Yếu tố văn hóa sông nước trong những tác phẩm một thời vang bóng

HGTV - Điện ảnh là phương tiện truyền tải, quảng bá bản sắc văn hóa dân tộc đến các thế hệ người Việt cũng như thế giới, từ đó góp phần tôn vinh văn hóa dân tộc và xây dựng nền văn hóa dân tộc trong sự biến động không ngừng của hiện thực xã hội. Hình ảnh chiếc áo bà ba thấp thoáng trên những cánh đồng mênh mông nước, từng đợt gió chướng len lỏi, in sâu vào ký ức, nếp ăn chốn ở của người dân miền châu thổ, những kênh rạch chằng chịt, người dân cần cù, chịu khó… trở thành thước phim lịch sử cách mạng một thời vang bóng khiến khán giả bồi hồi, xao xuyến. Tất cả được tạo nên từ trăn trở của những người quyết đem hồn cốt dân tộc qua từng thước phim lên sóng Truyền hình Hậu Giang (HGTV).

phim cách mạng Việt Nam

Một phân cảnh trong phim Mùa nước nổi

“Mùa Nước Nổi” là một tác phẩm điện ảnh với sự kết hợp của bộ ba gồm: cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - cố NSND, đạo diễn Hồng Sến - cố nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Phim là Câu chuyện cảm động về cuộc chiến đấu quyết liệt của các chiến sĩ mặt trận giải phóng miền Nam trên những cánh đồng mênh mông giữa mùa nước nổi. Cố NSND, đạo diễn Hồng Sến khéo léo kết hợp yếu tố lịch sử và văn hóa của miền Tây Nam Bộ để tạo nên một bức tranh chân thực về cuộc sống của người dân nơi đây trong thời kỳ chiến tranh.

Bộ phim được quay từ năm 1983, đến năm 1986 mới công chiếu. Gần 3 năm, chung sống cùng mùa nước nổi, đội ngũ sản xuất hơn 100 người vượt qua những mùa lũ lớn ở vùng Mộc Hóa Long An - nơi mệnh danh là điểm đầu của lũ miền Tây.

nhà quay phim bằng phong

NSƯT Nhà quay phim Bằng Phong (trái) và ông Bùi Đức Tầm (phải) chủ nhiệm phim chia sẻ trong chương trình Talkshow phim Việt thời vang bóng về bộ phim Mùa nước nổi.

NSƯT Nhà quay phim Bằng Phong chia sẻ: ” Đạo diễn Hồng Sến rất kỹ, khi phân cảnh thì ông phân cảnh chi tiết. Tất cả lính ta, lính tây đều là quân đội của mình hết. Dựng cái đồn sát cái kênh, bên này là con đường, khi quay sẽ thấy mênh mông. Các cảnh quay đều quay thực tế trên cánh đồng nước mênh mông. Một trong những khó khăn lớn nhất đối với đội ngũ sản xuất là địa hình hiểm trở, nước lũ lênh láng, nhiều ngày liền sống chung với lũ… Điều sợ nhất của các diễn viên là đối mặt với rắn độc và muỗi.”

diễn viên thùy liên

NSƯT Thùy Liên (áo xanh) chia sẻ trong chương trình Talkshow Việt thời vang bóng về bộ phim Mùa gió chướng

Tham gia Talkshow Phim Việt thời vang bóng của HGTV lên sóng 20:15 thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, vẫn với chiếc áo bà ba, NSƯT Thuỳ Liên xúc động nhớ về những ngày tháng ghi hình bộ phim Mùa Gió chướng, vất vả nhưng cũng đầy tự hào. Tuy đây là vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp của bà, nhưng điều bà ấn tượng nhất ở nhân vật Sáu Linh chính là mang đầy đủ phẩm chất của người phụ nữ miền Tây Nam bộ: luôn mộc mạc dịu dàng trong chiếc áo bà ba, nhưng đầy can trường khi đối đầu với địch.

NSƯT Thuỳ Liên chia sẻ: ” Khi mặc lại áo bà ba tôi rất thích. Người con gái Việt Nam nếu không mặc áo dài thì cũng nên mặc chiếc áo bà ba rất dễ thương. Từ khi hồi nhỏ tôi đã mặc, rồi đi vô phim, làm phim thì hầu như các vai tôi đóng thì tôi đều mặc chiếc áo bà ba duyên dáng”.

thùy liên

NSƯT Thùy Liên vào vai bé Ba trong phim Mùa gió chướng

Thời gian có trôi qua, cuộc sống dẫu ít nhiều thay đổi, nhưng chính từ sự trăn trở, tâm huyết của những người làm điện ảnh, những gì thuộc về văn hoá dân tộc, gắn liền với từng mảnh đất sẽ mãi được lưu giữ, đọng lại trong lòng người xem qua từng thước phim một thời vang bóng!

Mời quý khán giả theo dõi Talkshow bộ phim MÙA NƯỚC NỔI TẠI ĐÂY.

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/phim-viet-nam-mua-nuoc-noi-a39336.html