Hệ thống phanh CBS (Combi-Brake System) là một công nghệ phanh được sử dụng trong xe máy và một số loại xe cơ động khác, như xe máy côn tay. Hệ thống này được phát triển để cải thiện hiệu suất phanh và an toàn lái xe. Nếu bạn đang tìm kiếm các thông tin về phanh CBS hãy theo dõi các nội dung dưới đây.
Hệ thống phanh CBS là hệ thống phanh kết hợp, phân bổ lực phanh đồng thời xuống 2 cụm phanh ở bánh trước và sau. Hệ thống này hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng một bộ điều chỉnh áp lực phanh để phân bổ lực phanh từ tay phanh trước xuống phanh sau.
Khi người lái bóp phanh trước, bộ điều chỉnh áp lực phanh sẽ tự động truyền lực phanh xuống phanh sau. Điều này giúp giảm nguy cơ mất kiểm soát khi phanh mạnh ở bánh trước hoặc bánh sau trong trường hợp trơn trượt hoặc mặt đường trơn. Hệ thống CBS giúp phân phối lực phanh một cách cân đối giữa hai bánh xe, giảm sự trượt và giúp người lái duy trì sự kiểm soát.
Hệ thống phanh CBS là một phần của các biện pháp an toàn trong ngành công nghiệp xe máy và giúp cải thiện khả năng phanh và khả năng ứng phó trong tình huống nguy hiểm.
Hệ thống phanh CBS giúp phân phối lực phanh một cách cân đối giữa hai bánh xe và là một phần quan trọng trong việc tăng cường tính an toàn khi lái xe máy. Cấu tạo của hệ thống phanh CBS sẽ bao gồm:
Trong hệ thống dây phanh sẽ có dây phanh trước và dây phanh sau.
Đây là một phần quan trọng của hệ thống CBS chúng có vai trò phân phối lực phanh giữa bánh xe trước và bánh xe sau một cách tự động để cải thiện hiệu suất phanh và an toàn.Chính vì thế, khi bạn sử dụng một hệ thống phanh, bộ điều chỉnh áp lực phanh sẽ tự động áp dụng lực phanh tương ứng ở bánh xe còn lại. Điều này góp phần giúp ngăn ngừng đột ngột hoặc trượt bánh duy trì kiểm soát xe cho bạn trong tình huống khẩn cấp.
CBS là một hệ thống phanh phổ biến như ABS. Mặc dù ABS đáng tin cậy hơn CBS, nhưng một số xe máy phổ thông có sẵn hệ thống phanh CBS là tiêu chuẩn. Hệ thống phanh CBS có một số ưu điểm và nhược điểm như sau:
Phanh CBS gây khó khăn với những lái xe đã có kinh nghiệm vì không thể chủ động lựa chọn được lực phanh giữa bánh trước và bánh sau. Thậm chí người điều khiển không thể tắt được hệ thống CBS, trong khi đó đối với ABS người điều khiển có thể chủ động tắt hoặc mở chế độ này ở một số dòng xe. Về mặt kỹ thuật, phanh CBS không gây bất tiện gì cho xe máy. Nếu người lái tuân thủ các quy tắc sau đối với mặt đường xấu thì có thể tránh được tai nạn.
Bất cứ khi nào cần phanh gấp hoặc cần thiết thì hãy nhấn cả phanh trước và phanh sau vào nhau.Tránh phanh gấp/quá mức trên đường trơn trượt, gồ ghề.
Nhìn chung, hệ thống phanh CBS cải thiện đôi chút khả năng phanh của xe máy nhưng không hiệu quả như ABS (Hệ thống chống bó cứng phanh)
Khi sử dụng hệ thống phanh CBS (Combi-Brake System) trên xe máy bạn cần phải chú ý đến một số điều quan trọng dưới đây để đảm bảo an toàn và hiệu suất phanh tốt.
Phanh CBS là hệ thống phanh hiện đại, được trang bị phổ biến trên cả xe máy và xe ô tô. Đây là công nghệ hướng tới sự an toàn tối đa cho người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông và giúp người lái kiểm soát xe tốt hơn khi phanh gấp. Chúng tôi mong rằng qua bài viết trên bạn sẽ hiểu rõ hơn về phanh CBS và biết cách sử dụng hợp lý để giảm thiểu hiện tượng trượt bánh và rút ngắn quãng đường phanh.
Link nội dung: https://cmp.edu.vn/thang-cbs-a59531.html