Mẹo hấp rau củ đúng cách

Rau củ hấp - một trong những món nhanh và đơn giản nhất để đưa rau xanh lên bàn ăn của chúng ta. Tuy nhiên làm thế nào để đĩa rau của bạn vừa chín giòn và giữ màu đẹp mắt?

Những bí quyết sau về cách hấp và thời gian hấp có thể giúp ích cho bạn khi vào bếp!

Rau củ hấp - 2 lưu ý tiên quyết

Hấp là sử dụng hơi nước để nấu chín thức ăn. Thực phẩm cần hấp sẽ được để vào rổ hấp hoặc nồi hấp, đặt trên một cái xoong chứa nước, đậy nắp kín và đem đun sôi.

Chìa khoá cho món rau củ hấp bạn cần nhớ đầu tiên là: cắt rau củ cùng kích cỡ và không đun kỹ quá.

Rau củ cắt thái cùng kích cỡ sẽ chín đồng đều trong cùng thời gian. Bạn có thể trộn lẫn nhiều loại rau củ, tuy nhiên hãy lưu ý những rau củ mềm như súp lơ xanh sẽ chín nhanh hơn rau củ đặc như cà rốt. Trong trường hợp bạn muốn hấp cùng nồi, hãy cho những rau củ cần nhiều thời gian nấu vào trước, sau vài phút mới cho thêm những rau củ mềm vào. Hoặc bạn cũng có thể cắt những rau củ cứng, đặc thành miếng nhỏ hơn một chút để chúng chín nhanh hơn.

Bí quyết để không bị nấu quá ư? Hãy nhờ tới đồng hồ nhà bếp nhé! Nếu bạn không muốn bị phân tâm hay quên bẵng nồi rau hấp vào những món ăn khác. Chúng tôi thường đặt thời gian từ 3-5 phút để chắc chắn kiểm tra được độ chín của rau củ.

Bạn nên lấy rau củ ra khỏi nồi hấp khi ở giữa miếng rau củ vẫn còn hơi giòn một chút - chúng sẽ chín hết khi bạn xếp ra đĩa ăn. Với cách này, rau củ của bạn sẽ chín tới và không bị mềm nhũn quá.

Thời gian chín của một số rau củ thông thường

Rau cải bó xôi và cải arugula: 3 phút

Đậu: 3 phút

Súp lơ xanh, súp lơ trắng, đỗ xanh: 5-7 phút

Cà rốt, khoai tây, bí ngô, su hào: 8-20 phút

Rau cải kale: 10 phút

Cách hấp rau củ

Nguyên liệu

Dụng cụ

Cách làm

Sơ chế rau củ: cắt rau củ thành những miếng nhỏ cùng kích cỡ mà bạn muốn ăn.

Đổ nước vào nồi hấp, đầy khoảng 2,5cm, xếp vỉ hấp lên, sao cho mặt nước không chạm đáy vỉ hấp. Có thể đổ thêm nước nếu cần.

54221030dbfa3f30af00871c._w.540_s.fit_

Đun sôi nước trên bếp lửa to. Khi nghe thấy nước sôi, bốc hơi là lúc bạn có thể cho rau củ vào hấp.

Xếp rau củ vào vỉ, đậy vung nồi, giảm lửa nhỏ.

Hãy kiểm tra rau củ sau vài phút. Những rau củ mềm như súp lơ, măng tây chỉ cần hấp trong ít phút. Những rau củ cứng hơn như cà rốt, khoai tây, sẽ cần hấp lâu hơn.

Kiểm tra rau củ đã chín chưa bằng cách châm que nhọn, tăm vào phần dày nhất của rau củ. Hầu hết rau củ khi chín đều có màu sáng, trong. Hãy lấy ra đĩa ngay khi chúng hơi giòn vì hơi nóng còn lại tiếp tục làm chín tới.

54221087dbfa3f1ed500cf95._w.540_s.fit_

Rau củ hấp có thể ăn chung với cơm trắng và thức ăn mặn khác hoặc ăn riêng với 1 chút dầu oliu, bơ, muối và vài giọt nước chanh vắt.

Chúc bạn thành công với món rau củ hấp bổ dưỡng!

Bài viết và ảnh tham khảo tại trang thekitchn.

Một số sản phẩm nói tới trong bài đều có bán tại: Kitchen Art Store & Studio Số 38, phố Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội (rẽ trái từ đường Xuân Diệu). Điện thoại: Bán lẻ: 4-6.6802770 / Doanh nghiệp: 4-6.6802771 Email: info@kitchenart.vn Website: www.kitchenart.vn Facebook: www.facebook.com/KitchenArtVN

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/luoc-ca-rot-bao-lau-thi-chin-a42296.html