“Nữ hoàng bóng đêm” – Hoa dạ hương, xa trăm mét vẫn thấy mùi thơm

Nhiều người chơi cây cảnh có xu hướng chọn hoa có màu sắc đẹp mắt. Thế nhưng, cũng có những người chú trọng tới mùi hương của hoa nên yêu thích những giống hoa có hương thơm. Hoa dạ hương luôn là sự lựa chọn tuyệt vời có thể đáp ứng yêu cầu của các bạn.

Thông tin hoa dạ hương

Theo nhiều tài liệu, cây dạ hương mộc có nguồn gốc từ vùng Tây Ấn. Hiện tại, hoa đã du nhập tới nhiều quốc gia khác trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam. Cây hoa thuộc loài thực vật thân dây, mọc dạng bụi, gốc hóa gỗ, cành nhánh mềm. Chiều cao trung bình của cây hoa trong khoảng từ 2 - 4m. Cành, lá cây có màu xanh. Lá có hình bầu dục, hai đầu nhọn dần. Phần lá có chiều dài từ 4 - 7cm. Trên bề mặt lá bóng, phần mép lá dạng trơn, gân lá nổi rõ.

Hoa dạ hương có dạng hình ống dài. Phía trên hoa có 5 cánh xòe ra giống như hình chiếc phễu. Hoa thường có màu lục nhạt hay vàng nhạt. Tuy hoa không đẹp rực rỡ nhưng lại có mùi thơm rất đặc biệt. Hoa mọc chủ yếu tại đầu cành hay nách lá.

Khi hoa tàn sẽ tới mùa quả. Quả dạ hương mộc căng mọng, màu đen nhạt hay màu lam. Phần hạt bên trong thường có dạng dẹt, hình thoi rộng. Khi quả già thường sẽ tách thành 3 mảnh. Phần bên trong có chứa từ 10 - 15 hạt. Cây cho hoa từ tháng 10 âm lịch tới hết mùa xuân.

>>> Xem thêm: Dịu mát ngày hè với màu xanh biếc của hoa thanh tú

Sự tích cây hoa dạ lý hương

Trong dân gian Việt Nam còn lưu truyền câu chuyện về giống dạ lý hương. Chuyện kể rằng, ngay từ xa xưa có một ông lão yêu hoa, không quản này đêm chăm sóc cho các cây hoa.

Một ngày nọ, ông lão bắt gặp một cây hồng dại đang gần héo rũ trên đường. Thương cánh hoa, ông nâng niu mang về nhà chăm sóc. Với tâm huyết và công sức của ông, hoa đã được hồi sinh và phát triển mạnh mẽ.

Cây hoa dạ hương rất biết ơn ông lão luôn khoe sắc để làm cho ông vui. Thế nhưng, ông lại không có thời giờ ngắm chúng vì còn bận chăm sóc các cây hoa khác. Cây hoa hồng dại bé bỏng ước có thể hy sinh vẻ đẹp của mình để biến thành loài hoa sáng trong đêm, có hương thơm ngát để được bầu bạn cùng ông.

Cảm động trước tấm lòng của cây hoa nhỏ, ông trời đã biến nó thành một giống hoa có hương thơm ngát nở vào ban đêm. Dân gian từ đó gọi cây hoa với tên gọi dạ lý hương - Loài hoa có ơn và trọng tình nghĩa.

Ý nghĩa hoa dạ lý hương

Dạ lý hương là một trong số ít những loài hoa vừa có vẻ đẹp ấn tượng, vừa có hương thơm và ẩn chứa những ý nghĩa độc đáo. Những ý nghĩa đặc biệt của hoa phải kể tới đó chính là:

Theo phong thủy

Nhiều người cũng cho rằng cây hoa đại diện cho may mắn cũng như sung túc. Dân gian tin rằng khi trồng cây hoa trong sân vườn sẽ giúp cho gia chủ có được may mắn, sung túc và bình an.

Trong đời sống

Hoa lý dạ hương thể hiện sự khiêm nhường. Loài hoa chứng minh cho tình yêu cao thượng, thầm lặng mà không khoa trương. Cây hoa dễ trồng, chăm sóc, mọc hoang dã tại nhiều khu vực. Căn cứ vào đặc thù này của cây hoa thể hiện được sự nỗ lực vươn lên mang tới những giá trị tốt đẹp cho đời.

Trong văn hóa các quốc gia

Dạ hương mộc là quốc hoa của Pakistan, được sử dụng trong lễ cưới ở các quốc gia tại đây. Theo phong tục của quốc gia này, trong lễ cưới cô dâu và chú rể phải có vòng hoa dạ lý hương đội đầu. Vòng hoa cũng chính là biểu tượng cho một tình yêu cao quý, vĩnh hằng. Ngoài ra, theo quan niệm ở một số vùng miền ở quốc gia này cây hoa cũng tượng trưng cho người đã khuất. Những bó dạ hương mộc thay cho lời tạm biệt, yên giấc ngàn thu cho người nằm xuống.

