PGM-FI là hệ thống phun xăng điện tử
Công nghệ PGM-FI là gì? PGM-FI là viết tắt của Programmed Fuel Injection, tạm dịch là hệ thống phun xăng điều khiển bằng điện tử. Đây là hệ thống không phải mới của Honda. Việc sử dụng công nghệ này vừa giúp những chiếc xe của Honda tiết kiệm nhiên liệu lại vừa bảo vệ môi trường.
Theo thông tin mà Honda cung cấp, công nghệ PGM-FI bao gồm 3 thành phần bộ điều khiển trung tâm, bộ cảm biến và bộ phận chấp hành. Cụ thể:
ECU/ECM bao gồm CPU, I/O và ROM. Bộ phận này có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin từ bộ cảm biến, phân tích và truyền lại tín hiệu cho bộ phận chấp hành thực hiện.
- Cảm biến trục khuỷu CKP (Crankshaft Position): CKP có nhiệm vụ phát hiện số vòng quay trục khuỷu cũng như động cơ, đồng thời, xác định vị trí của piston. Sau khi phát hiện, CKP sẽ gửi thông tin cần thiết về ECU.
- Cảm biến bướm ga TP (Throttle Position): TP có thể nhận biết được độ mở của bướm ga. Sau khi có được đầy đủ thông tin, TP sẽ gửi tín hiệu dạng điện áp tới ECU.
- Cảm biến tốc độ VS (Vehicle Speed): VS có nhiệm vụ gửi thông tin đến ECU và đồng hồ hiển thị nhằm điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu - không khí khi tăng hay giảm tốc độ.
- Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT (Engine Coolant Temperature): ECT có một điện trở và điện trở này sẽ thay đổi tuỳ theo nhiệt độ của nước làm mát. Sau đó, chúng sẽ được chuyển thành điện áp. Điện áp càng cao nghĩa là nhiệt độ của nước làm mát thấp và ngược lại.
- Cảm biến áp suất của đường ống nạp MAP (Manifold Absolute Pressure): MAP có nhiệm vụ phát hiện ra sự thay đổi áp suất của đường ống nạp sau đó nó sẽ chuyển tín hiệu về ECU để đưa ra thời gian phun nhiên liệu phù hợp
- Cảm biến oxy có thể đo được lượng oxy còn dư bên trong khí thải.
- Cảm biến góc nghiêng giúp người điều khiển an toàn hơn nếu chẳng may bị ngã xe mà bánh vẫn quay.
- Bộ phận chấp hành gồm kim phun, bô bin và bơm xăng
Dựa theo cấu tạo, chắc hẳn các bạn cũng đã phần nào đoán ra được nguyên lý hoạt động của công nghệ PGM-FI. OKXE sẽ tóm tắt lại nguyên lý hoạt động của hệ thống PGM-FI như sau:
- Trước hết, các cảm biến sẽ theo dõi hoạt động của các bộ phận bên trong và đưa thông tin đến ECU.
- Tiếp theo, khi nhận được thông tin, ECU sẽ tiến hành phân tích dữ liệu để đưa ra được lượng xăng vừa đủ và truyền thông tin lại bộ phận chấp hành. Từ đó, bộ phận chấp hành sẽ phân bổ và phun nhiên liệu.
- Quá trình này nói thì chậm nhưng thực chất diễn ra khá nhanh.
Như vậy, dù mỗi bộ phận có nhiệm vụ khác nhau nhưng chúng lại có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Nếu một trong những bộ phận này bị hỏng thì việc phun nhiên liệu sẽ hoạt động không ổn định khiến xe không vận hành được hay khó nổ.
Những xe máy trên thị trường trang bị PGM-FI
Mã lỗi Biểu hiện Chi tiết Mã lỗi 1 Đèn FI chớp nhanh 1 lần Cảm biến MAP có lỗi Mã lỗi 11 Đèn FI chớp 1 lần chậm 1 lần nhanh Cảm biến VS bị lỗi. Lúc này, đồng hồ vận tốc của xe sẽ không hoạt động và xe có Idling Stop cũng không hoạt động được Mã lỗi 12 Đèn FI chớp 1 lần chậm 2 lần nhanh Cảm biến kim phun bị lỗi khiến động cơ không hoạt động được. Mã lỗi 7 Đèn FI chớp 7 lần nhanh Cảm biến nhiệt độ động cơ bị lỗi Mã lỗi 8 Đèn FI nháy 8 lần nhanh Cảm biến bướm ga bị lỗi Mã lỗi 9 Đèn FI nháy 9 lần nhanh Cảm biến nhiệt độ khi nạp bị lỗi Mã lỗi 29 Đèn FI nháy 2 lần chậm, 9 lần nhanh Cảm biến điều khiển đường gió garanti bị lỗi Mã lỗi 21 Đèn FI nháy 2 lần chậm, 1 lần nhanh Cảm biến oxy bị lỗi Mã lỗi 23 Đèn FI nháy 2 lần chậm, 3 lần nhanh Cảm biến oxy bị nung nóng Mã lỗi 33 Đèn FI nháy 3 lần chậm, 3 lần nhanh Bộ nhớ trong ECM bị lỗi Mã lỗi 52 Đèn FI nháy 5 lần chậm, 2 lần nhanh Cảm biến trục khuỷu CKP bị lỗi Mã lỗi 54 Đèn FI nháy 5 lần chậm, 4 lần nhanh Cảm biến góc nghiêng bị lỗi
Hệ thống phun xăng điện tử không phải mới và được khá nhiều hãng xe ứng dụng. Tuy nhiên, khi nói đến PGM-FI chắc chắn sẽ là hãng xe Honda. Những mẫu xe máy Honda được trang bị PGM-FI bao gồm:
Trên đây là câu trả lời của PGM-FI là gì. Với những thông tin này, hy vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về hệ thống phun xăng điện tử của Honda.
Link nội dung: https://cmp.edu.vn/pgm-fi-la-gi-a56999.html