Quy trình bán hàng online cho người mới bắt đầu chi tiết từ A-Z

Bài viết dưới đây chia sẻ đến các shop quy trình bán hàng online cho người mới bắt đầu, ít vốn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng để tăng cơ hội bán hàng và giảm chi phí kinh doanh tối ưu. Tìm hiểu ngay nhé!

1. Tầm quan trọng của quy trình bán hàng online

Bán hàng online là hình thức kinh doanh diễn ra chủ yếu trên không gian Internet, người mua lẫn người bán có thể giao dịch, mua bán, trao đổi thông tin… qua thiết bị di động có kết nối mạng mà không cần đến trực tiếp cửa hàng.

Cùng với đó, nhờ sự phát triển của thương mại điện tử và sự chuyển dịch xu hướng của người tiêu dùng (nhu cầu mua sắm dễ dàng và nhanh chóng), xu hướng bán hàng online ngày càng bùng nổ. Tuy nhiên, điều này cũng vô tình kéo theo sự gia tăng của nhiều đối thủ cạnh tranh.

Chính vì thế, việc nắm rõ quy trình bán hàng online có thể giúp chủ shop mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng, gia tăng doanh số, tăng khả năng cạnh tranh, đồng thời tiết kiệm chi phí kinh doanh mà vẫn đảm bảo lợi nhuận.

Quy trình bán hàng online cho người mới bắt đầu chi tiết từ A-Z

Quy trình bán hàng online bao gồm nhiều bước từ khảo sát thị trường đến chăm sóc khách hàng.

2. Các bước xây dựng quy trình bán hàng online cho người mới bắt đầu

Dưới đây là các bước trong quy trình kinh doanh online mà các nhà bán mới bắt đầu có thể tham khảo:

2.1 Nghiên cứu nhu cầu thị trường và sản phẩm muốn kinh doanh

Nghiên cứu thị trường và sản phẩm trước khi kinh doanh là bước quan trọng mà nhà bán hàng cần quan tâm. Vì điều này giúp người bán hiểu được khách hàng cần gì, xu hướng tiêu dùng mới nhất, từ đó phát triển gian hàng và lựa chọn những sản phẩm phù hợp với thị hiếu.

Để bắt đầu nghiên cứu nhu cầu thị trường và sản phẩm, nhà bán hàng có thể tham gia các nhóm trên Facebook, diễn đàn, trang cộng đồng liên quan đến ngành hàng dự định kinh doanh. Tiếp đến, nghiên cứu và tìm hiểu về các từ khóa trên các công cụ tìm kiếm của Google, Google Trends, Tik Tok,... để xác định được điều khách hàng muốn nhưng chưa có nhiều nơi có thể đáp ứng.

Ngoài ra, nhà bán hàng có thể tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh đang bán các mặt hàng tương tự có lượt truy cập, thích và đánh giá tốt trên trang thương mại điện tử hoặc các kênh bán hàng khác. Từ đó có thể liệt kê ra những điểm mạnh và cách thức hoạt động để rút kinh nghiệm, học hỏi và sáng tạo ra những ý tưởng mới mẻ khác nhằm thu hút khách hàng.

Quy trình bán hàng online cho người mới bắt đầu chi tiết từ A-Z

Nghiên cứu thị trường là bước quan trọng đầu tiên trong quy trình bán hàng online

2.2 Xác định nhóm khách hàng tiềm năng

Sau bước nghiên cứu thị trường, quy trình bán hàng online mà nhà bán cần thực hiện là xác định nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng. Điều này giúp người bán lên được chiến lược kinh doanh đúng đắn, đáp ứng tốt nhu cầu của đối tượng khách hàng.

Nhà bán hàng có thể xác định nhóm khách hàng tiềm năng thông qua các tiêu chí là:

Để có thể xác định được những tiêu chí đó, nhà bán có thể thông qua khảo sát online, dựa trên các số liệu khảo sát uy tín, phỏng vấn ngẫu nhiên để có nhiều thông tin, từ đó làm giữ kiện để hiểu hơn về khách hàng.

2.3 Tìm nguồn cung cấp sản phẩm

Giai đoạn tiếp theo trong quy trình bán hàng online cho người mới bắt đầu đó là tìm nguồn cung cấp chất lượng, giá tốt giúp tăng lợi nhuận tối ưu. Nhà bán hàng có thể lựa chọn các kênh để tìm kiếm nguồn cung cấp phù hợp như:

Xem thêm: Nguồn hàng sỉ bán online cho người mới

2.4 Xây dựng bài giới thiệu sản phẩm

Nội dung bài đăng hấp dẫn cùng hình ảnh (video) sản phẩm cuốn hút, sắc nét, độc đáo có đầu tư sẽ thu hút được nhiều khách hàng. Đặc biệt trong các bài mô tả chi tiết sản phẩm, nhà bán cần đưa đầy đủ các thông tin, chỉn chu về mặt nội dung và hình thức sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và ấn tượng với sự chuyên nghiệp của shop.

