Hình Thức Học Là Gì? Các Hình Thức Học Phổ Biến

Hình thức học là gì? Những hệ đào tạo và hình thức học phổ biến ở Việt Nam? Có những hình thức học là: Đào tạo vừa học vừa làm, đào tạo chính quy, đào tạo từ xa.

HÌNH THỨC HỌC LÀ GÌ?

Hiện tại vẫn chưa có một quy định nào chỉ rõ được hình thức học là gì, tuy nhiên để hiểu rõ được thì hình thức học là cách thức tổ chức những chương trình học để nhằm đào tạo và củng cố các kiến thức cho người học và trang bị cho họ các kiến thức và trình độ nhất định liên quan đến chuyên ngành đang theo học.

Có nhiều hình thức học khác nhau ở trong môi trường giào dục và tùy thuộc vào nhu cầu lẫn khả năng tài chính người học để có thể lựa chọn hình thức học phù hợp. Đồng thời, ở mỗi hình thức học khác nhau cũng mang lại các lợi ích khác nhau.

Đã hiểu được hình thức học là gì? Thì chúng ta sẽ tiếp tục làm rõ hơn: Hiện nay, có các hình thức học nào?

Hình Thức Học
Hình Thức Học

NHỮNG HÌNH THỨC HỌC

Hiện tại giáo dục ở nước ta tồn tại cấp bậc đào tạo chủ yếu ở hình thức chính quy, đào tạo từ xa, vừa học vừa làm. Việc chuyển đổi giữa những hình thức học sẽ được thực hiện theo nguyên tắc liên thông.

1. Hình thức chính quy

Hệ đào tạo chính quy và xét tuyển thường được dựa trên điểm thi cao đẳng hay đại học, nếu như đủ điều kiện sẽ được tuyển vào học mà sinh viên đăng ký và sau khi ra trường các sinh viên sẽ được cấp tấm bằng chính quy.

- Đại học chính quy là một hệ đào tạo sinh viên sẽ học tập trung trên lớp vào buổi sáng hay chiều, chương trình học sinh viên sẽ được tham gia những hoạt động khác nhà trường quy định.

- Bậc đại học chính quy thường sẽ không quy định về chuyên ngành ở những trường đại học các thí sinh được lựa chọn học ở trường nay hay trường khác.

Hầu hết các hệ đào tạo chính quy ở Việt Nam hiện nay đều sẽ được đào tạo ở những trường đại học trong tất cả lĩnh vực cùng nhiều chuyên ngành khác nhau cho các sinh viên lựa chọn, giúp tăng thêm nhiều cơ hội theo học đại học chính quy.

Chương trình giáo dục hệ đại học chính quy mỗi trường có thể khác nhau, nhưng thường sẽ được chia ra theo 2 kiến thức là chuyên ngành và đại cương.

Những trường đại học có hệ đào tạo do Bộ Giáo dục & đào tạo nên chương trình những môn học được xây dựng trên cơ sở của chương trình khung chuẩn do bộ GD & ĐT ban hành. Những chương trình môn học được gắn với ngành hay với một vài ngành đào tạo nếu kiến thức học đó có sự liên quan.

- Thời gian học do trường đại học tổ chức theo khóa học hay năm học mới. Đối với các hệ học chính quy thì thời gian học từ 4 - 6 năm tùy vào từng trường.

- Một năm học ở các trường đại học tổ chức đào tạo liên tục thường sẽ có 2 học kỳ và đều sẽ có những bài thi cuối kỳ. Và ngoài 2 học kỳ chính ra thì mỗi trường sẽ còn tổ chức thêm các học kỳ khác để các sinh viên chưa đạt kết quả tốt được học lại cải thiện hay các sinh viên xuất sắc được học sớm để có thể kết thức chương trình học nhanh hơn.

- Nhà trường căn cứ vào khối lượng kiến thức cho những chương trình học mà sẽ phân bổ số học phần cho phù hợp cho từng năm học và từng học kỳ. Thường vào đầu mỗi năm học nhà trường sẽ thông báo các lịch trình học của những chương trình mỗi học kỳ, những danh sạch những học phần tự chọn và bắt buộc, lịch kiểm tra, lịch thi, hình thức và điều kiện được đăng ký học từng học phần.

