Khi Nào Cần Thay Lá Côn Xe Máy | Cách Nhận Biết Dễ Dàng
Khi lá côn bị mòn, xe máy sẽ gặp vấn đề về vận hành không ổn định, máy hoạt động nóng nhanh chóng và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Việc giải quyết và thay thế lá côn mới là điều cần thiết trong tình huống này.
Dấu hiệu của việc mòn lá côn trên xe máy là gì? Khi nào cần thay lá côn xe máy? Hãy để Tahico hướng dẫn bạn qua những thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.
Cấu tạo và chức năng của côn xe máy
Ly hợp xe máy, còn được gọi là côn xe máy, là một phần quan trọng của động cơ xe. Nó được đặt ở vị trí giữa động cơ và hộp số.
Bao gồm 3 bộ phận chính: Lá côn, chuông côn và búa côn.
Chức năng của côn xe máy:
Kết nối với trục khuỷu của động cơ để truyền mô-men một cách êm dịu
Chuyển đổi truyền động tới hệ thống lực khi cần thiết một cách nhanh chóng và dứt khoát. Điều này giúp cho việc chuyển số trở nên mượt mà và hiệu quả hơn trong quá trình vận hành của chiếc xe.
Khi nào cần thay lá xôn xe máy, lá xôn xe máy bị mòn
Dưới đây là những dấu hiệu mòn lá côn xe máy mà cần phải nhận biết để có thể tìm ra giải pháp xử lý cụ thể:
Xe máy bị chạy ì, không bốc dù đã tăng tốc. Gia tốc của xe giảm khi phải chở nặng.
Xe chạy hao xăng hơn so với bình thường, có thể lên đến 30% mặc dù đã tuân theo kỹ thuật lái xe đúng.
Việc vào số trở nên khó khăn khi di chuyển, thậm chí có thể gặp hiện tượng kẹt số, dắt số. Nguyên nhân của vấn đề này là do búa côn không hoạt động một cách linh hoạt khi giảm ga.
Xe rung lắc, giật mạnh khi tăng tốc hoặc giảm số.
Tiếng hú bất thường (hay được gọi là hú côn) xuất hiện do bánh răng bị rơi gãy hoặc va đập.
Xem thêm:
Cách Tiết Kiệm Xăng Cho Xe Wave Bạn Nên Biết
Cách Khóa Cổ Xe Wave An Toàn Hiệu Quả
Bugi Xe Wave Nằm Ở Đâu | Xem Ngay Để Biết
Nguyên nhân gây mòn lá côn xe máy
Hiện tượng mòn côn xe máy có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, trong đó có những nguyên nhân phổ biến là:
Không thực hiện bảo dưỡng xe định ký: Không phát hiện kịp thời những hư hỏng để khắc phục nhanh chóng, đồng thời gây ra tình trạng mài mòn nhanh chóng của lá côn xe máy.
Sử dụng nhớt không đúng cách: Nhớt đã qua sử dụng không chỉ làm giảm khả năng bôi trơn mà còn gây tổn thương cho bộ phận côn của xe.
Lựa chọn các loại nhớt không phù hợp hoặc kém chất lượng làm tăng tốc quá trình mài mòn lá côn.
Chở quá tải trọng: Làm gia tăng lực tải và dẫn đến hao mòn nhanh chóng cho các bộ phận của xe, trong đó có bộ côn.
Sử dụng xe không đúng cách do người điều khiển thường xuyên: Thả côn khi xuống dốc bằng âm ga, ép số hoặc thốc ga khiến động cơ hoạt động ở công suất cao. Dắt xe khi vẫn ở số làm gia tăng nguy cơ hỏng hóc cho bộ côn.
Biện pháp khắc phục tình trạng mòn lá côn xe máy
Khi xuất hiện dấu hiệu mòn lá côn xe máy bạn có thể sử dụng một số cách khắc phục như:
Cách 1: Làm sạch côn ở những điểm hư hỏng
Đây là cách sửa chữa côn xe máy được xem là tiết kiệm chi phí nhất vì bạn tận dụng những lá côn cũ, giúp khắc phục một vài điểm hỏng hóc nhỏ như:
Láng phẳng lại chuông côn.
Rán lại cả phíp búa côn bằng phíp mới.
Tuy cách làm trên tiết kiệm chi phí tuy nhiên vẫn còn yếu điểm là sẽ khiến cho cỗ côn xe máy vận động yếu hơn sau một thời hạn sử dụng. Đồng thời việc làm sạch côn cần được tiến hành từ những chủ xe có đủ kinh nghiệm.
Cách 2: Thay lá côn mới trên xe
Việc thay lá côn mới cho phép xe chạy ở tình trạng tốt nhất, bền bỉ trong thời gian lâu dài. Tuy chi phí có cao hơn so với cách 1 tuy nhiên lại có nhiều lợi ích hơn: xe chạy êm, không tốn nhiên liệu, lá côn ít bị hao mòn, trục trặc.
Bên cạnh những biện pháp xử lý mòn lá côn xe máy thì người sử dụng xe cũng phải chú ý một vài điều như:
Thay dầu nhớt định kỳ cho xe theo hướng dẫn từ nhà sản xuất. Lưu ý phải thay dầu nhớt đúng loại và tương thích với dòng xe mà bạn đang sử dụng.
Sử dụng số xe máy cho phù hợp, nhất là khi chạy xe máy trên những đoạn đường gập ghềnh, đồi dốc.
Không tăng tốc động cơ đột ngột khi dây côn chưa nhả hết.
Khi lưu thông trên những cung đường có đông xe, bạn không nên mớm côn hay nhả côn bất ngờ.
Thay lá côn xe máy bao nhiêu tiền
Khi nào cần thay lá côn xe máy và chi phí thay lá côn là bao nhiêu? Đây là điều mà nhiều chủ xe quan tâm.
Dù đã sử dụng xe đúng cách và bảo dưỡng định kỳ, nhưng sau khi xe đã chạy khoảng 100,000km, bộ côn sẽ có dấu hiệu hỏng và cần phải được thay mới.
Chi phí cho việc thay lá côn xe máy được tính như sau:
Dán bề mặt búa côn và lá côn có giá khoảng 500.000 đồng.
Thay toàn bộ lá côn mới có giá trên 1 triệu đồng.
Thay toàn bộ bộ côn có giá từ 2 triệu đồng trở lên.
Khi thay lá côn cho xe máy, bạn hãy lưu ý việc thay nhớt để bộ côn hoạt động trơn tru và ổn định hơn.
Có thể bạn quan tâm:
Xe Wave Bị Hụt Ga Đầu | Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý
Cách Chỉnh Côn Xe Máy Đúng Kỹ Thuật Tại Nhà
Sạc Bình Xe Máy Bao Lâu Để Duy Trì Tuổi Thọ Cho Xe
Cách Chỉnh Garanti Xe Máy Thành Thạo Đúng Kỹ Thuật
Lời Kết
Qua bài viết trên là những kiến thức về biểu hiện của lá côn mòn và khi nào cần thay lá côn xe máy, cùng với các giải pháp khắc phục. Hy vọng rằng những thông tin mà Tahico chia sẻ sẽ hỗ trợ bạn trong việc duy trì chiếc xe máy của mình luôn hoạt động ổn định và ít gặp sự cố.