Để có thể xây dựng bài giới thiệu hay và hấp dẫn, nhà bán hàng có thể áp dụng một số mẹo sau:

Quy trình bán hàng online cho người mới bắt đầu chi tiết từ A-Z

Hình ảnh sản phẩm bắt mắt, thông tin sản phẩm rõ ràng, minh bạch và độc đáo sẽ thu hút được khách hàng tốt hơn.

2.5 Tiếp thị sản phẩm qua các hình thức quảng cáo (marketing) online

Tiếp thị sản phẩm qua các hình thức online là bước quan trọng trong quy trình bán hàng online cho người mới bắt đầu. Vì đây là cách giúp shop tăng khả năng tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu, đồng thời giúp khách hàng tìm được sản phẩm ưng ý đúng với nhu cầu của bản thân.

Gợi ý đến nhà bán một số cách thực hiện tiếp thị online được nhiều nhà bán quan tâm như:

Nhà bán lưu ý rằng ngoài PR cho sản phẩm, nội dung bài đăng cần đa dạng như chia sẻ kiến thức, mẹo hữu ích để nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Đồng thời, các bài quảng cáo cần được dẫn dắt khéo léo, đưa ra những chủ đề thú vị giúp khách hàng có ấn tượng với sản phẩm của shop.

2.6 Chọn đơn vị vận chuyển giao hàng nhanh, chuyên nghiệp

Đối với kinh doanh online, quy trình vận chuyển phát đơn hàng nhanh chóng, chỉn chu và đảm bảo nguyên vẹn đến tay khách hàng là rất quan trọng. Bởi đây được xem là một yếu tố giúp tăng mức độ hài lòng của khách hàng, tăng uy tín của shop (khách hàng đánh giá tốt), từ đó gia tăng tỷ lệ khách ghé đến shop.

GHN đồng hành cùng hàng triệu shop bán hàng online hiệu quả hơn mong đợi

Giao Hàng Nhanh không những tập trung nâng cao chất lượng giao hàng siêu nhanh chóng mà còn đem đến cho các shop những dịch vụ hỗ trợ nổi bật, từ đó nhà bán kinh doanh hiệu quả hơn. Cụ thể là:

Quy trình bán hàng online cho người mới bắt đầu chi tiết từ A-Z

Đội ngũ shipper GHN được đào tạo chuyên nghiệp, đảm bảo hàng đến tay khách hàng còn nguyên vẹn giống như shop đóng gói ban đầu.

Còn chần chờ gì nữa, nhà bán hãy nhanh tay đăng ký trở thành đối tác của GHN TẠI ĐÂY.

2.7 Chú trọng khâu chăm sóc khách hàng sau khi bán

Bước cuối cùng trong quy trình bán hàng online đó là chăm sóc khách hàng đã từng mua sản phẩm của shop. Theo đó, chăm sóc khách hàng là bước cần thiết để giúp shop nâng cao được độ hảo cảm của người mua, có thêm nhiều khách hàng trung thành và tăng tỷ lệ bán chéo sản phẩm (khách hàng giới thiệu người thân, bạn bè,...).

Nhà bán hàng có thể xây dựng khâu chăm sóc khách hàng hiệu quả với các “mẹo” sau:

3. Một số lưu ý trong quy trình bán hàng online

Để có thể thực hiện các quy trình bán hàng trên nền tảng online thuận lợi và hiệu quả, nhà bán có thể bỏ túi một số lưu ý dưới đây:

Trên đây là toàn bộ thông tin về quy trình bán hàng online cho người mới bắt đầu. Mong rằng qua bài viết này, nhà bán hàng có thể nắm rõ được quy trình thực hiện kinh doanh, từ đó có một kế hoạch buôn bán hiệu quả dành riêng cho shop. Chúc nhà bán hàng thành công!

Xem thêm:

  • 8 cách bán hàng online hiệu quả cho người mới
  • 10 trang web bán hàng online hiệu quả mà các shop nên biết
  • Những cách tiếp cận khách hàng online hiệu quả

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/cach-hoc-ban-hang-online-a39761.html