Những bức ảnh chụp cận cảnh hoa tuyết 12 cánh đẹp ngỡ ngàng

Với hành trang mang theo chỉ gồm một bộ đồ nghề nhiếp ảnh và một chiếc tất đơn đen, một người đàn ông đến từ tiểu bang Colorado đã sưu tầm được một loạt ảnh phóng to tuyệt đẹp của những cánh hoa tuyết có hình dạng phức tạp và hoàn hảo đến mức thật khó tin là chúng thực sự tồn tại.

Ông Jason Persoff 51 tuổi, sinh trưởng tại tiểu bang Colorado, có biệt danh là “bác sĩ săn bão.” Ông là cha của ba người con và là một bác sĩ kiêm giáo sư phụ tá y khoa tại Bệnh viện Đại học Colorado. Mặc dù nhiếp ảnh chỉ là niềm đam mê chứ không phải nghề nghiệp chuyên môn của ông, nhưng ông Persoff đang thu hút rất nhiều sự quan tâm với những bức ảnh của mình.

Một bông tuyết 12 cánh hoàn hảo. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của ông Jason Persoff)
Một bông tuyết 12 cánh hoàn hảo. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của ông Jason Persoff)

Trong một buổi chụp ảnh dưới trời tuyết rơi nhẹ vào cuối tháng Mười Một năm 2022, ông Persoff đã chụp được một số hình ảnh đáng kinh ngạc nhất trong loạt ảnh hoa tuyết của mình. Ông chia sẻ rằng, dù ông thường nhìn thấy một hoặc hai hoa tuyết có 12 cánh trong mỗi buổi chụp, nhưng những hoa tuyết đó “hiếm khi đồng đều đến nhường này.”

Ông chia sẻ với The Epoch Times rằng: “Tôi nhớ mình đã tự nhủ, ‘Đừng thở mạnh, đừng làm tan chảy hoa tuyết này!’. Chỉ nhìn bằng mắt thường cũng đủ thấy chúng thật ngoạn mục. Sau khi tôi chế tác ảnh bằng Photoshop, tôi đã vô cùng kinh ngạc.”

Theo ông Persoff, mặc dù sự hình thành [hoa tuyết] này rất ngoạn mục, nhưng thực sự không có cái gì gọi là hoa tuyết 12 cánh bởi vì những phân tử nước chỉ có thể gắn kết với các góc 60 độ.

Cỗ máy thời gian. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của ông Jason Persoff)
Cỗ máy thời gian. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của ông Jason Persoff)

Ông nói: “Nếu quý vị nhìn vào phần trung tâm của hoa tuyết, quý vị sẽ nghĩ là một hoa tuyết 6 cánh, nhưng thật ra là 12 cánh. Vậy điều này xảy ra như thế nào? Trong giai đoạn đầu hình thành hoa tuyết, bông này bị mắc kẹt vào một bông tuyết khác đang trong giai đoạn phát triển. Kết quả cuối cùng là quá trình kết tinh tạo thành những “cánh hoa” cách đều nhau, hay gọi là 12 cánh, tạo thành hoa tuyết như quý vị vừa nhìn thấy … đó là ảo giác khiến chúng ta tưởng rằng chỉ là một hoa tuyết (mặc dù là hai hoa tuyết) kết tinh lại với nhau một cách quá đỗi hoàn hảo.”

Điều thú vị là ông Persoff đã từng chán ghét mùa đông và chuyển đến tiểu bang Florida sinh sống một thời gian ngắn. Khi trở lại tiểu bang Colorado vào khoảng sáu năm trước, ông muốn tìm một niềm vui nào đó giúp ông vượt qua sự ảm đạm của mùa đông và ông đã tìm thấy điều đó trong một bức ảnh chụp cận cảnh một bông hoa tuyết.

Quang sai màu. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của ông Jason Persoff)
Quang sai màu. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của ông Jason Persoff)

“[Tôi] đã vô cùng ấn tượng,” ông chia sẻ. “Tôi đã tin chắc rằng bức ảnh này không thể có thật, một hoa tuyết không thể nào có kết cấu chi tiết đến như vậy! Đột nhiên, tôi tìm ra hướng đi mới cho đam mê chụp ảnh của mình … Tôi yêu điều đó đến mức giờ đây tôi vô cùng háo hức để đón tuyết rơi mỗi khi mùa đông đến.”

Dù ông Persoff phải có đủ dũng cảm để đương đầu với thời tiết khắc nghiệt, nhưng ông nói rằng mẹ thiên nhiên chuẩn bị hầu hết mọi việc cho ông. Tuy nhiên, vì những hoa tuyết tan rất nhanh, nên việc “bắt” những hoa tuyết mới rơi từ trên trời xuống là điều tối quan trọng. Đây là lúc chiếc tất trở nên hữu ích.

Ống kính tinh tế. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của ông Jason Persoff)
Ống kính tinh tế. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của ông Jason Persoff)

“Tôi đón những bông hoa tuyết vào trong một chiếc tất len màu đen giản dị,” ông Persoff nói. “Các sợi len trên căn bản hoạt động như những giá vẽ nhỏ xíu, nâng đỡ những cánh hoa tuyết. Khi chụp cận cảnh, độ sâu trường ảnh hẹp đến mức hậu cảnh màu đen mờ thành một trường màu đen đồng nhất.”

Ông sử dụng một đèn flash vòng (ring flash) và các bóng đèn LED để chiếu sáng những bông hoa tuyết và dùng máy ảnh Sony A7iii không gương lật (mirrorless) để chụp lại những bông hoa tuyết theo ba chiều. Bằng cách đặt các ống nối rỗng giữa máy ảnh và ống kính macro tiêu cự 60mm, ông đã tạo ra một chiếc “kính hiển vi.”

