Khám phá ngay bốn chủ đề bài thơ cho bé 3 tuổi giúp bé phát triển trí não cực hiệu quả

Trong những năm gần đây, các bài thơ cho bé dần được nhiều giáo viên ưa chuộng, đồng thời đưa vào giáo án giảng dạy giúp cho tiết học thêm sinh động hơn. Các tác giả trẻ tuổi đã sử dụng những vần thơ truyền thống, cùng những ý tưởng sinh động hiện đại giúp cho các bài thơ cho bé trở nên gần gũi, các bé cũng dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn. Vậy đâu sẽ là những bài thơ cho bé 3 tuổi phù hợp để đưa vào giáo án của bạn? Hãy đọc ngay bên dưới!

Vì sao nên cho trẻ học bài thơ cho bé 3 tuổi?

1. Thơ cho bé giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng

Khác với văn xuôi, thơ ngắn vốn là cấu trúc tự do của ngôn từ. Tác giả có thể sử dụng rất nhiều góc nhìn khác nhau để phác thảo nên bài thơ của mình, từ việc xây dựng thơ ngắn dưới góc nhìn chủ quan, cấu trúc thơ tự do với số chữ không giới hạn, hoặc tập hợp những từ vựng yêu thích của tác giả. Chính vì vậy, sự tự do chính là điểm mạnh của thơ ngắn mà bạn nên biết.

How parents-can-provide-support-and-keep

(thơ ngắn cho bé 3 tuổi là những bài thơ ngắn phù hợp với sự phát triển của trí não trẻ lên 3)

Việc cho trẻ em tiếp xúc và học các bài thơ cho trẻ 3 tuổi với độ dài vừa phải, không chỉ tháo dỡ hàng rào luật lệ, giúp các bé liên tục sáng tạo, đây cũng là một tài nguyên hữu ích cho các bé đang tập nói, vốn đang chập chững làm quen với ngôn ngữ được tự do khám phá và dễ dàng tiếp thu các bài thơ hơn.

2. Bài thơ cho bé 3 tuổi giúp trẻ phát triển vốn từ vựng

Cũng giống như văn xuôi, khi sáng tác thơ cho bé, các tác giả luôn luôn chú trọng đến việc xây dựng và sử dụng các từ vựng đơn giản, ngắn gọn để giúp các em học tập từ vựng nhanh chóng. Các bài thơ cho bé 3 tuổi vốn là những khổ thơ ngắn, với số chữ không quá 30 trong 1 bài, giúp cho trẻ làm quen và có thể nhanh chóng hiểu ra nội dung bài thơ, khác hẳn sự dài dòng vốn thấy ở truyện ngắn.

Bên cạnh đó, bạn có biết một trong những phương pháp giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ chính là đọc lớn các bài thơ không? Việc đọc lớn sẽ giúp trẻ học hỏi và trau dồi khả năng phát âm từ vựng, vốn là một bài luyện tập giúp trẻ nhỏ ý thức về những từ vựng mà mình đang phát âm, từ đó dễ dàng học tập và trau dồi khả năng phát âm của mình.

boys reading-book-together

(Ngạc nhiên thay, trẻ em mở rộng vốn từ vựng của mình thông qua việc đọc và tiếp xúc với thơ â và văn chương đấy)

Thơ ca, với độ ngắn vừa phải và sự vui nhộn trong phương pháp gieo vần đặc trưng, chính là phương pháp tiếp cận ngôn ngữ được nhiều giáo viên trẻ ưa chuộng khi xây dựng giáo án. Các bài thơ cho bé 3 tuổi được vận dụng liên tục cho nhiều mục đích khác nhau, từ thơ cho bé tập nói, cho đến các bài thơ mang tính giáo dục hoặc học chữ.

3. Các thể thơ cho bé khác nhau dạy bé về lịch văn chương đa dạng

Khi tìm hiểu những bài thơ khác nhau, chúng ta sẽ thấy một sự thật: trong lịch sử văn học đương đại, mỗi quốc gia đã nghĩ ra một thể thơ khác nhau phản ánh rõ nét sự phát triển về mặt văn hóa, thậm chí, ta có thể tìm thấy được vẻ đẹp nghệ thuật mà mỗi thể thơ mang đến nữa.

Chúng ta thường e ngại việc học thơ, vì học thơ thường bó buộc trong một số chữ ngắn nhất định, khiến cho thơ trở nên khô khan và vô ích trong quá trình học ngôn ngữ. Nhưng thực ra, thơ ca lại đem lại những lợi ích bất ngờ: Mỗi thể thơ là một cơ hội khám phá văn hóa, phản ánh rõ nét tình hình lịch sử, bối cảnh xã hội xoay quanh khổ thơ ấy. Và còn ai yêu thích và tò mò về những sự thật thú vị này ngoài các em bé học sinh của chúng ta nữa! Chính vì vậy, các bài thơ cho bé 3 tuổi chính là nguồn thông tin dồi dào thỏa mãn trí tò mò của trẻ đấy!

Bốn chủ đề bài thơ cho bé 3 tuổi lý tưởng nhất cho các bé

Với những lợi ích mà bài thơ cho bé 3 tuổi mang lại, việc kết hợp thơ cho bé vào giáo án chính là hướng đi vô cùng hợp lý nếu bạn muốn hỗ trợ các bé phát triển kỹ năng ngôn ngữ của mình. Vậy chúng ta nên lựa chọn chủ đề nào giúp việc học của các em thêm thuận lợi?

