Dream đời cũ, tăng giá gấp đôi vẫn cháy hàng

Một số đại lý vẫn còn bán xe số Super Dream 100 đời 2013 gắn tem, mặt nạ Dream II. Đây là những bản cuối cùng trước khi dừng bán.

Giá xe máy Honda ở Việt Nam đang bán cao hơn so với mức đề xuất. Tại nhiều cửa hàng, tình trạng này không chỉ diễn ra với xe mới, mà còn các mẫu ra mắt khá lâu.

Nếu như các phiên bản xe tay ga Honda Air Blade 125 kiểu dáng cũ tăng từ 3 đến 5 triệu đồng thì dòng xe số Super Dream 100 thậm chí còn có giá bán đến 33 triệu, dù mức đề xuất trước đây là 18 triệu đồng. Đây là giá cao nhất từ trước đến nay cho mẫu xe Super Dream 100 bán tại Việt Nam.

Khảo sát tại một số đại lý ở Hà Nội cho thấy, số lượng Honda Super Dream 100 hiện không nhiều. Mỗi cửa hàng còn khoảng 3-4 chiếc. Đây đều là xe được gom lại từ đại lý ở tỉnh. Hầu hết được gắn tem, mặt nạ Dream II phiên bản sản xuất ở Thái Lan.

{keywords}

Chiếc Honda Super Dream 100 đời 2013 dán tem Dream II được đại lý hét giá 33 triệu đồng.

Lý giải về điều này, đại diện một đại lý ở Hà Đông cho biết, người dùng trẻ thích kiểu dáng và phong cách tem Dream II của chiếc xe số 100 phân khối hơn là phiên bản mới Super Dream 110. Chính vì thế, cửa hàng đã thay tem mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Trong năm 2014, dòng xe Honda Super Dream 100 được ghi nhận 3 lần có mức giá ngất ngưởng là 28,5 triệu hồi tháng 6, 29,7 triệu vào tháng 8 và 32 triệu đồng ở tháng 11. Tháng 5/2015, một số chiếc Super Dream 100 bán với giá 31,5 triệu đồng.​Honda Việt Nam ngừng sản xuất mẫu Super Dream 100 từ 6/2013, khi hãng cho ra mắt mẫu Super Dream 110. Mẫu xe số này sử dụng động cơ xăng, 4 kỳ, 1 xi-lanh, làm mát bằng không khí, dung tích 97cc. Động cơ sản sinh công suất tối đa 4,41 kW tại 7.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 6,03 Nm tại 5.000 vòng/phút.

Tình trạng các đại lý tự đội giá cho một số mẫu xe máy hiện nay và thời gian trước đây không chỉ xảy ra đối với Honda mà cả với những dòng xe ăn khách của Yamaha, Suzuki. Tuy nhiên, mức tăng của Exciter hay Raider R150 thường không nhiều, chỉ từ 500 đến một hoặc 2 triệu đồng.

Khi được hỏi về việc làm thế nào kiểm soát giá bán ở đại lý, lãnh đạo của các hãng xe Nhật tại Việt Nam thường bảo vệ cửa hàng ủy nhiệm và cho đó là quy luật thị trường. Nhu cầu từ người dùng vượt mức đáp ứng của đại lý là nguyên nhân giá bán thường không như mức đề xuất. Ngoài ra, đại lý còn lập luận rằng các dòng xe ăn khách giá cao sẽ bù cho những model kém hút khách và bán lỗ.

Kể từ đầu 2015, thị trường xe máy Việt Nam được cho đã trở nên bão hòa. Số lượng các mẫu xe mới từ các hãng ra mắt chỉ đếm trên đầu ngón tay. Doanh số của 5 liên doanh thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam từ tháng 4 đến 9/2015 là 1,3 triệu xe. Theo lãnh đạo Honda Việt Nam, khách hàng Việt đang dần dịch chuyển từ xe số sang xe tay ga và nhu cầu sử dụng các mẫu scooter sẽ tăng lên thời gian tới.

(Theo Zing)

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/xe-dream-kieng-2014-a56138.html