KLONG STUDIO

Xin chào các bạn, mình là Heng đây. Dạo gần đây, có khá nhiều bạn quan tâm đến chữ viết tay nên mình sẽ chia sẻ chút nha.

Đầu tiên là cho các bạn xem chữ viết tay của mình cách đây 7,8 tháng, khi mình bắt đầu luyện chữ. Lúc đó dù nắn nót nhưng vẫn không được đều đẹp ở phần chân chẳng hạn.

Hiện giờ chữ mình đã khác hơn rất nhiều rồi đúng không và mình sẽ chia sẻ vài kinh nghiệm cho mọi người nhé.

Mình sử dụng Binder File B5 còng nhựa để take notes vì có thể refill và có tab phân trang rất tiện ích.

Việc lựa chọn bút cũng ảnh hưởng nhiều đến việc luyện chữ. Mình có vài lưu ý: bạn nên chọn ngòi bút 0,5 đổ xuống thôi, nếu viết ngòi lớn quá thì chữ sẽ bị đậm và nhìn tổng thể cũng rất rối. Mọi người nên chọn bút có đệm cao su ở tay, viết lâu sẽ không bị đau tay hoặc ra mồ hôi tay cũng không bị trơn.

Nếu lựa chọn giấy hơn 100 GSM, khả năng cao là chữ sẽ lâu khô trên giấy, nên bạn cũng lưu ý lựa chọn bút nhanh khô nhé. Thông thường sau 3 giây là khô mực rồi nên đừng lo lắng quá nhé.

Mình sẽ giới thiệu một số font chữ mà mình hay viết. Các bạn có thể tham khảo và áp dụng cho bài take notes của mình nha.

1. Font không chân (Sans serif)

Hiện tại có rất nhiều bạn đang sử dụng font này. Font này bạn không cần chân và nối các chữ với nhau. Từ đó, bạn nhìn xa, bài take notes khá gọn gàng. Mình sẽ viết full bảng chữ để các bạn theo dõi nhé.

Một lưu ý khi viết font chữ này là bạn nên nhấc tay sau mỗi nét. Tại sao phải làm vậy? Vì dù mất thời gian nhưng việc nhấc tay giúp chữ của bạn đều hơn rất nhiều. Bạn có thể nhìn ví dụ, mình viết không nhấc tay thì bụng chữ sẽ không tròn, khoảng cách giữa 2 nét không đều và gạch dưới bị nghiêng. Luyện chữ là một việc cần kiên trì, nên bạn hãy viết chậm rãi thôi, từ từ sửa nét của mình nhé.

2. Font chữ đánh máy - font chữ có chân (Typer writer)

Sau khi thành thạo font chữ không chân thì viết font này dễ thôi. Điều lưu ý là hãy thêm chân cho chữ ngay khi viết xong nét, đừng viết hết rồi mới thêm chân sẽ khiến bạn mất thời gian đó. Bạn dễ dàng thêm gạch chân cho font chữ không chân trước đó, tuy nhiên sẽ có một vài ngoại lệ.

Heng sẽ phân tích sự khác nhau giữa 2 font chữ này. Trong bảng chữ cái sẽ có 3 chữ viết hoàn toàn khác nhau, như hình minh hoạ là bên trái (font không chân) và bên phải (font có chân). Đó là 3 chữ “a,g,y”. Chỗ này bạn nhớ luyện tập đều đặn nhé vì viết nhiều, viết lâu mới nhớ mặt chữ và không bị nhầm được.

3. Font Amatic SC

Font này có quy tắc rất đặc biệt. Thông thường khi viết chữ in hoa, phần gạch ngang sẽ nằm ở giữa. Nhưng phần gạch ngang này nằm ở hai phần 3 của chữ và phần trên sẽ nhiều hơn phần dưới nha. Phần còn lại đơn giản, y như chữ in hoa bình thường, bạn viết nó mỏng hơn là được nhé. Bạn có thể dùng đầu fine line của bút để viết những tiêu đề dài khi ở trên lớp bằng font chữ này nhé. Rất đẹp và gọn gàng đó. Khi viết font chữ này trên vở Caro, bạn lưu ý bề ngang viết tầm 1 ô Caro là được nhé.

4. Font in nghiêng

Font này thích hợp khi bạn cần viết những phần take notes nhấn mạnh, lưu ý, kết luận,…Font này giống font đi học bình thường, không cần nhấc tay nên tiết kiệm thời gian. Khi viết ý quan trọng, bạn có thể linh hoạt đổi sang font này mà không cần dung highlighter. Bạn viết font này dễ dàng hơn khi nghiêng mặt giấy 1 góc 45 độ hoặc có thể nhiều hơn. Sau đó viết font chữ bình thường bạn hay viết hoặc bay bổng hơn thì càng đẹp. Chú ý nối chữ khi tập từ chữ a đến chữ z, nối liên tục không ngắt quãng. Chữ sẽ mỏng và đẹp hơn nếu bạn nghiêng giấy hơn đó. Dùng đầu bút fine line nét to hơn sẽ đẹp hơn nữa nha.

Mình đã giới thiệu về những font chữ mình thường dùng. Sau đây mình cũng sẽ nói về cách luyện chữ cho hiệu quả hơn.

Cách của mình là khi cần viết font chữ nào, mình sẽ viết nguyên bảng chữ cái ra trước, để nhìn vào và dễ viết, dễ kết hợp hơn. Chữ sẽ đều khi khoảng cách các chữ bằng nhau.

Mình vẫn dùng câu tiếng Anh quen thuộc “The quick brown fox jumps over the lazy dog”, câu này thực sự rất hiệu quả khi bạn luyện bất cứ font chữ nào nhé. Khi viết nhiều thì bạn sẽ căn được khoảng cách của mình đó, chứ chữ không đều lên ngay lập tức đâu. Bạn sẽ có cảm hứng hơn khi áp dụng những font chữ mới vào take notes, làm bujo hay swatch bút mới,…Khi tập thì bạn cố gắng tập chậm thôi, căn chữ sao cho đẹp trước, sau khi ổn mới tăng dần tốc độ nhé.

Heng đã chia sẻ tips luyện chữ viết tay rồi đó. Cùng cải thiện nha!

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/cach-ghi-chu-a44700.html