìm giải pháp khoa học giúp chủ động chống độc cho gan từ gốc.

Nhờ thành tựu ngành sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện c bộ đôi tinh chất thiên nhiên quý là Wasabia và S. Marianum (có trong Hewel) có khả năng kiểm soát tốt hoạt động tế bào Kupffer, giúp chủ động chống độc, kháng khuẩn từ bên ngoài và bảo vệ gan từ bên trong.

Ngoài ra, các nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy bộ đôi tinh chất Wasabia và S. Marianum khi được tinh chiết bằng công nghệ hiện đại, có thể sử dụng lâu dài mà không gây hại sức khỏe, mang đến hiệu quả giảm các chất gây viêm, bảo vệ gan, tăng cường chuyển hóa dưỡng chất thiết yếu giúp gan khỏe hơn và hỗ trợ phòng ngừa được nhiều bệnh lý nguy hiểm.

hewel cải thiện nóng trong người

Hoạt chất trong Wasabia và S. Marianum hỗ trợ thúc đẩy quá trình giải độc và kiểm soát tế bào Kupffer giúp bảo vệ gan, tái tạo tế bào gan hiệu quả

Cần lưu ý gì khi ăn trái cây giải nhiệt?

Khi đã tìm ra câu trả lời cho thắc mắc nóng trong người ăn trái cây gì? Bạn cần lưu ý một số điểm sau:

Ngoài các loại quả được trả lời cho câu hỏi nóng trong người ăn trái cây gì? Bạn cũng nên uống đủ nước, tránh ăn quá nhiều đồ ăn nóng hoặc có tính ấm, tập thể dục đều đặn và bổ sung các tinh chất thiên nhiên quý như Wasabia và S. Marianum hỗ trợ chống độc, giải độc gan, giúp giải nhiệt và bảo vệ sức khỏe cho gan từ bên trong.

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/hoa-qua-mat-gan-a39261.html