Ông Jason Persoff phía sau ống kính. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của ông Jason Persoff)
Ông Jason Persoff phía sau ống kính. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của ông Jason Persoff)

Ông Persoff chia sẻ rằng những bông hoa tuyết sẽ xuất hiện nhiều sắc màu khi có góc độ ánh sáng chuẩn.

“Người ta gọi quá trình này là giao thoa màng mỏng, và điều này xảy ra bởi vì giữa các tinh thể có khoảng cách hoặc mật độ dày đặc khác nhau, tạo thành hiện tượng giao thoa giống như xăng nổi trên mặt nước,” ông nói.

Nhiệt độ tối ưu để chụp ảnh hoa tuyết là dưới 25 độ F bởi vì các hoa tuyết có khuynh hướng tan nhanh hơn khi trời ấm. Ông Persoff phải theo dõi hướng hơi thở của mình, bởi vì ngay cả hơi thở ra cũng có thể làm thay đổi cấu trúc của những hoa tuyết.

Do lấy nét hoa tuyết chỉ với “độ sâu vài nanomet,” nên phải mất từ 30 đến 40 bức ảnh mới có thể chụp hết toàn bộ bề mặt của một hoa tuyết. Sau đó, ông Persoff sẽ sắp xếp các phần sắc nét của từng bức ảnh trong quá trình chế tác hậu kỳ để tạo ra một bức ảnh cuối cùng ghép từ phần đẹp nhất của mỗi bức ảnh.

Hoa tuyết bên trong Hoa tuyết. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của ông Jason Persoff)
Hoa tuyết bên trong Hoa tuyết. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của ông Jason Persoff)

Ông Persoff cho biết, trớ trêu thay, thời tiết lại là thử thách lớn nhất đối với việc chụp ảnh hoa tuyết.

Ông giải thích thêm: “Khi tuyết rơi nhẹ là thời điểm lý tưởng, vì nếu tuyết dày thực sự có thể phá hỏng những cấu trúc mỏng manh này qua những cú va chạm và kết tinh. Thông thường, khoảng thời gian để chụp được những hoa tuyết hoàn hảo có thể kéo dài trong 40 phút hoặc ít hơn … khi những hoa tuyết xinh đẹp đang rơi xuống, tôi phải chắc chắn rằng mình chờ sẵn ngoài kia và chụp được toàn bộ vẻ đẹp mong manh dễ vỡ của những hoa tuyết này trước khi điều kiện thời tiết lại thay đổi.”

Những hoa tuyết kiều diễm. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của ông Jason Persoff)
Những hoa tuyết kiều diễm. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của ông Jason Persoff)

Ông Persoff chia sẻ thêm về câu chuyện phía sau niềm đam mê nhiếp ảnh, lúc còn là một cậu bé, ông thường chụp ảnh bằng chiếc máy ảnh của cha mình và cảm thấy rất thích thú khi hai cha con lấy những cuộn phim mang đi rửa ảnh. Ông thực sự quan tâm đến nhiếp ảnh khi niềm đam mê đối với những cơn bão của ông biến thành chủ động đi “săn bão” sau thời đại học.

Là một nhiếp ảnh gia nghiệp dư, ông Persoff không ngừng học hỏi trên các diễn đàn trực tuyến, từ những người bạn “săn bão,” và người hướng dẫn của ông, nghệ sĩ Don Komarechka. Ông chụp ảnh hoa tuyết nhằm để thỏa mãn đam mê của bản thân và chưa từng nghĩ rằng những bức ảnh này lại được nhiều người hưởng ứng đến vậy.

“Điều tôi hy vọng là những bức ảnh này sẽ mang đến niềm vui cho mọi người, và thật tuyệt, tôi nghĩ điều đó đã thành hiện thực!” ông nói. “Mặc dù tuyết thường mang một ý nghĩa rất tiêu cực, vì nó mang đến rắc rối cho các chuyến du lịch và thời tiết lạnh giá, nhưng thật vui khi tôi có thể cho mọi người nhìn thấy hoa tuyết thực sự rất tuyệt.”

Sự phân cắt. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của ông Jason Persoff)
Sự phân cắt. (Ảnh: Đăng dưới sự cho phép của ông Jason Persoff)

Ông chia sẻ rằng, những tác phẩm điêu khắc băng dày 2mm có tuổi thọ ngắn ngủi này thuật lại một câu chuyện về các điều kiện thời tiết hình thành nên những hoa tuyết khi chúng rơi xuống trái đất này.

“Hiển nhiên, trong hàng ngàn tỷ thứ mà có lẽ những hoa tuyết này là nguyên nhân dẫn đến phiền toái, nhưng nếu chúng ta có thể dừng lại để chiêm ngưỡng, hoặc ngay cả là muốn quan sát những hoa tuyết ấy kỹ càng hơn … thì tôi nghĩ rằng nghệ thuật có thể mang đến sự chuyển biến,” ông chia sẻ.

Ông Persoff, người chia sẻ những bức ảnh hoa tuyết của mình trên trang web, Twitter, và Facebook của ông, khích lệ những người khác: “Hãy dành thời gian tĩnh lặng với thiên nhiên và giữ sự tập trung, điều đó rất tuyệt đối với sức khỏe tinh thần và thế giới quan của chúng ta, đồng thời hãy tìm kiếm niềm vui trong những điều hiện hữu đó nếu bạn có thể.”

Dưới đây là một số bức ảnh hoa tuyết khác:

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/hoa-tuyet-dep-a39798.html