- Mỗi học kỳ sinh viên sẽ phải đăng kỳ học những học phần tự chọn trước khi để bắt đầu kỳ học, trường hợp nếu như sinh viên không thực hiện đăng ký đủ thì sinh viên đấy phải chấp nhận lịch trình học sẽ do nhà trường sắp xếp.

2. Hình thức học từ xa

Hiện tại, có rất nhiều thuật ngữ đã được sử dụng để mổ tả cho khái niệm giáo dục - đào tạo từ xa, như Giáo dục từ xa, giáo dục mở, học từ xa, dạy từ xa, giáo dục ở xa hay đào tạo từ xa,… Cho dù khái niệm nào thì bản chất việc dạy và học phải bao hàm đầy đủ yếu tố có sự tách biệt và ngăn cách về mặt không gian hay thời gian.

Theo các học giả ở trên thế giới “Giáo dục từ xa là quá trình giáo dục và đào tạo mà trong đấy phần lớn hay toàn bộ quá trình giáo dục và đào tạo có sự tách biệt giữa người học và người dạy về mặt không gian hay thời gian”.

Nhìn chung, để có thể giáo dục và đào tạo từ xa có hiệu quả thì đòi hỏi người học ở mức độ tự nhận thức nhất định.

Không có định nghĩa nào chính xác về hình thức giáo dục từ xa. Tuy nhiên nói một cách tổng quát, Giáo dục từ xa là hoạt động dạy học được diễn ra gián tiếp theo phương pháp từ xa. Giáo dục từ xa được hiệu sẽ bao hàm những yếu tố dưới đây:

Học viên và giảng viên ở khoảng cách xa (tức có sự ngăn cách về không gian: Khoảng cách này là có thể cùng trường học nhưng lại khác phòng học hay khác nhau về mặt vị trí địa lý, có thể hàng ngàn kilomet hay vài kilomet).

Nội dung dạy học ở trong quá trình sẽ được truyền thụ và phân phối đến cho học viên chủ yếu sẽ thông qua những hình thức gián tiếp như âm thanh, văn bản in, số liệu máy tính hay hình ảnh.

Sự liên hệ và tương tác giữa học viên, giảng viên (nếu có) ở trong quá trình dạy học được thực hiện tức thời hay trễ sau khoảng thời gian nào đó.

Tùy theo các phương thức phân phối những nội dung dạy học, sự liên hệ và tương tác giữa học viên và giảng viên mà có những hình thức tổ chức, thực hiện giáo dục từ xa khác nhau. Về cơ bản thì người ta phân loại giáo dục từ xa dựa trên mối quan hệ giữa học viên và giảng viên trong suốt quá trình dạy học, đó là giáo dục từ xa tương tác và giáo dục từ xa không tương tác.

Hình Thức Học Là Gì? Các Hình Thức Học Phổ Biến

3. Hình thức vừa học vừa làm

Đại học hình thức vừa học vừa làm thì trường sẽ đào tạo dựa vào nhu cầu đăng ký và nguyện vọng của sinh viên. Hiện nay, đã có quy định bằng đại học tại chức sẽ có giá trị như bằng chính quy nên sinh viên vừa học vừa làm hay bằng liên thông cũng không quá lo lắng về cơ hội việc làm.

Đào tạo theo hình thức vừa học vừa làm là hình thức học không liên tục, theo đấy sinh viên tập trunh học tại địa điểm đào tạo theo học kỳ, đợt học, khi hết học kỳ, đợt học thì sinh viên tiếp tục làm việc của mình tại nơi làm việc.

Theo như Luật giáo dục Đại học, thì bằng đại học chính quy và bằng tại chức sẽ có giá trị như nhau từ ngày 01/07/2019 đã được thông qua. Điều này, giúp tạo điều kiện cho các sinh viên đang theo học những hệ đào tạo ngoài chính quy khi tốt nghiệp đại học sẽ có được cơ hội ngang bằng nhau ở trong công việc.

Hình Thức Học Là Gì? Các Hình Thức Học Phổ Biến

Trên đây là các chia sẻ về việc phân loại những hình thức học hiện nay. Mong răng với các chia sẻ này đã đem lại cho bạn các kiến thức bổ ích, từ đấy sẽ tìm ra được giải pháp phù hợp cho các công tác đào tạo nhận lực.

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/hinh-thuc-hoc-a39941.html