Ở Mỹ, dạ lý hương là biểu tượng của tình yêu, sự lãng mạn. Ở Philippines, dạ hương mộc cũng thường xuyên được sử dụng trong tiệc cưới cùng các lễ nghi tôn giáo. Hoa thể hiện cho lời chúc hay sự tôn trọng dành cho đấng tối cao.

>>> Xem thêm: Ý nghĩa của hoa tigon loài hoa của tình yêu và nỗi nhớ

Công dụng của dạ hương mộc

Loài hoa dạ hương có hương thơm đặc biệt được nhiều người yêu thích. Không chỉ nổi bật bởi hương thơm, hoa còn đặc biệt nhờ những công dụng hữu ích đối với đời sống con người như:

Cây cảnh trồng trong nhà

Dạ hương mộc là giống cây dạng bụi, hoa thơm, sinh trưởng nhanh. Bởi vậy, cây hoa rất được ưa chuộng trồng làm cây cảnh trong vườn. Cây hoa tạo được cảnh quan đẹp mắt, độc đáo cho khu vườn. Tùy theo mục đích trang trí, các bạn cũng có thể dùng hoa để trồng trong chậu cũng vô cùng đẹp mắt.

Điều trị bệnh

Dạ lý hương được biết tới là loại dược liệu quý. Trong Đông y, cây hoa có vị ngọt, tính ấm, hương thơm đặc trưng với tác dụng hoạt huyết hữu hiệu. Đồng thời, cây hoa cũng đặc biệt hữu hiệu trong hoạt động giải độc, giảm tình trạng sưng đau cũng như viêm khớp rất hiệu quả.

Quà tặng giá trị

Cây hoa dạ hương vốn là cây hoa biểu trưng cho may mắn, thường nở rộ mỗi khi Tết đến xuân về. Đây chính là món quà vô cùng ý nghĩa mà các bạn có thể dành tặng, gửi gắm cho nhau. Qua đó, giúp gia tăng vượng khí cho chủ nhân, bắt đầu một năm mới an khang, thịnh vượng, vạn sự như ý.

“Khắc tinh” của côn trùng

Cây dạ lý hương có khả năng đuổi muỗi rất hữu hiệu. Khi hoa nở trong đêm sẽ phát tán ra rất nhiều hạt nhỏ, kích thích khứu giác, đuổi được côn trùng. Đặc biệt, theo nhiều tài liệu chiết xuất từ cây hoa có chứa các thành phần tiêu diệt được loăng quăng trong muỗi Ardes Aegypti gây sốt xuất huyết.

>>> Xem thêm: Lung linh sắc tím hoa oải hương và những công dụng thần kỳ

Cách trồng hoa dạ hương

Dạ lý hương là giống cây cảnh tương đối dễ trồng, ít tốn công chăm sóc. Nhằm giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt cần biết tới một số những kiến thức căn bản nhất để sở hữu cây hoa sinh trưởng tốt, cho hoa đẹp:

Trồng bằng cây giống

- Chuẩn bị:

Việc mua cây hoa dạ hương về trồng rất đơn giản, dễ dàng, được nhiều người lựa chọn áp dụng bởi:

Cách thức trồng hoa dạ hương bằng cây giống hiệu quả
Cách thức trồng hoa dạ hương bằng cây giống hiệu quả

- Cách thức trồng:

Trồng bằng cách thức giâm cành

- Chuẩn bị:

- Thực hiện:

Cách chăm sóc cây hoa dạ hương

Phương thức chăm sóc cây dạ hương mộc không quá cầu kỳ. Người trồng chỉ cần lưu ý tới một số những tiêu chí sau:

Ánh sáng, nhiệt độ

Cây hoa mặc dù nở về đêm nhưng đặc biệt ưa nắng. Bởi vậy, khi trồng cần lưu ý không nên trồng tại những nơi có quá nhiều bóng râm. Người trồng nên trồng tại những vị trí thoáng mát, đón nắng với cường độ chiếu sáng hợp lý cây mới có thể sinh trưởng tốt.

Giống dạ hương mộc không chỉ ưa nắng mà còn có thể chịu được khí hậu lạnh. Đây cũng là một ưu điểm rất lớn của cây hoa. Tuy vậy, để đảm bảo chất lượng hoa thì mức nhiệt phù hợp nhất nên duy trì trong khoảng từ 15 - 25 độ C.

Nước tưới

Cây hoa dạ hương đặc biệt cần được tưới đủ nước. Tuy nhiên, nếu quá nhiều nước sẽ phát triển kém do bị ngập úng. Bởi vậy, người trồng nên chú ý tăng lượng nước tưới vào thời điểm mùa khô, giảm bớt vào mùa mưa. Để đảm bảo cần nhìn mặt chậu để thực hiện tưới nước.