Với độ ngắn vừa phải cùng những điểm mạnh vốn có của thơ, có bốn chủ đề cực kỳ phù hợp để giáo viên có thể kết hợp vào giáo án của mình, mang đến những bài học vô cùng thú vị cho lớp học của bạn. Bốn chủ đề dưới đây vừa phù hợp với sự tự do của thơ ca, vừa là những ý tưởng vui nhộn để các bé có thể tổ chức thêm nhiều trò chơi với thơ nữa đấy!

1. Các bài thơ cho bé về quản lý mối quan hệ

Lợi dụng điểm mạnh của thể loại thơ ngắn, nhiều tác giả đã cố gắng thiết kế những bài giảng vô cùng bổ ích, và phổ chúng thành thơ cho bé, nhờ đó các bài học theo chủ đề có thể được dễ dàng tiếp nhận. Trong đó, quản lý mối quan hệ có thể được xem là một bài học tiên quyết, giúp trẻ hình thành và học cách duy trì những mối quan hệ xung quanh mình. Cũng chính vì con người là những sinh vật hướng về bầy đàn, việc kết nối và mở rộng mối quan hệ sẽ góp phần thúc đẩy cá nhân phát triển nhiều đức tính tốt đẹp, như sự nhẫn nại, khiêm tốn, dịu dàng,...

Bên cạnh việc hình thành mối quan hệ thông qua việc chơi đùa, trẻ em cũng được khuyến khích nên tìm hiểu về nhiều dạng mối quan hệ khác nhau, từ rất thân như mối quan hệ cha mẹ con cái, cho đến mối quan hệ quen biết như quan hệ với hàng xóm láng giềng.

Chính vì vậy, việc kết hợp các bài thơ cho bé 3 tuổi vào việc giảng dạy mối quan hệ cho bé. Việc giới thiệu nhiều dạng mối quan hệ khác nhau sẽ giúp trẻ được tiếp xúc với nhiều mối quan hệ khác nhau, từ đó chuẩn bị hành trang cho trẻ trên bước đường mở rộng và làm quen với những mối quan hệ xung quanh.

2. Những bài thơ ngắn tả cảnh thiên nhiên

Chủ đề thiên nhiên đã trở thành một chủ đề không thể thiếu khi giáo viên muốn giảng dạy các bài thơ cho bé 3 tuổi. Không chỉ là một chủ đề quen thuộc giúp các bé luyện tập khả năng quan sát, những bài thơ cho bé về thiên nhiên sẽ khơi gợi một tình yêu, những xúc cảm trước sự hùng vĩ của tự nhiên, thúc đẩy các bé tiến bước vào con đường tìm hiểu văn chương lãng mạn.

naturewalkswithkids

(Vẻ đẹp của thiên nhiên sẽ khơi gợi cảm hứng và cảm quan nghệ thuật của trẻ từ những ngày còn bé)

Dưới đây là 4 chủ đề quen thuộc mà bé có thể thực hành làm thơ và học thơ ngay từ đầu:

3. Những câu thơ giáo dục giới tính cho bé

Những vần thơ nhịp nhàng vui nhộn sẽ là một cách hay để ta có thể đưa chương trình giảng dạy về giáo dục giới tính vào những trò chơi thường ngày. Trong thời buổi hiện đại, những bài học cơ bản về giáo dục giới tính sẽ là hành trang vô cùng cần thiết, giúp các bé bắt đầu có ý thức về việc bảo vệ cơ thể của mình. Các bài thơ cho bé 3 tuổi với những vần thơ ngắn nhưng lại nhịp nhàng, các bé có thể dễ dàng tiếp thu những bài học này và học cách bảo vệ bản thân của mình hiệu quả hơn.

4. Những bài thơ về cuộc sống xung quanh bé

Ngoài ra, những bài thơ cho bé 3 tuổi về cuộc sống thường nhật xung quanh bé cũng sẽ là một chủ đề hay khi giáo viên bắt đầu cho bé học về thơ. Ưu điểm nổi trội nhất của chủ đề này chính là sự quen thuộc: trẻ em sẽ dễ dàng tìm thấy sự quen thuộc trong những chủ đề gần gũi này. Cảm giác gần gũi và thân quen sẽ phát ra một tín hiệu đơn giản, thu hút sự tập trung của bé, từ đó dễ dàng cho bé học nói và học đọc dựa trên những bài thơ này.

Một ví dụ cực kỳ đơn giản, chúng ta có thể sử dụng những bài thơ nói về mẹ, để gợi lên hình ảnh người mẹ trong tâm thức của trẻ. Chính nhờ vào quá trình tiếp nhận nhanh chóng đó, trẻ em dễ dàng học về hình ảnh mẹ, và nhanh chóng tìm thấy điểm tương đồng giữa hình ảnh tưởng tượng và những bài học thực tế hơn đấy!

Tuyển Tập Những Bài Thơ Tiếng Anh Về Mẹ Của Em/resource-box]

Kết

Thực ra, các bài thơ cho bé 3 tuổi hoàn toàn dễ học, dễ tiếp thu và còn mang đến nhiều lợi ích không ngờ nữa! Hy vọng với 4 ý tưởng hữu ích trên, bạn đã có cho mình ý tưởng để tổ chức buổi học sắp tới cho các bé mầm non nhé!

Link nội dung: https://cmp.edu.vn/cac-bai-tho-cho-be-3-tuoi-a6851.html