Thuốc Nexium Mups 40mg: Công dụng, liều dùng và cách sử dụng

Nexium Mups 40mg là thuốc thường được bác sĩ chỉ định dùng để điều trị các tình trạng do axit dạ dày quá nhiều gây ra. Hiểu rõ về công dụng và cách sử dụng thuốc sẽ giúp người bệnh dùng thuốc hiệu quả, an toàn hơn.

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi DS Lê Hoàng Phúc, hiệu đính bởi TS.DS Huỳnh Hiền Trung - Trưởng Khoa Dược, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM

Thuốc nexium mups 40mg

Lưu ý: Nexium Mups 40mg là thuốc kê đơn, mọi thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo. Việc sử dụng thuốc phải tuân theo chỉ định của bác sĩ. Hiệu quả của thuốc còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Vì vậy, chúng tôi không chịu trách nhiệm cho các trường hợp tự ý dùng thuốc Nexium Mups 40mg.

Nexium Mups 40mg là thuốc gì?

Nexium Mups 40mg là thuốc ức chế bơm proton (PPI) làm giảm lượng axit sản sinh trong dạ dày. Thuốc có thành phần chính là hoạt chất Esomeprazole 40mg được bào chế dưới dạng viên nén bao phim kháng dịch dạ dày.

Thuốc được dùng để điều trị các triệu chứng trào ngược dạ dày - thực quản (GERD) và các tình trạng khác liên quan đến axit dạ dày cao quá mức như hội chứng Zollinger Ellison. Esomeprazole cũng được sử dụng để thúc đẩy quá trình chữa lành bệnh viêm thực quản ăn mòn (tổn thương thực quản do axit dạ dày)

Ngoài ra, thuốc này cũng có thể được sử dụng để ngăn ngừa loét dạ dày do nhiễm Helicobacter pylori (H. pylori) hoặc do uống thuốc chống viêm không steroid (NSAID). (1)

Thuốc dạ dày Nexium Mups 40mg
Nexium Mups 40mg làm giảm lượng axit sản sinh trong dạ dày

Thành phần

Mỗi viên nén chứa 40mg esomeprazole (dưới dạng magie trihydrate).

Tá dược: Glycerol monostearat 40-55, hydroxypropyl cellulose, hypromellose, oxid sắt (viên nén 40mg: oxid sắt nâu đỏ) (E 172), magnesium stearat, methacrylic acid ethyl acrylate copolymer (1:1) dịch phân tán 30%, cellulose vi tinh thể, paraffin tổng hợp, macrogol 6000, polysorbat 80, crospovidone, natri stearyl fumarate, sugar spheres (sucrose và tinh bột ngô), talc, titan dioxid (E 171), triethyl citrate.

Chỉ định và chống chỉ định

Thuốc Nexium Mups 40mg có thể được bác sĩ tư vấn, chỉ định dùng trong các trường hợp cụ thể.

1. Chỉ định điều trị đối với người lớn

Bệnh trào ngược dạ dày - thực quản (GERD)

Kết hợp với một phác đồ kháng khuẩn phù hợp để diệt trừ vi khuẩn Helicobacter pylori

Bệnh nhân phải điều trị bằng thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) liên tục

Điều trị kéo dài sau khi đã điều trị phòng ngừa tái xuất huyết do loét dạ dày - tá tràng bằng đường tĩnh mạch.

Điều trị hội chứng Zollinger Ellison.

2. Chống chỉ định

Liều lượng và cách dùng

1. Cách dùng

2. Liều lượng

Liều lượng dùng trong trường hợp điều trị bệnh trào ngược dạ dày - thực quản (GERD):

Liều lượng dùng trong trường hợp điều trị kéo dài sau khi đã điều trị phòng ngừa xuất huyết do loét dạ dày tá tràng bằng đường tĩnh mạch:

Liều lượng dùng trong trường hợp điều trị hội chứng Zollinger Ellison:

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Nexium Mups 40mg

Giống với bất kỳ loại thuốc nào khác, thuốc này cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ, mặc dù không phải ai cũng sẽ gặp. Các tác dụng phụ của Nexium Mups bao gồm:

Phổ biến

Không phổ biến

Hiếm

Rất hiếm

Khi gặp phải bất kỳ tác dụng không mong muốn nào của thuốc, cần ngưng sử dụng và báo cáo ngay cho bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Thuốc nexium mups 40mg có thể gây ra tác dụng phụ
Thuốc có thể gây ra tác dụng phụ như đau bụng, buồn nôn

Lưu ý khi sử dụng thuốc Nexium Mups 40mg

1. Thận trọng khi sử dụng

2. Khả năng vận hành máy móc và tham gia giao thông

Esomeprazole sẽ ít gây ảnh hưởng tới khả năng vận hành máy móc và tham gia giao thông. Nhưng một số phản ứng ngoại ý như chóng mặt (ít gặp), nhìn mờ (hiếm gặp) vẫn có thể xảy ra. Nếu gặp phải các phản ứng ngoại ý này, bệnh nhân không nên tiếp tục lái xe và vận hành máy móc.