Phân bón

Để cây phát triển một cách tốt nhất nên ưu tiên dùng phân bón hữu cơ định kỳ 3 tháng/lần. Bởi loại phân này sẽ giúp nuôi dưỡng hệ sinh vật bên trong đất. Nhờ vậy, cây có thể khỏe mạnh trong thời gian dài. Trong thời kỳ cây chuẩn bị cho ra hoa thì bổ sung thêm phân lân, kali để hoa có thể nở nhiều hơn, thời gian ra hoa sẽ kéo dài hơn.

Phòng sâu bệnh hại

Cây dạ lý hương có thể xua đuổi côn trùng. Bởi vậy, cây thường ít khi mắc phải tình trạng sâu bệnh. Tuy nhiên, cần chú ý thực hiện cắt tỉa cành vàng, héo hay cành già,… giúp cho cây có không gian phát triển được thông thoáng hơn.

Giá hoa dạ hương hiện nay bao nhiêu?

Mức giá cây dạ lý hương có sự chênh lệch tùy thuộc vào kích thước cây, địa chỉ cung cấp, thời điểm mua. Hiện tại, chi phí khi mua:

Khách hàng có thể chọn mua cây hoa tại các cửa hàng cung cấp giống cây hoa cảnh, vườn ươm,… Hoặc các cửa hàng trực tuyến qua các kênh Shopee, Lazada,… Hãy tham gia vào nhóm Mua Bán Trồng Hoa Đà Lạt ❤️ để tham khảo thêm thông tin về các cơ sở cung cấp uy tín với mức giá phù hợp.

Hình ảnh hoa dạ hương

Hãy cùng Hoàng Yến Group ngắm nhìn những hình ảnh tuyệt đẹp của đóa dạ lý hương đã được các nhiếp ảnh gia ghi lại. Các khoảnh khắc trọn vẹn chắc chắn sẽ giúp người yêu hoa không khỏi say đắm:

Những cánh hoa dạ hương mộc thơm ngát
Những cánh hoa dạ hương mộc thơm ngát
Dạ lý hương là giống hoa được nhiều người lựa chọn
Dạ lý hương là giống hoa được nhiều người lựa chọn
Cây hoa phù hợp trong trang trí sân vườn
Cây hoa phù hợp trong trang trí sân vườn
Hoa dạ lý hương nở trong đêm
Hoa dạ lý hương nở trong đêm
Cách thức trồng, chăm sóc dạ lý hương đơn giản
Cách thức trồng, chăm sóc dạ lý hương đơn giản
Dạ lý hương là giống cây có mức giá hợp lý
Dạ lý hương là giống cây có mức giá hợp lý
Cây dạ lý hương là giống hoa có thể xua được côn trùng
Cây dạ lý hương là giống hoa có thể xua được côn trùng
Cây dạ hương mộc có nhiều giá trị trong y học
Cây dạ hương mộc có nhiều giá trị trong y học
Cận cảnh vẻ đẹp của dạ hương mộc
Cận cảnh vẻ đẹp của dạ hương mộc

Nếu yêu thích mùi hương của hoa dạ hương các bạn hoàn toàn có thể trồng một chậu trong vườn nhà vừa tô điểm cho không gian sống, vừa thơm nhà, đuổi muỗi lại có tác dụng làm thuốc điều trị rất hữu hiệu.

Câu hỏi về hoa dạ lý hương

Dưới đây là một số những câu hỏi là hoa dạ lý hương. Các bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn về loài hoa độc đáo này!

Hoa dạ hương có độc không?

Mặc dù hương thơm của dạ lý hương rất quyến rũ nhưng nếu như ngửi nhiều, quá lâu sẽ đều không tốt, có ảnh hưởng tới sức khỏe cho con người. Đặc biệt đối với những trường hợp người mắc bệnh huyết áp hay tim mạch. Nếu như ngửi nhiều dạ lý hương sẽ có cảm giác chóng mặt, khó chịu khiến cho bệnh tình nặng hơn. Ngoài ra, trong một số các nghiên cứu, dạ lý hương còn chứa một loại kiềm độc khi tiếp xúc nhiều có thể gây ra tình trạng rụng tóc.

Mùi hương hoa dạ lý hương thế nào?

Hương thơm của dạ lý hương vô cùng quyến rũ, mê hoặc lòng người. Đây là mùi hương kì lạ, vừa thực vừa ảo. Hương thơm lan tỏa trong gió, vừa dịu dàng, vừa thoang thoảng quấn quýt, có lúc lại ào ạt mạnh mẽ.

Vân Nguyễn 15/01/2024

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/hoa-da-huong-a39769.html