3. Thời kỳ mang thai và cho con bú

Đối với phụ nữ có thai, chưa có đủ dữ liệu lâm sàng để xác định tính an toàn khi sử dụng Nexium Mups 40mg. Nếu bạn đang mang thai hoặc đang có kế hoạch sinh con, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn trước khi dùng thuốc. Họ sẽ quyết định xem bạn có thể dùng esomeprazole trong thời gian này hay không.

Hiện vẫn chưa có thông tin rõ ràng về vấn đề esomeprazole có thể tiết qua đường sữa mẹ hay không. Vì vậy, bạn không nên dùng Nexium Mups 40mg nếu đang cho con bú.

Quá liều và quên liều

Tình trạng quá liều và quên liều có thể xảy ra trong quá trình sử dụng thuốc, người dùng nên lưu ý để khắc phục:

1. Quá liều

Hiện nay, các triệu chứng được mô tả có liên quan đến việc dùng liều lượng 280mg là các triệu chứng trên đường tiêu hóa và tình trạng mệt mỏi. Liều đơn có chứa esomeprazole 80mg vẫn an toàn khi sử dụng. Trong thực nghiệm và trên lâm sàng vẫn chưa có chất giải độc đặc hiệu, do hoạt chất esomeprazole trong thành phần chính của thuốc gắn kết với protein trong huyết tương nên khó thẩm phân.

Nếu trường hợp quá liều xảy ra, hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được chỉ định điều trị triệu chứng và sử dụng biện pháp hỗ trợ tổng quát.

2. Quên liều

Khi quên uống một liều thuốc dạ dày Nexium, hãy sử dụng lại càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu đã gần với liều dùng thuốc kế tiếp, bạn có thể bỏ qua liều đã quên trước đó và dùng liều kế tiếp vào thời điểm theo đúng kế hoạch.

Không nên dùng thuốc Nexium Mups 40mg gấp đôi liều lượng
Không nên dùng liều thuốc gấp đôi liều đã được quy định

Dược học

1. Dược lực học

2. Dược động học

Hấp thu và phân bố:

Chuyển hóa và thải trừ:

Bệnh nhân suy giảm chức năng các cơ quan:

Trẻ vị thành niên từ 12 đến 18 tuổi:

Tương tác thuốc

Tình trạng làm giảm độ axit dạ dày khi điều trị bằng hoạt chất esomeprazole và các PPI khác có thể làm giảm hay tăng sự hấp thu của những thuốc khác có cơ chế hấp thu phụ thuộc vào pH dạ dày như ketoconazole, itraconazole, erlotinib và digoxin.

Hoạt chất omeprazole có thể sẽ tương tác với một số chất ức chế enzyme protease. Do tác động dược lực và đặc tính dược động học tương tự nhau nên cũng không khuyến cáo sử dụng esomeprazole đồng thời với atazanavir và chống chỉ định dùng esomeprazole với nelfinavir.

Esomeprazole là chất ức chế CYP2C19 nên phải xem xét nguy cơ tương tác thuốc với các thuốc chuyển hóa qua CYP2C19 như diazepam, citalopram, clomipramine, phenytoine,…

Đã có ghi nhận sự tương tác giữa esomeprazole và clopidogrel. Vì vậy, không khuyến khích dùng đồng thời 2 thuốc trên.

Nồng độ huyết thanh của tacrolimus sẽ tăng khi dùng đồng thời esomeprazole.

Sử dụng đồng thời các PPI, nồng độ methotrexate sẽ tăng lên ở một số bệnh nhân. Khi dùng liều cao methotrexate thì nên cân nhắc việc dừng tạm thời esomeprazole.

Bảo quản

Câu hỏi thường gặp

1. Nexium Mups 40mg uống trước hay sau ăn?

Đối với vấn đề thuốc Nexium Mups 40mg uống trước hay sau ăn, các chuyên gia khuyến nghị người bệnh nên uống thuốc trước bữa ăn khoảng 1 giờ cùng với 1 ly nước đầy. Bên cạnh đó, đừng cắn hoặc nhai nát viên thuốc mà hãy nuốt nguyên cả viên.

2. Nên dùng Nexium Mups trong bao lâu?

Thuốc thường được dùng trong vòng từ 4-8 tuần theo chỉ định. Bác sĩ có thể đề nghị một đợt điều trị tiếp theo nếu bạn cần thêm thời gian chữa bệnh.

Nexium Mup 40mg có giá bao nhiêu?

Trên thị trường hiện nay, viên nén Nexium Mups 40mg có quy cách hộp 2 vỉ x 7 viên, giá dao động từ 24.000 - 30.000 đồng/viên.

Đây chỉ là mức giá tham khảo, không phải bảng giá niêm yết bởi nhà sản xuất. Do đó, bạn nên tìm mua thuốc chính hãng tại các hiệu thuốc uy tín, tránh gặp phải tình trạng “tiền mất tật mang” với các loại sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

Tuy Nexium Mups 40mg là một loại thuốc không xa lạ với nhiều bệnh nhân đang điều trị viêm loét hoặc trào ngược dạ dày, nhưng thuốc vẫn có thể gây ra một vài tác dụng phụ. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Nếu có thắc mắc nào về sản phẩm này, vui lòng trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa hoặc dược sĩ.

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/quang-pho-lien-tuc-phat-ra-boi-hai-vat-khac-nhau-thi-a41067.html